Nhà đầu tư F0 là gì? Những sai lầm và lưu ý cho đầu tư F0

Nhà đầu tư F0 là gì? Những sai lầm và lưu ý cho đầu tư F0

Đầu tư chứng khoán hiện nay được khá nhiều người yêu thích vì khả năng sinh lời cao và nhanh chóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ kiến thức để tham gia đầu tư một cách hiệu quả và an toàn. Đây được còn được gọi nhà đầu tư F0. Vậy để tìm hiểu rõ hơn nhà đầu tư F0 là gì, hãy cùng theo dõi bài viết sau đây của ngân hàng số Timo!

Nhà đầu tư F0 là gì?

Nhà đầu tư F0 hiểu đơn giản là một bộ phận người không có nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán. Họ thường là những người trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm và tham gia đầu tư dựa trên tin tức hay sự biến động của thị trường. 

Thế nhưng, sau khoản thời gian trau dồi được nhiều kinh nghiệm hơn, nhà đầu tư sẽ trở nên quen thuộc và có nhiều kiến thức vững chắc hơn. Vì thế, sự non trẻ đã được thành thế thành một cụm từ “F0 cá mập”. Một người nổi trội và thu về cho mình nhiều lợi nhuận khi tham gia đầu tư.

Nhà đầu tư F0 những người không có nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán
Nhà đầu tư F0 những người không có nhiều kiến thức về thị trường chứng khoán (Nguồn: Internet)

Những sai lầm của nhà đầu tư F0

Khi mới bước vào thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư F0 thường mắc phải 5 sai lầm phổ biến sau đây:

  • Đầu tư kiểu may rủi

Nhà đầu tư F0 tham gia vào chứng khoán với tâm lý hên xui. Họ bỏ ra từ 20 đến 50 triệu trong tâm thế sẵn sàng mất trắng, nhưng biết đâu may mắn lại sinh lời cao. Điều này sẽ mang lại nhiều rủi ro cho bạn nếu cứ giữ mãi tâm lý như thế. 

Khi mua một mã cổ phiếu và may mắn có lãi, các nhà đầu có xu hướng muốn tiếp tục dù không biết lý do vì sao mình thắng. Họ vẫn đầu tư theo cách cũ và đến một lúc nào đó sẽ thua lỗ. Nhà đầu tư lại tiếp tục thử vận may, cứ như vậy họ sẽ không khác gì đang đánh bạc may rủi.

  • Không gồng lỗ và cắt lỗ 

Các nhà đầu tư luôn hy vọng thị trường sẽ khôi phục và tăng giá những mã bị lỗ. Nhưng lại nhận ra VN-Index đã xanh vài phiên nhưng tài khoản của bạn vẫn đỏ. Tình trạng này cho thấy bạn mua cổ phiếu ở giá đỉnh, nhưng không cắt lỗ. 

Một số người khi lỗ còn áp dụng kỹ thuật trung bình giá xuống. Khi giá giảm, họ mua thêm cổ phiếu để hạ thấp giá vốn và hy vọng khi giá tăng trở lại họ sẽ sinh lời. Phương pháp này sẽ có hiệu quả khi nhà đầu tư xác định được “đáy”. Thực tế, với những nhà đầu tư chuyên nghiệp thì việc xác định đúng đáy cũng có xác suất rất thấp.

  • Sa đà vào việc phân tích kỹ thuật

Nguyên lý của việc này là bạn sẽ sử dụng hình mẫu trong quá khứ để phân tích, phỏng đoán xu hướng tương lai trong ngắn hạn. Phân tích kỹ thuật thường được dùng bởi các nhà đầu cơ chứ không phải nhà đầu tư. Họ là những người giao dịch kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch giá ngắn hạn. Những người đầu cơ là người mua thấp bán cao, và có công cụ hỗ trợ là mô hình kỹ thuật.

  • Không có mục tiêu đầu tư cụ thể

Nhiều nhà đầu tư tham gia đầu tư chứng khoán vì đây là kênh mang lại lợi nhuận cao khi giá cổ phiếu tăng. Nhưng lại không xác định tăng bao nhiêu phần trăm và tăng so với cái gì. 

  • Mua dựa vào danh mục quỹ đầu tư cổ phiếu

Khi tìm hiểu về quỹ mở cổ phiếu, họ phát hiện ra danh mục cổ phiếu của các quỹ mở công bố và mua theo. Với hy vọng sẽ sinh lời cao nhưng kết quả thường sẽ không như mong đợi. Lý do là họ chỉ thấy được mã cổ phiếu nhưng không biết mua với giá bao nhiêu và khi nào bán.

