Phương pháp đầu tư 4 chữ M của Phil Town là gì?

Phương pháp đầu tư 4 chữ m của Phil Town

Bằng những kinh nghiệm trong đầu tư, Phil Town đã đề ra 4 tiêu chí gọi là Phương pháp đầu tư 4 chữ M. Phương pháp này giúp bạn tìm hiểu rõ ràng hơn về doanh nghiệp. Nếu bạn đang có ý định tìm hiểu về đầu tư cổ phiếu, chứng khoán thì không nên bỏ qua bài viết này của ngân hàng số Timo. Xem ngay nhé!

Xem thêm: Tiêu chí chọn Quỹ mở nào tốt để đầu tư.

Phương pháp đầu tư 4 chữ M là gì?

Phương pháp đầu tư 4 chữ M bao gồm 4 từ tiếng Anh là Meaning (Ý nghĩa), Moat (Lợi thế cạnh tranh), Management (Quản lý) và Margin of Safety (Biên độ an toàn). Theo Phil Town, cổ phiếu nào có đầy đủ 4 yếu tố này là một khoản đầu tư tích lũy tuyệt vời. Cụ thể các đặc điểm, ý nghĩa của 4 tiêu chí như sau:

Meaning (Ngành nghề đó có ý nghĩa với bạn?)

MEANING được hiểu là mọi kiến thức của bạn về lĩnh vực kinh doanh. Bạn cần đặt ra các câu hỏi sau để tìm hiểu về doanh nghiệp bất kỳ:

  • Bạn có am hiểu công ty đó hay không?
  • Bạn có sẵn sàng nắm giữ công ty đó như một người chủ nếu không may thị trường thứ cấp sẽ phải đóng cửa vào ngày mai?

Vì vậy, Phil Town đã đưa ra một “Quy tắc 10-10”: “Nếu suy nghĩ 10 phút mà vẫn không sẵn sàng nắm giữ công ty trong 10 năm, thì đừng mua nó!”.

Từ đó, ông đã đề xuất cá nhân nên gắn bó với 3 vòng tròn hiểu biết (circle of competence) sau:

  • Trải nghiệm: Các thương hiệu mà bạn biết rõ và đã trải nghiệm qua sản phẩm hoặc dịch vụ của nó như dịch vụ du lịch, giải trí, bán lẻ, công nghệ,…
  • Kinh nghiệm: Các lĩnh vực liên quan đến công việc chuyên môn mà có thể giúp bạn kiếm tiền.
  • Đam mê: Các lĩnh vực mà bạn có hứng thú tìm hiểu để sở hữu chúng. 

Khi nhà đầu tư có sự gắn bó với các lĩnh vực có am hiểu, ý nghĩa (meaning) với bản thân sẽ tìm ra được những doanh nghiệp phù hợp và bền vững. Ngược lại, khi bạn quá tự tin, tìm những lĩnh vực mình không am hiểu sâu rộng thì sẽ nhận lại một kết quả không thỏa đáng.

Phương pháp đầu tư 4 chữ M
Chữ M đầu tiên là Meaning (Nguồn: Internet)

Moat (Doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh bền vững?)

MOAT chỉ lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp, giúp bảo vệ nó khỏi các đối thủ cạnh tranh hoặc môi trường lạm phát. Doanh nghiệp đó sẽ không có lợi thế cạnh tranh nếu nó dễ bị xâm nhập. Ngược lại, nếu nó khó xâm nhập hoặc thành công trên thị trường thì doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn.

Theo đó, Phil Town đã đưa ra 5 lợi thế định tính và 5 biểu hiện định lượng nhằm mục đích để bạn xem xét, phán đoán công ty dễ dàng hơn.

