Credit Card là gì? Khác gì Debit Card? Lưu ý khi mở thẻ mà bạn cần biết

Credit card (thẻ credit hay thẻ tín dụng) đã trở nên thông dụng hơn khi thanh toán hàng hóa ngay tức khắc mà không cần đến tiền mặt. Vậy, credit card là gì và có lợi ích gì mà nhiều người sử dụng đến thế? Trong bài viết này, ngân hàng số Timo sẽ giải thích rõ về tính năng cũng như lợi ích của credit card là gì đến các bạn.

>> Xem thêm: Thẻ tín dụng là gì? Hướng dẫn sử dụng thẻ tín dụng từ A-Z

Credit Card là gì?

Credit Card (thẻ tín dụng) là một loại thẻ ngân hàng cho phép khách hàng chi tiêu trước, trả tiền sau mà không cần có tiền trong thẻ. Hình thức thanh toán của thẻ tín dụng dựa trên điểm tín dụng, sự uy tín của người dùng. Khách hàng được ngân hàng cho “mượn” trước một số tiền và được phép thanh toán thoải mái trong hạn mức tín dụng đó. 

Vào cuối mỗi kỳ, khách hàng phải hoàn trả lại số tiền đã chi tiêu trước đó cho ngân hàng. Thông thường, nếu sau 45 ngày mà không hoàn lại đủ số tiền đã “mượn”, chủ thẻ sẽ bị tính phí lãi suất thẻ tín dụng. 

Tham khảo bài viết: 3 cách mở thẻ tín dụng Timo Visa

Credit Card là thẻ tín dụng ngân hàng cho phép khách hàng chi tiêu trước, trả tiền sau
Bạn đã thật sự hiểu định nghĩa thẻ tín dụng – Credit card là gì chưa?

Vật liệu làm thẻ Credit bằng Nhựa Polyme với hình dạng và kích thước theo tiêu chuẩn ISO 7810. Tùy vào ngân hàng mà thẻ được phát hành với màu sắc và thiết kế riêng biệt.

Các thông tin trên thẻ gồm có:

  • Tên tổ chức phát hành thẻ
  • Tên và logo của ngân hàng phát hành thẻ
  • Tên chủ thẻ
  • Số thẻ tín dụng
  • Thời gian hiệu lực của thẻ
  • Số CVV

>> Xem thêm: Có nên dùng thẻ tín dụng không? Đối tượng nào không nên dùng thẻ tín dụng?

Phân biệt thẻ tín dụng Credit Card và thẻ ghi nợ Debit Card

Để dễ dàng phân biệt được 2 loại thẻ này, bạn hãy theo dõi bảng so sánh sau đây:

Đặc điểmDebit CardCredit Card
Hạn mứcGiới hạn trong số tiền bạn đang có sẵn trong tài khoản ngân hàngTùy theo hạn mức nhất định theo quy định của Ngân hàng
Thủ tục đăng kýĐơn giản, chỉ cần mang giấy tờ cá nhân và ngân hàng và yêu cầu mở thẻPhức tạp hơn, cần phải chứng minh tài chính hàng tháng mới có thể được duyệt làm thẻ
Ưu đãiDường như là không có ưu đãiNhiều ưu đãi

>> Xem thêm: Thẻ tín dụng và thẻ ATM khác nhau như thế nào?

Các loại thẻ tín dụng Credit Card phổ biến hiện nay

Hiện nay, dựa trên phạm vi sử dụng có 2 loại Credit Card phổ biến và được nhiều người sử dụng. Cụ thể là:

  • Thẻ tín dụng nội địa: Đây là loại thẻ chi tiêu trước, trả tiền sau được các ngân hàng trong nước như Vietcombank, VPBank, BIDV, TPBank,….phát hành và chỉ được sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam mà không có hiệu lực khi ra nước ngoài.
  • Thẻ tín dụng quốc tế: Đây là một loại thẻ thanh toán quốc tế được các tổ chức tài chính quốc tế như Visa, MasterCard, JCB, American Express, UnionPay…liên kết với các ngân hàng trong nước phát hành. Thẻ tín dụng quốc tế được chấp nhận thanh toán ở tất cả các quốc gia trên phạm vi toàn cầu với hình thức chi tiêu trước, trả tiền sau.

