Quy tắc 5 chiếc lọ: Cách người Do Thái quản lý tài chính thành công

quy tắc 5 chiếc lọ

Người Do Thái được xem là những bậc tài quản lý tiền bạc sáng tạo và thông minh nhất trên thế giới. Không phải từ khi sinh ra người Do Thái đã có khả năng quản lý tài chính này mà họ được cha mẹ dạy bảo và rèn luyện kỹ năng kiếm và sử dụng tiền khôn ngoan từ khi còn rất nhỏ. Một trong số đó chính là quy tắc 5 chiếc lọ. Trong bài viết này, hãy cùng Ngân hàng số Timo tìm hiểu quy tắc 5 chiếc lọ sử dụng tài chính thông minh của người Do Thái!

>> Xem thêm: Tại sao người Do Thái giàu? Học cách làm giàu từ người Do Thái

Lợi ích của quy tắc 5 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân

Để dạy con quản lý tiền bạc thông minh, hợp lý, cha mẹ người Do Thái đã dùng 5 chiếc lọ đã được dán nhãn với 5 mục cụ thể: chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm, từ thiện, đầu tư và cuối cùng là đóng thuế.

Mỗi lần được bố mẹ cho 10 đồng Shekel (đồng tiền của Israel), đứa bé sẽ được dạy bỏ vào mỗi lọ chi tiêu hằng ngày 5 đồng, lọ đầu tư 2 đồng, tiết kiếm, từ thiện và đóng thuế mỗi lọ 1 đồng. 

Lợi ích của quy tắc 5 chiếc lọ trong quản lý tài chính cá nhân

Cách sử dụng quy tắc của 5 chiếc lọ như sau: lọ từ thiện giúp đỡ người khó khăn sẽ mở vào cuối tuần, lọ tiết kiệm chỉ mở khi gia đình cần dùng đến hay có người ốm đau, lọ đóng thuế mở vào mỗi cuối tháng, lọ đầu tư chỉ mở khi đầy và lọ chi tiêu được phép sử dụng mỗi ngày cho nhu cầu ăn uống. 

Bố mẹ sẽ để con có quyền tự quyết định chi tiêu, khi chúng phạm sai lầm họ cũng không can thiệp vào để con có thể tự trưởng thành sau những thất bại. Bằng cách quản lý tài chính của người Do Thái này, những đứa trẻ sẽ có trách nhiệm hơn đối với những quyết định và hành động của mình, ngoài ra còn kích thích chúng tư duy sáng tạo trong quản lý tài chính. 

Cha mẹ Do Thái dạy con họ cách quản lý tài chính từ rất sớm

Quản lý tiền bạc được xem là việc vô cùng khó khăn mà không phải ai cũng có thể thực hiện một cách suôn sẻ. Khi đã biết cách chi tiêu tiền bạc đúng đắn thì những việc khác trong công việc và cuộc sống sẽ trở nên dễ giải quyết hơn. Đó là lý do vì sao các đứa bé  Do Thái phát triển thành công hơn và chúng luôn hài lòng với cuộc sống hiện tại. Đặc biệt, tỷ lệ ly hôn trong gia đình người Do Thái sống ở Mỹ thấp hơn 90% so với các gia đình người Mỹ khác.

>> Tham khảo thêm: 7 cách quản lý chi tiêu hiệu quả cho các cá nhân

Quy tắc 5 chiếc lọ của người Do Thái

Quy tắc 5 chiếc lọ của người Do Thái thành công

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em Do Thái đã được chỉ bảo các tư duy và sử dụng tiền bạc hiệu quả với 5 chiếc lọ. Khi đã thành thạo, đứa bé ấy sẽ trở nên độc lập về suy nghĩ, sáng tạo, có kỹ năng quản lý tài chính và tự thực hiện các quyết định tài chính. Quy tắc 5 chiếc lọ thần thánh của người Do Thái cụ thể như sau:

Lọ 1: Hào phóng

Lọ thứ nhất sẽ chứa 10% số tiền mà bạn nhận. Giả sử bạn có 20 đồng thì hãy cho 2 đồng vào chiếc lọ này. Số tiền này sẽ được dùng vào các mục đích tốt đẹp để rèn luyện đức tính hào phóng.

Đây là tư duy bắt nguồn từ niềm tin “xởi lởi thì trời cho” của người dân nơi đây. Do vậy mà chiếc lọ này là phương pháp cải thiện căn bệnh ích kỷ và lối sống hà tiện của con người. Kinh Thánh của Do Thái giáo luôn dạy con dân phải nghĩ cho người khác trước tiên rồi mới nghĩ đến bản thân mình.

Lọ Hào phóng được dùng vào các mục đích tốt đẹp để rèn luyện đức tính hào phóng

>> Xem thêm: Quy tắc 50/20/30 giúp quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Lọ 2: Từ thiện

10% tiếp theo sẽ được bổ sung vào chiếc lọ thứ hai. Đây là khoản dành cho những người kém may mắn hơn trong xã hội, ngoài ra còn giúp củng cố lòng tin cho chiếc lọ đầu tiên, hướng đến cộng đồng hơn và nâng cao cơ hội tạo thêm thu nhập. Họ nghĩ rằng khi một người hào phóng và càng cống hiến mà không mong nhận lại điều gì thì xã hội càng tin tưởng hơn vào người đó.

