Trong thời đại công nghệ số, Google Ads là công cụ quảng cáo quan trọng, mang đến cho doanh nghiệp hàng loạt lợi ích hấp dẫn, chẳng hạn như: Quản lý dễ dàng, tối ưu chi phí, hiệu quả cao,… Vậy Google Ads là gì? Cùng Ngân hàng số Timo tham khảo bài viết sau để hiểu rõ khái niệm Google Ads và biết cách tận dụng sức mạnh từ quảng cáo Google!
>>> Xem thêm: Các bước thiết lập và chạy quảng cáo Facebook Ads
Google Ads là gì?
Google Ads hay Google Adwords là hình thức quảng cáo trực tuyến được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Nó là một trong những công cụ mạnh mẽ thuộc sở hữu của Google.
Các cá nhân, doanh nghiệp phải trả phí để có thể thực hiện quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên công cụ tìm kiếm, các website đối tác của Google, Youtube,…
Tùy vào nhu cầu, người dùng có thể lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp, sao cho được ưu tiên thứ hạng hiển thị với đối tượng khách hàng tiềm năng khi họ tìm kiếm thông tin trên Google. Đồng thời, các bạn cũng được phép tùy chỉnh ngân sách, thời điểm bắt đầu, kết thúc quảng cáo một cách linh hoạt để đạt được mục tiêu.
Các loại quảng cáo Google Ads phổ biến
Hiện nay có 6 loại quảng cáo Google Adwords phổ biến nhất bao gồm:
Google Search Ads – Quảng cáo mạng tìm kiếm Google
Google Search Ads là hình thức quảng cáo xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm bằng văn bản. Khi tìm kiếm một từ khóa bất kỳ, các kết quả có liên quan sẽ lần lượt hiển thị theo thứ tự ưu tiên. Khi sử dụng Google Search Ads, các từ khóa, cụm từ khóa của bạn sẽ được đánh dấu bằng thẻ “Quảng cáo/QC/Ad” đặt ngay bên cạnh đường dẫn website (URL) và được ưu tiên xuất hiện ở top đầu để người xem dễ nhìn thấy và click vào.
Quảng cáo tìm kiếm Google được đánh giá là một trong những hình thức Google Ads mang lại hiệu quả cao bởi tiếp xúc trực tiếp với đối tượng có nhu cầu về sản phẩm.
Google Search Ads xuất hiện dưới dạng kết quả tìm kiếm bằng văn bản (Nguồn: Internet)
Google Display Network – Quảng cáo mạng hiển thị (GDN)
Google Display Network là hình thức quảng cáo được hiển thị dưới dạng banner hình ảnh. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa bất kỳ trên Google, các hình ảnh liên quan sẽ được phân phối, hiển thị trên các website hoặc ứng dụng đối tác của Google, kể cả nền tảng YouTube. Đây là hình thức quảng cáo dễ dàng tiếp cận, thu hút khách hàng nhấn vào.
Hiện nay, Google Display Network gồm 3 dạng chính như sau:
- Dạng văn bản: Hiển thị chủ yếu dưới dạng văn bản, có thể là một câu giới thiệu, một lời kêu gọi hành động có tính hấp dẫn mạnh mẽ, thu hút khách hàng nhấn vào.
- Dạng hình ảnh: Hiển thị dưới dạng quảng cáo banner hình ảnh động hoặc tĩnh thu hút người xem, thường đi kèm với nút CTA dẫn về trang đích sản phẩm/ dịch vụ.
- Dạng video: Hiển thị dưới dạng các video ngắn trên hệ thống website hoặc ứng dụng đối tác của Google.
Trong 3 dạng hiển thị trên, dạng hình ảnh mang lại hiệu quả cao nhất bởi cung cấp thông tin đầy đủ, hình ảnh minh họa sống động, thu hút được lượng lớn khách hàng.
Các tiêu chí Google lựa chọn để đặt quảng cáo Google Display Network của người dùng bao gồm:
- Từ khóa: Quảng cáo sẽ được hiển thị trên trang tìm kiếm của Google dựa trên những từ khóa đã được tối ưu. Chẳng hạn, bạn quảng cáo từ khóa “du lịch Hà Nội”, Google ngay lập tức sẽ chọn các website có nội dung chứa từ khóa liên quan đến chủ đề này để hiển thị.
- Vị trí quảng cáo: Đây là nơi mà người dùng muốn đặt quảng cáo của mình. Chẳng hạn, nếu doanh nghiệp muốn hiển thị quảng cáo về du lịch, hãy tìm những trang web có liên quan đến chủ đề du lịch chất lượng, sau đó thêm vào danh sách mục tiêu.