Ngoài ra, nếu phân loại theo nhu cầu của chủ thẻ thì thẻ tín dụng có thể được phân thành:

  • Thẻ tín dụng tích điểm
  • Thẻ dùng để hoàn tiền
  • Thẻ dùng khi du lịch
  • Thẻ tín dụng rút tiền
  • Thẻ đặc quyền

>> Xem thêm: Làm thẻ tín dụng như thế nào? Điều kiện đăng ký mở thẻ tín dụng mới nhất 2023

Lợi ích nổi bật của thẻ tín dụng Credit Card là gì?

Sau khi trả lời được câu hỏi Credit card là gì thì dưới đây là những ưu điểm khi bạn sở hữu thẻ Credit trong thanh toán ngân hàng:

  • Giúp thanh toán tiện lợi hơn

Hiện nay, hầu như tất cả các trung tâm thương mại, dịch vụ, cửa hàng đều chấp nhận việc thanh toán bằng thẻ tín dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thẻ tín dụng để đóng tiền điện online, thanh toán tiền nước, mua hàng online,… Việc này sẽ tiện lợi hơn rất nhiều so với việc lúc nào cũng phải nhớ mang theo tiền mặt bên người, thanh toán không cần tiền mặt trong nước và trên toàn thế giới.

  • Là công cụ hỗ trợ tài chính tối ưu

Sau khi tìm hiểu credit card là gì, bạn chắc chắn sẽ an tâm khi biết rõ mình đã sở hữu một công cụ hỗ trợ tài chính hiệu quả khi không kịp xoay tiền mặt trong thời gian ngắn. Credit card có thể ứng trước cho bạn số tiền bạn cần và bạn sẽ hoàn trả cho ngân hàng vào cuối kỳ, sau khi giải quyết xong công việc. Và việc trả tiền đúng kỳ hạn cũng sẽ giúp bạn không tốn bất kỳ một đồng lãi nào.

Tìm hiểu thêm: Rút tiền mặt thẻ tín dụng là gì? 5 Cảnh báo cẩn thận!

Đăng ký thẻ tín dụng Timo Visa để trải nghiệm nhiều lợi ích nổi bật
Thẻ tín dụng mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng
  • Giúp bạn quản lý chi tiêu hiệu quả

Cùng với việc chủ động theo dõi được các chi tiêu trong mỗi kỳ, bạn sẽ có được cái nhìn bao quát và chi tiết hơn về các khoản đã sử dụng của mình. Từ đó, có thể quản lý và điều chỉnh hiệu quả và hợp lý. 

  • Đảm bảo tốt về tính an toàn và độ bảo mật

Tất cả các loại thẻ quốc tế hiện nay đều ứng dụng công nghệ bảo mật EMV giúp phòng ngừa tối đa việc thông tin thẻ bị rò rỉ, mang đến sự an tâm tuyệt đối cho khách hàng khi thanh toán tại bất kỳ đâu. Khi xảy ra trường hợp mất thẻ tín dụng, bạn chỉ cần liên hệ ngân hàng để tạm thời khóa đi chức năng thanh toán qua thẻ. Lúc này, bất kỳ ai nhặt được thẻ của bạn cũng không thể thực hiện giao dịch.

  • Thẻ credit mang đến nhiều ưu đãi

Để khuyến khích bạn sử dụng thẻ credit, ngân hàng luôn mang đến nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn khi sử dụng credit card, như giảm giá hóa đơn, trả góp qua thẻ tín dụng 0%, chiết khấu cao khi thanh toán dịch vụ,… 

Ví dụ nếu bạn có sở thích du lịch hay ẩm thực thì việc sở hữu chiếc thẻ tín dụng có các ưu đãi giảm giá sẽ là một lựa chọn khôn ngoan. Hoặc tích điểm đổi dặm bay hay cho bạn những trải nghiệm làm thủ tục lên chuyến bay nhanh chóng sẽ là “món quà” mà chiếc thẻ mang lại cho bạn.

>> Đừng bỏ lỡ: Vay thẻ tín dụng có được không? Thủ tục như thế nào?

Điều kiện mở thẻ Credit Card là gì?

