Các lưu ý để lựa chọn ngân hàng an toàn bảo mật

Ứng dụng ngân hàng

Bên cạnh các dịch vụ tài chính, bảo mật luôn được biết đến là một trong những yếu tố mà rất nhiều người cân nhắc khi lựa chọn ngân hàng để mở thẻ. Bởi lẽ không ai muốn luôn phải trong tình cảnh nơm nớp lo sợ rằng thông tin hoặc tiền trong tài khoản ngân hàng của mình dễ có nguy cơ bị xâm nhập. Vậy làm thế nào để đảm bảo việc lựa chọn đúng một ngân hàng an toàn và bảo mật? Cùng xem những yếu tố bạn nên cân nhắc qua bài viết dưới đây nhé.

>> Tham khảo:

Chủ động khóa/mở thẻ và tài khoản online


Một ngân hàng với mức độ bảo mật cao sẽ cho phép người dùng có thể  chủ động trong việc khoá/mở thẻ và tài khoản để ứng phó kịp thời trong trường hợp tự phát hiện số dư hoặc thông tin tài khoản/thẻ của mình bị xâm nhập. Một khi thông tin tài khoản/thẻ đã bị xâm nhập, việc mất tiền có thể xảy ra trong chớp mắt, thậm chí trước lúc người dùng kịp thời thông báo với ngân hàng để khoá thẻ.

Xác minh giao dịch với iOTP 

Chúng ta vẫn thường nghe nhiều về OTP (One Time Password), có nghĩa là mật khẩu sử dụng một lần. Mã OTP được các hệ thống thanh toán online mặc định gửi đến cho quý khách để nhập vào trong thời gian thực hiện giao dịch để đảm bảo sự bảo mật thông tin.

iOTP
iOTP được Timo nâng cấp từ OTP truyền thống với tính năng tự động cập nhật

Vài rủi ro có thể xảy ra là tài khoản của bạn bị hack hoặc thẻ ngân hàng bị đánh cắp. Ngoài ra, nếu ngay cả điện thoại của bạn cũng bị thất lạc, tài khoản của bạn sẽ dễ dàng bị hack hơn nếu bạn nhận OTP qua tin nhắn SMS để giao dịch chuyển tiền. Mặc dù mã OTP có thể bị vô hiệu hóa trong một thời gian ngắn nhưng khả năng lộ thông tin và bị hacker “đọc lén” nội dung tin nhắn vẫn có thể xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến thông tin cá nhân cũng như số dư và các “tài sản” khác trong tài khoản ngân hàng.
Một ngân hàng an toàn và bảo mật nên cung cấp tính năng iOTP (phiên bản cập nhật của OTP) để người dùng có thể dễ dàng xác minh giao dịch mà không cần nhận OTP qua tin nhắn SMS. So với mã OTP thông thường, mã iOTP có những thay đổi đơn giản nhưng mang lại những hiệu quả an toàn cao cấp hơn và tích hợp những tiện ích thông minh cho người dùng.

>> Tham khảo: 

Linh hoạt đăng xuất tài khoản tự động

Để gia tăng mức độ an toàn, các chuyên gia khuyến cáo, người dùng nên đăng xuất tài khoản ngân hàng ngay sau mỗi lần sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người lại không chú ý đến vấn đề này, dẫn đến rất nhiều sự cố đáng tiếc.

Ứng dụng ngân hàng
Ứng dụng ngân hàng tự động đăng xuất sẽ giúp bảo mật thông tin tốt hơn

Do đó, việc ứng dụng ngân hàng tự động đăng xuất có cài đặt tính năng kiểm soát thời lượng sử dụng ứng dụng là yếu tố cần thiết để bảo mật tài chính. Với tính năng này, nếu bạn không thao tác trong một khoảng thời gian nhất định, hệ thống sẽ tự đăng xuất và yêu cầu đăng nhập hoặc nhập mã bảo mật lại nếu muốn tiếp tục sử dụng. Chức năng này tạo môi trường sử dụng an toàn và hiệu quả cho người dùng.

