Phí giao dịch (phí môi giới) chứng khoán khi mua – bán chứng khoán

Phí giao dịch (phí môi giới) chứng khoán khi mua - bán chứng khoán

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty chứng khoán nên việc chọn lựa mở tài khoản tại công ty nào là không dễ dàng. Để mang đến nhiều lợi ích hơn, bạn có thể tham khảo những công ty có mức phí giao dịch chứng khoán thấp để mở. Cụ thể như thế nào, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của ngân hàng số Timo!

Xem thêm: Nên đầu tư mã chứng khoán nào sinh lời tốt?

Phí giao dịch chứng khoán là gì?

Phí giao dịch chứng khoán (hay còn gọi với cái tên khác là phí môi giới chứng khoán). Đây là khoản phí mà bạn phải trả khi mua bán chứng khoán thành công. Phí này sẽ do công ty chứng khoán thu của nhà đầu tư, dựa trên cơ sở cung cấp dịch vụ giúp bạn có thể mua bán chứng khoán thành công qua công ty của họ. Vì vậy, đôi khi phí này sẽ được gọi là phí môi giới chứng khoán. Loại phí này được thu trên cơ sở % giá trị giao dịch trong ngày của nhà đầu tư. Thực tế thì trong tất cả loại phí thuế chứng khoán thì đây là loại chiếm chủ đạo của người tham gia đầu tư. 

Ví dụ: Khi nhà đầu tư có đặt mua 1 lệnh duy nhất trong ngày là lệnh mua 1000 cổ phiếu VNM với mức giá mua thành công là 148.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị mua của họ là 148.000 x 1000 cổ phiếu = 148 triệu đồng. Giả sử mức phí mà nhà đầu tư này phải trả cho công ty chứng khoán A nào đó là 0,25% thì phí giao dịch mà họ cần trả là: 148 triệu x 0.25% = 370.000 đồng. 

Phí giao dịch chứng khoán là gì?
Phí giao dịch hay phí môi giới chứng khoán là loại phí bạn phải trả khi mua bán chứng khoán thành công (Nguồn: Internet)

Một số quy định về phí môi giới chứng khoán

  • Mức thu phí: Theo như quy định của Luật thì phí giao dịch của các công ty chứng khoán không được thu quá 0,5% giá trị 1 lần giao dịch và không quy định mức tối thiểu.

Ví dụ: Với lệnh giao dịch thành công khi mua VNM nói trên, phí giao dịch tối đa được phép thu là 148 triệu x 0,5% = 740.000 đồng (khá cao). Thông thường thì không có 1 công ty nào áp dụng mức giá này, vùng phí phổ biến hiện nay nằm dao động từ 0,15% đến 0,34% tùy từng chính sách của công ty. 

  • Phí được tính cả khi bán và khi mua: Nghĩa là khi bạn thực hiện 1 vòng mua rồi bán ra thì bạn phải chịu mức phí cả 2 đầu, chứ không phải chỉ 1 lần.

Ví dụ: Sau 2 tuần mua, bạn cảm thấy VNM lên giá nhẹ 150.000 đồng/ cổ phiếu và bạn quyết định bán một chút để chốt lời. Lúc này giá trị bán là 500 x 150.000 đồng = 75 triệu đồng. Với mức phí là 0,25% thì phí giao dịch cần trả khi bán là 75.000.000 x 0,25% = 187.500 đồng. Như vậy tổng mức phí của cả 2 vòng mua và bán là 370.000 đồng + 187.500 đồng = 557.500 đồng. 

  • Phí được tạm tính khi đặt lệnh và được thu khi khớp lệnh: Khi bạn đặt lệnh thì sẽ có mức phí được tạm khấu trừ, nếu hết ngày nhưng lệnh không khớp thì công ty chứng khoán sẽ hoàn trả lại đầy đủ. Công ty chứng khoán chỉ thu phí khi lệnh giao dịch được thực hiện thành công. Trường hợp lệnh chưa khớp, bạn có thể hủy lệnh thì phí và giá trị lệnh đặt sẽ được hoàn về trong tài khoản được bạn. Xem thêm Khớp lệnh là gì?
  • Giao dịch càng nhiều tiền thì mức phí càng rẻ: Mỗi công ty chứng khoán sẽ có từng chiến lược kinh doanh và mức phí khác nhau. Phí giao dịch của nhà đầu tư sẽ được tạm tính theo từng giao dịch riêng lẻ. Cuối ngày, mức phí sẽ được quyết toán dựa vào lịch sử giao dịch của bạn. 

