Cách làm thủ tục vay ngân hàng, vay thế chấp sổ đỏ 2019

Vay thế chấp sổ đỏ hiện tại là hình thức vay rất phổ biến tại các ngân hàng. Mỗi cá nhân đi vay có nhiều mục đích khác nhau, trong đó phổ biến nhất là mục đích kinh doanh. Tùy mỗi ngân hàng mà có thủ tục vay thế chấp ngân hàng, chính sách phê duyệt cho từng sản phẩm vay thế chấp bất động sản cũng như cách tính lãi suất vay ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên thủ tục vay ngân hàng, hồ sơ và quy trình cho vay thế chấp bất động sản tương đối giống nhau. Cùng Timo tìm hiểu ngay trong bài viết sau.

Sống thông minh hơn, chất hơn với Timo. Đăng ký đi chờ chi! 

Vay thế chấp sổ đỏ là gì?

Vay thế chấp sổ đỏ là hình thức dùng dùng sổ đỏ để làm tài sản đảm bảo khi vay. Nghĩa là trong suốt khoản thời gian vay, ngân hàng sẽ giữ sổ đỏ của bạn. Nếu bạn không có khả năng chi trả cho khoản nợ, Ngân hàng sẽ thu hồi nhà đất của bạn để thanh lý và trả nợ cho Ngân hàng. Trên thực tế, khoản vay thường sẽ có giá trị nhỏ hơn so với tài sản thế chấp, chỉ rơi vào tầm 75-80% giá trị thực tế. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp ngoài lệ, giá trị khoản vay có thể bằng hoặc lớn hơn giá trị thực tế của tài sản thế chấp.

Dưới đây là một số lưu ý về thủ tục vay thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng. Khách hàng cần nắm rõ các điều kiện vay vốn, để chuẩn bị nhằm đảm bảo hồ sơ vay được duyệt nhanh chóng và chủ động về thời gian và tài chính.

vay thế chấp ngân hàng

Vay thế chấp sổ đỏ tại ngân hàng có lợi ích gì?

  • Được vay đến 80% giá trị tài sản thế chấp: Hiện nay, phần lớn các ngân hàng khi đều hỗ trợ vay vốn lên đến 75-80% giá trị thẩm định của tài sản thế chấp.
  • Thủ tục vay nhanh chóng: Bạn chỉ cần chuẩn bị đầy đủ yêu cầu cho vay của ngân hàng là có thể tiến hành làm hồ sơ vay. Ví dụ như: đơn xin vay vốn, CMND, chứng minh thu nhập, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng minh mục đích sử dụng vốn,…
  • Thời hạn vay vốn linh hoạt: Một số ngân hàng có thời hạn vay vốn lên đến 10 – 25 năm. Ngoài ra, bạn còn nhận được ưu đãi lãi suất vay hấp dẫn từ ngân hàng.

Tham khảo: Lãi suất cho vay các ngân hàng hiện nay

Một số hồ sơ cơ bản thủ tục vay thế chấp sổ đỏ

  • Giấy đề nghị vay vốn theo mẫu của ngân hàng.
  • Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu còn hiệu lực, hộ khẩu thường trú, sổ hoặc xác nhận tạm trú, đăng ký kết hôn (nếu kết hôn), nếu độc thân thì bạn nên chuẩn bị thêm giấy chứng nhận độc thân có xác nhận của địa phương đang thường trú.
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập: Sao kê bảng lương, hợp đồng lao động, v.v.
  • Giấy tờ liên quan đến mục đích sử dụng vốn: hợp đồng mua bán nhà ở, căn hộ, các giấy tờ, hóa đơn liên quan đến việc thanh toán, đặt cọc cho việc mua tài sản đó.
  • Giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ hồng, sổ đỏ), hợp đồng mua bán nhà ở, tờ khai lệ phí trước bạ,…Đối với mua căn hộ dự án ngoài hợp đồng mua bán với chủ đầu tư, còn có thêm các yêu cầu thanh toán để phục vụ cho việc giải ngân theo tiến độ.

