Cách sử dụng thẻ ATM lần đầu và chức năng chính thẻ ATM

Làm thế nào để càng tiêu càng có tiền?

Sau khi bạn mở tài khoản ngân hàng và đăng ký phát hành thẻ ATM thành công, ngân hàng sẽ gửi thẻ ATM đến tận tay bạn. Ngoài các giao dịch thanh hay thì thẻ ATM còn nhiều chức năng khác. Cùng Timo tìm hiểu chức năng chính của thẻ ATM cũng như tiện ích liên và cách sử dụng thẻ ATM đúng cách, an toàn, tiết kiệm.

Tìm hiểu thêm: Làm thẻ ATM cần gì?

Chức năng chính thẻ ATM

Thẻ ATM hay còn gọi là thẻ ghi nợ (thẻ debit). Chức năng chính thẻ ATM thường được ngân hàng tích hợp như:

Mở thẻ ATM trở nên phổ biến và dễ dàng, bạn chỉ cần thỏa những điều kiện như trên 18 tuổi và có chứng minh thư/thẻ căn cước hay hộ chiếu. Sau khi mở thẻ ATM, bạn cần thao tác kích hoạt thẻ và có thể được sử dụng ngay tức thời cho các chức năng chính thẻ ATM. Mỗi chức năng giao dịch của thẻ ATM sẽ có các bước thực hiện khác nhau tùy thuộc vào mỗi ngân hàng. Timo hướng dẫn cách sử dụng thẻ ATM từ A-Z cho người mới sử dụng lần đầu.

Xem thêm: Làm thẻ ATM ngân hàng nào không mất phí.

Cách sử dụng thẻ ATM lần đầu cho từng dịch vụ

Mỗi ngân hàng đều có hướng dẫn cách sử dụng thẻ ATM lần đầu cho khách hàng. Sau khi mở thẻ và nhận được thẻ từ ngân hàng bạn nên dành thời gian đọc hướng dẫn sử dụng được đính kèm bên trong mỗi thông báo mã pin được gửi kèm. Dưới đây là những trình tự sử dụng thẻ ATM mà bạn cần biết:

1. Cách kích hoạt để sử dụng thẻ ATM lần đầu

Thẻ ATM sau khi được phát hành cần được kích hoạt mới có thể sử dụng. Kích hoạt thẻ ATM còn gọi là đổi mã pin của thẻ. Ban có thể thực hiện việc này ngay tại các trụ ATM của ngân hàng gần nhất.

cách sử dụng thẻ ATM
Cách kích hoạt thẻ ATM qua cây ATM (Nguồn Internet)

2. Cách rút tiền từ thẻ ATM cho người mới dùng

Cách rút tiền từ thẻ ATM như sau:

  • Bước 1: Đưa thẻ vào máy ATM.
  • Bước 2: Nhập mã Pin.
  • Bước 3: Chọn chức năng rút tiền.
  • Bước 4: Nhập số tiền giao dịch theo mục đích hoặc theo gợi ý của ngân hàng.
  • Bước 5: Xác nhận giao dịch.
  • Bước 6: In hóa đơn. (nếu lựa chọn in hóa đờn)
  • Bước 7: Nhận lại thẻ ATM tại khe đút thẻ
  • Bước 8: Nhận tiền
  • Bước 9: Nhận hóa đơn và kết thúc giao dịch.

2. Cách chuyển khoản qua thẻ ATM cho người khác

  • Bước 1: Đưa thẻ vào máy ATM.
  • Bước 2: Nhập mã Pin.
  • Bước 3: Chọn chức năng chuyển khoản.
  • Bước 4: Nhập số tài khoản chuyển đến.
  • Bước 5: Nhập số tiền bạn muốn chuyển khoản
  • Bước 6: Xác nhận thông tin chuyển khoản.
  • Bước 7: In hóa đơn.
  • Bước 8: Tiếp tục giao dịch hoặc ngưng giao dịch.
  • Bước 9: Nhận hóa đơn.
  • Bước 10: Nhận thẻ kết thúc giao dịch.

Timo hiện là 1 trong số ít những ngân hàng đang miễn phí rút tiền ATM và giao dịch chuyển khoản cùng & khác ngân hàng.
thẻ atm Timo

3. Thanh toán hóa đơn điện, nước, điện thoại, internet qua thẻ ATM

  • Bước 1: Đưa thẻ vào máy ATM.
  • Bước 2: Nhập mã Pin.
  • Bước 3: Chọn chức năng thanh toán hóa đơn
  • Bước 4: Chọn loại hóa đơn muốn thanh toán như: thanh toán tiền điện online, thanh toán tiền nước online, internet, vé máy bay, Nạp tiền điện thoại Mobi, Viettel, Vina và là cách bắn tiền điện thoại cho bất kỳ thuê bao nào.
  • Bước 5: Nhập thông tin hóa đơn bao gồm mã hợp đồng, mã máy bay…
  • Bước 6: Xác nhận thanh toán.
  • Bước 7: In hóa đơn.
  • Bước 8: Tiếp tục thực hiện giao dịch khác nếu muốn.
  • Bước 9: Hoặc kết thúc giao dịch thanh toán hóa đơn, nhận hóa đơn và nhận lại thẻ.

