Quỹ dự phòng tài chính cá nhân là gì? Cách xây dựng quỹ dự phòng chi tiết

Quỹ dự phòng tài chính cá nhân

Cuộc sống luôn có những tình huống bất ngờ mà chúng ta cần phải đối mặt, chẳng hạn như thất nghiệp, bệnh tật, trục trặc tài sản,… Trong những trường hợp này thì quỹ dự phòng tài chính cá nhân sẽ là khoản tiền giúp bạn duy trì cuộc sống ổn định. Vậy nên hãy tham khảo ngay bài viết này của ngân hàng số Timo nếu bạn chưa biết cách xây dựng quỹ dự phòng hiệu quả nhé!

>>Tham khảo thêm:

Quỹ dự phòng tài chính cá nhân là gì?

Quỹ dự phòng tài chính là khoản tiền được trích từ thu nhập chính để chuẩn bị cho những sự cố, trường hợp rủi ro có thể xảy ra bất ngờ trong tương lai, chẳng hạn như các tình huống nghỉ việc, bệnh tật, dịch bệnh, đám tiệc,… Khoản tiền từ quỹ dự phòng sẽ giúp bạn xử lý các chi phí phát sinh ổn thỏa, duy trì và ổn định tài chính, giảm tải áp lực trong thời điểm khó khăn.

Quỹ dự phòng tài chính cá nhân được trích từ thu nhập để chuẩn bị cho những sự cố
Quỹ dự phòng tài chính cá nhân được trích từ thu nhập để chuẩn bị cho những sự cố (Nguồn: Internet)

>>Tham khảo: 

Tại sao bạn nên có quỹ dự phòng tài chính?

Quỹ dự phòng tài chính là khoản tiền cần thiết trong cuộc sống, khi bạn nhận ra được giá trị và ý nghĩa của quỹ này sẽ thấy tầm quan trọng thiết thực của nó. Một số lợi ích mà quỹ dự phòng tài chính mang lại cho các cá nhân như:

  • Đảm bảo cho bạn có một cuộc sống an toàn trước những sự việc không lường trước được trong tương lai. Số tiền trong quỹ giúp bạn chi trả các khoản phát sinh ngoài kế hoạch.
  • Giúp bạn tránh lâm vào cảnh nợ nần, vay tiền. Bởi vì khi không có tiền dự phòng, bạn sẽ có xu hướng vay nợ để chi trả cho các chi phí ngoài tầm kiểm soát. 
  • Quỹ dự phòng giúp bạn tự tin hơn trong công việc và đưa ra những quyết định đầu tư hiệu quả hơn. 
  • Giúp mỗi người xây dựng nên sử dụng 6 bước lập kế hoạch quản lý tài chính cá nhân để tiết kiệm hiệu quả và khoa học hơn. Bạn sẽ không còn thói quen chi tiêu quá mức dẫn đến khủng hoảng tài chính hay vay nợ. 

>> Xem thêm: 

Cần bao nhiêu tiền cho quỹ dự phòng tài chính cá nhân?

Quỹ dự phòng tài chính sẽ được xây dựng tùy vào thói quen chi tiêu và nhu cầu cá nhân của mỗi người. Để xác định số tiền cần thiết, bạn có thể dựa trên các phương án sau:

  • Dự phòng trong trường hợp thất nghiệp trong 3 đến 6 tháng hoặc lên đến 1 năm. Bạn cần xác định chi phí chi tiêu trong khoảng thời gian đó để có thể tính được khoản tiền cần tích lũy. Ví dụ: 1 tháng bạn cần chi tiêu 6 triệu, quỹ dự phòng cho 6 tháng cần có 6×6= 36 triệu. Xem thêm Cách quản lý chi tiêu hiệu quả trong 1 tháng
  • Dự phòng cho trường hợp ốm đau bệnh tật, điều trị bệnh cần chi phí lớn để vừa điều trị vừa chi trả chi tiêu hằng ngày. Mỗi một tháng bạn chỉ cần trích ra một khoản nhỏ, có thể là 5% đến 15% dựa trên thu nhập. Sau thời gian 1 đến 2 năm bạn sẽ thấy quỹ dự phòng của mình tích lũy được khá nhiều. 
Tùy vào thói quen chi tiêu và nhu cầu cá nhân của mỗi người
Tùy vào thói quen chi tiêu và nhu cầu cá nhân của mỗi người (Nguồn: Internet)

>> Có thể bạn quan tâm:

Cách xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân

Xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân cần có kế hoạch cân đối và cụ thể, thực hiện càng sớm càng tốt. Nếu bạn chưa biết bắt đầu từ đâu thì những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra cách đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả.

