Tiết kiệm tiền bằng phong bì: Phương pháp giúp bạn tiết kiệm đến 20%

Tiết kiệm tiền bằng phong bì: Phương pháp giúp bạn tiết kiệm đến 20%

Có rất nhiều cách để tiết kiệm và quản lý chi tiêu. Trong đó, phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì được sử dụng từ lâu và phù hợp để giúp các bạn kỷ luật hơn khi mới bắt đầu thực hiện quản lý chi tiêu. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng ngân hàng số Timo tìm hiểu về cách tiết kiệm này nhé.

>> Xem thêm: 6 cách quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả để tiết kiệm nhiều tiền hơn

Phương pháp tiết kiệm bằng phong bì là gì?

Đây là phương pháp tiết kiệm mà bạn sẽ chia thu nhập bằng tiền mặt vào các phong bì khác nhau dựa theo ngân sách có sẵn. Với mỗi phong bì, bạn có thể tùy ý điều chỉnh số tiền trong mỗi phong bì theo các hạng mục chi tiêu phù hợp.

Các chi phí cố định như tiền nhà, tiền xe sẽ không bao gồm trong phong bì, bạn có thể thanh toán các chi phí cố định này như bình thường.

Ví dụ: Với thu nhập 8 triệu, bạn có thể dùng 4 triệu cho chi phí cố định như tiền nhà, tiền xe,… Sau đó, bạn dùng 4 triệu còn lại cho vào các phong bì. Bạn có thể đặt 2 triệu rưỡi cho phong bì ăn uống, 500 nghìn cho phòng bì mỹ phẩm và 1 triệu cho phong bì tiết kiệm.

Phương pháp tiết kiệm bằng phong bì
Phương pháp tiết kiệm bằng phong bì (Nguồn: Internet)

Phương pháp tiết kiệm bằng phong bì có hiệu quả không?

Với phương pháp này, các bạn có thể kiểm soát chi tiêu hiệu quả hơn vì bạn sẽ biết được mình chi tiêu bao nhiêu tiền cho mỗi hàng mục vào cuối mỗi tháng. Biết rõ từng quỹ tiền của mình còn bao nhiêu bạn sẽ chi tiêu cẩn thận và đắn đo hơn so với việc không chia quỹ cụ thể mà thanh toán ngay như thanh toán bằng thẻ tín dụng, thanh toán bằng ví điện tử,… 

Khi nhìn thấy số tiền trong phong bì ngày càng vơi đi thì bạn sẽ ít có khả năng chi tiêu quá mức hơn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chia tiền ra thành nhiều quỹ nhỏ theo phương pháp phong bì sẽ giúp bạn hạn chế được chi tiêu tới 15% – 20%. Vì thế, phương pháp này không chỉ giúp bạn kiểm soát chi tiêu mà còn giúp bạn chi tiêu ít hơn. Tuy vậy, phương pháp này cũng tồn tại một số hạn chế như sau.

Hạn chế của phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì

  • Không an toàn: Phương pháp này sử dụng tiền mặt đề cho vào các phong bì nên rất dễ bị rơi mất hoặc mất trộm, không an toàn như thẻ ATM được bảo mật bởi mã PIN, mã OTP,…
  • Không tiện lợi: Hiện tại, mọi người đã dần quen thuộc với hình thức thanh toán không tiền mặt như thanh toán bằng thẻ, thanh toán bằng ví điện tử,… Đồng thời, hình thức thanh toán online cũng trở nên quen thuộc hơn sau đại dịch Covid-19 vì mọi người không cần mang nhiều tiền bên người mà họ chỉ cần một chiếc thẻ hoặc điện thoại là đã có thể thực hiện thanh toán.

