Quẹt thẻ tín dụng là gì? Có mất phí không? Nên quẹt thẻ lấy tiền mặt không?

Với dòng thẻ tín dụng thông thường hoặc thẻ tín dụng cho du lịch thì khi quẹt thẻ thanh toán hóa đơn ở nước ngoài thường sẽ bị thu phí giao dịch. Tuy nhiên, cũng có nhiều ngân hàng hỗ trợ không thu phí mà hoàn toàn miễn phí cho khách hàng sử dụng.

>> Xem thêm: Credit Card là gì? Khác gì Debit Card và lưu ý khi mở thẻ mà bạn cần biết

Quẹt thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là công cụ giúp chủ sở hữu “chi tiêu trước – trả tiền sau” mà không cần tiền sẵn trong tài khoản. Giải thích rõ nghĩa hơn chính là người dùng sẽ luôn được cung cấp sẵn trước một khoản tiền nhất định từ ngân hàng để có thể chi tiêu thoải mái trong số tiền đó và có thể hoàn lại sau. 

Trong thời đại phát triển, quẹt thẻ tín dụng được xem là một hoạt động không thể thiếu với các khách hàng khi sử dụng thẻ cho các hoạt động giao dịch và thanh toán khi cần thiết. Hiện nay, tại các điểm mua sắm lớn nhỏ đều liên kết với ngân hàng phát hàng thẻ đã đưa vào sử dụng hình thức thanh toán quẹt thẻ tín dụng trên máy POS. Thao tác vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhập số CVV đồng thời ký tên lên hóa đơn là hóa đơn mua hàng đã được thanh toán là xong. Vô cùng nhanh chóng và tiện lợi đúng không nào?

Quẹt thẻ tín dụng là gì

>> Xem thêm: Làm thẻ tín dụng như thế nào? Điều kiện đăng ký mở thẻ tín dụng mới nhất 2023

Cách quẹt thẻ tín dụng trên máy POS

  • Khi thanh toán hóa đơn mua hàng hoặc hóa đơn dịch vụ, hãy quẹt thẻ tín dụng tại máy POS cố định hoặc máy POS cầm tay. 

Lưu ý: Nếu nhân viên yêu cầu bạn cung cấp thẻ thì bạn nên cẩn thận với nhân viên thu ngân để tránh rò rỉ thông tin
Nếu thẻ của bạn là thẻ chip thì khi quẹt thẻ tín dụng sẽ chèn thẻ vào khe đọc thẻ, hướng mặt chip lên trên, giữ thẳng và chèn phần có mặt chip vào.
Nếu thẻ của bạn là thẻ từ (loại thẻ có vạch đen dài sau lưng thẻ), bạn sẽ quẹt thẻ tín dụng theo hướng từ đầu tới cuối khe đọc thẻ.

  • Máy POS sẽ hiện thông tin chủ thẻ, sau đó hãy nhập số tiền cần thanh toán và nhập mã PIN (nếu có).
  • Khi máy thông báo giao dịch thành công, chủ thẻ sẽ ký tên xác nhận lên biên lai.

Lưu ý: Trước khi tên ký xác nhận, bạn nên kiểm tra hóa đơn thanh toán lại thêm một lần nữa để hạn chế những sai sót trong việc thanh toán. Nhiều người không biết việc quẹt thẻ tín dụng thanh toán với máy POS là hoàn toàn miễn phí. Nhiều nơi đã lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để đưa mức phí này vào hóa đơn của khách. Vì thế người dùng cần phải hết sức cẩn thận

  • Bạn nhận lại thẻ tín dụng và hóa đơn, hoàn tất quá trình thanh toán.
  • Mặc dù có nhiều tiện ích, nhưng  việc quẹt thẻ tín dụng cũng có thể mang lại cho khách hàng khá nhiều rủi ro nếu chủ quan trong mua sắm cũng như khi thực hiện giao dịch trên thẻ.
Quẹt thẻ tín dụng qua máy POS
Quẹt thẻ tín dụng qua máy POS

>> Xem thêm: Thẻ ghi nợ quốc tế là gì? Phân loại, cách mở thẻ và những điều cần lưu ý cho người mới sử dụng