  • 5 lợi thế định tính (qualitative):
Lợi thếDiễn giảiVí dụ
Nhãn hiệuSản phẩm, dịch vụ mà bạn sẵn sàng chi tiền nhiều vì sự uy tín của nó.THACO, PNJ, Vietcombank, Vinamilk, Thegioididong. 
Bí quyếtDoanh nghiệp có sở hữu bí quyết kinh doanh, bằng sáng chế. Các công ty Dược, GDT, TTD, TLG, Vicostone. 
Phí sử dụngDoanh nghiệp có khả năng thu phí người tiêu dùng và khống chế thị trường.Công ty truyền thông, hạ tầng, quảng cáo, tiện ích, thanh toán.
Chuyển đổiSản phẩm, dịch vụ là phần quan trọng trong cuộc sống và sự chuyển đổi là không thỏa đáng. Công ty công nghệ, viễn thông, cho thuê nhà ở, môi giới chứng khoán.
Chi phí thấpChi phí, giá cả sản phẩm thấp đến mức không có đối thủ nào có thể cạnh tranh.Grab, Lazada, Hòa Phát, BigC, Viettel Post, Vietjet Air.
  • 5 biểu hiện định lượng (quantitative):
Chỉ số tài chínhĐiều kiện
1. ROICÍt nhất 20% bền vững qua nhiều năm.
2. Tăng trưởng vốn chủ sở hữuTối thiểu đạt 10% tăng trưởng kép/năm.
3. Tăng trưởng lợi nhuận thuầnTối thiểu đạt 10% tăng trưởng kép/năm.
4. Dòng tiền từ các hoạt động kinh doanh của công tyPhải ổn định nhiều năm và xấp xỉ với lợi nhuận.
5. Nợ vay tròngKhông được vượt quá 3x lợi tức sau thuế.

Khi một doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh thì các con số về tài chính phải trùng khớp với câu chuyện đằng sau đó. Nếu doanh nghiệp liên tục khoa trương về những lợi thế cạnh tranh của họ. Tuy nhiên chỉ số ROIC thấp, hoặc tiền mặt cạn kiệt, xu hướng lợi nhuận giảm qua nhiều năm,… thì chúng ta không nên tin vào thứ họ công bố ra ngoài.

Management (Ban lãnh đạo có đáng tin cậy?)

Một công ty có lợi nhuận tăng trưởng, lợi thế cạnh tranh và không có nợ vay vẫn có thể là một công ty không tốt. Với lý do ban lãnh đạo có thể làm giả các số liệu trên báo cáo kinh doanh hoặc tư lợi các nhân. Tuy vậy, việc đánh giá độ minh bạch của doanh nghiệp trên thị trường Việt Nam vẫn còn hạn chế. Vậy liệu ban lãnh đạo có thật sự quan trọng như nhà đầu tư nghĩ? Bạn có thể trả lời các câu hỏi mà Phil Town đặt ra như sau:

  • Liệu ban lãnh đạo của doanh nghiệp có hành động vì cổ đông?

Ban lãnh đạo không tư lợi cá nhân, minh bạch, liêm chính sẽ có các hành động nhất quán vì lợi ích cho cổ đông. Nó được thể hiện rõ nhất qua cổ tức bằng tiền mặt tăng trưởng đều qua từng năm. Ngoài ra, bạn lãnh đạo sẽ sẵn sàng lắng nghe và trao đổi Q&A với các cổ đông một cách cởi mở, không có gì phải che giấu.

  • Liệu ban lãnh đạo thật sự có tập trung vào hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp?

Những nhà quản trị có kinh nghiệm lâu năm, biết giới hạn của bản thân sẽ tạo nên các lợi thế cạnh tranh ưu việt và đem lại thành quả lớn cho cổ đông.

  • Liệu ban lãnh đạo có đặt ra mục tiêu cao trên tinh thần cầu tiến?

Để duy trì và mở rộng lợi thế của doanh nghiệp, cần phải có một ban quản trị có thái độ cầu tiến, luôn mong muốn phát triển công ty. Do đó, nhà lãnh đạo luôn đặt mục tiêu phát triển đều đặn qua nhiều năm, có tầm nhìn về vị thế của doanh nghiệp và lập kế hoạch cụ thể,… sẽ là một dấu hiệu tuyệt vời.

  • Không có lửa sẽ không có khói.

Cuối cùng, ta cần sử dụng phương pháp scuttlebutt (lời đồn đại) bằng các hỏi thăm cổ đông, đối tác, nhân viên của doanh nghiệp. Nếu ban lãnh đạo có dấu hiệu không minh bạch, thì chúng ta sẽ nghe ngóng được thông tin đó. Vì sẽ không có ai tự tạo chuyện mà họ không làm gì sai. 

Tóm lại, đội ngũ lãnh đạo tốt sẽ vì lợi ích của cổ đông, tập trung phát triển lĩnh vực và có thái độ cầu tiến, luôn tìm cách để nâng tầm công ty.