4. Cách truy vấn số dư tài khoản thẻ ATM

  • Bước 1: Đưa thẻ vào máy ATM.
  • Bước 2: Nhập mã Pin.
  • Bước 3: Chọn chức năng vấn tin số dư tài khoản thẻ.
  • Bước 4: In hóa đơn.
  • Bước 5: Tiếp tục thực hiện giao dịch khác nếu muốn, hoặc kết thúc giao dịch vấn tin và nhận hóa đơn và nhận lại thẻ

Lưu ý trong cách sử dụng thẻ ATM bạn cần biết

#1. Chọn những loại thẻ miễn phí thường niên

Phí thường niên là phí được thu mỗi năm của ngân hàng đối với các khách hàng sử dụng thẻ. Tùy vào mỗi ngân hàng sẽ có ấn định một mức phí thường niên được thu mỗi năm. Như ngân hàng Đông Á thường thu phí thường niên cho thẻ đa năng là 50.000 VND/năm. Một số ngân hàng khác cũng có mức phí tương tự như vậy. Tất nhiên là vẫn có những ngân hàng có ưu đãi thẻ debit tốt và miễn phí thường niên trọn đời cho các khách hàng sử dụng thẻ, như là thẻ Timo debit nội địa miễn phí thường niên cho người dùng.

#2. Chọn thẻ miễn phí dịch vụ tiện ích kèm theo

Internet Banking là một dịch vụ cần có của các ngân hàng hiện nay nhằm hiện đại hóa những giao dịch như chuyển khoản ngân hàng thông qua kênh internet trực tuyến. Tất nhiên các ngân hàng cũng không thể bỏ qua loại phí này. Như Sacombank thu phí Internet Banking 40.000đ/quý. Một số ngân hàng miễn phí có VIB, Timo,…

cách dụng thẻ ATM
Cách sử dụng thẻ ATM an toàn, tiết kiệm (Nguồn Internet)

#3. Chọn thẻ miễn phí rút tiền ATM

Chức năng đặc thù của thẻ ATM debit nội địa đó chính là rút tiền mặt từ các cây ATM. Ngân hàng sẽ có một mức phí cụ thể tính cho mỗi lần rút, nếu bạn rút tại cây ATM cùng ngân hàng với thẻ ATM debit nội địa của bạn thì mức phí được tính khá thấp, thậm chí có một số ngân hàng miễn phí rút tiền ATM như là VIB. Nhưng nếu bạn rút tiền ở cây ATM ngoài hệ thống thì phí được tính tương đối cao, lên đến 10.000 VND/lần rút. Chỉ có đối với thẻ Timo thì bạn hoàn toàn có thể rút được tiền miễn phí rút tại bất kỳ cây ATM nội địa.

#4. Chuyển tiền miễn phí qua các ứng dụng tài chính

Hiện nay có nhiều ứng dụng tài chính trung gian giữa những ngân hàng được mọc ra. Trong đó, nổi bật nhất dành cho người mua-bán có BankPlus. Ứng dụng này liên kết tài khoản của nhiều ngân hàng và cho phép bạn chuyển tiền với mức phí nhỏ thậm chí là không tính phí. Tùy vào chính sách của từng ngân hàng. Nếu ngân hàng bạn đang sử dụng không miễn phí chuyển tiền trong và ngoại mạng như Timo thì hãy tham khảo những ứng dụng tài chính này nhé.

#5. Chọn những thẻ có liên kết Napas

Chọn thẻ ATM có liên kết Napas là cách sử dụng thẻ ATM tiết kiệm nhất cho người sử dụng. Napas là cổng liên kết các thẻ Debit nội địa từ hầu hết các ngân hàng Việt Nam. Khi sử dụng thẻ có liên kết Napas thì bạn sẽ được rút tiền với mức phí thấp hoặc miễn phí tại những cây ATM có logo Napas. Khi mua sắm online thông qua cổng Napas cũng được bảo mật cao hơn và có thể hưởng giảm giá kèm theo.

Mở thẻ ATM Timo chỉ 2 phút với eKYC

Miễn phí mở thẻ online. Thủ tục đơn giản, nhanh chóng

Miễn phí chuyển tiền. Miễn phí quẹt thẻ máy POS

Miễn phí rút tiền tại 17.000+ ATM toàn quốc.

Dễ dàng liên kết với các ví điện tử Momo, Moca, Zalo Pay, AirPay

Dễ dàng quản lý, mở khoá thẻ 24/7 qua ứng dụng

MỞ THẺ NGAY!

