Chắc hẳn sẽ không ai muốn thẻ và thông tin tài khoản của mình bị lọt vào tay người xấu và phải tạm thời khoá thẻ? Để bảo vệ tài khoản và thẻ khỏi những đáng tiếc có thể xảy ra, việc hiểu những điều cơ bản về an toàn và bảo mật thẻ là rất quan trọng.
Đọc các mẹo nhỏ và hướng dẫn dưới đây từ Timo để có thể bảo vệ tài khoản và thẻ của mình một cách tốt nhất nhé.

1. Bảo quản và bảo mật thông tin thẻ

Bảo quản và bảo mật thông tin thẻ

  • Kiểm tra các thông tin trên thẻ để đảm bảo đúng các thông tin bạn đã đăng ký với Timo
  • Ký lên mặt sau của thẻ ngay khi nhận được thẻ tại Timo Hangout
  • Đổi số PIN tại các máy ATM của Timo, VPBank hoặc trên ứng dụng ngay sau khi nhận thẻ. Không chọn mã PIN dễ đoán như: số CMND, ngày sinh nhật, số hộ chiếu…
  • Xem thẻ như tiền mặt và giữ thẻ ở nơi an toàn
  • Không cho mượn/cung cấp thông tin thẻ cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên của Timo
  • Ghi nhớ số PIN của mình, thay vì ghi ra giấy hoặc một nơi nào đó
  • Không lưu thẻ và PIN cùng nơi (ví dụ: để chung thẻ và PIN trong ví, túi xách..)
  • Không lưu giữ bản sao mặt trước và mặt sau thẻ
  • Trường hợp thẻ hết hạn, bạn nên đục lỗ Chip và cắt dải băng từ trước khi hủy để đảm bảo thẻ không bị làm giả thông tin.
  • Thông báo ngay cho Timo khi có thay đổi những thông tin cá nhân cần thiết ( số CMND, địa chỉ liên lạc, địa chỉ nhận sao kê giao dịch, email hoặc số điện thoại di động…)
  • Khoá ngay thẻ trên ứng dụng hoặc liên hệ ngay với Timo Care qua số tổng đài 1800 6788 để yêu cầu khóa thẻ gấp trong trường hợp thẻ bị mất, thất lạc, phát sinh giao dịch bất thường…
  • Sử dụng ứng dụng Timo để thuận tiện quản lý tài khoản thẻ.

2. Khi giao dịch tại máy ATM

Khi giao dịch tại máy ATM

  • Tuyệt đối không tiết lộ ( không cung cấp) mã PIN cho bất kỳ ai
  • Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN
  • Thường xuyên thay đổi mã PIN để bảo mật thông tin
  • Quan sát kỹ trước khi thực hiện giao dịch tại ATM. Không giao dịch nếu máy ATM có thiết bị lạ, bất thường.
  • Kiểm tra kỹ vị trí đầu đọc thẻ, bàn phím, màn hình đảm bảo không có gì bất thường như : như vết trầy xước bất thường hoặc
  • máng, dây điện, dấu vết băng keo trên hoặc gần đầu đọc thẻ, hoặc thiết bị gắn vào máy ATM.
  • Luôn kiểm tra tiền và lấy lại thẻ sau khi thực hiện giao dịch

3. Giao dịch thanh toán tại điểm chấp nhận thẻ (qua POS)

Giao dịch thanh toán tại điểm chấp nhận thẻ (qua POS)

  • Đảm bảo giao dịch phải được thực hiện trong tầm mắt của bạn để quan sát việc cà thẻ của thu ngân, yêu cầu thu ngân không được sao chụp, ghi lại các thông tin của thẻ.
  • Hoàn tất giao dịch qua POS bằng cách nhập mã PIN của bạn. Luôn lấy tay che bàn phím khi nhập mã PIN.
  • Với thẻ Chip, luôn yêu cầu thực hiện thanh toán thẻ qua đầu đọc Chip, và chỉ đồng ý thực hiện giao dịch qua dải từ trong trường
  • hợp máy cà thẻ không có đầu đọc Chip
  • Kiểm tra kỹ nội dung và tổng số tiền cần thanh toán trước khi ký tên vào hóa đơn giao dịch
  • Nhận lại thẻ ngay sau khi thực hiện xong giao dịch tại các đơn vị chấp nhận thẻ
  • Giữ lại các hóa đơn thanh toán thẻ và các chứng từ có liên quan để đối chiếu với các giao dịch trên sao kê tài khoản thẻ
  • Hủy hóa đơn (xé nhỏ) trước khi vứt bỏ

4. Giao dịch thanh toán qua Internet, email, điện thoại

Giao dịch thanh toán qua Internet, email, điện thoại

  • Chỉ giao dịch tại các website uy tín, các địa chỉ mua hàng tin cậy, bảo mật cao
  • Nên sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại của mình để giao dịch thay vì các thiết bị công cộng tại công ty, quán café, quán internet,…
  • Cài đặt và cập nhật các chương trình diệt virus mới nhất cho máy tính
  • Tránh cài đặt các phần mềm từ các nguồn không đáng tin cậy
  • Thường xuyên thay đổi mật khẩu và tránh sử dụng một mật khẩu cho tất cả các tài khoản
  • Tuyệt đối không lưu lại tài khoản đăng nhập và mật khẩu có gắn với thông tin thẻ trên trình duyệt khi giao dịch
  • Tham khảo kỹ các điều khoản và điều kiện của website trước khi đồng ý giao dịch/thanh toán
  • Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ thông tin, dữ liệu thẻ của mình có thể đã bị xâm nhập, vui lòng không tiếp tục giao dịch đồng thời thông báo ngay với Timo để được xử lý kịp thời.

5. Việc cần làm khi đi du lịch, công tác nước ngoài

Khi đi du lịch, công tác

  • Thông báo cho Timo biết thời gian cư trú và quốc gia mà bạn sẽ đến để được hỗ trợ tốt nhất
  • Ghi nhớ thông tin thẻ, số dư/hạn mức tín dụng thẻ còn lại để sử dụng khi cần thiết
  • Kiểm tra kỹ các hóa đơn với thông tin trên thông báo giao dịch

6. Đề phòng gian lận thẻ

Đề phòng gian lận thẻ


Để đề phòng các trường hợp gian lận thẻ, hãy ghi nhớ các điều sau:

  • Cảnh giác với email hoặc trang web có nhiều chỗ sai/lỗi chính tả, các email lạ nhưng dò hỏi thông tin cá nhân
  • Tuyệt đối không trả lời/hồi đáp những email lạ/cuộc gọi lạ với nội dung yêu cầu cung cấp thông tin (cá nhân, tài khoản thẻ..)
  • Timo không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp thông tin bảo mật như: mật khẩu, mã PIN thẻ ATM, mã bảo mật, ngày hết hạn và OTP dưới bất kỳ hình thức nào. Trong trường hợp bạn nhận được những thư/cuộc gọi như trên, vui lòng KHÔNG TRẢ LỜI THƯ/CUNG CẤP THÔNG TIN và thông báo cho Timo qua tổng đài 1800 6788
  • Kiểm tra thông báo giao dịch thẻ của bạn ngay khi nhận được và thông báo ngay với Timo khi phát hiện giao dịch lạ hoặc giao dịch bạn không thực hiện (kể cả số tiền nhỏ).

Cho dù bạn ở bất kỳ nơi đâu, an toàn và bảo mật thẻ đều rất quan trọng. Hy vọng rằng những mẹo nhỏ và hướng dẫn trên của Timo sẽ giúp bạn bảo vệ thẻ cũng như tài khoản của mình tốt hơn.