- Chủ đề: Các trang web thường được Google phân loại dựa theo từng chủ đề riêng biệt. Các nhà quảng cáo có thể dễ dàng lựa chọn chủ đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp mình để triển khai Google Ads.
- Remarketing – tiếp thị lại: Giúp doanh nghiệp kết nối lại với những đối tượng khách đã truy cập vào trang web trước đó nhưng chưa thực hiện bất kỳ hành động trải nghiệm, mua sắm sản phẩm/ dịch vụ nào.
Google Shopping Ads – Quảng cáo mua sắm Online
Google Shopping Ads là hình thức quảng cáo mới nhất, được nhiều đơn vị bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử ưu tiên lựa chọn bởi khả năng tăng lượng truy cập và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả.
Khi tìm kiếm từ khóa, hàng loạt kết quả chứa thông tin sản phẩm như: Hình ảnh, giá bán, địa chỉ bán hàng sẽ được hiển thị trên cùng, theo thứ tự hàng ngang từ đó thu hút khách hàng nhấn vào liên kết để dẫn về trang mua hàng.
>>> Xem thêm: Thanh toán Google Adwords bằng thẻ gì?
Youtube Ads – Video quảng cáo YouTube
Youtube Ads là hình thức quảng cáo xuất hiện dưới dạng các video có độ dài từ 6 – 15 giây, thường hiển thị trước hoặc trong quá trình phát các nội dung trên YouTube. Dạng này chỉ dành riêng cho công cụ tìm kiếm video Youtube, trực thuộc Google.
Quảng cáo Google Shopping Ads cũng được hiển thị trên nền tảng này nhưng chỉ đóng vai trò phụ. Youtube Ads được đánh giá là hình thức quảng cáo hiệu quả bởi phù hợp với xu hướng thời đại mới, được đông đảo người dùng ưa chuộng lựa chọn.
Youtube Ads xuất hiện dưới dạng video ngắn (Nguồn: Internet)
Gmail Ads – Quảng cáo Gmail
Gmail Ads là hình thức quảng cáo đặc biệt, trong đó Google sẽ phân phối các email quảng cáo đến một tệp các người dùng cụ thể, dựa trên các yếu tố xác định như: Nhân khẩu học, sở thích, lịch sử truy cập vào các website,… Thông qua đây, Google kêu gọi khách hàng xem thêm về thông tin sản phẩm và nhấn vào đường liên kết dẫn đến trang đích sản phẩm đó. Thông thường, email sẽ xuất hiện ở 2 tab Promotions và Social.
Gmail Ads phát huy hiệu quả tối ưu với các loại sản phẩm/ dịch vụ từ tầm trung đến cao cấp, thuộc các lĩnh vực như:
- Bất động sản
- Bảo hiểm
- Xe cộ
- Thẩm mỹ viện
- Trang sức đá quý
- Các khóa học Tiếng Anh
- Gói tập Gym/Yoga
Remarketing – Tiếp thị lại
Remarketing là hình thức quảng cáo thực hiện nhiệm vụ theo dõi các khách hàng đã từng quan tâm đến sản phẩm hoặc có truy cập vào trang web chứa sản phẩm của thương hiệu trước đó. Bước tiếp theo là sử dụng Google Display Network và Gmail Ads để tiếp cận, kích thích người dùng hành động. Có thể thấy, đây là hình thức phát huy vai trò hỗ trợ các hình thức quảng cáo khác đạt được hiệu quả cao hơn.
Tại sao nên chạy Google Ads?
Lợi ích của Google Ads là gì? Dưới đây là lý do tại sao công cụ này ngày càng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến:
Nhắm đúng đối tượng mục tiêu
Google Ads cho phép các kết quả được ưu tiên hiển thị ở vị trí đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm từ khoá hoặc ở các trang web mà người dùng truy cập hàng ngày. Do đó, xác suất tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu là rất cao. Ngoài ra, công cụ này còn có tính năng theo dõi hoạt động lướt web mỗi ngày của khách hàng, giúp ghi nhớ thương hiệu và sản phẩm lâu hơn.
Nhanh chóng, quản lý dễ dàng
Với tất cả các sản phẩm không vi phạm chính sách của Google, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện ngay sau 5 phút tính từ thời điểm cài đặt thành công. Theo đó, người dùng có thể điều chỉnh thông tin sản phẩm, thêm, thay đổi từ khoá, thay đổi phương thức về mục tiêu, ngân sách,… một cách linh hoạt. Ngoài ra, Google cũng hỗ trợ bạn cài đặt ngôn ngữ tùy chỉnh cho quảng cáo, đáp ứng nhu cầu hoạt động ở mọi thị trường.