Mẹo khi sử dụng thẻ ATM vừa an toàn lại tiết kiệm

Bạn nên có thói quen sử dụng thẻ ATM cần thận khi thực hiện thanh toán, các thủ tục chuyển khoản, rút tiền,… Một số trường hợp bạn cần lưu ý trong cách sử dụng thẻ ATM đúng cách, an toàn và tiết kiệm:

  • Rút tiền tại trụ ATM: Bạn cần nhận thẻ và nhận tiền ngay khi máy đưa ra, bởi sau không quá 30 giây chủ thẻ không nhận thẻ, máy ATM sẽ thu hồi thẻ đó.
  • Bảo mật số PIN: Số PIN là thông tin cực kỳ quan trọng mà bạn sử dụng để thực hiện thanh toán qua thẻ hay rút tiền, chuyển khoản qua trụ ATM. Số PIN phải là một dãy số có tính bảo mật cao và không sử dụng ngày sinh, số điện thoại, số CMND làm số PIN. Bạn cũng không nên ghi số PIN trên thẻ hoặc tiết lộ cho người khác.
  • Thẻ bị nuốt: Trong trường hợp thẻ ATM của bị nuốt, bạn hãy tới chi nhánh ngân hàng gần nhất, mang theo CMND/hộ chiếu/thẻ căn cước công dân và giấy xác nhận là chủ thẻ của ngân hàng phát hành để lấy lại thẻ.
  • Thanh toán online qua thẻ ATM: Hiện nay, hình thức thanh toán không tiền mặt qua thẻ ATM được sử dụng rất phổ biến tại hầu hết các siêu thị, trung tâm mua sắm hay thanh toán trực tuyến. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tài khoản của mình, bạn cần kiểm tra chính xác thông tin về số tài khoản, số tiền, loại tiền,… trước khi thanh toán.
  • Cẩn thận với các hành vi lừa đảo, đánh cắp thông tin thẻ ATM: Đây là một lưu ý cực kỳ quan trọng đối với những người sử dụng thẻ ATM. Gần đây xuất hiện rất nhiều trường hợp lừa đảo dưới hình thức các cuộc gọi, tin nhắn, email giả danh ngân hàng để đánh cắp thông tin cá nhân của chủ thẻ nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vì vậy bạn không nên cung cấp thông tin các nhân, thông tin thẻ, thông tin mật khẩu dưới bất kỳ hình thức nào cho các trang web, email hoặc các cuộc gọi lạ không đáng tin cậy.
  • Sử dụng mật khẩu 3D Secure: Các rủi ro tiềm ẩn khi thực hiện thanh toán hoặc giao dịch qua internet là một điều không thể tránh khỏi, vì thế bạn có thể sử dụng mật khẩu 3D Secure để tăng tính bảo mật và an toàn cho thẻ của mình.

Trên đây là cách dùng thẻ ATM đơn giản và căn bản nhất, tuy mỗi ngân hàng sẽ có giao diện máy ATM cũng như chức năng thẻ ATM khác nhau. Nhưng căn bản đều được thực hiện như vậy. Vì vậy, bạn cần lưu ý để nắm rõ cách dùng cho hiệu quả. Đối với chủ thẻ Timo của ngân hàng số Timo cũng được thực hiện tương tự. Tuy nhiên, khác các ngân hàng khác, chủ thẻ ATM của Timo có thể thực hiện giao dịch ở tất cả các ATM trên toàn quốc mà hoàn toàn không tốn phí giao dịch.

Xem thêm: Cách mở tài khoản online chi tiết

Khi nhận được thẻ ATM, việc tôi cần làm đầu tiên là gì?

Thẻ ATM sau khi được phát hành cần được kích hoạt bằng cách đổi mã PIN mới có thể sử dụng.

Có thể sử dụng thẻ ATM để thanh toán hóa đơn điện, nước,…được không?

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thẻ ATM để thanh toán các hóa đơn điện, nước, điện thoại, internet,…

Mất bao lâu để lấy lại thẻ ATM bị nuốt?

Tùy thuộc vào ngân hàng, thời gian lấy thẻ có thể giao động từ 1-7 ngày.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Mã OTP là gì? Làm gì để có mã OTP nhanh chóng

Khi thực hiện giao dịch trực tuyến, bạn thường được yêu cầu nhập mã OTP...

Mở tài khoản ngân hàng miễn phí, nhanh chóng 2024

Tài khoản ngân hàng là một công cụ tài chính cần thiết cho mọi người....

Thẻ thanh toán quốc tế là gì? Cách làm online, top 5 thẻ tốt nhất

Với sự phát triển không ngừng của công nghê, việc mua sắm online ngày càng...

Thẻ Debit Card là gì? Khác gì với thẻ Credit Card. Nên làm thẻ nào?

Các sản phẩm thẻ ngân hàng hiện nay rất đa dạng, gồm: thẻ Debit, thẻ...