Lãi suất cơ sở là gì? Tác động như thế nào đến lãi suất vay?

Lãi suất cơ sở là gì? Tác động như thế nào đến lãi suất vay?

Khi thực hiện việc vay vốn hoặc gửi tiết kiệm tại ngân hàng, bên cạnh kỳ hạn gửi, lãi suất cơ sở cũng là một trong những tiêu chí luôn được khách hàng quan tâm. Vậy lãi suất cơ sở là gì và có tác động như thế nào đến lãi suất vay, hãy cùng ngân hàng số Timo tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Xem thêm: Lãi suất là gì? Các loại lãi suất cơ bản hiện nay

Lãi suất cơ sở là gì?

Lãi suất cơ sở (lãi suất cơ bản) là mức lãi suất cho vay của ngân hàng sau thời gian điều chỉnh. Nó được sử dụng làm cơ sở để định giá các khoản vay hoặc tiền gửi trong hệ thống tài chính của một quốc gia. Lãi suất cơ bản chỉ áp dụng cho đồng Việt Nam, do Ngân hàng Nhà nước công bố.

Lãi suất cơ sở thường mang lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng vay vốn tại ngân hàng. Đồng thời, lãi suất cơ sở cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ giá hối  đoái và giá cả thị trường. Lãi suất cơ sở sau một thời gian được tính theo công thức sau: 

Lãi suất ngân hàng cho vay sau kỳ điều chỉnh = Lãi suất cơ sở + Biên độ của lãi suất cho vay

Tham khảo thêm: Biên độ lãi suất là gì? Cách tính cho vay theo biên độ lãi suất

Vai trò của lãi suất cơ bản là gì?

Lãi suất cơ sở có vai trò rất quan trọng trong hệ thống tài chính và kinh tế của một quốc gia.

  • Kiểm soát lạm phát: Lãi suất cơ sở có thể được sử dụng như một công cụ để kiểm soát lạm phát. Khi lãi suất tăng lên, người tiêu dùng và doanh nghiệp sẽ mất động lực để vay tiền. Do đó, khách hàng cũng sẽ giảm đầu tư và tiêu dùng, giảm áp lực lạm phát.
  • Định giá tiền gửi và các khoản vay: Lãi suất cơ bản là cơ sở hoặc điểm tham chiếu để các tổ chức tài chính tính toán lãi suất cho các khoản vay. Đồng thời, lãi suất cơ sở do nhà nước ban hành cũng được sử dụng trong các trường hợp xảy ra tranh chấp về việc trả lãi, lãi suất không được thỏa thuận rõ ràng,…
  • Thúc đẩy hoạt động tài chính: Khi lãi suất thấp, người tiêu dùng và doanh nghiệp có xu hướng vay tiền nhiều hơn để đầu tư nên điều này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế và tài chính. Ngoài ra, lãi suất cơ bản cũng là cơ sở để xác định các khoản bồi thường liên quan đến rủi ro mà người cho vay phải chịu.
Vai trò của lãi suất cơ bản là gì?
Vai trò của lãi suất cơ bản (Nguồn: Internet)

Tác động của lãi suất cơ sở như thế nào?

Lãi suất cơ sở có tác động rất lớn đến lãi suất vay của khách hàng.

Đối với khách hàng cá nhân

Những lợi ích mà ngân hàng nào đó mang lại sẽ là điều quan trọng khiến khách hàng hài lòng và quyết định lựa chọn doanh nghiệp. Hơn nữa, mức lãi suất cơ sở hợp lý sẽ là lợi thế cạnh tranh tốt để doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng. 

Khi lãi suất cơ sở tăng, các ngân hàng có thể tăng lãi suất tiết kiệm của họ để thu hút tiền gửi của khách hàng. Điều này có thể làm tăng lợi nhuận cho những người muốn tiết kiệm tiền nhưng đồng thời cũng làm tăng chi phí của những người vay tiền.