Hiệu quả cao – tối ưu chi phí
Google Ads nhắm đúng đối tượng mục tiêu, từ đó giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, thu về mức doanh thu lớn cho doanh nghiệp. Ngoài ra, với hình thức trả phí CPC, người dùng chỉ cần trả tiền cho các lượt nhấn vào quảng cáo từ đối tượng khách hàng thật sự quan tâm. Google cũng cho phép nhà quảng cáo linh hoạt điều chỉnh ngân sách, mức chi tiêu theo từng ngày. Nhờ đó, bạn dễ dàng tối ưu chi phí nhưng vẫn đảm bảo đạt hiệu quả cao.
Hệ thống báo cáo, thống kê số liệu chính xác
Khác với các hình thức quảng cáo truyền thống, Google Ads cung cấp cho doanh nghiệp nhiều công cụ đo lường chính xác, đảm bảo cập nhật liên tục. Cụ thể, hơn 50 loại báo cáo từ các chiến dịch quảng cáo tổng thể đến các trang đích, nhóm quảng cáo, từ khóa, đối tượng,… đều được cung cấp trực tiếp qua tài khoản Google Ads. Người dùng có thể dễ dàng theo dõi những biến động số liệu liên quan đến lượt click, hiển thị, chi phí CPC,… một cách đơn giản.
>>> Tham khảo thêm: Cách làm thẻ visa chạy quảng cáo facebook
Chi phí chạy quảng cáo Google bao nhiêu? Có đắt không?
Theo cập nhật mới nhất năm 2023, Google Ads có giá từ 1.000 – 10.000 USD/ tháng, với giá mỗi lần nhấp chuột (CPC) trung bình từ 1 – 2 USD cho Google Search Network và 1 USD cho Google Display Network. Mức chi phí này có thể thay đổi tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như:
- Ngành công nghiệp
- Xu hướng thị trường
- Từ khóa
- Đấu thầu chi phí
- Ngân sách
Hướng dẫn chạy quảng cáo Google Ads chi tiết
Để giúp bạn hiểu rõ hơn Google Ads là gì, Timo sẽ hướng dẫn chi tiết về cách chạy quảng cáo Google Ads như sau:
Đăng ký tài khoản Google Ads
Nếu bạn bắt đầu với một tài khoản hoàn toàn mới, hãy truy cập vào trang ads.google.com, sau đó nhấn chọn “Bắt Đầu”. Sau đó, người dùng tiến hành thiết lập tài khoản của mình theo thông tin yêu cầu.
Xác định mục tiêu quảng cáo
Hệ thống sẽ hiển thị 4 tuỳ chọn mục tiêu quảng cáo, bạn lựa chọn dựa vào nhu cầu của mình:
- Nhận được nhiều cuộc gọi hơn.
- Nhận được nhiều lượt đăng ký hoặc bán hàng trên trang web hơn.
- Thu hút nhiều người đến cửa hàng mua hàng.
- Nhận được nhiều lượt xem và tương tác hơn trên YouTube.
Nghiên cứu và chọn từ khóa
Đây là một trong những bước quan trọng nhất, bạn không thể chạy Google Ads nếu thiếu từ khoá. Cụ thể, từ khóa là những từ và cụm từ mục tiêu xuất hiện trên Google Search. Người dùng sẽ đặt giá thầu cho từ khoá mà mình muốn quảng cáo hiển thị. Để có cấu trúc tài khoản Google Ads tối ưu, bạn nên sắp xếp tất cả thành các nhóm theo chủ đề và đặt tên cụ thể.
Thiết lập chiến dịch quảng cáo
Thiết lập chiến dịch quảng cáo bao gồm:
- Tên chiến dịch: Google không đặt ra tiêu chuẩn cụ thể cho tên chiến dịch. Tuy nhiên, để dễ nhớ thì bạn có thể đặt tên chiến dịch theo từ khóa liên quan đến ngành hàng, mục tiêu chiến dịch của bạn. Lưu ý là không nên đặt tên quá dài hoặc dễ gây khó hiểu.
- Mạng lưới: Bạn có thể chọn hiển thị quảng cáo của mình trên các mạng lưới đối tác của Google, chẳng hạn như: Hubspot, Zoom, Facebook,… Đây là những công ty con mà Google sở hữu, được phép hiển thị quảng cáo. Điều này giúp người dùng mở rộng phạm vi tiếp cận và tối ưu chi phí.