Lên kế hoạch tạo quỹ dự phòng tài chính

Trước tiên, bạn cần xác định được số tiền cần thiết cho quỹ dự phòng, thời gian xây dựng và thời gian chi tiêu của quỹ,… Dựa trên nhu cầu chi tiêu hàng tháng, tình hình tài chính thực tế, các vấn đề có thể phát sinh của mỗi người để tính toán được số tiền mà bạn cần phải chuẩn bị.

Tùy mức thu nhập hàng tháng của bạn mà có thể trích từ 5% đến 15% tổng thu nhập cho vào quỹ dự phòng. Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo khoản tiền được trích không có ảnh hưởng quá lớn đến chi tiêu hàng tháng và các khoản tiết kiệm dài hạn.

Người dùng có thể sử dụng sản phẩm Mục tiêu tài chính (Goal Save) của ngân hàng số Timo để mỗi tháng, thu nhập của bạn sẽ được tự động trích ra và đưa vào Goal Save, giúp cho kế hoạch xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân đạt hiệu quả cao. Khoản tiền tích lũy trong Goal Save sẽ được hưởng mức lãi suất là 0.2%/năm.

TRẢI NGHIỆM GOAL SAVE NGAY!

Tiết kiệm và cắt giảm chi tiêu

Để kế hoạch xây dựng quỹ dự phòng một cách hiệu quả, bạn cần bắt đầu chi tiêu và cắt giảm các khoản tiêu vặt không cần thiết. Khi nhận lương, cần có kế hoạch chi tiêu cụ thể để tránh việc chi tiêu trong vô thức. Thay đổi thói quen chi tiêu, có một lối sống tiết kiệm sẽ giúp bạn nhanh chóng xây dựng quỹ dự phòng thành công.

Xây dựng quỹ khẩn cấp

Trong kế hoạch xây dựng quỹ dự phòng, bạn cần xây dựng một quỹ khẩn cấp có thể giúp bạn duy trì cuộc sống sinh hoạt ít nhất từ 3 đến 6 tháng. Đây chính là quỹ dự phòng quan trọng mà bạn cần phải thiết lập, dành cho trường hợp bệnh tật hay khủng hoảng kinh tế và thất nghiệp. 

Ví dụ: Một tháng bạn cần chi tiêu tầm 6 triệu, vậy thì mức tiết kiệm ít nhất bạn cần đạt được là 18 triệu/ 3 tháng. Khoản tiền này sẽ được tăng dần theo thời gian dự phòng. Bạn cần kiên trì xây dựng quỹ để sớm hoàn thành được mục tiêu và có cuộc sống tự tin, an toàn hơn. 

Với những khách hàng sử dụng dịch vụ của Timo thì có thể sử dụng tính năng Hũ chi tiêu (Money Pot) để thiết lập quỹ khẩn cấp ngay trên điện thoại. Mỗi khi đến ngày được ấn định thì tiền từ Tài khoản chính (Spend Account) sẽ được tự động chia vào quỹ. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể xem lịch sử giao dịch của mỗi hũ để quản lý chi tiêu hiệu quả hơn.

Bảo vệ tài chính

Mua bảo hiểm nhân thọ

Mua bảo hiểm nhân thọ là cách gây dựng quỹ dự phòng rủi ro được nhiều người sử dụng. Với cách này, người dùng sẽ mua các gói bảo hiểm tùy theo nhu cầu của bản thân. Khi có biến cố xảy ra, bạn sẽ được bên bảo hiểm chi trả, thanh toán theo đúng hợp động đã đưa ra.

