Facebook Ads là gì? Phân loại, cách hoạt động, thẻ chạy Facebook Ads

Tìm hiểu chi tiết về Facebook Ads và cách tận dụng tối đa sức mạnh từ công cụ này

Trong bối cảnh ngày càng phát triển của mạng xã hội và Internet, Facebook đã trở thành một công cụ vô cùng quan trọng để tiếp cận và tương tác với hàng tỷ người dùng trên toàn cầu. Và Facebook Ads chính là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp, tổ chức hoặc các cá nhân. Vậy Facebook Ads là gì? Cùng Ngân hàng số Timo tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về công cụ này cũng như tận dụng sức mạnh từ quảng cáo Facebook một cách hiệu quả nhất.

>> Tham khảo thêm: Thẻ VISA Debit chạy quảng cáo Facebook

Facebook Ads là gì?

Facebook Ads, hay còn gọi là Facebook Advertising, là một dịch vụ quảng cáo chuyên nghiệp được cung cấp bởi nền tảng mạng xã hội Facebook. Bằng cách trả phí, người dùng có thể hiển thị các sản phẩm, ưu đãi hoặc các chương trình khuyến mãi của mình trên Facebook để tăng khả năng tương tác, tăng trưởng doanh số bán hàng, xây dựng thương hiệu, từ đó tiếp cận được đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Hiện nay, nhiều người dùng có thể dễ dàng kiếm tiền, tăng số lượng đơn hàng dựa vào quảng cáo trên Facebook, bao gồm cả sản phẩm kinh doanh online, bán lẻ,… Bạn chỉ cần biết cách xây dựng một chiến dịch Marketing với nội dung quảng cáo hiệu quả, không vi phạm chính sách là có thể nhanh chóng tiếp cận được các đối tượng mục tiêu.

Cách nhận biết Facebook Ads là gì

Trong quá trình sử dụng, Facebook có thể thu thập được rất nhiều dữ liệu từ người dùng, bao gồm cả thông tin về độ tuổi, giới tính, sở thích và hành vi. Nói một cách cụ thể hơn, nền tảng này có khả năng hiểu rõ ai là đối tượng bán hàng phù hợp với doanh nghiệp, từ đó phân bổ target ads đúng người, nâng cao hiệu suất mua hàng đến mức tối đa.

Dưới đây là một số đặc điểm giúp bạn dễ dàng nhận biết Facebook Ads, tránh nhầm lẫn với các bài đăng bình thường:

  • Bài viết được đăng từ những Fanpage bạn chưa từng bấm like. 
  • Hiển thị chữ “Sponsored” ngay bên dưới tên Fanpage.
  • Hiển thị nút “Like Page” (phía góc trên bên phải) và nút CTA – Signup (nếu sử dụng dạng quảng cáo tăng like trang).
  • Bài đăng bán hàng sẽ hiển thị ở cột phải hoặc News feed.
  • Có thể liên kết tài khoản quảng cáo và Instagram.
Facebook Ads là gì? là công cụ quảng cáo hiệu quả được nhiều doanh nghiệp tận dụng.
Facebook Ads là gì? Là công cụ quảng cáo hiệu quả được nhiều doanh nghiệp tận dụng (Nguồn: Internet)

>>> Xem thêm: Các bước thiết lập và chạy quảng cáo Facebook Ads cơ bản nhất

Các loại Facebook Ads

Quảng cáo Facebook Ads là gì? Facebook Ads được phân loại cụ thể thành 2 nhóm như sau:

Quảng cáo theo mục tiêu

Mục tiêu có thể ảnh hưởng đến vị trí quảng cáo Facebook có thể xuất hiện (Facebook, Instagram, Messenger….). Nhóm này được chia nhỏ thành các phân loại sau đây:

Awareness (Nhận thức): Mục tiêu của quảng cáo awareness là tăng cường nhận thức và quan tâm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Loại quảng cáo này thường được sử dụng ở giai đoạn đầu của quy trình bán hàng để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng bằng cách tăng: 

  • Brand Awareness (Nhận thức về thương hiệu): Khuyến khích khám phá thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Local Awareness (Nhận thức địa phương): Khuyến khích khám phá doanh nghiệp địa phương của doanh nghiệp (tùy chọn xác định mục tiêu giới hạn dựa trên mức độ gần gũi với doanh nghiệp).
  • Reach (Phạm vi tiếp cận): Hiển thị quảng cáo của doanh nghiệp với số lượng người tiếp cận có hạn.