Cần xem xét ban lãnh đạo có đáng tin cậy
Cần xem xét ban lãnh đạo có đáng tin cậy? (Nguồn: Internet)

Margin of Safety (Biên an toàn)

Dù cho doanh nghiệp có tốt đến mấy thì chúng cũng không thể có một mức giá cao ngất ngưỡng được. Vì vậy, Phil Town đã thêm vào chữ M cuối cùng là Margin of Safety. Chiến lược cụ thể là chờ đến khi giá cả của doanh nghiệp thấp hơn từ 25% đến 50% giá trị thực, ta mới nên tự tin mua tích trữ. Giá càng giảm thì càng hăng hái mua thêm.

Việc định giá 1 doanh nghiệp bất kỳ là một môn nghệ thuật phụ thuộc vào sự suy xét của mỗi người. Đối với các nhà đầu tư sợ bỏ lỡ những cơ hội tốt, hãy tin rằng trên thị trường luôn thiếu hiệu quả và sẽ có lúc bạn đạt được các cơ hội tuyệt vời.

Mấu chốt của chữ cái M cuối cùng là tinh thần kỷ luật, không sợ hãi bỏ lỡ các cơ hội khi chúng ta vội trả giá cao, không còn biên an toàn cho những rủi ro xuất hiện bất ngờ. Vì vậy, các nhà đầu tư  không nên trả cao hơn, hoặc thậm chí là bằng giá trị thực cổ phiếu. 

Như vậy, ở bài viết này bạn đã được tìm hiểu về Phương pháp đầu tư 4 chữ M. Việc nghiên cứu và xem xét các giá trị của doanh nghiệp là điều cần thiết trước khi tham gia đầu tư. Hiện nay đã xuất hiện nhiều cách thức đầu tư khác nhau. Nếu bạn mong muốn sự an toàn, lợi nhuận ổn định trong thời gian trung đến dài hạn. Tham gia đầu tư vào Quỹ mở của VinaCapital chính sự lựa chọn ưu việt. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 4 giải pháp đầu tư sinh lời và theo dõi quy trình minh bạch, rõ ràng trực tiếp trên app Timo. 

4 quỹ mở đang có mặt trên app Timo gồm có:

  • Quỹ mở Đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường Việt Nam (VESAF).
  • Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Hưng Thịnh VinaWealth (VEOF).
  • Quỹ Đầu tư Cân bằng Tuệ Sáng VinaCapital (VIBF).
  • Quỹ Đầu tư Trái phiếu Bảo Thịnh VinaWealth (VFF).

Xem chi tiết tại Đầu tư Quỹ mở là gì?

Tham khảo hiệu quả hoạt động của các Quỹ mở do VinaCapital quản lý sau đây:

Tại ngày 02-12-2021Lợi nhuận từ đầu năm (2021) (%)Lợi nhuận 1 năm (%)Lợi nhuận trung bình 3 năm (%)Lợi nhuận trung bình 5 năm (%)Lợi nhuận trung bình từ ngày thành lập 
VFF (Thành lập ngày 01-04-2013)6,87,17,07,37,6
VIBF (Thành lập ngày 02-07-2019)37,042,419,6
VEOF (Thành lập 01-07-2014)57,069,224,217,214,1
VESAF (Thành lập ngày 18-04-2017)68,083,231,123,2
Nguồn: VinaCapital

Tải app Timo Digital Bank ngay hôm nay và mở tài khoản ngân hàng online chỉ trong 5 phút với công nghệ định danh eKYC. Sau đó đặt lệnh và chuyển tiền đầu tư vào quỹ mở VinaCapital để số tiền nhàn rỗi của bạn được sinh trưởng hơn!

Đầu tư tích lũy VinaCapital
Gia tăng thu nhập cùng Timo

Quỹ đầu tư uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Đầu tư an toàn, đa dạng hóa rủi ro.
Được hỗ trợ gần như hoàn toàn bởi các chuyên gia quản lí quỹ.
Các giải pháp đầu tư hấp dẫn với giá trị đầu tư tối thiểu chỉ 2 triệu VNĐ.

ĐẦU TƯ SỚM, LỢI ÍCH LỚN!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...