Phí quản lý quỹ mở là gì? Cách tính phí quản lý của quỹ mở

Phí quản lý quỹ mở là gì? Cách tính phí quản lý của quỹ mở

Phí quản lý quỹ mở là một khái niệm quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận và hiệu suất của một quỹ đầu tư. Hãy cùng Timo khám phá chi tiết phí quản lý quỹ mở là gì, và tại sao nhà đầu tư cần phải trả phí này trong bài viết dưới đây!

>> Tham khảo: 6 tiêu chí chọn quỹ mở nào tốt nhất để đầu tư sinh lời

Phí quản lý quỹ mở là gì?

Thuật ngữ “Phí quản lý quỹ mở” là loại phí mà nhà đầu tư phải trả định kỳ cho công ty quản lý quỹ. Phần phí này đã được quy định tại Bản cáo bạch và thường dùng để trang trải cho các phần chi phí vận hành quỹ. 

Phí quản lý quỹ mở sẽ được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm của giá trị tài sản ròng của quỹ (NAV). Tỷ lệ phí thường sẽ được tính theo năm và thanh toán cho công ty quản lý quỹ theo định kỳ mỗi tháng tháng.

Phí quản lý quỹ mở là gì?
Phí quản lý quỹ mở là loại phí mà Quỹ phải trả định kỳ cho công ty quản lý quỹ (Nguồn: Internet)

Tại sao phải bạn phải trả phí quản lý quỹ mở?

Vậy lý do vì sao bạn phải trả khoản chi phí này? Nhìn chung, khi tham gia đầu tư vào quỹ mở, bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ quản lý và giám sát những danh mục đầu tư một cách chuyên nghiệp. Do đó, phí quản lý quỹ mở là nguồn tiền dùng để trích ra và trả lương cho những cá nhân đảm nhận công việc này trong quỹ. Ngoài ra, với một số quỹ mở, phí quản lý cũng dùng để chi trả cho các dịch vụ hành chính khác như: In bản cáo bạch, dịch vụ gửi thư đến nhà. Điểm lưu ý là phí quản lý mở sẽ phụ thuộc vào loại quỹ mà bạn lựa chọn.

Tóm lại, bạn có thể hiểu là, phí quản lý quỹ mở có nhiệm vụ giúp công ty quản lý quỹ có thể vận hành hoặc mời các chuyên gia đầu tư cố vấn để có thể phân bố đầu tư một cách hợp lý, tạo ra lợi nhuận tối đa. Phí sẽ dùng để trả lương cho nhân viên, chuyên gia,… và một số khoản chi hành chính khác, tất cả sẽ được nêu rõ trong các tài liệu chính thức của quỹ trước khi bạn tiến hành đầu tư.

Tại sao phải bạn phải trả phí quản lý quỹ mở?
Lý do vì sao bạn phải trả phí quản lý quỹ mở? (Nguồn: Internet)

Cách tính phí quản lý của quỹ mở

Phụ thuộc vào nơi mà bạn đầu tư quỹ mở mà nơi đó sẽ có chính sách quy định về tỉ lệ % phí thu mỗi năm. Thông thường, phí quản lý quỹ sẽ được thu hàng năm với mức giao động tư 1% – 2%/ năm. Lưu ý là phí quản lý này đã được tính vào giá trị tài sản quỹ (NAV) công bố. Công thức tính phí quản lý quỹ mở như sau:

Phí quản lý quỹ mở định kỳ= [Phần trăm quỹ quy định  x (NAV tại thời điểm định giá) x (số ngày thực tế trong kỳ)]/ (365 hoặc 366)

Ví dụ: Nếu một quỹ mở có NAV là 1 tỷ VNĐ và phí quản lý là 1,5%/năm/NAV, thì mức phí mà bạn phải trả cho quỹ là 15 triệu VNĐ. (1 tỷ * 1,5% *365/365 = 15 triệu)

Phí quản lý của quỹ mở VinaCapital

Các quỹ mở VinaCapital giúp mang đến cho nhà đầu tư dài hạn cơ hội lợi nhuận cao. Lưu ý, lợi nhuận từ quỹ mở VinaCapital thường sẽ không cố định hằng năm và việc đầu tư vào quỹ mở cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các rủi ro đến từ thị trường. Phí quản lý của các quỹ mở VinaCapital như sau:

  • Phí quản lý Quỹ trái phiếu VFF: 0,95%/năm.
  • Phí quản lý Quỹ cân bằng VIBF: 1,75%/năm.
  • Phí quản lý Quỹ cổ phiếu VEOF: 1,75%/năm.
  • Phí quản lý Quỹ cổ phiếu VESAF: 1,75%/năm.

Vậy để tham gia Quỹ VinaCapital, bạn nên mua ở đâu? Bạn có thể thực hiện thao tác mua quỹ trực tiếp tại nhà trên ứng dụng điện thoại của Ngân hàng số Timo tối thiểu từ 2 triệu đồng vô cùng dễ dàng và được xét duyệt nhanh chóng. Hơn thế nữa, bạn cũng có thể theo dõi hiệu quả hoạt động của quỹ ngay trên app Timo.

Phí quản lý của quỹ mở VinaCapital
Quỹ mở VinaCapital uy tín hàng đầu Việt Nam (Nguồn: Internet)

Trên đây là các thông tin liên quan đến phí quản lý quỹ mở, thông thường phí dịch vụ này sẽ dao động từ 1% – 2% tùy theo quỹ và phần tiền này dùng để chi trả cho việc vận hành của quỹ. Để thực hiện thao tác mua chứng chỉ quỹ đầu tư tại nhà, đặc biệt là VinaCapital, bạn có thể mua tại app Timo, trên app Timo có đầy đủ các hướng dẫn thực hiện giao dịch và theo dõi hiệu quả hoạt động của quỹ. Để tìm hiểu thêm các thông tin khác có liên quan đến quỹ mở, bạn có thể follow ngay trang Timo để có thêm kiến thức về đầu tư nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...