Thẻ tín dụng bị trừ tiền khi không sử dụng là vấn đề gây hoang mang cho người dùng. Tình trạng này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, điển hình như: Thẻ bị mất, lỗi giao dịch, lỗi kỹ thuật từ phía ngân hàng,… Trong mọi trường hợp, việc giải quyết kịp thời là vô cùng quan trọng nhằm hạn chế tối đa rủi ro không đáng có. Cùng Ngân hàng số Timo tham khảo bài viết dưới đây để cập nhật thêm thông tin hữu ích.
>> Xem thêm: Cách đăng ký thẻ tín dụng
Những trường hợp nào thẻ tín dụng bị trừ tiền dù không sử dụng?
Thẻ tín dụng bị trừ tiền khi không sử dụng có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau:
Thẻ tín dụng bị mất
Theo điều khoản phát hành thẻ của các ngân hàng và quy định của các tổ chức thẻ quốc tế, trước thời điểm thông báo mất thẻ, khách hàng phải chịu toàn bộ trách nhiệm về mọi giao dịch. Các ngân hàng khuyến cáo ngay khi thẻ bị mất, bao gồm cả thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế, việc đầu tiên chủ thẻ cần làm là thông báo ngay cho đơn vị phát hành. Cơ quan sẽ ngay lập tức khóa thẻ để tránh rủi ro xảy ra.

Bị hack số thẻ tín dụng
Khác với thẻ nội địa, khi giao dịch bằng thẻ tín dụng, hệ thống chỉ yêu cầu nhập họ tên chủ thẻ, số thẻ, thời hạn hiệu lực và mã xác thực CVV. Tất cả các thông tin này đều được in ở mặt trước và sau thẻ, nên có thể dễ dàng nhìn thấy. Dường như rất ít ngân hàng áp dụng phương thức xác thực bằng mật khẩu dùng một lần (OTP – One time password), từ đó làm giảm đáng kể khả năng bảo mật.
Thực tế, việc để lộ thông tin thường xảy ra rất phổ biến ở nhà hàng, siêu thị. Nếu khách hàng không để ý, nhân viên cửa hàng có thể gian lận, copy và chụp lại thông tin in trên thẻ, sau đó bán cho web nước ngoài để kiếm tiền.
Tại hầu hết các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ ở Việt Nam, nhân viên thu ngân đều tự tay quẹt thay vì chủ thẻ được trực tiếp thực hiện. Chưa kể, trong một số trường hợp, người dùng còn rất chủ quan khi giao thẻ cho người thanh toán và đặt ngoài tầm nhìn của mình.
Lỗi kỹ thuật từ phía ngân hàng phát hành thẻ
Trường hợp này có thể xảy ra khi hệ thống thuộc ngân hàng phát hành thẻ tín dụng gặp trục trặc, dẫn đến trừ tiền bất thường ngay cả khi không sử dụng. Một số lỗi thường gặp bao gồm: Lỗi phần mềm, lỗi hệ thống mạng, cập nhật phần mềm mới, lỗi xử lý giao dịch,…
Do lỡ ấn vào nút thanh toán tự động
Nếu bạn lỡ đăng ký chức năng thanh toán tự động, tình trạng thẻ tín dụng bị trừ tiền bất thường cũng có thể xảy ra. Ví dụ điển hình là dịch vụ trực tuyến Netflix, rất nhiều người dùng đã gặp phải trường hợp này. Do đó, sau khi sử dụng chức năng thanh toán tự động trên điện thoại, bạn nên tắt ngay để tránh nộp phí hàng tháng một cách không cần thiết.
Lỗi xảy ra trong quá trình giao dịch
Lỗi này thường xảy ra do kết nối mạng yếu hoặc hệ thống thanh toán gặp sự cố. Từ đó, giao dịch thẻ phải thực hiện liên tiếp và tài khoản trừ tiền 2 lần. Trong trường hợp này, người dùng cần liên hệ trực tiếp với ngân hàng để được giải quyết nhanh nhất.

Cách giải quyết khi thẻ tín dụng bị trừ tiền
Đối với trường hợp thẻ tín dụng bị trừ tiền kể cả khi không sử dụng, khách hàng cần áp dụng ngay hai cách giải quyết sau để hạn chế rủi ro không đáng có:
Liên hệ tới số hotline bộ phận CSKH ngân hàng
Cách nhanh nhất là liên hệ trực tiếp đến bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng phát hành thẻ. Dưới đây là bảng số hotline của các ngân hàng tại Việt Nam, sẽ hỗ trợ bạn khóa thẻ khẩn cấp trong trường hợp cấp bách.
Ngân hàng | Số Hotline |
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) | 1900 54 54 13 |
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) | 1900 55 88 68 |
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) | 19009247 |
Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (AgriBank) | 1900558818. |
Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) | 1900545415 |
Ngân hàng TMCP Tiên phong (TPBank) | 1900 58 58 85 |
Ngân hàng Quốc tế (VIB) | 1800 8195 |
Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) | 1900 555 590 |
Ngân hàng TMCP Đông Á (DongABank) | 1900545464 |
Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình | 1800.1159 |
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) | 1900 54 54 86 |
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SHB) | 1800545422 |
Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (SacomBank) | 1900 5555 88 |
Khóa thẻ tín dụng online
Trong trường hợp tổng đài báo bận và không thể giải quyết kịp thời, bạn có thể sử dụng ứng dụng Internet Banking trên điện thoại di động để tiến hành khoá thẻ. Dưới đây là hướng dẫn thực hiện đối với thẻ được phát hành bởi Ngân hàng số Timo:
- Bước 1: Người dùng đăng nhập vào ứng dụng di động của Ngân hàng số Timo.
- Bước 2: Ở phía trên góc trái màn hình, bạn nhấn vào biểu tượng thanh menu và chọn mục “Quản lý thẻ”.
- Bước 3: Tại mục “Quản lý thẻ”, bạn tiếp tục chọn “Khóa thẻ này” và nhập mã iOTP để hoàn tất.
Để mở lại thẻ, chỉ cần thực hiện tương tự các bước trên, nhưng chọn mục “Mở khoá thẻ này” thay vì “Khoá thẻ này”.
Trên đây là giải đáp thắc mắc về nguyên nhân thẻ tín dụng bị trừ tiền kể cả khi không sử dụng cùng một số giải pháp khắc phục hiệu quả nhất, giúp hạn chế rủi ro. Để cập nhật thêm nhiều kiến thức mới liên quan đến Tài chính – Ngân hàng, hãy truy cập vào Timo mỗi ngày nhé!