Tìm hiểu: Vay tiền ngân hàng nào thủ tục đơn giản nhất

Khách hàng nên chủ động chuẩn bị các hồ sơ vay đầy đủ theo yêu cầu. Nếu vẫn còn những vướng mắc bạn nên liên hệ và nhận sự tư vấn từ ngân hàng.

vay thế chấp ngân hàng

Cách tính lãi suất vay ngân hàng khi vay thế chấp sổ đỏ

  • Cách tính lãi suất vay ngân hàng cho vay thế chấp được tính trên dư nợ giảm dần. Tùy thuộc vào ngân hàng hỗ trợ sẽ có thời gian ưu đãi lãi suất từ 3 tháng, 6 tháng đến 1 năm.
  •  Một số ngân hàng có cách tính lãi suất vay ngân hàng cho vay thế chấp thấp nhất hiện nay như VietcomBank, Agribank, Sacombank, Vietinbank…
  • Một lưu ý là cách tính lãi suất vay ngân hàng cho sản phẩm vay thế chấp có thể thay đổi theo từng thời điểm. Và đa số thời hạn vay thường kéo dài trong 5 năm,

Quy trình vay thế chấp sổ đỏ:

Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ vay, Ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định và phê duyệt hồ sơ. Mỗi Ngân hàng sẽ có những cách vay tiền ngân hàng, điều kiện thẩm định và phê duyệt cũng như thời gian phê duyệt khác nhau. Ngoài ra, khách hàng nên lưu ý thêm quy trình liên quan đến tài sản thế chấp sau:

  • Bước 1: Định giá tài sản (sổ đỏ) thế chấp để vay

Tài sản sẽ được đưa đi định giá để xác định giá trị của tài sản và xác định giá trị cho vay. Việc định giá có thể được thực hiện bởi nội bộ Ngân hàng hay bên Thẩm định giá thứ ba, thông thường là 1 công ty định giá do Ngân hàng chỉ định.

  • Bước 2 : Thực hiện thủ tục ký hợp đồng vay và hợp đồng thế chấp

Sau khi đã thỏa thuận về các hạn mức vay, giá trị tài sản lãi suất vay, v.v thì khách hàng sẽ được yêu cầu ký hợp đồng vay và hợp đồng thế chấp. Việc ký hợp đồng thế chấp sẽ được thực hiện dưới sự chứng kiến và xác nhận của công chứng viên.

  • Bước 3: Đăng ký giao dịch đảm bảo

Để đảm bảo khoản vay thế chấp sổ đỏ được công nhận và bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng, sau khi công chứng hợp đồng thế chấp, Ngân hàng sẽ đăng ký việc đồng ý thế chấp trên tại cơ quan đăng ký có thẩm quyền (thông thường là tại Văn phòng đăng ký đất đai quận hay Sở Tài Nguyên và Môi Trường).

Việc đăng ký này thường có kết quả sau 3 – 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ. Khách hàng nên lưu ý để chủ động thời gian và tài chính cho mình.Ngân hàng nào đang áp dụng vay tín chấp theo lương lãi suất thấp? Việc đăng ký này thường có kết quả sau 3 – 7 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ.Khách hàng nên lưu ý để chủ động thời gian và tài chính cho mình.

Khi đã có kết quả đăng ký thế chấp (cụ thể là sổ đỏ, sổ hồng của bạn sẽ được in thêm nội dung hoặc trang bổ sung thể hiện rằng tài sản của bạn đang được thế chấp cho Ngân hàng theo hợp đồng thế chấp XYZ), khoản vay của bạn đã có thể được giải ngân theo như thỏa thuận.

Trên đây là một vài lưu ý trong cách làm thủ tục vay ngân hàng Timo chia sẻ đến bạn. Trước khi vay bất kì một khoản vay nào bạn nên tìm hiểu thông tin về hình thức vay, lãi suất, hay thủ tục của nó để có thể chuẩn bị đầy đủ hồ sơ nhé.

Sống thông minh hơn, chất hơn với Timo. Đăng ký đi chờ chi!  

Mọi chi tiết vui lòng liên hệ qua tổng đài miễn cước phí 1800 6788.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngày đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là gì? Những điều bạn cần biết

Trong lĩnh vực ngân hàng, ngày đáo hạn là một thuật ngữ phổ biến nhưng...

[3/2024] Lãi suất vay ngân hàng mới nhất hiện nay

Việc so sánh lãi suất vay ngân hàng nhằm giúp người vay chọn được sản...

Sao kê ngân hàng là gì? Thủ tục nhận sao kê tài khoản ngân hàng

Sử dụng thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng đã trở thành một phần không...

Giải ngân là gì? Các hình thức, quy trình và thủ tục giải ngân vay ngân hàng

Giải ngân là một thật ngữ quen thuộc khi vay vốn ngân hàng. Bạn đã...

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng, năm chính xác nhất

Cách tính lãi suất vay ngân hàng vốn được xem như mặc định khi khách...

Vay tiền qua thẻ tín dụng được không? Thủ tục như thế nào?

Thẻ tín dụng này càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng...