Thẻ ATM gắn chip là gì? Tại sao nên đổi thẻ từ sang thẻ chip? Hướng dẫn sử dụng thẻ

thẻ ngân hàng gắn chip

Bắt đầu từ ngày 31/3/2022, các ngân hàng đã dừng phát hành thẻ từ ATM và sẽ thay thế hoàn toàn bằng thẻ chip. Nếu bạn có thắc mắc thẻ ATM gắn chip là gì và làm sao để đổi từ thẻ từ sang thẻ chip thì hãy đọc bài viết dưới đây. Timo sẽ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn các bạn cách đổi thẻ. Xem ngay nhé!

Có thể bạn quan tâm: Cách làm thẻ ATM online miễn phí

Thẻ ATM gắn chip là gì?

Thẻ ATM gắn chip là thẻ có kích thước giống như chiếc thẻ ATM thông thường. Tuy nhiên, có một điểm khác là thẻ chip sẽ chứa con chip nằm ở mặt trước thẻ. Nó có nhiệm vụ lưu trữ và mã hóa thông tin cá nhân với mật độ cao khi thực hiện giao dịch tại máy quẹt thẻ ở các cửa hàng hoặc các cây ATM. 

Hiện nay, thẻ của Timo đã là thẻ chip nên bạn không cần phải ra ngân hàng để đổi từ thẻ từ sang thẻ chip như những ngân hàng khác như Vietcombank, BIDV, Vietinbank,… Để tiện lợi hơn, khách hàng có thể mở tài khoản thanh toán online với thao tác đơn giản ngay trên app Timo. Sau khi mở tài khoản, bạn có thể yêu cầu giao thẻ ATM tận nhà miễn phí toàn quốc. Ngoài ra, với hầu hết các giao dịch ngân hàng bạn đều có thể thực hiện qua app Timo. Điều này giúp bạn tiết kiệm phần lớn thời gian di chuyển đến ngân hàng chờ đợi làm thủ tục.

Thẻ ngân hàng gắn chip Timo Debit
Thẻ ATM gắn chip là gì? Tìm hiểu về thẻ ngân hàng gắn chip Timo Debit

Các loại thẻ ngân hàng gắn chip

Hiện nay, thẻ ATM gắn chip có 2 loại phổ biến bao gồm:

  • Thẻ chip có tiếp xúc: Loại thẻ này phải được đặt vào khe nhận thẻ trên đầu đọc mới được ghi, xóa hay truy xuất dữ liệu.
  • Thẻ chip không tiếp xúc: Đối với loại này, khách hàng không cần cho thẻ tiếp xúc với đầu đọc, khe đọc thẻ vẫn nhận được thông tin khi khoảng cách là từ 2 đến 10 cm.

Thẻ tiếp xúc thường được ứng dụng phổ biến ở những nơi như chấm công, thẻ giữ xe, phương tiện giao dịch, trung tâm thương mại,… vì nó có tốc độ xử lý cao hơn thẻ không tiếp xúc.

Thẻ ATM gắn chip có tác dụng gì? Tại sao nên sử dụng thẻ chip?

Như đã nói trên, ngân hàng nhà nước có quy định bắt buộc phải đổi thẻ ATM thông thường sang thẻ ATM gắn chip. Vậy, thẻ ATM ngân hàng gắn chip có tác dụng gì đặc biệt, tại sao nên dùng thẻ ATM có gắn chip? Tham khảo một số lý do sau đây:

  • Bảo mật thông tin cá nhân cao:

Thẻ từ có khả năng bảo mật thấp, dễ bị đánh cắp thông tin. Khi sử dụng thẻ từ ở máy POS hoặc cây ATM đầu đọc trong máy sẽ tự lưu thông tin lại, vì vậy kẻ gian có thể lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi xấu. Trong khi đó, thẻ ATM có gắn chip có thể ngăn chặn hành vi đánh cắp thông tin thẻ vì độ mã hóa cao, bảo mật an toàn và tuyệt đối.

  • Chống hành vi giả mạo, gian lận thông tin:

Sử dụng thẻ gắn chip với mã PIN cá nhân có thể chống giả mạo và gian lận thông tin một cách tối ưu. Thẻ gắn chip sẽ ngăn chặn hành vi làm thẻ ATM giả khi khách hàng bị mất thẻ. Khi sử dụng thẻ ATM gắn chip tại các điểm bán hàng, tin nhắn xác nhận sẽ được gửi tới số điện thoại khách hàng đăng ký đảm bảo sự an toàn và bảo mật cao.

  • Nguyên lý hoạt động an toàn, chặt chẽ:

Khi bạn giao dịch bằng thẻ ATM gắn chip phải trải qua nhiều bước xác thực. Chỉ khi có mã xác thực thì giao dịch mới thành công.

  • Không thu phí chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip:

Hiện nay, các ngân hàng đều có chính sách đổi thẻ từ sang thẻ gắn chip là hoàn toàn miễn phí. Nếu thu phí, ngân hàng sẽ có thông báo tới khách hàng.

  • Tính năng định vị:

Thẻ ATM gắn chip có định vị được không là câu hỏi phổ biến. Tuy nhiên, thẻ ATM chip không có tính năng định vị. Chúng không có tính năng định vị hoặc theo dõi vị trí của chủ thẻ. Chỉ có thiết bị định vị, như điện thoại di động hoặc GPS, mới có thể định vị vị trí.

Công dụng của thẻ ATM gắn chip
Tính năng của thẻ chip là gì? – Thẻ ATM chip giúp chống gian lận và bảo mật thông tin

Thẻ từ ATM là gì?

Thẻ ATM từ hay còn được gọi là thẻ ATM công nghệ từ. Loại thẻ này có một dải băng từ ở mặt sau thẻ ATM và phía trên là dải băng giấy. Dải băng này có tác dụng để chủ thẻ ký tên, từ đó lưu trữ thông tin của chủ thẻ đã mã hóa và tạo thành hạt từ tính nhỏ li ti. Thẻ ATM từ cho phép người dùng truy cập vào tài khoản của họ để rút tiền, kiểm tra số dư hoặc thực hiện giao dịch khác.

So sánh thẻ từ và thẻ ATM gắn chip

Để hiểu rõ hơn sự khác biệt giữa thẻ ATM từ và thẻ ATM gắn chip, các bạn hãy tham khảo bảng sau:

Đặc điểmThẻ từ ATMThẻ ATM chip
Phân loại thẻChỉ có 1 loạiCó 2 loại: tiếp xúc và không tiếp xúc
Cấu trúcCó băng từ ở sau mặt thẻMặt sau là băng từ, mặt trước là tích hợp chip điện tử
Lưu trữThông tin được lưu trữ trên băng từThông tin được lưu trữ cả trên băng từ và chip
Độ bềnĐộ bền thấp, dễ bị trầy xướcĐộ bền cao, có thể xóa hoặc ghi lại thông tin trên thẻ chip
Nhận dạngNhận dạng qua băng từ và các hình được in trên thẻ hoặc chữ ký ở mặt sauNhận dạng phức tạp, có thể tự nhận dạng chủ thẻ qua offline PIN
Thông tin trên thẻ ATMKhông thể xóa, ghi lại nên khi sai sót phải làm lại thẻ mớiCó thể xóa và ghi lại
Chi phíChi phí thấpChi phí cao
Tích hợpKhông tích hợp thêm ứng dụng nào khácCó thể tích hợp nhiều ứng dụng
Tốc độ xử lýTốc độ nhanhTốc độ chậm
Tình trạngĐược cấp phép trong tình trạng onlineCó thể thực hiện giao dịch online hoặc giao dịch trên giao dịch offline PIN
Phân biệt thẻ từ và thẻ chip

Cách sử dụng thẻ ATM gắn chip

Thẻ ATM gắn chip được sử dụng tương tự như thẻ từ thông thường với các chức năng:

  • Rút tiền ở cây ATM;
  • Nạp tiền;
  • Chuyển tiền;
  • Thanh toán hóa đơn tại cửa hàng, siêu thị,… nhanh chóng với máy POS.

Cách rút tiền bằng thẻ chip:

Khách hàng có thể tìm đến các cây rút tiền có biểu tượng nhận diện thẻ không tiếp xúc hoặc cây ATM để thực hiện rút tiền từ thẻ ATM gắn chip theo các bước sau:

  • Bước 1: Cho thẻ vào khe máy theo hướng dẫn.
  • Bước 2: Chọn ngôn ngữ, điền mật khẩu.
  • Bước 3: Chọn “Rút tiền mặt“, sau đó nhập số tiền cần rút.
  • Bước 4: Bấm xác nhận, sau đó nhận lại thẻ và tiền.
  • Bước 5: Kiểm tra thẻ và số tiền nhận được.