Ví dụ: Bạn mở giao dịch chứng khoán tại FPTS, cuối ngày tổng số tiền giao dịch của bạn: 

– Dưới 200 triệu thì mức phí áp dụng là 0,15%.

– Từ 10 tỷ – 15 tỷ thì mức phí áp dụng là 0,1%.

– Lớn hơn 20 tỷ thì áp dụng mức phí là 0,08%.

Biểu phí giao dịch 5 công ty chứng khoán có thị phần lớn tại Việt Nam

Bạn có thể tham khảo bảng biểu phí giao dịch của 5 công ty chứng khoán phổ biến tại Việt Nam như sau:

Biểu phí giao dịch 5 công ty chứng khoán có thị phần lớn tại Việt Nam
*Lưu ý: Thông tin mang tính tham khảo

Qua bài viết trên, Timo đã cung cấp 1 số thông tin cụ thể về phí giao dịch chứng khoán, hay còn gọi là phí môi giới chứng khoán để bạn có cái nhìn rõ hơn về thị trường. Từ đó, giúp bạn đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn và chính xác hơn. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm tại thị trường chứng khoán và lo lắng về những rủi ro thua lỗ. Việc nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia hàng đầu trong ngành bằng cách tham gia Quỹ mở là một trong những giải pháp tối ưu. 

Hiện nay, bạn có thể đầu tư Quỹ mở do VinaCapital quản lý tại app Timo với 4 giải pháp sinh lời an toàn, minh bạch và phù hợp với các khẩu vị rủi ro khác nhau. Timo là một trong những đối tác tài chính chiến lược của VinaCapital. Thế nên bạn hoàn toàn có thể tham gia và theo dõi quá trình đầu tư một cách rõ ràng, công khai ngay trên ứng dụng Timo Digital Bank tiện lợi, nhanh chóng. 

ĐẦU TƯ VINACAPITAL NGAY!

Tham khảo hiệu quả hoạt động của các Quỹ VinaCapital: 

Tại ngày 02-12-2021Lợi nhuận từ đầu năm (2021) (%)Lợi nhuận 1 năm (%)Lợi nhuận trung bình 3 năm (%)Lợi nhuận trung bình 5 năm (%)Lợi nhuận trung bình từ ngày thành lập 
VFF (Thành lập ngày 01-04-2013)6,87,17,07,37,6
VIBF (Thành lập ngày 02-07-2019)37,042,419,6
VEOF (Thành lập 01-07-2014)57,069,224,217,214,1
VESAF (Thành lập ngày 18-04-2017)68,083,231,123,2
Nguồn: VinaCapital

Xem thêm: Danh mục đầu tư của Quỹ mở VinaCapital

Hãy tải app Timo Digital Bank để mở ngay cho mình tài khoản ngân hàng miễn phí nhanh chóng chỉ trong 5 phút bằng công nghệ định danh eKYC. Sau đó, bạn có thể yêu cầu giao thẻ ATM vật lý đến tận nhà miễn phí trong 5-7 ngày làm việc. Ngoài ra, đừng quên chuyển tiền đầu tư vào Quỹ mở VinaCapital chỉ từ 2 triệu đồng để sinh lời cho số tiền nhàn rỗi của bạn nhé!

Đầu tư tích lũy VinaCapital
Gia tăng thu nhập cùng Timo

Quỹ đầu tư uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Đầu tư an toàn, đa dạng hóa rủi ro.
Được hỗ trợ gần như hoàn toàn bởi các chuyên gia quản lí quỹ.
Các giải pháp đầu tư hấp dẫn với giá trị đầu tư tối thiểu chỉ 2 triệu VNĐ.

ĐẦU TƯ SỚM, LỢI ÍCH LỚN!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...