5 sai lầm phổ biến mà các nhà đầu tư F0 thường mắc
5 sai lầm phổ biến mà các nhà đầu tư F0 thường mắc (Nguồn: Internet)

Mặt tích cực và hạn chế của nhà đầu tư F0

F0 là một trong những nhóm đầu tư có vai trò quan trọng trong thị trường chứng khoán. Tuy vậy, nó vẫn còn tồn tại 2 mặt tích cực và tiêu cực khác nhau. Cụ thể: 

  • Tích cực: Khi nhà đầu tư F0 tham gia vào thị trường chứng khoán, hầu như không chuẩn bị bất kỳ kế hoạch nào cho mình. Điều này tạo nên nhiều giá trị về lợi nhuận khi thị trường có những biến động tăng giá, nơi mà các cổ phiếu đều tạo ra được lợi nhuận. 
  • Tiêu cực: Vì phụ thuộc nhiều vào sự biến động của thị trường chứng khoán nên khi có dấu hiệu giảm, dòng tiền sẽ diễn biến xấu đi. Nếu nhà đầu tư F0 có hành động nóng vội thì khả năng mang lại kết quả thua lỗ là rất cao. 
Nhà đầu tư F0 tham gia vào thị trường sẽ mang lại những tích cực và hạn chế riêng
Nhà đầu tư F0 tham gia vào thị trường sẽ mang lại những tích cực và hạn chế riêng (Nguồn: Internet)

Lưu ý cho nhà đầu tư F0

Tuy đã thoát khỏi cái bóng non trẻ và chuyển sang “F0 cá mập”. Nhưng đôi khi nhóm đầu tư này vẫn còn thiếu sót kinh nghiệm không đáng kể. Các nhà đầu tư cần lưu ý một số điều như sau để  tránh việc dòng tiền bị giảm sút: 

  • Bạn nên lập cho mình một kế hoạch cụ thể trước khi đầu tư vào chứng khoán. Nên bắt đầu với số vốn nhỏ hoặc vừa đủ. Không nên thử sức với số tiền lớn tránh những rủi ro gây mất trắng.
  • Vì thiếu kinh nghiệm nên khi tham gia đầu tư, bạn sẽ có nhiều quyết định theo cảm tính và không hợp lý. Để khắc phục, bạn nên nâng cao tầm hiểu biết và kiến thức của mình về thị trường chứng khoán. Từ đó có đủ sự tự tin để đưa ra những quyết định đúng đắn hơn. 

Như vậy bạn đã được tìm hiểu nhà đầu tư F0 là gì là những sai lầm thường xảy ra đối với nhóm này. Nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm trong đầu tư và sợ gặp phải nhiều rủi ro thua lỗ. Việc nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia đầu tư bằng cách tham gia quỹ mở là một giải pháp ưu việt. 

Hiện nay, bạn có thể đầu tư quỹ mở VinaCapital tại Timo với 4 giải pháp sinh lời an toàn, uy tín và minh bạch. Khi đầu tư, đội ngũ chuyên gia phân tích thị trường sẽ vạch ra chiến lược và chọn loại hình phù hợp, dễ dàng tạo ra lợi nhuận. Timo là một trong những đối tác chiến lược của VinaCapital. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể tham gia và theo dõi quá trình đầu tư của mình ngay trên ứng dụng Timo một cách tiện lợi, nhanh chóng.

Các quỹ mở do VinaCapital quản lý đang có mặt trên ứng dụng Timo gồm có:

  • Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường Việt Nam (VESAF).
  • Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Hưng Thịnh (VEOF).
  • Quỹ Đầu tư Cân bằng Tuệ sáng (VIBF).
  • Quỹ Đầu tư Trái phiếu Bảo Thịnh (VFF).

Tham khảo hiệu quả hoạt động của các quỹ VinaCapital: 

Tại ngày 02-12-2021Lợi nhuận từ đầu năm (2021) (%)Lợi nhuận 1 năm (%)Lợi nhuận trung bình 3 năm (%)Lợi nhuận trung bình 5 năm (%)Lợi nhuận trung bình từ ngày thành lập 
VFF (Thành lập ngày 01-04-2013)6,87,17,07,37,6
VIBF (Thành lập ngày 02-07-2019)37,042,419,6
VEOF (Thành lập 01-07-2014)57,069,224,217,214,1
VESAF (Thành lập ngày 18-04-2017)68,083,231,123,2
Nguồn: VinaCapital

Hãy mở ngay cho mình tài khoản ngân hàng số Timo online với công nghệ định danh eKYC nhanh chóng. Sau đó bạn có thể yêu cầu giao thẻ ATM miễn phí đến tận nhà trên toàn quốc. Đừng quên đặt lệnh đầu tư quỹ mở VinaCapital để có thêm thu nhập cho phần tiền nhàn rỗi của mình nhé!

Đầu tư tích lũy VinaCapital
Gia tăng thu nhập cùng Timo

Quỹ đầu tư uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Đầu tư an toàn, đa dạng hóa rủi ro.
Được hỗ trợ gần như hoàn toàn bởi các chuyên gia quản lí quỹ.
Các giải pháp đầu tư hấp dẫn với giá trị đầu tư tối thiểu chỉ 2 triệu VNĐ.

ĐẦU TƯ SỚM, LỢI ÍCH LỚN!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

RA MẮT THỬ THÁCH TIMO: NGƯỜI HÙNG KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Timo tự hào là Ngân hàng số đầu tiên giới thiệu tính năng Thử Thách...

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...