Để trở thành 1 chuyên gia tài chính, em nên bắt đầu công việc ở đâu?

Câu Hỏi : Tôi học ngành tài chính doanh nghiệp, chuẩn bị tốt nghiệp ra trường. Tôi muốn được cọ xát và phát triển thật nhanh để trở thành một chuyên gia tài chính. Vậy tôi nên bắt đầu công việc của mình ở đâu là thích hợp? Công ty chứng khoán, ngân hàng, hay quỹ đầu tư?

Đáp : Học tài chính doanh nghiệp thì có thể làm tín dụng doanh nghiệp tại các ngân hàng, hoặc làm cho Big4 như PwC, KPMG, Deloitte, Ernst & Young. Ngành tài chính thì cũng đa dạng công việc, đa dạng lĩnh vực và hầu như công ty nào cũng có bộ phận tài chính, cũng cần tiền cả nên chắc chắn là không thiếu việc.

Với mỗi loại hình công ty/doanh nghiệp khác nhau thì vị tri tài chính mà em hướng tới cũng khác nhau về vai trò và trách nhiệm công việc. Nếu làm việc trong công ty chứng khoán thì em phải am hiểu thị trường, tâm lý nhà đầu tư Việt Nam. Thị trường Việt Nam nhỏ và sẽ có nhiều điểm khác biệt so với thế giới, nên nếu vào công ty chứng khoán, em phải cọ xát thực tế thị trường thật nhiều thì mới có thể linh hoạt phân tích thị trường trong nước và tư vấn tốt cho nhà đầu tư.

Còn nếu làm việc ở ngân hàng thì có nhiều vị trí như tín dụng doanh nghiệp, kiểm toán nội bộ,… Làm ở ngân hàng thì công việc ổn định, kiến thức chuyên môn sẽ được tôi rèn rất tốt do ở ngân hàng thì hệ thống đã đâu vào đấy.

Với quỹ đầu tư thì cần có tư duy phân tích các module và những tiềm năng thị trường, các công ty sẽ sinh ra lợi nhuận. Làm ở quỹ thì khả năng phân tích kỹ thuật phải cứng cáp, nhạy bén và cũng cần các mối quan hệ chặt chẽ với thị trường.

Các công ty Big4 cũng là một hướng đi tốt khi đầu quân vào, nhưng mà làm ở Big4 thì tùy mùa mà lượng công việc khá áp lực, cũng phải di chuyển/công tác liên tỉnh/xuyên quốc gia nhiều.

Sau khi tốt nghiệp, đi làm và muốn học lên cao hơn nữa thì bạn có thể lấy các bằng tài chính chuyên sâu như ACCA hay CFA. Những người có những bằng này khá là cứng cựa và học/nghiên cứu rất nhiều mới có được. Đó cũng là những bằng có giá trị quốc tế nên hầu như ai lấy bằng này xong, nghề nghiệp cũng thăng tiến cùng với lương bổng.

Nếu làm Ngân hàng thì sẽ bám theo Ngân hàng mới. Nếu tư duy tốt, tiếng Anh nhạy bén thì có thể vào làm Big4. Đây là lò luyện người làm trong ngành tài chính tuyệt vời hơn Ngân hàng. Và nếu sau này có từ bỏ Big4 thì cơ hội rộng mở hơn so với làm Ngân hàng và từ bỏ ngân hàng.

Đầu tư tích lũy Vinacapital

Gia tăng thu nhập cùng Timo

Quỹ đầu tư uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu.

Đầu tư an toàn, đa dạng hóa rủi ro

Được hỗ trợ gần như hoàn toàn bởi các chuyên gia quản lí quỹ

Các giải pháp đầu tư hấp dẫn với giá trị đầu tư tối thiểu chỉ 2 triệu VND (Botton: Đầu tư sớm, lợi ích lớn)

ĐĂNG KÝ NGAY!