Tín dụng là gì? Tín dụng bao gồm những gì? Vai trò, đặc điểm của tín dụng

tín dụng là gì

Tín dụng là hình thức hỗ trợ tài chính dựa trên cơ sở tín nhiệm và nguyên tắc hoàn trả. Nhờ có tín dụng mà chúng ta có thể giải quyết khá nhiều vấn đề liên quan đến tiền vốn của cá nhân cũng như doanh nghiệp. Vậy tín dụng là gì? Cùng Ngân hàng số Timo tìm hiểu những điều cần biết về tín dụng ngay trong bài viết dưới đây.

>> Xem thêm: Thẻ VISA Credit là gì?

Tín dụng là gì?

Tín dụng là sự vay mượn của người đi vay vay và người cho vay. Những khoản vay này sẽ được áp dụng theo lãi suất được bên cho vay quy định. Bên đi vay đồng ý lãi suất đó mới đủ điều kiện “mượn tiền” của bên cho vay. Bên đi vay hay cho vay đều có thể là cá nhân hoặc tổ chức.

Tín dụng ngân hàng là mối quan hệ người/tổ chức đi vay có nhu cầu và ngân hàng cho vay. Khi đó, bên đi vay cần có một tài sản có giá trị để làm “đảm bảo” trong một khoảng thời gian theo như thỏa thuận. Đến thời hạn cuối cùng của khoản vay, bên vay phải hoàn trả lại tài sản cho bên cho vay theo khoản nợ gốc và lãi theo cam kết ban đầu.

Tín dụng là mối quan hệ giữa người đi vay và người cho vay

Vai trò của tín dụng là gì?

Tín dụng có vai trò quan trọng, không thể thiếu trong hoạt động kinh tế thị trường định hướng XHCN tại Việt Nam:

  • Thúc đẩy quá trình tái sản xuất mở rộng, góp phần điều tiết nền kinh tế vĩ mô.
  • Góp phần thúc đẩy quá trình tập trung vốn và tập trung sản xuất.
  • Tiết kiệm chi phí lưu thông xã hội.
  • Công cụ góp phần thực hiện các chính sách xã hội.

Tín dụng là công cụ để tài trợ cho các ngành kinh tế kém phát triển, giúp phần nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Hoạt động tín dụng đảm bảo cho nhu cầu vốn sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng cá nhân. Góp phần tác động đến chế độ hạch toán kinh tế của doanh nghiệp.

Các sản phẩm tín dụng phổ biến hiện nay

Các sản phẩm tín dụng có nhiều loại tùy thuộc vào thời hạn tín dụng, đối tượng tài sản tín dụng, người đi vay, người cho vay, mục đích và phương thức tín dụng…

  • Vay tín chấp: Là hình thức đi vay không cần tài sản đảm bảo để cầm cố cho ngân hàng mà dựa hoàn toàn trên uy tín, minh chứng tài chính của người vay. Hình thức vay này phù hợp với những nhu cầu nhỏ như mua sắm, vui chơi giải trí… Thời gian thẩm định và giải ngân nhanh chóng nhưng lãi suất khá cao, thời hạn vay tùy thuộc do ngân hàng đó quy định.
  • Vay thế chấp: Là hình thức vay đặc trưng cơ bản của ngân hàng. Hình thức vay này phải có tài sản đảm bảo để thế chấp cho ngân hàng. Hạn mức vay khá cao lên đến 80% giá trị tài sản thế chấp. Thời hạn vay kéo dài lên đến 25 năm tùy theo nhu cầu của người vay. Hình thức vay này phù hợp cho cả cá nhân và doanh nghiệp. Cần lưu ý các khoản phí đi kèm và minh chứng thu nhập để đảm bảo khả năng trả nợ.
  • Vay thấu chi: Đây là hình thức vay cho khách hàng cá nhân có nhu cầu sử dụng vượt quá số tiền hiện có trong tài khoản thanh toán của mình. Hạn mức được cấp gấp 5 lần lương, lãi suất tín dụng có thể lên đến 1.5 lần so với mức vay tín chấp. Hồ sơ yêu cầu có chứng thực về khoản thu nhập cố định mỗi tháng và cần ký thỏa thuận bằng văn bản.

Một số khái niệm liên quan đến tín dụng

Bẫy tín dụng đen là gì?

Bẫy tín dụng đen là những loại tín dụng không tốt, ảnh hưởng xấu đến quyền lợi của người dùng. Đây là hình thức các cá nhân hoặc tổ chức cho vay vốn với lãi suất tín dụng rất cao.

Hoạt động tín dụng đen dẫn đến tình trạng mất an ninh trật tự, tác động đến kinh tế  xã hội, khiến người dân hoang mang lo lắng. Ngoài ra, tín dụng đen còn gây ra các hệ lụy khác như nợ xấu, nợ lớn gấp nhiều lần số tiền vay khiến người đi vay không thể hoàn trả được.

