3 cách tiết kiệm và phân chia tiền lương hiệu quả, thông minh

Bạn đang lo lắng về việc thiếu hụt tiền mỗi cuối tháng hoặc loay hoay muốn tìm một giải pháp để hàng tháng ngoài những khoản chi tiêu bắt buộc, vẫn có một khoản tiết kiệm hiệu quả? Bài viết sau sẽ giúp bạn kiểm soát tài chính cá nhân và phân chia tiền lương hằng tháng thật thông minh để nhanh chóng đạt được tự do tài chính.

>>Tìm hiểu thêm:

Chi tiêu cơ bản

Sự giàu có bắt nguồn từ chính những thói quen hàng ngày. Do đó, muốn xây dựng tài sản, bạn phải xây dựng những thói quen tốt và bắt đầu từ thói quen chi tiêu cơ bản. Ngay khi nhận lương, bạn hãy chia chúng thành 5 quỹ với các tỷ lệ giới hạn hợp lý.

  • Quỹ 1 dùng để ăn uống, chi trả các hóa đơn (30%).
  • Quỹ 2 dùng để kết bạn và duy trì mối quan hệ (20%).
  • Quỹ 3 dùng để đầu tư cho học tập (20%).
  • Quỹ 4 dùng để phòng thân (10%).
  • Quỹ 5 dùng để đầu tư (20%).

Bạn cũng có thể áp dụng Quy tắc 6 chiếc lọ tài chính để xây dựng thói quen chi tiêu tốt.

tiết kiệm
Phân chia tiền lương thành 5 quỹ để đảm bảo chi tiêu đúng cách.

Số tiền ở từng quỹ phụ thuộc vào mức lương hiện tại, bạn có thể ưu tiên cho quỹ mà bạn coi trọng hơn và giảm bớt ở các quỹ còn lại. Đơn giản hơn, bạn có thể tạo mục tiêu riêng biệt với ứng dụng của ngân hàng số.

Xem thêm:

Tiết kiệm và đầu tư

Robert Kiyosaki – tác giả của bộ sách dạy con làm giàu chia sẻ: “Không phải là việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà là việc bạn giữ tiền và bắt tiền làm việc cho bạn như thế nào”. Chính vì vậy, hãy lưu ý quỹ 4 và quỹ 5:

  • Quỹ 4 là số tiền tiết kiệm dùng để phòng thân, hãy giữ nó ở khoảng đủ để duy trì cuộc sống ít nhất 3 tháng trong trường hợp bạn thất nghiệp hoặc chi trả các khoản nợ phát sinh.
  • Quỹ 5 là các khoản đầu tư dài hạn, bạn có thể dùng phần tiền kiếm được ở quỹ này để tận hưởng cuộc sống qua những chuyến du lịch hay các món hàng lớn như ô tô, nhà…
tiết kiệm
Khi đầu tư bạn hãy chuẩn bị tinh thần vì lợi nhuận càng cao thì càng rủi ro. (Nguồn: Internet)

Thế nhưng, trước khi bắt tay vào đầu tư, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính và chấm dứt hoàn toàn các khoản nợ nếu có. Quỹ đầu tư riêng biệt với các quỹ khác có thể giúp bạn quản lý dòng tiền linh hoạt hơn. Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị tinh thần vì lợi nhuận thu về từ khoản đầu tư càng cao thì các rủi ro càng lớn. Tuy nhiên, càng tham gia đầu tư càng sớm thì bạn càng có đủ thời gian để tích lũy tiền về sau.

Tiết kiệm trước, chi tiêu sau

Bạn có biết công thức chung của các triệu phú? Đó chính là chi tiêu số tiền còn lại sau khi bỏ riêng các khoản tiết kiệm và đầu tư. Tài khoản tiết kiệm không phải tự nhiên mà có. Bạn phải tập làm quen dần với thói quen tự động tiết kiệm một phần tiền từ thu nhập hằng tháng của bạn. Thậm chí, sẽ tốt hơn nếu bạn có thể tự “lừa” bản thân rằng số tiền đó không thuộc về bạn bằng cách gửi chúng vào tài khoản ngân hàng số, giấu chúng đi và chi tiêu các khoản còn lại.

Bất kể thu nhập của bạn đang ở mức nào, hãy học cách quản lý, phân chia tiền lương và làm cho số tiền đó “sinh sôi nảy nở” nhiều hơn. Có một sự thật rằng khi áp dụng cách tiết kiệm tiền đúng cách bạn sẽ thoải mái hơn khi chi tiêu sinh hoạt và cảm thấy an toàn khi có một khoản tiết kiệm cố định.

Cuộc sống dễ dàng hơn cùng Timo Goal Save – cách bỏ ống heo thông minh thời hiện đại.  Đây là cách lên kế hoạch thông minh cho mục tiêu dù lớn hay nhỏ, Timo sẽ giúp bạn “tiết kiệm” định kỳ cho đến khi đạt được số tiền mong muốn.

Timo Goal Save – Tiết kiệm mục tiêu

Rút tiền bất cứ lúc nào mà không cần lo lắng về việc mất lãi suất Timo sẽ tính số tiền cần tiết kiệm để đạt được mục tiêu Hiện thực hóa mục tiêu ngắn hạn, lợi nhuận tốt hơn với Timo Goal Save! MỞ TIẾT KIỆM NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào 2024? Gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn sẽ lợi hơn?

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn và gửi có kỳ hạn là 2 cách gửi...

Cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng đơn giản, chính xác 2024

Mỗi loại hình dịch vụ gửi tiết kiệm mà ngân hàng có công thức tính...

Tiết kiệm tích lũy là gì? Nên gửi tích lũy hay thông thường?

Nên gửi tiết kiệm tích lũy ngân hàng nào tốt nhất

Sổ tiết kiệm là gì? Làm sổ tiết kiệm cần gì? Cách mở sổ online

Trong cuộc sống hiện đại, ai cũng có nhu cầu tích lũy tài chính cho...

Cách gửi tiết kiệm online an toàn, ít rủi ro, lãi suất cao

Tại Việt Nam, ngân hàng số đang trở thành xu thế với sự phát triển...

[4/2024] Gửi tiết kiệm ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng, 1 năm?

Thông tin lãi suất ngân hàng khi gửi 1 tỷ được khá nhiều khách hàng...