Đối với khách hàng doanh nghiệp

Nếu như doanh nghiệp là một khách hàng tiềm năng của ngân hàng đó thì ít bị tác động bởi lãi suất cơ sở, thậm chí có thể là tiền đề phát triển để 2 bên cùng có lợi. Tuy nhiên trên thực tế, mức lãi suất này là yếu tố có tính chất quyết định đến sự gắn bó của doanh nghiệp với ngân hàng, cụ thể: 

  • Nếu lãi suất cơ sở tăng → Ngân hàng có thể tăng lãi suất cho các khoản vay của khách hàng → Làm tăng chi phí vay vốn của doanh nghiệp. Điều này có thể làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của họ.
  • Nếu lãi suất cơ sở giảm → Các doanh nghiệp có thể dễ dàng huy động vốn với chi phí thấp hơn → Có khả năng đầu tư và mở rộng kinh doanh một cách hiệu quả hơn.

Đối với ngân hàng

  • Lãi suất cơ sở cũng có tác động đến quyết định của ngân hàng về việc cấp cho vay và tín dụng. Nếu lãi suất cơ sở tăng, ngân hàng có thể có khó khăn hơn trong việc thu hồi khoản vay từ khách hàng và có thể phải đối mặt với nhiều khoản nợ xấu hơn. Do đó, các ngân hàng có thể giảm hạn mức cho vay để giảm rủi ro và đảm bảo đủ tiền để trả lãi cho các khoản vay cũ. Tuy nhiên, nếu lãi suất cơ sở giảm, các ngân hàng có thể tăng hạn mức cho vay để thu hút khách hàng vay tiền.
  • Mỗi ngân hàng đều có quy định khác nhau về mức lãi suất cơ sở. Do đó, một ngân hàng cần thu thập thêm thông tin về mức lãi suất cơ sở của đối thủ để tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp mình. Nếu một ngân hàng tăng lãi suất cao hơn so với các ngân hàng khác, họ có thể thu hút nhiều tiền gửi hơn từ khách hàng. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất sẽ làm tăng chi phí vốn của ngân hàng, làm giảm lợi nhuận và ảnh hưởng đến số lượng khách hàng vay vốn.

Do đó, mỗi ngân hàng cần xây dựng những chiến lược về lãi suất cơ sở thật sự có tính thực tế, phù hợp và đạt được hiệu quả.

Tham khảo: Mức lãi suất vay ngân hàng thế chấp sổ đỏ nào hấp dẫn nhất

Tác động của lãi suất cơ sở như thế nào?
Tác động của lãi suất cơ sở (Nguồn: Internet)

Tổng hợp lãi suất cơ bản của các ngân hàng hiện nay

Ngân hàngVay tín chấpVay mua nhàVay mua ô tô
VIB16%8,30%7,40%
Vietcombank15%7,70%8,40%
Vietinbank9,60%8,50%7,70%
Bản Việttừ 6% đến 9,5%/năm8,39%8,99%
VPBank14%8,90%9,49%
ACB17,90%9,50%7,50%
Sacombank11%7,50%7,50%
BIDV13,50%7,80%7,70%
TP Bank17%7,90%7,70%
Maritime Bank12,99%7,99%6,99%
Bảng lãi suất chỉ mang tính chất tham khảo

Xem thêm: So sánh lãi suất vay các ngân hàng

Tóm lại, thông qua bài viết này, Timo đã giúp bạn tổng hợp những thông tin cơ bản liên quan đến lãi suất cơ sở là gì và nó có tác động ra sao đến hoạt động vay vốn của khách hàng. Việc so sánh lãi suất cơ sở tại các ngân hàng là điều cần thiết để bảo đảm lợi ích của cá nhân và doanh nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ tính toán lãi vay của Timo để hỗ trợ công việc tính toán nhanh nhất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

RA MẮT THỬ THÁCH TIMO: NGƯỜI HÙNG KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Timo tự hào là Ngân hàng số đầu tiên giới thiệu tính năng Thử Thách...

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...