3 Thời điểm không nên cà thẻ tín dụng thanh toán

Chưa quản lý được chi tiêu

Hãy tỉnh táo để biết rằng khi sử dụng thẻ tín dụng cũng là lúc ngân hàng đang cho bạn một hạn mức vay trên thẻ gấp 2-3 lần thu nhập hàng tháng của bạn. Nhiệm vụ của bạn sẽ phải thanh toán khoản nợ này theo quy định của ngân hàng hằng tháng. Vì thế, bạn cần nhìn thẳng vào thực tế trước “cám dỗ” này để tránh rơi vào tình trạng nợ thẻ tín dụng.

Thực tế, rất nhiều trường hợp khách hàng đã phải trả nợ ngân hàng với mức lãi suất rất cao từ 26 – 33% vì chi tiêu mất kiểm soát, thêm vào đó là một khoản phí phạt vì thanh toán dư nợ chậm. Số tiền này ban đầu có thể không quá lớn, nhưng nếu tích tháng này qua tháng khác thì sẽ là một số tiền lớn. Chưa hết, việc này còn khiến lịch sử tín dụng của bạn bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trước khi thực hiện quẹt thẻ tín dụng, bạn hãy chắc rằng mình đang chi tiêu đúng đắn và hợp lý. Hiện nay, có cũng không ít những vụ lừa đảo trên thẻ được thực hiện bằng việc quẹt thẻ tín dụng giả sử dụng thông tin của khách hàng nhằm chiếm đoạt tài sản và các tiêu dùng phạm pháp. Hãy là người tiêu dùng thông minh bạn nhé.

Đang vay tín chấp ngân hàng

Cơ bản, thẻ tín dụng và vay tín chấp có nhiều điểm tương đồng. Vì chúng đều sử dụng tiền của ngân hàng trước sau đó trả sau. Điểm khác nhau chính là chỉ số hạn mức và lãi suất:

  • Với thẻ tín dụng, người dùng sẽ được miễn lãi trong vòng 45-55 ngày khi sử dụng số tiền trong thẻ. Sau thời hạn này nếu khách hàng không trả được nợ, ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi trên số tiền nợ bạn chưa thanh toán dao động từ 26-33%.
  • Đối với vay tín chấp, người dùng sẽ được cấp một hạn mức tín dụng theo thu nhập cá nhân của mình để chi tiêu. Trong suốt thời gian vay tín chấp, khách hàng sẽ phải trả nợ và lãi hàng tháng cho ngân hàng đến khi hết nợ. Với các trường hợp không trả nợ đúng hạn sẽ phải chịu mức lãi suất khoảng 20%/năm.

Vì cả hai đều là những hình thức vay nợ ngân hàng, nên khi đang vay tín chấp, bạn không nên quẹt thẻ tín dụng thanh toán để tiêu dùng. Khách hàng cần kiểm soát chi tiêu thật chặt chẽ, tránh “gánh” thêm quá nhiều khoản nợ không đáng có khác.

Đang nợ thẻ tín dụng

Một lời khuyên chân thành dành cho người dùng trong trường hợp này chính là người dùng nên giải quyết hết số dư nợ trước khi muốn quẹt thẻ tín dụng thêm lần nào nữa.

Người dùng có thể kiểm soát bảng sao kê thẻ tín dụng hàng tháng. Từ đó có thể lên kế hoạch tiết kiệm hiệu quả. Nếu số nợ của bạn nhiều, hãy tạm ngưng việc quẹt thẻ tín dụng và lập kế hoạch thanh toán dứt điểm nợ.

Quẹt thẻ tín dụng có mất phí không?

Khi cà thẻ tín dụng trên máy POS, khách hàng thường sẽ bị trừ một khoản phí, đa số mọi người đều cho rằng ngân hàng thu phí theo quy định. Nhưng thực chất ngân hàng không thu bất kỳ loại phí nào của bạn khi quẹt thẻ thông qua máy POS. Người phải trả phí cho ngân hàng là đơn vị thuê máy POS để phục vụ cho việc thanh toán, phí thường là 1 – 2.5% số tiền giao dịch.