Consideration (Xem xét): Quảng cáo này nhằm khuyến khích người dùng xem xét và tương tác với sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này có thể bao gồm việc tham gia vào cuộc thăm dò ý kiến, xem video giới thiệu, tải xuống ứng dụng, truy cập trang web, tương tác với bài viết hoặc: 

  • Traffic: Dẫn dắt đến một trang trên website của doanh nghiệp. 
  • Engagement: Thúc đẩy kết nối với doanh nghiệp.
  • Page Likes: Tăng lượt thích trang Facebook của doanh nghiệp.
  • Post Engagement: Tăng lượt tương tác với một bài đăng cụ thể.
  • Offer Claims: Kích thích đối tượng khách hàng mục tiêu đưa ra một đề nghị cụ thể.
  • Event Responses: Thu hút mọi người tham dự sự kiện.
  • App Installs: Tạo cài đặt ứng dụng.
  • Video Views: Tạo lượt xem trên video.
  • Lead Generation: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới thông qua những hình thức mà người dùng Facebook có thể điền trực tiếp ngay trên nền tảng.
  • Messenger Ads: Gửi quảng cáo cho người dùng Facebook vào tài khoản Facebook của họ.

Conversion (Chuyển đối): Loại quảng cáo này tập trung chuyển đổi, khuyến khích mọi người thực hiện một hành động cụ thể hoặc mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Conversion: Thúc đẩy hành động trên website của doanh nghiệp.
  • Product Catalog Sales (Danh mục sản phẩm bán hàng) – Thúc đẩy doanh số.
  • Store Visits (Lượt truy cập cửa hàng): Lượng người đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng.

>>> Đừng bỏ lỡ: Cách thanh toán quảng cáo trên Facebook bằng thẻ và Momo chi tiết 2023

Quảng cáo theo thể loại

Quảng cáo theo thể loại được chia nhỏ thành các nhóm như sau:

  • Quảng cáo hình ảnh: Hình thức này sử dụng hình ảnh sản phẩm hoặc thương hiệu để chạy quảng cáo. Facebook hỗ trợ hầu hết các định dạng hình ảnh bao gồm: JPEG, WBMP, WEBP, XBM, GIF, HEIC, BMP, DIB, JPG, PNG, PSD, TIF, TIFF, HEIF, IFF, JFIF, JP2, JPE. Tuy nhiên, doanh nghiệp lưu ý nên lấy ảnh tỷ lệ 1.91: 1 đến 4:5. Tỷ lệ văn bản trên ảnh đảm bảo dưới 20%, kích thước ảnh chuẩn, đồng thời định dạng ảnh cần lưu file jpg hoặc png.
  • Quảng cáo bài viết: Đây là dạng bài viết kèm hình ảnh quảng cáo trên newsfeed Facebook. Chi phí được tính theo lượt tương tác hoặc tiếp cận tùy chọn (tương tác tính trên số lần click, like, comment, share, tiếp cận tính trên mỗi lượt nhìn thấy quảng cáo). 
  • Quảng cáo trình chiếu: Kết hợp đồng thời cả hình ảnh, video, văn bản, âm thanh, có thể sử dụng tối đa 10 ảnh và 1 video trình chiếu.
  • Quảng cáo băng chuyền Carousel: Carousel hiển thị đến 10 hình ảnh hoặc video trong mỗi nội dung quảng cáo. Mỗi ảnh có thể gắn kèm thêm 1 đường link riêng, dẫn về trang web hoặc Fanpage Facebook.
  • Quảng cáo trải nghiệm tức thì: Đây là dạng quảng cáo di động, khi khách hàng mục tiêu nhấn vào sẽ mở ra landing page được thiết kế riêng, làm nổi bật sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Quảng cáo bộ sưu tập: Bộ sưu tập chạy quảng cáo trên Facebook sẽ bao gồm nhiều sản phẩm/ dịch vụ hoặc nhiều khía cạnh của một sản phẩm/ dịch vụ, giúp khách hàng khám phá một cách trực quan hơn. 
  • Quảng cáo Video: Quảng cáo dạng video yêu cầu có nội dung, ý nghĩa hay và truyền tải rõ ràng thông điệp. Nội dung chính thường là video, có thể kèm theo văn bản. Chi phí quảng cáo được tính dựa theo số lượt xem video sau mỗi 3 giây video. 