Những lưu ý khi sử dụng thẻ chip

Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng thẻ chip để đảm bảo sự an toàn:

  • Bảo vệ mã PIN: Không chia sẻ mã PIN của bạn với bất kỳ ai và đảm bảo rằng không ai nhìn thấy khi bạn nhập mã PIN của mình.
  • Kiểm tra giao dịch: Kiểm tra các giao dịch trên tài khoản của bạn thường xuyên để đảm bảo rằng không xảy ra các giao dịch bất thường.
  • Đảm bảo an toàn máy ATM: Chỉ sử dụng máy ATM tại các địa điểm an toàn và đảm bảo không có ai ở bên cạnh khi bạn đang thực hiện giao dịch.
  • Bảo vệ thông tin cá nhân: Không cho phép bất kỳ ai xem hoặc sử dụng thẻ của bạn. Không cung cấp thông tin tài khoản của bạn cho bất kỳ cuộc gọi hoặc email từ người lạ nào.

Cách đổi thẻ từ sang thẻ ngân hàng gắn chip

Hiện nay, bạn có thể đổi thẻ từ sang thẻ ATM gắn chip mới của nhiều ngân hàng như Vietcombank, Agribank, Techcombank, TP Bank,… hoàn toàn miễn phí. Để đổi thẻ từ sang thẻ gắn chip, bạn thực hiện theo các bước đơn giản sau:

  • Bước 1: Đến chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng bạn cần chuyển và yêu cầu chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip.
  • Bước 2: Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đơn đổi thẻ nhân viên đưa cho bạn.
  • Bước 3: Nộp lại mẫu đơn đó kèm giấy tờ tùy thân.
  • Bước 4: Nhân viên viên ngân hàng sẽ làm thủ tục đổi thẻ cho bạn và nhận giấy hẹn lấy thẻ chip sau 3 đến 5 ngày làm việc.

Ngoài ra, một số ngân hàng cũng hỗ trợ chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip online. Các bạn có thể truy cập cổng Internet Banking hoặc ứng dụng điện thoại của ngân hàng để thực hiện chuyển đổi theo hướng dẫn.

Như vậy, Timo đã giải đáp thắc mắc về thông tin của thẻ ATM gắn chip và hướng dẫn các bạn cách chuyển đổi thẻ đơn giản, nhanh chóng. Đối với ngân hàng số Timo, bạn chỉ cần mở tài khoản ngân hàng là đã có thẻ ATM gắn chip. Ngoài ra Timo còn có nhiều chính sách ưu đãi miễn phí khác cho khách hàng bao gồm rút tiền miễn phí tại các hệ thống Napas; chuyển khoản cùng ngân hàng, liên ngân hàng miễn phí, thanh toán tại quầy POS đều miễn phí với mọi số tiền;…

Tải ngay app Timo Digital Bank trên App Store (Hệ điều hành IOS) hoặc Google Play (Hệ điều hành Android) để trải nghiệm nhiều dịch vụ ưu việt của Timo nhé!

  1. Có bắt buộc đổi thẻ ATM gắn chip không?

    CÓ. Theo thông tư 41/2018/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, sau mốc thời gian 31/12/2021, tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc của nhiều ngân hàng, thẻ từ ATM sẽ không còn sử dụng được nữa

  2. Nên sử dụng thẻ ATM gắn chip của ngân hàng nào tiện lợi, an toàn?

    Bạn hoàn toàn có thể sử dụng thẻ chip của bất kỳ ngân hàng nào. Tham khảo thẻ chip Timo, thẻ ATM gắn chip Vietcombank, thẻ ATM gắn chip BIDV,…

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2024

Làm sao để biết được bản thân có nợ xấu hay không? Ngoài cách đến...

4 cách xem lịch sử chuyển tiền trên điện thoại và website tiện lợi

Hàng tháng bạn thực hiện khá nhiều giao dịch chuyển tiền và muốn xem lại...

Cách hủy, khóa, đóng tài khoản ngân hàng khi cần thiết từ A-Z

Hiện nay, hầu hết mọi người đều sở hữu ít nhất một tài khoản ngân...

Hạn mức giao dịch đối với tài khoản Timo

Tùy thuộc vào cấp độ định danh (KYC) khách hàng đã thực hiện, hạn mức...

Ngân hàng số là gì? Top 7 ngân hàng số tại Việt Nam uy tín nhất

Ngân hàng số là xu hướng tất yếu để các ngân hàng tại Việt Nam...