Niềm tin là một yếu tố quan trọng để họ dần trở nên thành công hơn trong kinh doanh, vì cộng đồng luôn muốn ủng hộ cho các công ty do một người đáng tin cậy điều hành. Chiếc lọ thứ hai là bài học về nguyên tắc kinh doanh, giúp chúng ta tích lũy mạng lưới rộng rãi, đây chính là nguồn lực mạnh có thể hỗ trợ công việc của bạn trong tương lai. 

Lọ Từ thiện là khoản dành cho những người kém may mắn hơn trong xã hội

Lọ 3: Đầu tư

Chiếc lọ thứ ba sẽ chứa 20% số tiền mà bạn kiếm được, đây là khoản để chúng ta đầu tư. Những đứa bé Do Thái sẽ được bố mẹ thử thách bằng việc nghĩ ra các dự án kinh doanh để gia tăng số tiền dù trong chiếc lọ ấy chỉ có 2 đồng.

Một số người sẽ thấy đây là suy nghĩ không thực tế bởi số tiền quá ít để có thể trở nên thành công. Nhưng nếu được dạy ngay từ nhỏ bằng các tư duy phát triển với số tiền nhỏ, đứa bé ấy dần rèn luyện được kỹ năng phán đoán và đầu tư vào các dự án một cách nhạy bén.

Lọ đầu tư giúp học cách kinh doanh và gia tăng số tiền hiện có

Những đứa trẻ người Do Thái đã đưa ra kế hoạch đầu tư số tiền có trong lọ thứ 3 bằng cách mua 400 hạt đậu, sau đó chúng sẽ gieo xuống đất và bắt đầu chăm sóc. Khi đến mùa thu hoạch, chúng sẽ bán thành quả của mình và dùng 1 phần của số tiền kiếm được bắt đầu tiếp tục thực hiện một dự án khác.

Lọ 4: Khẩn cấp

Lọ thứ tư gồm 10% số tiền bạn kiếm được và chúng dành vào các trường hợp khẩn cấp. Người Do Thái luôn lập ra kế hoạch tài chính để sẵn sàng đối mặt với những thách thức không lường trước được như: ốm đau, mất đồ, đám tiệc,… Có thể bạn sẽ khó huỷ bỏ khoản đầu tư ở lọ thứ ba để đáp ứng các trường hợp cấp bách trước mắt, do vậy đây chính là lý do mà lọ thứ tư được ra đời. 

Lọ khẩn cấp được dùng vào các trường hợp như ốm đau, thất nghiệp,...

>> Xem thêm: Sự khác biệt giữa quy tắc 5 lọ và quy tắc 6 chiếc lọ

Lọ 5: Chi tiêu

50% số tiền còn lại của khoản thu nhập sẽ được để trong chiếc lọ cuối cùng và được dùng để chi tiêu hằng ngày theo sở thích và nhu cầu. Bạn có thể xây dựng một thói quen chi tiêu phù hợp với khả năng tài chính của mình để tránh phát sinh nợ nần.

Lọ chi tiêu dùng cho nhu cầu sinh hoạt hằng ngày

>> Xem thêm: Cách ghi sổ và quản lý chi tiêu trong gia đình hiệu quả nhất

Ứng dụng quy tắc 5 chiếc lọ với hũ chi tiêu của Ngân hàng số Timo

Quy tắc 5 chiếc lọ là nền tảng để tạo ra cuộc sống đầy đủ, vững vàng dù cho ngày mai có gặp bất cứ thuận lợi hay khó khăn nào về mặt tài chính. Hãy áp dụng những nguyên tắc của người Do Thái một cách đơn giản và tiện lợi thông qua tiện ích Hũ chi tiêu của Timo ngay từ hôm nay.

Với Timo, bạn có thể phân chia số tiền thu nhập hằng tháng của mình vào các chiếc lọ theo số lượng và mục đích sử dụng tuỳ vào sở thích của bạn. Dù đang có trong tay bao nhiêu, việc quản lý tài chính qua 5 “chiếc lọ” chính là một bước khởi đầu mới mẻ giúp cuộc sống của bạn trở nên thú vị hơn.

Ứng dụng quy tắc 5 chiếc lọ với hũ chi tiêu của Ngân hàng số Timo

Bạn có thể sử dụng hiệu quả Hũ Chi Tiêu (Money Pot) để tạo sự tiện lợi cho quá trình quản lý tiền bạc thông qua các cách như: 

  • Bạn có thể chọn ẨN/HIỆN TIẾN ĐỘ để xem thông tin chi tiết của quỹ gồm: tổng tiền vào và ra, hạn mức nên chi, thời gian còn lại của tháng. Điều này giúp người dùng kiểm soát được thói quen chi tiêu, khi hũ báo mức chi vượt quá kế hoạch thì đây là lúc bạn nên điều chỉnh lại sao cho phù hợp.
  • Khi thực hiện một giao dịch, bạn có thể chọn mục chi trả bằng Hũ Chi Tiêu để hệ thống tự động rút tiền từ hũ qua tài khoản chính.
  • Bạn sử dụng thanh công cụ ở cuối màn hình để thực hiện các thao tác tiện lợi như: chuyển tiền, nạp tiền vào Hũ, rút tiền, quét mã QR chuyển tiền.
  • Ngoài ra, bạn có thể kết hợp Hũ Chi Tiêu với Báo cáo thu chi để kiểm soát chi tiêu tốt hơn.

Đừng quên tải app Timo Digital Bank trên App Store và Google Play để mở tài khoản ngân hàng online nhanh chóng, miễn phí trong vòng 5 phút bằng công nghệ eKYC. Đặc biệt, bạn sẽ được nhận thẻ ATM miễn phí trên toàn quốc trong 5-7 ngày làm việc.

>> Xem thêm:

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...