Gửi tiết kiệm ngân hàng có còn là vụ đầu tư “dễ ăn”?

Còn nhớ cách đây 10 năm, lãi suất huy động từ các ngân hàng có thể lên đến hơn 20% trong khi tại Mỹ, lãi suất chỉ dưới 5%. Vào những năm đó, người dân cứ hễ có tiền sẽ gom lại và gửi ngân hàng. Chỉ cần gửi tiết kiệm 100 triệu là bạn sẽ được lãi đến gần 2 triệu/tháng đủ để chi tiêu lặt vặt trong nhà mà không cần làm gì. Tuy nhiên, kể từ năm 2008 đến nay, lãi suất đã bắt đầu giảm dần tới hiện này cao nhất là 8% cho kỳ hạn 3 năm. Điều này đã giúp cho việc gửi tiết kiệm tại Việt Nam trở về đúng với bản chất và đi cùng quỹ đạo với Thế Giới. Vậy, khi có tiền dư bạn có nên gửi ngân hàng không?

Lãi suất ngân hàng năm 2021: Gửi 1 tỷ sẽ có lãi 6 triệu/tháng

Con số trên là đối với lãi suất 7%/năm cho kỳ hạn 1 năm. Bạn có thể thấy là so với trước đây thì con số này không hấp dẫn và lại có xu hướng giảm hơn nữa để kích thích kinh tế phát triển. Trong khi đó, nếu bạn dùng 1 tỷ để kinh doanh hoặc đầu tư bất động sản thì có khả năng sẽ lời hơn, nhưng cũng rủi ro hơn. Vì thế, nói về đầu tư thì gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ không phải sự đầu tư hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn đang có số vốn lớn rảnh rỗi nhưng không có ý định đầu tư hoặc kinh doanh thì gửi ngân hàng vẫn là lựa chọn tối ưu vì sự an toàn, ổn định và chắc chắn. Bạn có thể chọn cách gửi kỳ hạn dài 1 năm trở lên để có được một số tiền lãi lớn vào cuối kỳ và tự thưởng cho mình một chuyến du lịch thật hoành tráng.

Gửi tiết kiệm ngân hàng
Gửi tiết kiệm ngân hàng

Lãi suất kép giúp bạn lãi gấp 5, 6 lần vốn?

Lãi suất kép nghĩa là khi bạn gửi tiền có kỳ hạn, đến ngày đáo hạn không rút tiền ra. Như vậy, số tiền lãi sẽ tự động cộng dồn vào vốn tạo nên vốn mới và ngân hàng sẽ tính lãi cho kỳ hạn tiếp theo dựa trên số vốn mới. Công thức tính lãi suất kép là:

Số tiền nhận cuối kỳ = Số tiền gửi x (1+lãi suất/năm)^Số năm gửi

Tuy nhiên, điều bạn cần cân nhắc rằng lãi suất sẽ thay đổi qua từng giai đoạn chứ không cố định và ngân hàng cũng sẽ không chấp nhận nếu bạn để tiền quá lâu mà không tất toán. Tiền bạc luôn biến động chứ không hề bất biến, vì thế, việc áp dụng công thức cố định sẽ không chính xác được. Ý nghĩa của phép tính lãi suất kép là khuyên bạn khi đến đáo hạn không nên rút tiền ra hoặc bạn không nên nhận lãi bằng tiền mặt mỗi tháng. Hãy cứ để lãi nhập vốn và điều bất ngờ sẽ đến với bạn vào ngày tất toán.

Tìm hiểu thêm: Cách tính lãi suất ngân hàng, lãi suất tiết kiệm và công thức lãi kép chính xác nhất

Tóm lại, gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức giúp tiền nhàn rỗi của bạn được luân chuyển. Tiền để một chỗ là tiền chết. Hiện nay, lãi suất của các ngân hàng rất cạnh tranh nhau và bạn còn được nhiều ưu đãi khi gửi lãi suất kỳ hạn cao. Điển hình như với ngân hàng số Timo, lãi suất trên 1 năm hiện tại lên đến 7.4%. Tiền lãi này sẽ giúp bạn đỡ đần chi tiêu mỗi tháng hoặc tích thêm vốn cho thương vụ đầu tư lớn sắp tới của bạn. Vì thế, đừng ngại ngần gửi những ngân hàng uy tín nếu bạn có khoản dư ra nhé!

Timo Term Deposit – Gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Lãi suất tiết kiệm cao, cạnh tranh

Thủ tục mở sổ đơn giản, nhanh chóng

Chia nhỏ sổ tiết kiệm, rút vốn linh hoạt, bảo toàn lãi suất

Tất toán sổ online, tiền vốn và lãi chuyển ngay vào thẻ

Tiết kiệm càng dài. Lãi suất càng cao ngay trên ứng dụng Timo!

MỞ TIẾT KIỆM NGAY!