Do đó, nếu khách hàng bị thu thêm phí là do các đơn vị này tự ý thu thêm để bù vào khoản phí họ phải nộp cho ngân hàng. Thực tế, có nhiều đơn vị lợi dụng việc khách hàng không hiểu rõ về phí khi quẹt thẻ tín dụng nên đã thu phí bất hợp lý nhằm thu lợi cho mình. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng khiến họ e ngại việc cà thẻ tín dụng để thanh toán thay vì dùng tiền mặt vì phải trả thêm nhiều phí.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp khiến khách hàng bị thu thêm phí khi quẹt thẻ tín dụng.

  • Bạn có thể bị mất phí vì lỗi hệ thống. Máy POS thường xuyên hoạt động để thanh toán nên không thể tránh khỏi việc gặp vấn đề và khách hàng sẽ là người chịu các phí phát sinh khi có lỗi hệ thống.
  • Quẹt thẻ nhiều lần cũng khiến bạn bị thu thêm phí, trường hợp này thường phát sinh với những người mới sử dụng thẻ tín dụng và chưa biết cách sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả, thông minh nhất làm ảnh hưởng đến quyền lợi.
  • Mất phí vì đơn vị cung cấp dịch vụ không liên kết với ngân hàng. Những đơn vị thanh toán tự chủ mà không liên kết với ngân hàng sẽ thường thu phí của khách hàng rất cao, có thể lên đến 10% mỗi lần giao dịch.

Có nên quẹt thẻ tín dụng lấy tiền mặt không?

Lời khuyên từ các chuyên gia tài chính là KHÔNG NÊN quẹt thẻ tín dụng để rút tiền mặt. Chức năng chính của thẻ tín dụng là dùng để thanh toán chứ không phải rút tiền. Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng như thẻ ghi nợ sẽ dẫn đến nhiều rủi ro và nợ xấu tín dụng. 

Để hạn chế tình trạng nợ xấu do rút tiền mặt thẻ tín dụng, nhiều ngân hàng đã đưa ra những quy định chặt chẽ như:

  • Bạn chỉ có thể quẹt thẻ tín dụng để rút tiền mặt tối đa 70% hạn mức thẻ được cấp.
  • Phí rút tiền thẻ tín dụng thường rất cao khoảng 4%/giao dịch.
  • Lãi suất sẽ được tính ngay tại thời điểm rút tiền thẻ tín dụng, mức lãi suất sẽ dao động từ 18%/năm trở lên tùy theo quy định của từng ngân hàng.
  • Ngân hàng sẽ tự động đánh giá bạn có điểm tín dụng xấu nếu bạn quẹt thẻ tín dụng rút tiền mặt.

Vậy nên, hãy hạn chế việc quẹt thẻ tín dụng để rút tiền mặt.

Những lưu ý khi quẹt thẻ tín dụng

Như đã đề cập ở trên việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng tồn tại nhiều rủi ro nên hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây để việc rút tiền thẻ tín dụng an toàn:

  • Không để lộ thông tin thẻ tín dụng cho người khác biết ví dụ như thu ngân.
  • Như đã lưu ý ở trên, đó là bạn không nên cà thẻ tín dụng khi đang vay tín chấp ngân hàng.
  • Luôn kiểm tra cẩn thận thông giao dịch trên hóa đơn và sao kê.
  • Chỉ rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng khi thực sự cần thiết và cấp bách: Vì phí rút tiền và lãi suất khi rút tiền mặt thẻ tín dụng rất cao. Hoặc chỉ khi bạn chắc chắn kiểm soát được chi tiêu và đảm bảo khả năng chi trả trong tương thì hãy cà thẻ tín dụng.
  • Thanh toán thẻ tín dụng đúng kỳ hạn tránh gần đến ngày thanh toán nợ mới nhớ sẽ không kịp gom tiền và dẫn đến nợ xấu, ảnh hưởng đến điểm tín dụng.
  • Chọn địa điểm rút tiền thẻ tín dụng uy tín, minh bạch được cấp phép bởi ngân hàng tránh những địa điểm quảng cáo không rõ ràng.
Những điều cần biết khi quẹt thẻ tín dụng rút tiền mặt

