Lựa chọn kênh đầu tư tiết kiệm nào hiệu quả hiện nay?

Hôm nay Two-rice lại tiếp tục nói về thứ mà ai cũng thích: tiền để dành sinh lời

Như chúng ta đều biết, đồng tiền mất giá hàng năm nên nhiều người chọn các kênh đầu tư khác nhau để dành nhằm bảo toàn giá trị tài sản và nếu may mắn họ còn có một chút lợi nhuận từ việc đó. Nói cách khác, để dành cũng là một hình thức đầu tư mà thôi.

Hiện có ba kênh đầu tư mà nhắc đến ai cũng biết là vàng, USD và nhà đất. (thật ra đầu tư vào chứng khoán ở góc độ nào đó cũng là một hình thức bảo toàn tài sản tuy nhiên trò chơi này khá phức tạp và không phải ai cũng có kiến thức về nó nên Two – rice tạm thời bỏ qua).

Có một điều đáng tiếc là các kênh đầu tư ở Việt Nam đã dần đi vào ổn định, không còn các cơn sốt chứng khoán – sốt vàng – nhà đất, nên rất khó để nhìn thấy giá trị tài sản gia tăng đến vài chục % trong thời gian ngắn chỉ từ việc chuyển từ rổ này sang rổ khác. Nhưng chúng ta có quyền kỳ vọng rằng việc quan sát kỹ các kênh tích lũy sẽ giúp đảm bảo tài sản và tăng trưởng chút ít.

USD: có nhiều người thay vì trữ tiền đồng, họ trữ USD để khỏi bị mất giá so với tiền Việt. Đây được xem là một kênh đầu tư an toàn. Mỗi năm, tỷ giá giữa đồng Việt và USD được điều chỉnh tăng giá tối đa là 2%. Trên thực tế, trong 5 năm đổ lại đây những người chuyển tài sản sang USD gần như không tăng nhiều về giá trị, nhiều người chắc hẳn vẫn còn tiếc nuối khi nhìn giá vàng nhảy múa vào giai đoạn 2011 – 2012.

Đầu tư tiền đô

Nhưng có một điểm đáng chú ý trong giai đoạn hiện nay là Chính Phủ chỉ trong 6 tháng đầu năm đã sử dụng con số tối đa của tỉ giá là 2%. Trong khi đó, tháng 9 hoăc tháng 12 sắp tới, Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất khiến USD tăng giá. Chính vì thế nhiều chuyên gia trong nước đang kiến nghị Chính Phủ tăng tỷ giá thêm 1% nữa để tránh những khủng hoảng cho kinh tế Việt Nam.

Vàng: Vàng là một kênh đầu tư mạo hiểm hơn. Chắc hẳn mọi người còn nhớ cơn địa chấn vàng trong giai đoạn 2011-2012. Trước đó nhiều người mua vàng với giá 29 triệu/lượng thì sang năm mừng rơm khi nó lên 35 triệu, có thời điểm chạm đỉnh 49 triệu. Sau đó quay đầu cắm thẳng xuống giá 31 triệu. Cơn sốt năm đó làm nhiều người vui cũng khối kẻ buồn.

Đầu tư vàng

Nguyên nhân là do từ năm 2008, khủng hoảng nợ công lan từ Mỹ sang các nước Châu Âu. Giới đầu tư trên thế giới phát hoảng vì đang nắm giữ một số lượng lớn tài sản bằng USD hay Euro, để bảo toàn vốn họ chuyển sang vàng. Nhu cầu mua đột biến khiến giá vàng lên thẳng như tên lửa.

Từ nguyên nhân đó, giá vàng có sốt nữa hay không đã có câu trả lời. Giá vàng luôn tỷ lệ nghịch với USD. Hiện kinh tế Mỹ đã ổn định, USD được dự đoán sẽ tăng giá nên vàng sẽ đi xuống. Bên cạnh đó kinh tế Mỹ vừa thoát khỏi cơn bạo bệnh nên sẽ khó bệnh lại trong vòng ít nhất là 5 năm nữa.

Tuy nhiên, vàng ở Việt Nam nhiều khả năng sẽ tăng giá nhẹ khi tỷ giá USD/đồng biến động dẫn đến giá vàng dù giảm nhưng vẫn sẽ tăng so với tiền Việt.

Nhà đất: Đây là kênh được rất rất nhiều người lựa chọn khi tài sản tiết kiệm đã đủ lớn vì giá nhà đất thường chỉ có tăng chứ hiếm khi giảm theo thời gian, thậm chí còn thu được tiền thuê nhà mỗi tháng. Với họ, đây là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn nhất bởi ít chịu sự biến động từ nền kinh tế bên ngoài.

Đầu tư bất động sản

Hiện có hai hình thức lựa chọn cho kênh này là căn hộ và nhà đất. Xét về phương diện căn hộ, theo công ty CBRE thống kê, chỉ 4 tháng đầu năm 2015 lượng căn hộ tung ra thị trường đã gấp 5 lần so với cùng thời điểm năm 2014. Mặc dù lượng cung dồi dào nhưng giá cả phân khúc này lại đang tăng (chưa kiểm chứng) là khoảng 30%.