Do đó, các bạn có thể tham khảo tín năng Hũ chi tiêu (Money Pot) của Timo để quản lý chi tiêu dễ dàng, tiện lợi và an toàn hơn. Cách sử dụng của Hũ chi tiêu khá tương đồng với phương pháp tiết kiệm tiền bằng phong bì này. Sau khi nhận lương và các khoản thu nhập khác thì bạn sẽ chia số tiền vào các hũ theo các hạng mục chi tiêu. Đặc biệt bạn có thể thiết lập nạp tiền tự đồng vào các hũ vào đúng ngày được chỉ định. Ngoài ra, hệ thống sẽ hiển thị phần trăm số tiền còn lại/tổng số tiền đã nạp vào hũ trong tháng để giúp bạn nắm được tiến độ và có kế hoạch chi tiêu phù hợp.

Hũ chi tiêu Money Pot của Timo giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn
Hũ chi tiêu Money Pot của Timo giúp bạn quản lý chi tiêu tốt hơn

Cách áp dụng phương pháp tiết kiệm bằng phong bì

Bước 1: Lập ngân sách cho từng khoản chi tiêu

Việc đầu tiên là bạn cần theo dõi chi tiêu trong khoảng 3 tháng để hiểu hơn về thói quen chi tiêu của bản thân cũng như có cái nhìn tổng quát về các chi phí biến đổi. Bạn có thể dùng các cách ghi chép chi tiêu cá nhân bằng sổ, excel, app. Sau đó, bạn bắt đầu phân loại các chi phí và xác định ngân sách cho các chi tiêu. Bạn cần đảm bảo bản thân đủ khả năng chi tiêu khi xác định ngân sách cho các danh mục.

Tuy nhiên, bạn không nên quá cứng nhắc trong việc nhất định phải chi tiêu cùng một số tiền cho mỗi tháng. Bạn có thể tùy ý thay đổi ngân sách sao cho phù hợp với các sự kiện và chi phí biến đổi trong tháng, miễn là chi tiêu của bạn không vượt quá thu nhập và vẫn có tiền tiết kiệm mỗi tháng.

Cách áp dụng phương pháp tiết kiệm bằng phong bì
Lập ngân sách cho từng khoản chi tiêu (Nguồn: Internet)

Bước 2: Chuẩn bị phong bì cho từng mục chi tiêu

Sau đó, bạn cần chuẩn bị phong bì khác nhau cho từng mục chi tiêu. Bạn có thể sử dụng các phong bì có sẵn với màu sắc khác nhau, hoặc tự trang trí lên phong bì, hoặc dùng phong bì có thiết kế chuyên nghiệp. Trong đó, cách sử dụng phong bì có sẵn là cách được sử dụng nhiều nhất vì tính tiện lợi về giá cả cũng như không tốn quá nhiều thời gian như hai phương pháp còn lại.

Bước 3: Đặt giới hạn cho từng phong bì

Hãy tính toán giới hạn cho từng phong bì dựa trên nhu cầu chi tiêu thực tế của bản thân. Giới hạn cho từng phong bì nên được xác định dựa trên những chi tiêu mà bạn cần hơn là những chi tiêu mà bạn muốn chi.

Nếu bạn thường chi tiêu nhiều hơn thu nhập thì giới hạn chi tiêu sẽ khiến cho bạn cảm thấy khó khăn lúc ban đầu. Tuy nhiên, bạn cần nghiêm ngặt thực hiện điều này để đảm bảo sức khỏe tài chính cá nhân về lâu dài và tìm cách tăng thu nhập để có thể gia tăng giới hạn chi tiêu,

Đặt giới hạn cho từng phong bì để tiết kiệm tiền bằng phong bì
Đặt giới hạn cho từng phong bì để tiết kiệm tiền bằng phong bì (Nguồn: Internet)

Bước 4: Chia nhỏ thu nhập và cho vào từng phong bì

Khi đến kỳ hạn bỏ tiền vào phong bì, bạn cần chia nhỏ thu nhập theo đúng ngân sách và giới hạn. Bạn có thể tự chủ trong việc lựa chọn chu kỳ bỏ phong bì phù hợp với bản thân như có thể bỏ phong bì vào đầu hoặc cuối mỗi tháng, hoặc bỏ phong bì vào ngày nhận lương,… Lưu ý là hãy cố gắng tuân theo chu kỳ đó vào mỗi tháng. 