Tạo quảng cáo
Kể từ tháng 6/2022, Quảng cáo tìm kiếm thích ứng (RSA) chính thức trở thành quảng cáo mặc định duy nhất mà người dùng có thể tạo trên Google Ads. Để có thể tạo một chiến dịch RSA thành công, bạn cần tạo điểm nhấn cho mỗi văn bản và hình ảnh được sử dụng xuyên suốt chiến dịch. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên sáng tạo các CTA tích cực để thu hút khách hàng, bên cạnh đó là theo dõi và tối ưu hóa quảng cáo dựa trên dữ liệu kết quả để có những bước chỉnh sửa chiến dịch phù hợp.
Đặt ngân sách và tiếp cận
Ngân sách Google Ads nên đặt ở mức cân bằng, không nên quá cao hoặc quá thấp. Để tính toán ngân sách phù hợp, trước tiên, các bạn cần tính toán mức chi tiêu hàng tháng của doanh nghiệp bằng cách nghiên cứu từ khoá, điểm chuẩn dành cho ngành để dự đoán CPC hoặc CPA trung bình. Sau đó, bạn chia con số đó cho 30,4 để xác định được ngân sách hàng ngày.
Theo dõi và tối ưu hóa
Khi Google đã xét duyệt và chiến dịch quảng cáo đã đi vào hoạt động, bạn hãy bắt đầu theo dõi chiến dịch. Theo đó, doanh nghiệp bắt đầu bằng cách phân tích chiến dịch Google Ads Manager để thu thập dữ liệu về số lần hiển thị, số lần nhấp, tỷ lệ nhấp và số lượt chuyển đổi.
>>> Đừng bỏ lỡ: Cách thanh toán quảng cáo trên Facebook bằng thẻ và Momo chi tiết 2023
Quảng cáo Google Adwords khác gì với SEO?
Điểm khác nhau giữa SEO và Google Ads là gì? Đây đều là những công cụ giúp người dùng tăng thứ hạng từ khóa trên trang kết quả tìm kiếm của Google. Tuy nhiên, Google Ads và SEO sở hữu nhiều điểm khác biệt như sau:
Google Ads | SEO | |
Hoạt động | Là hình thức quảng cáo yêu cầu người dùng phải trả phí để được ưu hiển thị top đầu trên trang tìm kiếm của Google. | Là hình thức tối ưu hóa trang web, giúp nâng cao thứ hạng hiển thị tự nhiên trên trang tìm kiếm của Google. |
Chi phí | Trả phí | Không tốn phí |
Thời gian | Chỉ sau 5 phút | Tốn nhiều thời gian |
Kết quả | Nhanh chóng | Lâu dài |
Sử dụng thẻ nào để chạy Google Ads?
Hiện nay, Google Ads chỉ hỗ trợ thanh toán nhanh bằng thẻ thanh toán quốc tế gồm thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế thuộc các thương hiệu Visa, Mastercard, JCB,… Nếu muốn nhanh chóng sở hữu thẻ online, sử dụng ngay thì các bạn có thể sử dụng thẻ Timo Visa Debit ảo, thẻ sở hữu nhiều ưu điểm như sau:
- Tích hợp ngay trong ứng dụng, người dùng không cần đến trực tiếp phòng giao dịch để đăng ký mở thẻ.
- Kích hoạt thẻ bằng phương thức trực tuyến, mang đến cho người dùng trải nghiệm hài lòng hơn.
- Cho phép người dùng thực hiện giao dịch tối đa lên đến 100.000.000 VNĐ/ ngày, không giới hạn về khoản tiền chi tiêu.
- Không thu các loại phí thường niên, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí và tập trung hoàn toàn cho dịch vụ quảng cáo Google Ads.
- Hỗ trợ tính năng bảo vệ tài khoản chủ động, người dùng có thể khóa/ mở thẻ mọi lúc mọi nơi trên ứng dụng Timo.
- Mỗi giao dịch thực hiện đều yêu cầu mã xác thực, xác nhận, ngăn chặn tuyệt đối mọi giao dịch đáng ngờ.
Trong bài viết trên, Ngân hàng số Timo đã giải đáp chi tiết về thắc mắc Google Ads là gì, các loại Google Ads phổ biến nhất, chi phí chạy quảng cáo, lợi ích của Google Ads và hướng dẫn sử dụng cụ thể. Chúng tôi tin chắc rằng, thẻ Timo Visa Debit ảo chính là lựa chọn tối ưu nhất cho người dùng về dịch vụ này. Đừng quên theo dõi Timo để tìm đọc thêm những thông tin và kiến thức hữu ích hơn nhé!