Cách hoạt động của Facebook Ads như thế nào?

Thuật toán quảng cáo Facebook sẽ tự động lọc đối tượng khách hàng mục tiêu phù hợp với chiến dịch dựa vào vị trí, độ tuổi, đặc điểm nhân khẩu, sở thích do doanh nghiệp thiết lập sẵn. Trong quá trình cài đặt quảng cáo, người dùng cũng sẽ chọn đối tượng, đặt ngân sách, giá thầu cho mỗi lần khách hàng nhấp (CPC) hoặc CPM. Để đảm bảo quảng cáo Facebook hoạt động hiệu quả, doanh nghiệp phải đặt target chính xác thị trường khách hàng mục tiêu cần bán hàng. Dưới đây là một số tiêu chí cơ bản và quan trọng nhất:

  • Vị trí, khu vực (Location).
  • Tuổi (Age).
  • Giới tính (Gender).
  • Sở thích (Interests).
  • Hành vi (Target theo hành vi đặc trưng).

Nhiệm vụ của Facebook là sử dụng những thông tin trên và tiến hành chạy quảng cáo đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.

Quảng cáo Facebook có nhiều phân loại khác nhau (Nguồn: Internet)
Quảng cáo Facebook có nhiều phân loại khác nhau (Nguồn: Internet)

Lợi ích của việc chạy Facebook Ads

Lợi ích của việc sử dụng Facebook Ads là gì? Dưới đây là một số lợi thế hấp dẫn phải kể đến:

Quảng cáo Facebook ads hiệu quả, thiết lập đơn giản

Thiết lập chiến dịch quảng cáo Facebook thường không tốn nhiều thời gian, nhưng thu được đơn hàng lớn, hiệu quả bán hàng cao. Trong đó, quảng cáo kỹ thuật số (Social network advertising) chẳng hạn như: Google Adwords, Facebook Ads thường có ROI cao nếu chiến dịch marketing, sản phẩm/ dịch vụ phù hợp. Do đó, doanh nghiệp quy mô nhỏ hoặc lớn đều có thể chạy quảng cáo trên Facebook nếu có kiến thức cơ bản.

Người dùng chỉ cần đăng nhập Facebook, tạo tài khoản Business Facebook (tài khoản quảng cáo), thêm phương thức thanh toán và thiết lập chiến dịch. Tất cả quy trình này chỉ mất khoảng vài phút. Bạn có thể thử nghiệm chiến dịch bán hàng để xác định phương pháp ít tốn kém nhất, từ đó ưu tiên sử dụng về lâu dài. 

Chiến dịch quảng cáo Facebook hỗ trợ tính năng

Facebook Ads hỗ trợ người dùng rất nhiều tính năng hữu ích trong quá trình triển khai chiến dịch quảng cáo, bao gồm:

  • Tạo bài đăng về sản phẩm với chất lượng hình ảnh ấn tượng.
  • Tạo video sản phẩm kinh doanh.
  • Tạo canvas để trình bày chi tiết về tính năng/ lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ.
  • Thiết lập ngân sách chiến dịch tự động, doanh nghiệp có thể lựa chọn ngân sách mỗi ngày hoặc ngân sách trọn đời. 
  • Cung cấp nhiều tùy chỉnh khác cho chiến dịch, đưa Facebook trở thành mạng quảng cáo khác biệt nhất.

Facebook cập nhật thường xuyên

Chỉ trong một thời gian ngắn, rất nhiều định dạng quảng cáo Facebook mới được phát triển, tác động trực tiếp trải nghiệm người dùng và doanh số bán hàng. Ví dụ điển hình nhất là carousel, quảng cáo động (dynamic),… Ngay cả khi đã từng học về Facebook Ads, nhưng nếu không cập nhật kiến thức thường xuyên, bạn cũng sẽ trở nên lạc hậu khi kinh doanh trên mạng xã hội.

Quảng cáo trên Facebook chi phí thấp

Người dùng chạy quảng cáo Facebook Ads có thể kéo traffic về website chỉ với 1000 VNĐ/ lượt nhấp. Do đó, bạn không cần lo lắng nhiều về vấn đề chi phí, ngân sách. 

Target đúng đối tượng khách hàng tiềm năng

Nhờ sở hữu nguồn khách hàng rất lớn, quảng cáo Facebook có khả năng lựa chọn target khách hàng hữu hiệu (thông qua từ khóa sở thích, độ tuổi, giới tính,…). Dựa trên nghiên cứu insight, hành vi người dùng trên website/ fanpage, hệ thống có thể phác họa chi tiết đối tượng cần hướng đến để đạt tỉ lệ bán hàng (ROI) cao. 

Quảng cáo Facebook mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp
Quảng cáo Facebook mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

>>> Tham khảo thêm: Cách chạy quảng cáo Google Ads cho người mới bắt đầu chi tiết

Những đối tượng nên sử dụng quảng cáo Facebook

Dưới đây là những đối tượng nên cân nhắc sử dụng quảng cáo Facebook:

Low-Friction Conversions – Chuyển đổi tương tác thấp

Những doanh nghiệp từng thành công khi dùng Facebook Ads thường có xu hướng sử dụng chiến lược: Yêu cầu người dùng đăng ký – không ép mua. Đây còn được gọi là những yêu cầu Low-friction conversion hay Chuyển đổi tương tác thấp.

Ví dụ cụ thể:

Một khách hàng truy cập vào trang web của bạn nhưng không có nhu cầu mua hàng, chỉ muốn vào xem hoặc đơn giản là vô tình nhấp vào quảng cáo. Nếu bạn nhắn tin, khuyên đối tượng này mua hàng để tăng ROI thì sẽ là một hành động sai lầm. Thay vào đó, khách hàng cần thời gian để tham quan website sản phẩm/ dịch vụ và chủ động nhắn tin khi cần. Nhiệm vụ của bạn là trả lời tin nhắn tư vấn ngay khi cần, có thể giới thiệu thêm ưu đãi để kích thích đối tượng tiếp cận sản phẩm một cách sâu hơn. 

Người dùng Facebook cũng tương tự, có xu hướng thay đổi ý định hoặc thoát web để quay lại newfeed nếu doanh nghiệp đột nhiên nhắn tin yêu cầu mua hàng. Vì thế, bạn chỉ nên tập trung vào những chuyển đổi đơn giản như: Đăng ký tài khoản, đăng ký nhận tin, điền biểu mẫu hoặc gửi địa chỉ email kèm theo. Sau đó, doanh nghiệp có thể tận 

Mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh lý tưởng nhất trên Facebook là kiếm tiền lâu dài. Doanh nghiệp nên kiếm thu nhập từ người dùng theo thời gian, không nên tập trung vào một thời điểm duy nhất. Những đơn hàng lớn trong một giai đoạn nhất định không phải là mục tiêu hướng đến. Ngược lại, các đơn hàng nhỏ lẻ nhưng lâu dài mới là yếu tố quan trọng. 

Tận dụng tối đa sức mạnh từ quảng cáo Facebook
Tận dụng tối đa sức mạnh từ quảng cáo Facebook (Nguồn: Internet)

Sử dụng thẻ nào để chạy Facebook Ads?

Sử dụng thẻ Visa Debit ảo của Ngân hàng số Timo chính là trải nghiệm thanh toán quốc tế dễ dàng. Trong đó, nhiều người dùng ưu tiên sử dụng loại thẻ này để thanh toán dịch vụ Facebook Ads bởi nhiều ưu điểm vượt trội như sau:

  • Thẻ có ngay trong ứng dụng Timo Digital Bank: Khách hàng không cần trực tiếp đến phòng giao dịch để tiến hành đăng ký mở thẻ như phương thức truyền thống. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời có thể linh hoạt thực hiện mọi lúc mọi nơi.
  • Kích hoạt thẻ online và sở hữu thẻ là gần như ngay lập tức: Giúp khách hàng rút ngắn thời gian làm thẻ, thẻ mới được kích hoạt ngay lập tức, thay thế hoàn toàn thẻ cũ trong trường hợp cần thay đổi thông tin thanh toán.

Hiện nay, mọi Công dân Việt Nam và người nước ngoài trên 18 tuổi được cư trú hợp lệ tại Việt Nam có thể mở Thẻ ghi nợ Timo qua ứng dụng điện thoại một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Mở thẻ Visa ảo tại Ngân hàng số Timo để trải nghiệm thanh toán quảng cáo Facebook nhanh chóng và tiện lợi
Mở thẻ Visa ảo tại Ngân hàng số Timo để trải nghiệm thanh toán quảng cáo Facebook nhanh chóng và tiện lợi (Nguồn: Timo)

>>> Tham khảo thêm: 3 cách mở thẻ tín dụng Timo VISA đơn giản và nhanh chóng  >> Tham khảo thêm: Thẻ VISA Debit chạy quảng cáo Facebook

Những lưu ý khi chạy Facebook Ads

Ngoài việc tìm hiểu facebook ads là gì thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các chính sách của Facebook để tránh tình trạng tài khoản bị gắn cờ hoặc bị khóa. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng người dùng nên cân nhắc để sử dụng công cụ này một cách

Từ ngữ sử dụng trong Facebook Ads là gì?

