Thế nào là mua tiêu dùng trả góp? Nên hay không nên mua tiêu dùng trả góp

Thời điểm cuối năm vừa qua, hầu hết các trung tâm, siêu thị điện máy, xe máy, điện thoại,… trên cả nước đều ghi nhận lượng khách hàng tăng cao. Và trong số đó ngày càng nhiều khách hàng chọn hình thức mua sắm trả góp. Vậy hình thức mua tiêu dùng trả góp là gì và tại sao lại có nhiều khách hàng lựa chọn hình thức này khi mua sắm?

Thế nào là mua tiêu dùng trả góp?

Mua tiêu dùng trả góp là phương thức mua hàng mà người mua không cần phải trả toàn bộ số tiền món hàng trong 1 lần. Thay vào đó, họ chỉ cần thanh toán 1 phần tiền của món hàng, phần còn lại bao gồm lãi suất sẽ được thanh toán dần theo kỳ hạn.

mua tiêu dùng trả góp

Với hình thức này, số tiền vay và tiền lãi sẽ được chia nhỏ để khách hàng dễ dàng trả vào mỗi kỳ hạn (6 tháng, 9 tháng, 12 tháng,…). Hiện nay, hình thức mua tiêu dùng trả góp không cần thế chấp tài sản và thủ tục đơn giản nhanh chóng đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Lợi và hại của việc mua trả góp

Ưu điểm

Để trở thành phương thức mua hàng phổ biến và được khách hàng lựa chọn nhiều khi mua sắm, mua tiêu dùng trả góp tất nhiên phải đem lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

mua tiêu dùng trả góp

Lợi ích đầu tiên mà mua tiêu dùng trả góp mang lại là giúp bạn sở hữu được sản phẩm mình cần hoặc yêu thích kể cả khi chưa có đủ khả năng về tài chính. Mua tiêu dùng trả góp đáp ứng được tiêu chí trả tiền ít nhưng vẫn mua được món đồ ưng ý ngay.

Hơn nữa, bạn cũng không cần phải thế chấp tài sản nhưng vẫn có thể mua trả góp. Để được phê duyệt mua sắm trả góp, người dùng cần chuẩn bị các giấy tờ như chứng minh nhân dân, hộ khẩu, bằng lái xe, hóa đơn tiền điện/nước… Đây có thể coi là hình thức mua được khá nhiều người lựa chọn vì có thủ tục đơn giản cùng thời gian xét duyệt nhanh. Điều này đem lại cơ hội mua tiêu dùng cho những người có thu nhập trung bình và thấp.

Một lợi ích khác thu hút khách hàng đến với hình thức mua sắm linh hoạt này là ngày càng có nhiều mặt hàng được các doanh nghiệp áp dụng. Không chỉ những hàng hóa điện máy có giá trị lớn mà các dịch vụ nhỏ lẻ như mua quần áo, làm đẹp,… cũng có thể mua trả góp.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng sử dụng hình thức này như một chiêu thức khuyến mãi hiệu quả, qua đó khách hàng mua tiêu dùng trả góp sẽ góp phần làm tăng lượng hàng hóa tiêu thụ và thúc đẩy tiêu dùng. Nhờ vậy, sản lượng hàng hóa tăng trưởng, tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế.

Nhược điểm

Ngoài những ưu điểm kể trên thì mua tiêu dùng cũng có một số nhược điểm nhất định. Dưới đây là những hạn chế của việc mua trả góp bạn có thể gặp phải:

mua tiêu dùng trả góp

–  Giá tiền: các món hàng được hỗ trợ hình thức mua trả góp thường có giá tiền cao hơn so với mức giá mua trọn gói thông thường. Bời vì tổng giá trị tiền cần thanh toán đã bao gồm tiền gốc và lãi suất.

–  Lãi suất: Vì được mua trả góp không thế chấp nên mức lãi suất cũng cao hơn nhằm đảm bảo an toàn cho ngân hàng cho vay. Đặc biệt các sản phẩm có giá trị lớn như nhà cửa, ô tô, mức lãi suất có thể lên đến 50 – 70% giá trị gốc.

–  Phí phạt: mua sắm trả góp luôn đi kèm với các kỳ hạn trả góp, chính vì vậy người tiêu dùng cần tuân thủ đúng thời gian trả góp đã ký trong hợp đồng. Nếu đóng tiền trễ, người dùng có thể phải chịu phí phạt theo giá trị sản phẩm.

Nhắc nợ: đây được xem là một trong những điều làm phiền khách hàng khi thực hiện mua tiêu dùng trả góp. Bởi lẽ hàng tháng đến ngày đóng tiền trả góp, nhân viên tài chính sẽ gọi điện đến nhắc bạn, thậm chí là nhắc thường xuyên cho đến khi bạn thanh toán.

Khi nào thì nên hay không nên mua trả góp?

Vậy khi nào thì nên hay không nên mua trả góp? Điều này phụ thuộc vào nhu cầu và tiềm năng tài chính của bạn tại thời điểm mua sắm hàng hóa.

mua tiêu dùng trả góp

Tiêu dùng trả góp thật sự có ích nếu bạn muốn mua một món đồ gì đó mà chưa đủ điều kiện mua ngay lập tức. Bạn có thể chọn trả góp để sở hữu món đồ yêu thích trước và trả sau với điều kiện đủ khả năng chi trả sau này.

Tuy nhiên nếu tại thời điểm mua hàng, bạn chưa thực sự cần đến sản phẩm hoặc bạn cảm thấy khó có khả năng thanh toán trong tương lai thì không nên mua trả góp. Bởi vì  lãi suất khá cao và áp lực trả nợ đúng hạn sẽ làm bạn cảm thấy căng thẳng.

Việc mua trả góp nên hay không nên còn tùy thuộc vào tình hình tài chính cũng như nhu cầu của bạn. Trước khi quyết định mua tiêu dùng trả góp bạn hãy cân nhắc thật kỹ nhé.

Timo

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...