Phí quẹt thẻ tín dụng tại nước ngoài của thẻ Visa/Mastercard

Thẻ tín dụng Visa/Mastercard là dòng thẻ thanh toán quốc tế cho nên nó có chức năng thanh toán trên phạm vi quốc tế. Nếu bạn đi chơi, du lịch, học tập công tác tại nước ngoài nếu có nhu cầu sử dụng thẻ để thanh toán thì có thể sử dụng thẻ tín dụng Visa/Mastercard để thanh toán. Tuy nhiên, cũng như bạn có rất nhiều khách hàng cũng cùng thắc mắc, khi quẹt thẻ thanh toán ở nước ngoài thì có mất phí hay không?
Câu trả lời chính xác cho bạn là tùy vào chính sách của mỗi ngân hàng mà phí quẹt thẻ tín dụng Visa/Mastercard sẽ được ngân hàng thu khác nhau. Tuy nhiên vẫn có ngân hàng đang áp dụng miễn phí cho khách hàng như ngân hàng số Timo với dòng sản phẩm thẻ tín dụng Timo Visa. Những loại phí bạn thường phải chi trả bao gồm:

  • Phí giao dịch quẹt thẻ: Loại phí này thường là đơn vị kinh doanh sẽ phải trả cho đơn vị phát hành máy. Tuy nhiên có nhiều điểm tự thu thì bạn nên kiểm tra lại. Vì điều này, theo luật quy định là không đúng.
  • Phí chuyển đổi tiền tệ: Với giao dịch thanh toán quốc tế, ngân hàng sẽ quy định về mức phí chuyển đổi tiền tệ từ 3% đến 4% giá trị số tiền giao dịch.

 

Mở thẻ Timo Visa – Nhận ngay hàng loạt ưu đãi Miễn phí phát hành thẻ & phí thường niên trọn đời

Sở hữu thẻ tín dụng dễ dàng chỉ với sao kê lương từ 6 triệu VND Được chấp nhận ở 62.000 địa điểm trong nước và 30 triệu địa điểm toàn cầu Hạn mức tín dụng lên đến 500 triệu VND, có thể rút tiền mặt đến 50% hạn mức Thẻ được bảo mật an toàn, đóng và mở thẻ trực tiếp trên ứng dụng Timo! ĐĂNG KÝ NGAY!

Những câu hỏi thường gặp về phí quẹt thẻ tín dụng

Quẹt thẻ tín dụng trên máy POS có mất phí không?

Thực tế, người phải trả phí là đơn vị thuê máy POS để phục vụ việc thanh toán. Nếu khách bị trừ phí thì đó là cửa hàng tự ý thu thêm.

Có nên quẹt thẻ tín dụng để rút tiền mặt không?

Câu trả lời là không nên vì thẻ tín dụng có chức năng chính là thanh toán chứ không phải rút tiền.

Phí quẹt thẻ tín dụng tại nước ngoài là bao nhiêu?

Câu trả lời là tùy vào chính sách của mỗi ngân hàng mà phí quẹt thẻ tín dụng sẽ được thu khác nhau. Những loại phí bạn thường phải trả là phí giao dịch quẹt thẻ (đơn vị kinh doanh sẽ trả), phí chuyển đổi ngoại tê. Tuy nhiên, cũng có ngân hàng miễn phí các loại phí này như ngân hàng số Timo.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2024

Làm sao để biết được bản thân có nợ xấu hay không? Ngoài cách đến...

5 cách mở thẻ tín dụng online không cần chứng minh thu nhập

Làm thẻ tín dụng cần phải đáp ứng một số điều kiện từ ngân hàng...

Điều kiện mở thẻ tín dụng: Thủ tục, cách làm và đăng ký nhanh chóng

Dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng ngày càng được phổ biến cho phép mua...

Hướng dẫn chi tiết đăng ký làm thẻ VISA Online nhanh và đơn giản

Thẻ VISA là một công cụ tài chính quan trọng trong cuộc sống hiện đại,...

Rút tiền mặt thẻ tín dụng là gì? Các bước rút tiền và biểu phí cập nhật 2024

Trong số các cách sử dụng thẻ tín dụng, mặc dù có thể rút tiền...