3 Điều kiện vay ngân hàng thế chấp và không thế chấp

lưu ý khi vay ngân hàng 5 Lưu ý khi vay ngân hàng bạn cần phải biết Việc vay ngân hàng ngày nay dần trở nên phổ biến khi các cá nhân, tổ chức có nhu cầu về vốn. Cũng vì vậy, nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng, các ngân hàng đã ban hành những điều kiện… 14/09/2018 điều kiện vay tiêu dùng cá nhân Điều kiện vay tiêu dùng cá nhân tại công ty tài chính khác ngân hàng như thế nào Sản phẩm vay tiêu dùng cá nhân được các ngân hàng cũng như công ty tài chính cung ứng khá nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, điều kiện vay tiêu dùng cá nhân của ngân hàng và công ty tài chính không… 14/09/2018 điều kiện vay tiền ngân hàng Điều kiện vay tiền ngân hàng mua nhà đất như thế nào? Vay thế chấp mua bất động sản (nhà, đất) luôn là giải pháp cho khách hàng khi có nhu cầu sở hữu căn nhà mơ ước nhưng tài chính chưa sẵn sàng. Tuy nhiên để được cấp vay thế chấp cho mục… 13/09/2018 Điều kiện vay vốn kinh doanh phổ biến hiện nay tại các ngân hàng uy tín

Khi có nhu cầu vay ngân hàng, khách hàng cần lưu ý đến điều kiện cho vay của các Ngân hàng. Mỗi sản phẩm vay sẽ có những điều kiện vay ngân hàng khác nhau theo quy định đã ban hành. Nắm và đáp ứng được những điều kiện vay này sẽ giúp cho hồ sơ vay vốn của bạn có khả năng được phê duyệt nhanh chóng và thuận lợi.

3 Điều kiện vay ngân hàng thế chấp dành cho cá nhân

điều kiện vay ngân hàng

Vay thế chấp là hình thức vay có tài sản đảm bảo. Ở hình thức vay này, các ngân hàng thường ban hành những điều kiện dành cho khách hàng vay như sau:

1. Điều kiện về đối tượng được cấp vay

  • Là công dân của nước Việt Nam
  • Có chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước công dân/hộ chiếu có hiệu lực
  • Có sổ hộ khẩu thường trú/ tạm trú/ xác nhận tạm trú
  • Độ tuổi thông thường từ: 22 đến 65 đối với nam và đến 60 đối với nữ
  • Không thuộc đối tượng trong các danh sách đen: khủng bố, rửa tiền, v.v
  • Không có nợ xấu hoặc lịch sử tín dụng xấu

2. Điều kiện về tài sản thế chấp thông thường

  • Không vướng, tranh chấp, không bị kê biên, không thuộc diện quy hoạch của các cơ quan nhà nước.
  • Giấy tờ pháp lý rõ ràng, phải có bản gốc, không tẩy xóa, các trang bổ sung phải có đầy đủ và được cơ quan chức năng đóng dấu giáp lai cùng với trang chính.
  • Tài sản thỏa các điều kiện khác của một số Ngân hàng. Ví dụ: một số ngân hàng không nhận tài sản dưới 30 mét vuông, địa chỉ hẻm như 148/3/7/26.
  • Giá trị tài sản đủ đảm bảo cho khoản vay theo tỷ lệ quy định.
  • Tài sản của bên thứ ba thì phải có sự đồng ý của bên thứ ba về việc thế chấp để đảm bảo cho nghĩa vụ của khoản vay và có sự xác nhận của cơ quan chức năng
  • Tài sản được cho là thế chấp thành công và hợp lệ khi được đăng ký thế chấp tại các cơ quan chức năng.

3. Điều kiện về thu nhập

Nguồn thu nhập được chấp nhận khi vay thế chấp tương đối rộng và phổ biến như sau:

  • Thu nhập từ lương: Khách hàng phải nộp hợp đồng lao động (còn hiệu lực), kèm với sao kê lương (bản gốc)từ 3-6 tháng nếu lương được chuyển khoản qua Ngân hàng. Một số Ngân hàng vẫn chấp nhận lương bằng tiền mặt. Tuy nhiên việc chứng minh thu nhập này sẽ khó khăn hơn.
  • Thu nhập từ cho thuê: Nguồn thu nhập này có thể là từ cho thuê nhà, thuê xe. Để chứng minh được khách hàng phải chứng minh mình là người sở hữu đối với tài sản tạo ra thu nhập đó.
  • Thu nhập từ kinh doanh và đầu tư: Nếu bạn sở hữu công ty, chủ doanh nghiệp thì thu nhập của bạn sẽ từ kết quả kinh doanh của công ty.