Bẫy tín dụng đen là hình thức cho vay vốn với lãi suất cao

Lãi suất tín dụng là gì?

Lãi suất tín dụng là tỷ lệ % tính theo một kỳ hạn nhất định, dựa theo đó để tính toán lợi tức mà người đi vay phải hoàn trả cho bên cho vay. Nói cách khác, lãi suất tín dụng chính là giá cả mà người đi vay phải trả cho người cho vay để được sử dụng nguồn tiền trong một khoảng thời gian.

Lãi suất tín dụng là tỷ lệ % lợi tức tính theo một kỳ hạn nhất định

Lãi suất tín dụng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Mức lãi suất này giúp cho ngân hàng và các cá nhân, doanh nghiệp đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp. Bên cạnh đó, lãi suất giúp chính phủ điều phối luồng di chuyển nguồn vốn và hàng hóa giữa các khu vực trong và ngoài nước, điều tiết sự ổn định của tỷ giá, điều hòa các quan hệ có lợi cho nền kinh tế nước nhà.

Room tín dụng ngân hàng là gì?

Thuật ngữ “Room tín dụng ngân hàng” dùng để chỉ hạn mức cho vay của một ngân hàng. Vào mỗi đầu năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ công bố room tín dụng cho toàn ngành và phân phối tỷ lệ room tín dụng cho các ngân hàng thương mại dựa trên sức khỏe tài chính và hiệu quả quản lý tín dụng của ngân hàng đó để quy định mức tăng trưởng tín dụng cho toàn nền kinh tế.

Quản lý tín dụng là gì?

Quản lý tín dụng là công việc quản lý, rà soát, xem xét hồ sơ vay vốn tại ngân hàng, xét duyệt hồ sơ đáp ứng các điều kiện vay vốn, hướng dẫn khách hàng làm thủ tục vay tín dụng. Sau khi khoản vay được phê duyệt, người quản lý tín dụng phải quản lý hồ sơ, theo dõi việc sử dụng vốn trong suốt thời hạn của khoản vay và hoàn trả khoản vay.

Quản lý tín dụng ngân hàng là công việc xét quyệt và quản lý hồ sơ vay tín dụng

Thẻ tín dụng có phải là một hình thức tín dụng không?

Như đã đề cập ở trên, tín dụng là mối quan hệ giữa bên đi vay và bên cho vay và ký kết nhau bằng một bản hợp đồng ràng buộc các điều kiện được 2 bên thống nhất. Tuy nhiên, đối với thẻ tín dụng thì lại không hoàn toàn như vậy. Loại thẻ này không phải là một hình thức tín dụng, mà là ngân hàng cấp 1 nguồn tiền trước cho khách hàng để khách hàng chi tiêu trong phạm vi hạn định. Tùy thuộc vào độ uy tín của khách hàng mà ngân hàng sẽ cấp hạn mức của thẻ chi tiêu.

Thẻ tín dụng ngân hàng Timo giúp bạn giao dịch dễ dàng hơn

Hiện tại, ngân hàng số Timo cũng có đầy đủ những gói vay và thẻ tín dụng Timo VISA. Để tìm hiểu sâu hơn về tín dụng là gì thì bạn hãy đến Timo Hangout để được nhân viên của chúng tôi tư vấn ngay nhé!

Mở thẻ ATM Timo online chỉ 2 phút với eKYC.
Miễn phí mở thẻ. Thủ tục đơn giản, nhanh chóng

Miễn phí chuyển tiền. Miễn phí quẹt thẻ máy POS

Miễn phí rút tiền tại 17.000+ ATM toàn quốc

Dễ dàng liên kết với các ví điện tử Momo, Moca, Zalo Pay, AirPay

Dễ dàng quản lý, mở khoá thẻ 24/7 qua ứng dụng

ĐĂNG KÝ NGAY!
Tín dụng là gì?

Tín dụng là sự thể hiện cho mối quan hệ vay và cho vay, tín dụng luôn gắn liền với lãi suất.

Các sản phẩm tín dụng phổ biến nhất hiện nay

Một số sản phẩm phổ biến, như: vay tín chấp, vay thế chấp, vay thấu chi và vay trả góp.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2024

Làm sao để biết được bản thân có nợ xấu hay không? Ngoài cách đến...

5 cách mở thẻ tín dụng online không cần chứng minh thu nhập

Làm thẻ tín dụng cần phải đáp ứng một số điều kiện từ ngân hàng...

Điều kiện mở thẻ tín dụng: Thủ tục, cách làm và đăng ký nhanh chóng

Dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng ngày càng được phổ biến cho phép mua...

Hướng dẫn chi tiết đăng ký làm thẻ VISA Online nhanh và đơn giản

Thẻ VISA là một công cụ tài chính quan trọng trong cuộc sống hiện đại,...

Rút tiền mặt thẻ tín dụng là gì? Các bước rút tiền và biểu phí cập nhật 2024

Trong số các cách sử dụng thẻ tín dụng, mặc dù có thể rút tiền...