Đa phần tâm lý mua nhà đất là để cho thuê, nếu ai chọn đầu tư bất động sản thông qua căn hộ cho thuê thì cần phải trả lời được những câu hỏi sau. Cho ai thuê? Giá thuê bao nhiêu là được? Vì nếu cho dân văn phòng hoặc dân có mức lương trung bình khá thuê nhiều khả năng sẽ không thành vì lãi suất cho vay được cho là sẽ giảm tiếp vài điểm % và nhóm này sẽ tận dụng để mua nhà. Thứ hai là lượng căn hộ bán ra quá dạt dào khiến cho thuê nhà ở phân khúc này sẽ vấp phải sự cạnh tranh gay gắt. Khi trả lời được hai câu hỏi này chúng ta sẽ có cơ sở để chọn phân khúc nhà để mua.

Đối với những ai mua nhà đất ( dưới 2 tỉ ) sẽ vấp phải lựa chọn là mua ở đâu? Khu vực trung tâm hay khu vực đang lên như Tân Phú, Bình Tân…?

Đối với những ai đầu tư kiếm lời thì đây là thời điểm trùng với chu kỳ lên xuống của nhà đất. Tính từ năm 1999 đến nay thị trường nhà đất đã trải qua 3 giai đoạn lên xuống với công thức sau : “hot” từ 1,5 đến 2 năm. Đóng băng 5 năm. Hiện năm 2015 nằm trong chu kỳ “hot”. Chỉ cần theo dõi và nghiên cứu kỹ chu kì này, nhà đất sẽ thực sự trở thành kênh đầu tư hiệu quả nhưng vẫn không kém phần an toàn.

Tiền đồng: Chúng ta luôn tìm cách tháo chạy khỏi tiền đồng nhưng do phần lớn thanh toán ở Việt Nam là dùng tiền đồng nên loại tiền này có quyền lực nhất định. Vì thật ra việc chuyển sang các loại tài sản khác chỉ cốt là tăng giá trị tài sản bằng tiền đồng lên mà thôi.

Đầu tư tiền Việt Nam đồng

Trong trò chơi tiết kiệm, không có công thức nào là tuyệt đối mà chúng ta chỉ đơn thuần là lựa chọn bỏ tài sản vào các rổ vàng, USD, tiền đồng, nhà đất theo từng cột mốc thời gian để có lợi nhất.

Còn nhớ trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế 2011-2012, trong khi nhà đất, chứng khoán lao dốc, vàng bất ổn thì lãi suất tiết kiệm của tiền đồng là 25% và kéo dài tận 2 năm. Giả sử đồng tiền trong giai đoạn đó mất giá 30% thì tiền đồng giúp tài sản giảm ít nhất -5%, trong khi các dạng khác như chứng khoán, nhà đất là từ -30% trở lên. Tiền đồng trở thành kênh đầu tư ít rủi ro nhất.

Tùy sở thích mỗi người mà có công thức riêng trong giai đoạn hiện nay, hãy chú ý tới nhu cầu lên xuống từng thời điểm của các rổ tài sản mà lựa chọn tỷ lệ tiết kiệm phù hợp. Điều quan trọng là hãy luôn quan sát các thông tin về các hình thức đầu tư thông dụng (như USD, vàng) mỗi ngày để kịp thời tính toán lời lỗ.

Tóm lại với những phân tích kể trên, theo nhận định của Two – Rice thì USD dường như là kênh tích trữ tốt từ đây cho đến hết năm. Tuy nhiên đối với những bạn đã đổ hết tiền vào nhà đất, bạn có thể xem xét việc thế chấp căn nhà đã mua và vay tiền ngân hàng mua căn nhà thứ hai (vì nhiều khả năng lãi suất tiếp tục giảm ) và buôn bán kiếm lời.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về chủ đề ngày hôm nay bạn hãy để lại comment bên dưới, Two Rice sẽ rất sẵn lòng giúp bạn trả lời những câu hỏi.

Đặng Công Sang

Đầu tư tích lũy Vinacapital

Gia tăng thu nhập cùng Timo

Quỹ đầu tư uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Đầu tư an toàn, đa dạng hóa rủi ro
Được hỗ trợ gần như hoàn toàn bởi các chuyên gia quản lí quỹ
Các giải pháp đầu tư hấp dẫn với giá trị đầu tư tối thiểu chỉ 2 triệu VND

ĐẦU TƯ SỚM - LỢI ÍCH LỚN!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư quỹ mở? Các thông tin cơ bản

Hiện nay, bên cạnh các loại hình đầu tư sinh lời được nhiều người tin...

[Updated 2024] Các Quỹ đầu tư tại Việt Nam lớn và uy tín nhất

Hiện nay có khá nhiều người quan tâm tới đầu tư chứng khoán vì lợi...

Cách đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả, an toàn nhất năm 2024

Nếu bạn đang có một số tiền nhàn rỗi, ngoài việc gửi tiết kiệm ngân...

Đầu tư gì với 100 triệu? 4 kênh đầu tư online sinh lời phổ biến

Nhiều người vẫn luôn thắc mắc liệu đầu tư gì với 100 triệu để thu...

Tìm hiểu 7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert T.Kiyosaki

7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert T.Kiyosaki giúp bạn biết về những...

Top 5 ứng dụng (app) đầu tư tài chính uy tín, lợi nhuận hấp dẫn

Một trong những cách kiếm tiền thụ động được quan tâm hàng đầu hiện nay...