Người dùng cần lựa chọn  và sử dụng từ ngữ cẩn thận khi chạy Facebook Ads. Một số từ bị cấm bao gồm:

  • Lĩnh vực y tế – sức khỏe: Facebook cấm hiển thị các từ ngữ liên quan đến tên bệnh, nội tạng cơ thể, từ chỉ người bệnh, tên thuốc, từ ngữ mang ý nghĩa tiêu cực.
  • Tài chính – tiền tệ: Vay, cho vay, vay vốn, lãi suất, vay tín chấp,…
  • Liên quan đến cảm xúc và tinh thần: Tự vẫn, tự tử,…
  • Thành phần hóa học: Các bài viết liệt kê các thành phần hóa học như vitamin, collagen,…
  • Phân biệt chủng tộc và giới tính: Ông kia, bà nọ, người da đen, người da trắng, dân tộc,…
  • Từ ngữ về đào tạo việc làm, cho thuê văn phòng, nhà ở,…
  • Quảng cáo về camera theo dõi.
  • Nội dung sai sự thật hoặc gây hiểu lầm: Cam đoan, cam kết 100%,…
  • Sử dụng hình ảnh nhạy cảm: Ảnh lộ da, không che bộ phận nhạy cảm,…
  • Sử dụng hình ảnh bạo lực: Những hình ảnh máu me, bạo lực, gây khó chịu cho người xem,…
  • Từ ngữ so sánh: So sánh cơ thể, địa vị, nhân quyền,…
  • Vi phạm bản quyền thương hiệu: Sử dụng từ ngữ của các thương hiệu chính hãng như Adidas, Gucci,… để quảng cáo cho các shop bán hàng giả, hàng nhái.
  • Các từ bị cấm khác như: Thuốc lá, sổ đỏ, bộ phận nhạy cảm, tăng cân, giảm cân,…
  • Lỗi chứa 20% chữ trong hình ảnh quảng cáo.

Trong quá trình chạy quảng cáo

Trong quá trình chạy quảng cáo Facebook, người dùng cần tuân theo những quy tắc của nhà điều hành. Tài khoản có thể bị khóa hoặc báo cáo do các nguyên nhân sau đây:

  • Vi phạm chính sách quảng cáo.
  • Spam: chạy nhiều quảng cáo trên một địa chỉ IP.
  • Không trả hoặc trả không đúng hạn phí quảng cáo.
  • Tài khoản quảng cáo Facebook không đáng tin cậy do ít hoạt động.
  • Thực hiện hành vi bất thường như thường xuyên bật/ tắt các chiến dịch quảng cáo.
  • Target không với đúng độ tuổi khách hàng, chẳng hạn như quảng cáo tranh ảnh 21+ cho những người dưới 20 tuổi.
Sử dụng Facebook Ads theo đúng quy định của Facebook để tránh vi phạm không đáng có.
Sử dụng Facebook Ads theo đúng quy định của Facebook để tránh vi phạm không đáng có (Nguồn: Internet)

>>> Đừng bỏ lỡ: Cách làm thẻ visa chạy quảng cáo facebook chi tiết nhất

Trong bài viết trên, Ngân hàng số Timo đã giải đáp chi tiết về thắc mắc Facebook Ads là gì, các loại Facebook Ads phổ biến nhất, lợi ích của Facebook Ads, những đối tượng nên sử dụng Facebook Ads và lưu ý sử dụng đạt hiệu quả cao. Chúng tôi tin chắc rằng, thẻ Timo Visa Debit ảo chính là lựa chọn tối ưu nhất cho doanh nghiệp về dịch vụ này. Đừng quên theo dõi Timo để tìm đọc thêm những thông tin và kiến thức hữu ích hơn nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

RA MẮT THỬ THÁCH TIMO: NGƯỜI HÙNG KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Timo tự hào là Ngân hàng số đầu tiên giới thiệu tính năng Thử Thách...

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...