Tham gia bảo hiểm có lãi không? Lãi suất bảo hiểm nhân thọ mới nhất hiện nay

lãi suất bảo hiểm nhân thọ

Khách hàng khi có ý định mua bảo hiểm nhân thọ luôn quan tâm đến việc liệu có lãi suất được áp dụng như khi gửi tiết kiệm ngân hàng không? Hay mức lãi suất bảo hiểm nhân thọ là bao nhiêu? Cùng tham khảo ngay bài viết sau để giải đáp hết tất cả thắc mắc của bạn nhé!

Bảo hiểm nhân thọ là gì?

Trước khi quyết định mua thì bạn nên biết bảo hiểm nhân thọ là gì? Đây là sản phẩm do công ty bảo hiểm phát triển trong đó người tham gia bảo hiểm ký kết với công ty bảo hiểm bằng một hợp đồng với thoả thuận về việc đóng một khoản phí trong một khoảng thời gian. Công ty bảo hiểm chi trả một số tiền nhất định khi kết thúc hợp đồng bảo hiểm hoặc khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Lưu ý, tất cả đều được thực hiện theo điều khoản, điều kiện được ký trong hợp đồng. 

Bạn cũng có thể hiểu bảo hiểm nhân thọ là khoản dự trù tài chính cho những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai mà bạn có thể sử dụng để giảm bớt gánh nặng cho bản thân và gia đình mình.

Bảo hiểm nhân thọ còn mang ý nghĩa cộng đồng, nhân sinh xã hội khi lấy số nhiều, số đông chi trả cho trường hợp chẳng may gặp trường hợp xấu. 

lãi suất bảo hiểm nhân thọ

Bảo hiểm nhân thọ có áp dụng lãi suất không?

Câu trả lời là bảo hiểm nhân thọ có áp dụng lãi suất. Tuy nhiên bạn cần lưu ý:

  • Khác với lãi suất tiết kiệm ngân hàng bởi vì cơ chế hoạt động của công ty bảo hiểm nhân thọ, sản phẩm bảo hiểm hướng đến mục đích bảo vệ nhiều hơn là tích lũy hay tiết kiệm.
  • Lãi suất bảo hiểm sẽ được áp dụng theo tỷ lệ và cơ chế khác nhau theo quy định của từng công ty bảo hiểm.
  • Lãi suất bảo hiểm nhân thọ bao gồm: lãi suất đảm bảo, lãi suất cam kết, lãi suất công bố.
lãi suất bảo hiểm nhân thọ

Lãi suất bảo hiểm nhân thọ với lãi suất tiền gửi có gì khác nhau?

Như đã chia sẻ ở thông tin trên, do cơ chế hoạt động khác nhau nên lãi suất bảo hiểm nhân thọ khác với lãi suất tiền gửi ngân hàng.

Hạng mụcLãi  suất bảo hiểm nhân thọLãi suất tiền gửi
Định nghĩaPhản ánh số lãi đầu tư của công ty bảo hiểm được phân bố vào hợp đồng bảo hiểm của khách hàng.Là tỷ lệ% mà ngân hàng thoả thuận chi trả cho khách khi gửi tiền cho ngân hàng.
Đặc điểmMức lãi suất này thường được công bố chính xác vào cuối mỗi năm tài chính của công ty bảo hiểm. Cho nên, không có con số lãi suất bảo hiểm nhân thọ cố định trước thời điểm này. Những con số liên quan trước thời điểm này chỉ mang tính chất tham khảo. Cho nên, nếu công ty bảo hiểm kinh doanh thua lỗ thì lãi suất của bảo hiểm nhân thọ sẽ giảm sút.Mức lãi cố định suốt thời gian gửi tiền dù thị trường có bất cứ biến động gì. Ví dụ: bạn gửi 50 triệu cho ngân hàng trong 1 năm có lãi suất 7% thì suốt 1 năm (12 tháng) sẽ nhận được lãi suất 7% xuyên suốt.
Bảng so sánh lãi suất bào hiểm nhân thọ và lãi suất tiền gửi ngân hàng

Lãi suất của các sản phẩm bảo hiểm có giống nhau hay không?