So với thẻ ghi nợ, thẻ trả trước thì việc mở thẻ tín dụng đòi hỏi nhiều điều kiện hơn. Cụ thể:

  • Nguồn tài chính ổn định: đây chính là điều kiện tiên quyết để làm thẻ Credit Card. Ngoài cách chứng minh thu nhập truyền thống bằng bảng lương, hợp đồng lao động thì hiện nay các ngân hàng có cho phép cá nhân sử dụng sổ tiết kiệm, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hay thẻ tín dụng của một ngân hàng khác,… để làm căn cứ chứng minh tài chính.
  • Vị trí địa lý: Bạn bắt buộc phải sinh sống tại khu vực có hỗ trợ làm thẻ, cụ thể như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,…
  • Điểm tín dụng: Ngân hàng sẽ kiểm tra lịch sử tín dụng bằng cách tra CIC trước khi quyết định cấp thẻ. Sẽ rất khó để được cấp thẻ nếu bạn thuộc nhóm nợ xấu thứ 2 trở lên.
  • Điều kiện khác: Phải trên 18 tuổi, là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam.
Thẻ Credit card yêu cầu nhiều điều kiện hơn để mở thẻ

Một số khái niệm liên quan đến Credit Card

Số thẻ tín dụng là gì?

Số thẻ tín dụng là một dãy số được in nổi ở mặt trước của thẻ để định danh và phân biệt từng chiếc thẻ. Dãy số thẻ tín dụng thường bao gồm từ 16 đến 19 chữ số và được tạo thành theo quy luật nhất định. Lưu ý rằng số thẻ tín dụng khác với số tài khoản ngân hàng và mã PIN hoặc mã CVV/CVC của thẻ.

Hạn mức tín dụng là gì?

Hạn mức tín dụng là số tiền tối đa mà ngân hàng, tổ chức tín dụng cấp cho bạn để sử dụng trên thẻ tín dụng. Mỗi ngân hàng phát hành thẻ có hạn mức tín dụng tối thiểu và tối đa khác nhau cho từng loại thẻ dựa trên nhiều yếu tố.

Lãi suất thẻ tín dụng là gì?

Lãi suất thẻ tín dụng là khoản phí mà chủ thẻ tín dụng phải trả khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hoặc chậm thanh toán một phần tối thiểu hay toàn bộ khoản nợ thẻ tín dụng của tháng trước.

Thẻ tín dụng đen là gì?

Thẻ tín dụng đen (hay còn gọi là thẻ ngân hàng đen – Black card) là loại thẻ bạch kim (Platinum) do các ngân hàng phát hành theo hạng thẻ tín dụng cao cấp nhất, áp dụng cho các đối tượng khách hàng trong và ngoài nước.

Sang ngang thẻ tín dụng là gì?

Sang ngang thẻ tín dụng là hình thức ngân hàng phát hành thêm một thẻ tín dụng khác dựa trên hạn mức thẻ tín dụng hiện có. Thẻ tín dụng sang ngang thường khác tổ chức tín dụng, ngân hàng với thẻ tín dụng hiện có. Hình thức không yêu cầu người dùng cung cấp hồ sơ bổ sung hoặc bằng chứng về thu nhập.

Trả góp qua thẻ tín dụng là gì?

Trả góp qua thẻ tín dụng là phương thức mua sắm trả góp, trong đó khoản tiền trả trước, tiền trả góp hàng tháng và tiền lãi sẽ được thanh toán qua thẻ tín dụng.

Quẹt thẻ tín dụng là gì?

Quẹt thẻ tín dụng là việc khách hàng sử dụng thẻ tín dụng để thực hiện giao dịch trên máy POS tại điểm mua sắm. Thao tác quẹt thẻ tùy thuộc vào từng loại thẻ tín dụng khác nhau. Nếu là thẻ tín dụng gắn chip, hãy cắm thẻ vào khe của đầu đọc thẻ chip. Nếu là thẻ tín dụng dạng từ, hãy quẹt qua khe đọc thẻ từ.

Rút tiền mặt thẻ tín dụng là gì?

Rút tiền mặt thẻ tín dụng là một cách để ứng trước tiền mặt tại máy ATM bằng thẻ tín dụng thay vì thẻ ghi nợ hoặc thẻ ATM. Số tiền bạn rút từ thẻ được tính là số dư nợ tín dụng của bạn chứ không phải số tiền bạn rút từ tài khoản tiết kiệm hoặc tài khoản thanh toán.

Bảng sao kê thẻ tín dụng là gì?