Bảo hiểm nhân thọ có rất nhiều loại, ví dụ như: bảo hiểm hưu trí, bảo hiểm tương lai, bảo hiểm tử vong, bảo hiểm thai sản,… Tuy nhiên, cách thức này cũng có một số hạn chế so với việc tự xây dựng quỹ, bạn cần có thời gian đóng bảo hiểm trong mới được hưởng các chính sách hay đáo hạn hợp động. Nếu người dùng bỏ dở giữa chừng vì lý do cá nhân, các chính sách bảo vệ cũng như khoản tiền đã đóng có thể sẽ bị mất hoàn toàn hoặc chỉ được hoàn 1 nửa.

Đặc biệt, bạn có thể tham khảo các sản phẩm Bảo hiểm nhân thọ Sun Life gồm có bảo hiểm Tai nạn, Sức khỏe và Tích lũy linh hoạt ngay trên ứng dụng điện thoại của Timo. Sau khi tham khảo thông tin và chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu bạn chỉ cần điền một số thông tin cá nhân thì nhân viên từ Sun Life sẽ liên hệ tư vấn kỹ lưỡng đến bạn.

Gửi tiết kiệm ngân hàng

Bạn có thể mang số tiền của quỹ dự phòng đem gửi tiết kiệm ngân hàng để lưu trữ và sinh lời. Đây là giải pháp bảo vệ tài chính khá phổ biến, quen thuộc và dễ thực hiện nhất, tính thanh khoản cao nên bạn dễ dàng rút ra bất cứ khi nào cần.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm Tiết kiệm trực tuyến (Term Deposit) của Timo để gửi tiết kiệm online dễ dàng, tiện lợi với lãi suất thuộc top thị trường lên đến 6,9%/ năm. Đặc biệt, khi mở tài khoản tiết kiệm Timo, hệ thống sẽ gợi ý bạn nên chia nhỏ khoản tiền gửi với nhiều kỳ hạn khác nhau dự phòng cho trường hợp bất ngờ (tối đa 4 sổ). Như vậy, bạn chỉ cần tất toán một sổ tiết kiệm, những sổ còn lại vẫn tiếp tục được hưởng lãi suất như bình thường. 

Tiết kiệm trực tuyến (Term Deposit) của Timo
Tiết kiệm trực tuyến (Term Deposit) của Timo

Mua trái phiếu ngắn hạn

Đầu tư trái phiếu cũng là một cách để sinh lời cho số tiền của bạn hiệu quả. Trái phiếu ngắn hạn của các doanh nghiệp hay chính phủ có lãi suất dao động từ 8 đến 11%/ năm, hấp dẫn hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng nhưng mức độ rủi ro cũng cao hơn.

Mỗi cá nhân cần có quỹ dự phòng tài chính cá nhân để đảo bảo cho cuộc sống tương lai ổn định và an toàn. Số tiền dự phòng tài chính có thể không quá lớn nhưng phải được tính toán cụ thể để phòng ngừa các rủi ro có thể xảy ra một cách hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn đọc hiểu được tầm quan trọng của quỹ dự phòng và cách xây dựng hiệu quả và linh hoạt. Để xây dựng quỹ dự phòng tài chính cá nhân đạt hiệu quả cao, hãy sử dụng tính năng Mục tiêu tài chính (Goal Save) của Timo ngay hôm nay.

Timo Goal Save Tiết kiệm mục tiêu

Rút tiền bất cứ lúc nào mà không cần lo lắng về việc mất lãi suất. Lãi suất không kỳ hạn 0.2%/năm. Timo sẽ tự động tính số tiền cần tiết kiệm để đạt được mục tiêu. Hiện thực hóa mục tiêu ngắn hạn, lợi nhuận tốt hơn với Timo Goal Save. TRẢI NGHIỆM GOAL SAVE NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

RA MẮT THỬ THÁCH TIMO: NGƯỜI HÙNG KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Timo tự hào là Ngân hàng số đầu tiên giới thiệu tính năng Thử Thách...

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...