Hãy đảm bảo bạn không cần tốn nhiều tiền vào phí rút tiền mặt. Để tốn ít phí rút tiền, bạn có thể sử dụng thẻ ghi nợ Timo Debit. Khi sử dụng thẻ Timo, bạn có thể rút tiền mặt miễn phí tại hơn 17.000 cây ATM trên toàn quốc.

Bước 5: Rút tiền từ phong bì dành riêng cho từng mục cụ thể để chi tiêu khi cần

Ở bước này, mỗi khi cần chi tiêu thì với những hạng mục đã định, bạn cần rút tiền từ phong bì tương ứng và thực hiện thanh toán. Khi phong bì ngày càng mỏng đi thì đó là lời cảnh báo cho việc chi tiêu quá tay cho hạng mục. Bạn nên điều chỉnh kịp thời để tránh chi tiêu vượt quá thu nhập.

Vào cuối chu kỳ, bạn có thể chuyển số tiền còn dư vào tháng sau hoặc bỏ tiền vào các kênh đầu tư tiền nhàn rỗi. Trong đó, phương pháp gửi tiết kiệm ngân hàng được xem là phương pháp đầu tư ít rủi ro nhất. Bạn chỉ cần lựa chọn ngân hàng có lãi suất gửi tiết kiệm cao là có thể nhận lãi suất mỗi tháng. Tiết kiệm trực tuyến (Term Deposit) của Timo có lãi suất thuộc top thị trường với lãi suất cao nhất đạt đến 8.3%/năm.

Sử dụng Term Deposit của Timo để tận hưởng lãi suất cao thuộc top thị trường
Sử dụng Term Deposit của Timo để tận hưởng lãi suất cao thuộc top thị trường

Ví dụ minh họa về cách sử dụng phương pháp phong bì

Bạn nhận được thu nhập vào đầu tháng với mức lương 15 triệu đồng với các của chi phí cố định là:

  • Tiền nhà: 3.500.000 đồng;
  • Tiền điện: 500.000 đồng;
  • Tiền nước: 200.000 đồng;
  • Thanh toán khoản vay mua xe: 5.000.000 đồng;
  • Tổng cộng: 9.200.000 đồng.

Vào kỳ lương tiếp theo, bạn vẫn nhận được mức lương tương tự như trên nên sau khi thanh toán, bạn còn dư 5.800.000 đồng. Với số tiền dư đó, bạn sẽ bỏ vào các phong bì với các mục tiêu như:

  • Thực phẩm và đồ dùng cá nhân: 3.500.000 đồng;
  • Chi phí đi lại: 500.000 đồng;
  • Giải trí: 800.000 đồng;
  • Tiết kiệm: 1.000.000 đồng.

Sau đó, mỗi khi muốn chi tiêu các mục trên, bạn chỉ cần lấy tiền trong phong bì tương ứng và thanh toán.

Trên đây là cách tiết kiệm tiền bằng phong bì. Bạn có thể sử dụng phương pháp này trong thời gian ngắn để quản lý chi tiêu hiệu quả hơn. Sau khi đã kiểm soát được chi tiêu, bạn có thể chuyển qua sử dụng app chi tiêu vì tính tiện lợi và bảo mật của nó. Hãy sử dụng Hũ chi tiêu (Money Pot) của Timo để quản lý chi tiêu dễ dàng, tiện lợi và an toàn hơn. Đồng thời, với tính năng Bảng phân tích thu chi tháng, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát chi tiêu bằng thẻ để nhanh chóng điều chỉnh chi tiêu cho phù hợp mà vẫn có thể tiết kiệm mỗi tháng.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...