Bảng sao kê thẻ tín dụng là bảng tổng quan nêu rõ cách bạn sử dụng thẻ tín dụng của mình trong kỳ sao kê như thế nào, số tiền bạn đã trả trong kỳ trước, số tiền tín dụng bạn phải trả trong kỳ hiện tại và ngày bạn phải thanh toán số dư nợ để tránh bị tính lãi.

Thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng là gì?

Vào ngày thanh toán, bạn phải thanh toán toàn bộ số tiền đã dùng từ thẻ tín dụng. Tuy nhiên, nếu không đủ khả năng chi trả, bạn có thể trả cho ngân hàng số tiền tối thiểu để tránh bị tính phí phạt hoặc bị xếp vào nhóm nợ xấu. Đây được gọi là khoản thanh toán tối thiểu thẻ tín dụng.

Cách thanh toán thẻ tín dụng?

Có nhiều cách để thanh toán thẻ tín dụng, phổ biến nhất là 3 cánh sau đây:

  • Tự động ghi nợ vào tài khoản thanh toán.
  • Chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng khác sang tài khoản thẻ tín dụng.
  • Nộp tiền mặt trực tiếp tại chi nhánh giao dịch của ngân hàng phát hành thẻ.

Những lưu ý khi sử dụng thẻ Credit

Hãy nhớ thẻ credit là một món nợ của bạn với ngân hàng, vậy nên khi sử dụng bạn phải hết sức cẩn trọng và ghi nhớ những lưu ý sau đây:

  • Chọn loại thẻ phù hợp: Chọn được sản phẩm thẻ tín dụng phù hợp sẽ giúp bạn thoải mái chi tiêu mà vẫn nhận về nhiều lợi ích lớn, đáp ứng tối đa nhu cầu mà vẫn tiết kiệm.
  • Tận dụng thời gian miễn lãi: Tận dụng được khoảng thời gian này sẽ giúp các bạn được “mượn tiền” chi tiêu, phục vụ nhu cầu cuộc sống mà không phải trả “phí”.
  • Giữ lại giấy tờ quan trọng liên quan đến thẻ: Những giấy tờ chứa thông tin thẻ, thanh toán nợ thẻ, hóa đơn,… sẽ rất cần thiết để bạn có thể đối chiếu thông tin kiểm tra.
  • Hãy quản lý chi tiêu tốt: Chỉ mở và sử dụng thẻ credit khi cần thiết để tránh “vỡ nợ” và mất khả năng thanh toán dư nợ.
  • Hạn chế rút tiền mặt: Nên nhớ khi rút tiền từ thẻ tín dụng bạn sẽ bị tính phí và phí này thường rất cao.
  • Thanh toán dư nợ đúng hạn: Hãy thanh toán trong 45-55 ngày miễn lãi suất của ngân hàng để không phải chịu thêm phí nào nữa.
  • Bảo mật thẻ: Thẻ tín dụng không yêu cầu mã PIN khi thanh toán. Nếu bạn bị mất thẻ, kẻ gian chỉ cần nhập mã số thẻ tín dụng là đã có thể thực hiện giao dịch thanh toán.

>> Xem thêm: Visa là gì? Những trường hợp được miễn thị thực và thủ tục xin visa theo quy định

TOP 5 Credit card được yêu thích nhất hiện nay

Credit Card Timo Visa

Thẻ tín dụng Timo Visa hiện nay được khá nhiều người ưa chuộng. Bởi các ưu điểm nổi bật của thẻ như hạn mức tín dụng cao (lên đến 500,000,000 VND), miễn nhiều loại phí (miễn phí thường niên trọn đời, miễn phí phát hành thẻ) và chu kỳ miễn lãi lên đến 55 ngày. Ngoài ra, với vô số ưu đãi, quà tặng,…giúp khách hàng luôn có trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng.

Credit Card Timo Visa được rất nhiều người ưu chuộng

Credit Card Vietcombank 

Vietcombank có khá nhiều loại credit card có phạm vi sử dụng quốc tế. Với mỗi loại thẻ, khách hàng sẽ được hưởng các ưu đãi và đặc quyền hấp dẫn khác nhau. Thẻ có các tiện ích nổi bật như: hạn mức khá cao, giúp quản lý chi tiêu thông qua , nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Credit Card BIDV

Ngân hàng BIDV là một trong những sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng khi có nhu cầu mở credit card. Đối với thẻ hạng chuẩn, ngân hàng ưu đãi miễn phí 1 tháng sử dụng BSMS, miễn phí thường niên và phí SMS token năm đầu (dành cho khách hàng đã đăng ký IBMB). Giúp khách hàng quản lý tài chính thông minh với dịch vụ trích nợ tự động/ thanh toán dư nợ qua Smart Banking và sao kê điện tử.