>> Tham khảo:

Thông báo số dư tài khoản qua email

Có nhiều phương thức kiểm tra số dư tài khoản, phổ biến hơn là thông báo lịch sử giao dịch qua SMS. Tuy nhiên, để sử dụng SMS Banking bạn cần đóng phí hàng tháng và phương thức này tuyệt nhiên không thể sử dụng trong trường hợp sóng yếu hoặc không có sóng khi công tác hoặc du lịch nước ngoài.

Nhận thông báo số dư tài khoản qua email
Nhận thông báo số dư tài khoản qua email là hình thức được khuyến khích sử dụng

Do đó, ngân hàng với độ an toàn bảo mật cao nên cho phép người dùng nhận thông báo số dư tài khoản qua email. Nếu xảy ra giao dịch bất ngờ, chủ tài khoản cũng có thể dễ dàng linh hoạt để ngăn chặn. Việc nhận thông báo số dư tài khoản qua email mang đến cho người dùng các lợi ích như: 

  • Quản lý giao dịch từ xa một cách kịp thời và nhanh chóng.
  • Tiện lợi vì nhận thông báo trên nhiều phương tiện cùng lúc như máy tính hoặc điện thoại 
  • Không bị phụ thuộc vào mạng di động

>> Xem thêm:

Thẻ chip EMV bảo mật tối đa

Thẻ EMV là thẻ thanh toán thông minh (còn gọi là thẻ chip hoặc thẻ IC) chứa đựng dữ liệu trên các vi mạch thay vì các vạch từ. Thông qua việc tạo dữ liệu mỗi lần giao dịch, vi mạch này sẽ tạo dữ liệu và khiến cho kẻ gian hầu như không thể sao chép hoặc làm giả thẻ. Thẻ của ngân hàng với độ bảo mật và an toàn cao nên có khả năng lưu trữ thông tin của chip EMV được tích hợp với thẻ. Các tiêu chuẩn của chip EMV trong thẻ sẽ thiết lập một lớp phòng vệ chắc chắn giúp cho mọi giao dịch an toàn hơn.

>> Xem thêm:



Trên đây là một vài yếu tố mà một ngân hàng với độ bảo mật và an toàn cao nên có. Đừng quên cân nhắc thật kỹ những yếu tố trên để chọn một ngân hàng luôn tạo cho bạn cảm giác an tâm và an toàn nhé! 

—————————————————————————————————————————

GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG SỐ TIMO

Timo là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, được đảm bảo và đồng phát triển bởi Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank). Timo hoạt động dựa trên ứng dụng điện thoại/website, cho phép người dùng thực hiện hầu hết các giao dịch như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển tiền,… như tại một ngân hàng thông thường theo hình thức trực tuyến và miễn phí hoàn toàn, không phí ẩn.

Timo đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm:

  • Giải thưởng “Ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất” do THE GLOBAL ECONOMICS trao tặng trong 2 năm liền.
  • TOP 8 ngân hàng số uy tín tại Châu Á năm 2021 do Tạp chí PaySpace và Seasia bầu chọn.
  • Vinh danh là “Ngân hàng tiên phong kết nối cộng đồng và phát triển bền vững” tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2022.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800 6788

Email: care@timo.vn

Địa chỉ:

  • Timo Hangout TP.HCM: 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3
  • Timo Hangout Hà Nội: 318 Phố Huế, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng
  • Timo Hangout Đà Nẵng: 23 Nguyễn Văn Linh, Phường Bình Hiên, Quận Hải Châu
  • Timo Hangout Cần Thơ: 79A Trần Phú, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

THEO DÕI NGÂN HÀNG SỐ TIMO

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Mã OTP là gì? Làm gì để có mã OTP nhanh chóng

Khi thực hiện giao dịch trực tuyến, bạn thường được yêu cầu nhập mã OTP...

Mở tài khoản ngân hàng miễn phí, nhanh chóng 2024

Tài khoản ngân hàng là một công cụ tài chính cần thiết cho mọi người....

Thẻ thanh toán quốc tế là gì? Cách làm online, top 5 thẻ tốt nhất

Với sự phát triển không ngừng của công nghê, việc mua sắm online ngày càng...

Thẻ Debit Card là gì? Khác gì với thẻ Credit Card. Nên làm thẻ nào?

Các sản phẩm thẻ ngân hàng hiện nay rất đa dạng, gồm: thẻ Debit, thẻ...