Thông tin mới nhất dành cho người quan tâm đến bảo hiểm là hầu hết các sản phẩm đều được chi trả lãi suất. Trong đó, bao gồm cả bảo hiểm nhân thọ. Cụ thể như sau:

  • Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống: khách hàng nhận được bảo tức định kỳ và lãi chia cuối hợp đồng. Tỷ lệ được chia căn cứ theo tình hình kinh doanh của công ty bảo hiểm. Nếu công ty kinh doanh hiệu quả thì khách hàng được nhiều lãi suất nhiều và ngược lãi nếu công ty làm ăn không tốt sẽ dẫn đến mức lãi suất sẽ thấp.
  • Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có liên kết chung: khách hàng được nhận thêm lãi suất từ các quỹ liên kết đã được công ty bảo hiểm công bố rõ ràng theo quy định thỏa thuận trong hợp đồng.
  • Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có liên kết đơn vị: khách hàng nhận được quyền lợi đầu tư của các quỹ liên kết đơn vị được công ty bảo hiểm công bố theo thoả thuận trong hợp đồng.
bảo hiểm nhân thọ

So sánh lãi suất bảo hiểm nhân thọ mới nhất hiện nay

Cùng tham khảo mức lãi suất bảo hiểm nhân thọ của một số công ty bảo hiểm hiện nay ở bảng sau đây:

Công ty bảo hiểmLãi suất
AIATừ 5,6%
PrudentialTừ 5,5%
Manulife Từ 5,73%
Generali  Từ 3,9%
Chubb Từ 5,0%
SunlifeTừ 5.50%
Nguồn: Tổng hợp Internet

Số liệu trong bảng được tính cho năm tài chính 2020. Mức lãi suất mang tính chất tham khảo do còn áp dụng cho từng sản phẩm bảo hiểm cụ thể của từng công ty bảo hiểm.

Tìm hiểu thêm: Nên mua bảo hiểm nhân thọ nào tốt nhất 2021? Nên chọn gói bao nhiều tiền?

Những điều cần lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ 

Để chọn được gói bảo hiểm nhân thọ nào tốt, phù hợp với nhu cầu của bản thân, gia đình không phải điều dễ dàng. Vậy nên, hãy tham khảo một số lưu ý sau khi có ý định mua bảo hiểm nhân thọ:

  • Hiểu rõ mục đích của sản phẩm bảo hiểm nhân thọ là bảo vệ người tham gia bảo hiểm về tính mạng, sức khoẻ và tài chính trước những rủi ro không lường trước được trong cuộc sống.
  • Lãi suất bảo hiểm nhân thọ chỉ là khoản cộng thêm, xếp sau những quyền lợi của người tham gia bảo hiểm có được.
  • Luôn luôn lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín vì trên thị trường có rất nhiều công ty bảo hiểm lừa đảo, gây bất lợi với người mua bảo hiểm.
  • Lựa chọn sản phẩm bảo hiểm nhân thọ tương ứng với nhu cầu của bản thân về số tiền đóng phí, thời gian tham gia và quyền lợi bảo vệ của bảo hiểm.
  • Trung thực với tất cả các thông tin khai báo khi mua bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi trong suốt quá trình tham gia bảo hiểm.
  • Tìm hiểu và đọc thật kỹ các điều khoản, điều kiện trong hợp đồng bảo hiểm trước khi ký kết với công ty bảo hiểm.
  • Tìm hiểu đầy đủ trường hợp được bồi thường, chi trả quyền lợi tài chính khi chẳng may gặp sự kiện bảo hiểm.
  • Luôn luôn giữ liên hệ với đại lý bảo hiểm, số điện thoại hotline công ty bảo hiểm để kết nối khi cần hỗ trợ. 

Tìm hiểu thêm: Bảo hiểm sức khỏe là gì? Có nên đầu tư & Gói bảo hiểm sức khỏe nào tốt, phổ biến

Như vậy, lãi suất bảo hiểm nhân thọ chỉ là một phần trong hợp đồng tham gia bảo hiểm bên cạnh những quyền lợi bảo vệ. Tuy nhiên, bạn nên biết vì đây cũng là quyền lợi của người tham gia bảo hiểm nhân thọ.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...