Credit Card Sacombank

Credit card Sacombank có các tính năng nổi trội như rút tiền mặt 90% hạn mức tín dụng tại tất cả ATM có biểu tượng Visa, có hạn mức tín dụng > 10 triệu VND. Hỗ trợ trả góp với mức lãi suất = 0%, chu kỳ trả miễn lãi lên đến 55 ngày. Khi sử dụng thẻ Sacombank bạn có cơ hội hưởng ưu đãi lên đến 50% khi thanh toán tại hàng trăm điểm mua sắm, làm đẹp, ẩm thực, du lịch…

Credit Card VIB 

Credit card VIB Mastercard là loại thẻ giúp bạn thoải mái mua sắm, chi tiêu trước trả tiền sau. Hạn mức chi tiêu hấp dẫn, phụ thuộc vào tình trạng tài chính của bạn mà ngân hàng sẽ cân nhắc và thông báo ngay hạn mức khi duyệt hồ sơ cấp mở thẻ. Ngoài ra thẻ còn nổi bật với tính năng “cashback”, hoàn tiền một số dịch vụ từ đối tác của VIB.

Tích hợp nhiều lợi ích phục vụ cho đời sống thường ngày của bạn, thẻ tín dụng dần trở thành một công cụ tuyệt vời của tất cả mọi người. Vì thế, việc tìm hiểu thẻ credit là gì, cũng như cách đăng ký và sử dụng một thẻ credit bạn có thể đăng ký thành viên nhanh chóng qua qua App Timo tại đây.

Mở thẻ Timo Visa – Nhận ngay hàng loạt ưu đãi Miễn phí phát hành thẻ & phí thường niên trọn đời

Sở hữu thẻ tín dụng dễ dàng chỉ với sao kê lương từ 6 triệu VND Được chấp nhận ở 62.000 địa điểm trong nước và 30 triệu địa điểm toàn cầu Hạn mức tín dụng lên đến 500 triệu VND, có thể rút tiền mặt đến 50% hạn mức Thẻ được bảo mật an toàn, đóng và mở thẻ trực tiếp trên ứng dụng Timo! ĐĂNG KÝ NGAY!

  1. Credit Card là gì?

    Credit Card là tiếng anh của thẻ tín dụng, là một loại thẻ được các ngân hàng phát hành, cho phép dùng tiền trước và trả lại sau.

  2. Có bao nhiêu loại thẻ Credit?

    Hiện nay có 2 loại Credit Card phổ biển là thẻ Credit nội địa và quốc tế.

  3. Để làm thẻ Credit Card cần gì?

    Điều kiện cơ bản nhất để làm thẻ Credit là chứng minh thu nhập bằng bằng lương, hợp đồng lao động hoặc tài sản có giá trị khác như sổ tiết kiệm, hợp động bảo hiểm nhân thọ.

—————————————————————————————————————————

GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG SỐ TIMO

Timo là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, được đảm bảo và đồng phát triển bởi Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank). Timo hoạt động dựa trên ứng dụng điện thoại/website, cho phép người dùng thực hiện hầu hết các giao dịch như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển tiền,… như tại một ngân hàng thông thường theo hình thức trực tuyến và miễn phí hoàn toàn, không phí ẩn.

Timo đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm:

  • Giải thưởng “Ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất” do THE GLOBAL ECONOMICS trao tặng trong 2 năm liền.
  • TOP 8 ngân hàng số uy tín tại Châu Á năm 2021 do Tạp chí PaySpace và Seasia bầu chọn.
  • Vinh danh là “Ngân hàng tiên phong kết nối cộng đồng và phát triển bền vững” tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2022.

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TIMO NGAY!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800 6788

Email: care@timo.vn

Địa chỉ:

  • Timo Hangout TP.HCM: 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Timo Hangout Hà Nội: 318 Phố Huế, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng
  • Timo Hangout Đà Nẵng: 23 Nguyễn Văn Linh, Phường Bình Hiên, Quận Hải Châu
  • Timo Hangout Cần Thơ: 79A Trần Phú, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

THEO DÕI NGÂN HÀNG SỐ TIMO

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...