Đây là 3 điều kiện vay ngân hàng cơ bản mà khách hàng vay thế chấp tại các Ngân hàng cần đáp ứng theo quy định của ngân hàng. Ngoài ra, một số ngân hàng sẽ bổ sung thêm những điều kiện khác nhau. Vì vậy, khách hàng cần liên hệ với nhân viên tại ngân hàng muốn vay vốn để có được đầy đủ thông tin và chuẩn bị thật tốt.

3 Điều kiện vay ngân hàng không thế chấp dành cho cá nhân

điều kiện vay ngân hàng

Hình thức vay ngân hàng không thế chấp là hình thức vay vốn không cần tài sản đảm bảo, hay còn gọi là vay tín chấp. Hình thức vay ngân hàng này dựa trên độ tín nhiệm của cá nhân khách hàng để ngân hàng xét duyệt các khoản vay. Ngân hàng cũng có những chính sách về điều kiện vay tín chấp mà khách hàng cần tìm hiểu và đáp ứng đầy đủ để hồ sơ vay vốn được xét duyệt nhanh chóng.

1. Điều kiện về đối tượng được cấp vay

  • Là công dân của nước Việt Nam.
  • Có chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước có hiệu lực
  • Có sổ hộ khẩu thường trú/ tạm trú/ xác nhận tạm trú
  • Độ tuổi thông thường từ: 22 đến 65 đối với nam và đến 60 đối với nữ.
  • Không thuộc đối tượng trong các danh sách đen: khủng bố, rửa tiền, v.v
  • Không có nợ xấu hoặc lịch sử tín dụng xấu

2. Điều kiện về thu nhập: Nguồn thu nhập được chấp nhận khi vay thế chấp

Khách hàng phải nộp hợp đồng lao động (còn hiệu lực), kèm với sao kê lương từ 3-6 tháng (bản gốc) nếu lương được chuyển khoản qua Ngân hàng.

3.  Điều kiện về số dư (đối với các khách hàng hiện hữu)

Ngoài điều kiện về thu nhập, một số nơi có chính sách cấp vay ngân hàng không cần chứng minh thu nhập cho các khách hàng hiện hữu đạt các yêu cầu về số dư tài khoản. Ví dụ, bạn là khách hàng có tài khoản hiện hữu có tài khoản thanh toán trên 6 tháng và có số ghi có trung bình trên 5 triệu/ tháng bạn có thể là đối tượng được cấp vay tín chấp mà không cần phải chứng minh thu nhập

Tương tự nếu bạn có sổ tiết kiệm có số dư trên 10 triệu duy trì trong 6 tháng, v.v

Một số ngân hàng còn cấp vay tín chấp dựa trên thẻ tín dụng hiện có của khách hàng. Nếu khách hàng có chi tiêu và có lịch sử tín dụng tốt thì hoàn toàn có thể được vay tín chấp mà không cần phải chứng minh thu nhập.

Trên đây là một số điều kiện vay ngân hàng thế chấp và không thế chấp. Hy vọng với các thông tin này sẽ giúp được bạn lựa chọn được hình thức vay phù hợp với khả năng tài chính của mình.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngày đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là gì? Những điều bạn cần biết

Trong lĩnh vực ngân hàng, ngày đáo hạn là một thuật ngữ phổ biến nhưng...

[3/2024] Lãi suất vay ngân hàng mới nhất hiện nay

Việc so sánh lãi suất vay ngân hàng nhằm giúp người vay chọn được sản...

Sao kê ngân hàng là gì? Thủ tục nhận sao kê tài khoản ngân hàng

Sử dụng thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng đã trở thành một phần không...

Giải ngân là gì? Các hình thức, quy trình và thủ tục giải ngân vay ngân hàng

Giải ngân là một thật ngữ quen thuộc khi vay vốn ngân hàng. Bạn đã...

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng, năm chính xác nhất

Cách tính lãi suất vay ngân hàng vốn được xem như mặc định khi khách...

Vay tiền qua thẻ tín dụng được không? Thủ tục như thế nào?

Thẻ tín dụng này càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng...