Cổ phiếu là gì? Phân loại, đặc điểm cần biết trước khi đầu tư

cổ phiếu là gì

Hiện nay, đầu tư vào thị trường chứng khoán, cổ phiếu ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến nhờ khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu, khái niệm cổ phiếu là gì và làm thế nào để đầu tư hiệu quả. Hiểu được vấn đề đó, ngân hàng số Timo sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin cần thiết về cổ phiếu qua bài viết dưới đây. Xem ngay nhé!

Có thể bạn quan tâm: Thị trường chứng khoán là gì?

Cổ phiếu là gì?

Đầu tiên bạn cần hiểu rõ cổ phiếu là gì trước khi bắt đầu để quá trình đầu tư thuận lợi hơn. Căn cứ theo Khoản 1, Điều 121 của bộ Luật Doanh nghiệp: “Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó”. 

Có thể hiểu đơn giản, “Cổ phiếu” (tiếng Anh là Stock) là Giấy Chứng nhận Khoản Đầu tư và Quyền Sở hữu với một phần vốn của doanh nghiệp. Khi đó nhà đầu tư sở hữu cổ phiếu sẽ được gọi là cổ đông.

Ngoài ra, cổ phiếu còn là một loại tài sản có thể chuyển nhượng từ người sở hữu này sang người sở hữu khác bằng nhiều hình thức khác nhau như: thừa kế, tặng, thế chấp, cầm cố hoặc thậm chí là mua bán trên các sàn giao dịch chứng khoán. Mệnh giá và giá trị cổ phiếu sẽ được tính bằng tiền trên mỗi cổ, chịu tác động trực tiếp bởi thị trường cũng như hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Ví dụ về đầu tư cổ phiếu:

  • Nhà đầu tư đang sở hữu 2.000 cổ phiếu với giá trị tại thời điểm phát hành là 50.000 đồng/cổ phiếu. Như vậy giá trị cổ phiếu sẽ là: 2.000 x 50.000 = 100.000.000 đồng.
  • Sau đó nếu công ty phát hành hoạt động tốt và có lợi nhuận cao, khả năng mệnh giá cổ phiếu sẽ tăng lên 55.000 đồng/cổ phiếu. Khi đó giá trị bạn sở hữu sẽ là 2.000 x 55.000 = 110.000.000 đồng.

Tìm hiểu thêm: Đầu tư Trái phiếu là gì?

Cổ phiếu (Stock) là giấy chứng nhận khoản đầu tư và quyền sở hữu vốn của công ty
Cổ phiếu (Stock) là giấy chứng nhận khoản đầu tư và quyền sở hữu vốn của công ty (Nguồn: Internet)

Các loại cổ phiếu phổ biến

Sau khi đã hiểu được cổ phiếu là gì, Timo sẽ giới thiệu 2 loại cổ phiếu phổ biến nhất hiện nay để bạn có thể dễ dàng lựa chọn cho mình sản phẩm đầu tư phù hợp.

  • Cổ phiếu thường (hay cổ phiếu phổ thông): Là hình thức mà người sở hữu sẽ có quyền dự họp đại hội cổ đông, có quyền tham gia biểu quyết trong những trường hợp cần thiết của doanh nghiệp.
  • Cổ phiếu ưu đãi: Là hình thức mà người sở hữu sẽ có quyền lợi khác nhau tùy theo từng loại, với đặc quyền hoặc hạn chế hơn so với cổ phiếu phổ thông. Bao gồm 3 loại phổ biến:
    • Cổ phiếu ưu đãi cổ tức.
    • Cổ phiếu ưu đãi hoàn lại.
    • Cổ phiếu ưu đãi biểu quyết.

Cụ thể hơn, bạn có thể tìm hiểu chi tiết khái niệm và ý nghĩa của từng loại cổ phiếu ưu đãi là gì tại đây.

Cổ phiếu ưu đãi và cổ phiếu phổ thông
Cổ phiếu ưu đãi và cổ phiếu phổ thông (Nguồn: Internet)

Những điều cần biết trước khi đầu tư cổ phiếu

Để có thể tối ưu hóa lợi nhuận và đầu tư hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau đây trước khi tiến hành lựa chọn mua cổ phiếu.

Mệnh giá cổ phiếu

Căn cứ theo Khoản 2, Điều 13 của bộ Luật Chứng khoán 2019 đã quy định mệnh giá cổ phiếu, chứng chỉ quỹ khi phát hành và chào bán sẽ là 10.000 đồng. Còn mệnh giá của trái phiếu khi chào bán sẽ là 100.000 đồng hoặc bội số của 100.000 đồng. 

Như vậy, các nhà đầu tư khi tham gia mua bán sẽ cần đảm bảo số tiền vốn tối thiểu cần bỏ ra, tùy theo quy định của Sàn Giao dịch Chứng khoán.

Nơi mua bán cổ phiếu

Việc mua bán cổ phiếu sẽ được thực hiện hầu hết trên các sàn giao dịch được thành lập hợp pháp. Điều kiện là nhà đầu tư phải sở hữu cho mình tài khoản tại công ty chứng khoán đó. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản chứng khoán khác nhau theo nguyên tắc mỗi 1 công ty chỉ mở 1 tài khoản giao dịch.

Hiện nay, việc tạo tài khoản giao dịch chứng khoán khá dễ dàng vì các công ty đều hỗ trợ và hướng dẫn khách hàng mở hoàn toàn miễn phí. Nhà đầu tư chỉ cần từ đủ 18 trở lên theo đúng quy định về năng lực trách nhiệm dân sự là có thể đáp ứng tham gia giao dịch.

Một số thông tin cần biết trước khi đầu tư cổ phiếu
Một số thông tin cần biết trước khi đầu tư cổ phiếu (Nguồn: Internet)

Thuế, phí khi giao dịch cổ phiếu

Khi bạn đã chọn cho mình hình thức đầu tư cổ phiếu phù hợp, thì tiếp theo bạn cần phải tìm hiểu kỹ các loại thuế, phí cần phải đóng khi giao dịch cổ phiếu. Cụ thể, các cá nhân có phát sinh thu nhập từ việc mua bán cổ phiếu sẽ phải chịu các loại phí sau:

  • Thuế suất: 0,1% trên giá bán chứng khoán/lần đối với mức thu nhập từ việc chuyển nhượng chứng khoán (theo Khoản 10, Điều 1, Nghị định 12/2015/NĐ-CP). Khi đó, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ hoặc ngân hàng tại nơi cá nhân lưu ký chứng khoán sẽ có trách nhiệm khấu trừ thuế đối với việc chuyển nhượng.
  • Phí giao dịch chứng khoán: Mức phí mua bán không được quá 5% giá trị của một giao dịch. Đối với từng sàn giao dịch chứng khoán, mức phí này sẽ được quy định cụ thể khi thực hiện mua bán.

Đầu tư cổ phiếu hay trái phiếu?

Hai sản phẩm đầu tư này đều được giao dịch công khai trên thị trường chứng khoán và đều phải chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động của thị trường. Trong đó, cổ phiếu là hình thức đầu tư ngắn hạn với mức lợi nhuận cao, tuy nhiên cũng đi kèm với mức độ rủi ro lớn hơn. 

Khác với cổ phiếu, trái phiếu lại có mức lãi suất thấp nhưng ổn định hơn. Vì thế tùy theo nhu cầu và khả năng tài chính, cũng như chấp nhận rủi ro mà bạn có thể chọn cho mình hình thức đầu tư phù hợp.

Xử phạt khi gian lận trong giao dịch chứng khoán

Trong trường hợp phát hiện có gian lận khi tham gia giao dịch chứng khoán sẽ phải chịu mức phạt tiền tối đa là 10 lần khoản thu trái pháp luật hoặc mức phạt lên đến 3 tỷ đồng nếu không có khoản thu trái pháp luật từ hành vi vi phạm. Cụ thể:

“Trực tiếp hoặc gián tiếp thực hiện hành vi gian lận, lừa đảo, làm giả tài liệu, tạo dựng thông tin sai sự thật hoặc công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin hoặc bỏ sót thông tin cần thiết gây hiểu nhầm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến hoạt động chào bán, niêm yết, giao dịch, kinh doanh, đầu tư chứng khoán, cung cấp dịch vụ về chứng khoán.

Sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán cho chính mình hoặc cho người khác; tiết lộ, cung cấp”. (Theo Điều 12, Luật Chứng khoán 2019)

Như vậy với các thông tin trên, bạn đã có thể hiểu được khái niệm cổ phiếu là gì và các lưu ý trước khi tiến hành đầu tư. Tuy nhiên đối với các nhà đầu tư mới, ít kinh nghiệm về việc chọn lựa loại cổ phiếu phù hợp hoặc không có nhiều thời gian để nghiên cứu và phân tích mỗi ngày, có thể cân nhắc đầu tư vào hình thức đầu tư Quỹ mở để có lợi nhuận cao và an toàn. 

Hiện nay, bạn hoàn toàn có thể đầu tư vào các loại Quỹ mở của VinaCapital ngay trên ứng dụng Timo chỉ với vài thao tác đơn giản. Các chuyên gia đầu tư sẽ giúp bạn vạch ra chiến lược đầu tư trung và dài hạn một cách hợp lý, tránh rủi ro cũng như bạn có thể theo dõi lợi nhuận thường xuyên ngay trên app Timo hoàn toàn minh bạch.

ĐẦU TƯ VINACAPITAL NGAY!

Xem chi tiết Đầu tư tích lũy VinaCapital.

Đầu tư quỹ mở an toàn và mang lại lợi nhuận kỳ vọng cao
Đầu tư quỹ mở an toàn và mang lại lợi nhuận kỳ vọng cao

Xem thêm: Danh mục đầu tư của Quỹ mở VinaCapital.

Tham khảo hiệu quả hoạt động của các Quỹ mở do VinaCapital quản lý sau đây:

Tại ngày 02-12-2021Lợi nhuận từ đầu năm (2021) (%)Lợi nhuận 1 năm (%)Lợi nhuận trung bình 3 năm (%)Lợi nhuận trung bình 5 năm (%)Lợi nhuận trung bình từ ngày thành lập 
VFF (Thành lập ngày 01-04-2013)6,87,17,07,37,6
VIBF (Thành lập ngày 02-07-2019)37,042,419,6
VEOF (Thành lập 01-07-2014)57,069,224,217,214,1
VESAF (Thành lập ngày 18-04-2017)68,083,231,123,2
Nguồn: VinaCapital

Hãy mở ngay cho mình tài khoản ngân hàng số Timo trực tuyến cũng như đầu tư Quỹ mở VinaCapital để có thêm thu nhập cho phần tiền nhàn rỗi của mình nhé!

Đầu tư tích lũy VinaCapital
Gia tăng thu nhập cùng Timo

Quỹ đầu tư uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Đầu tư an toàn, đa dạng hóa rủi ro.
Được hỗ trợ gần như hoàn toàn bởi các chuyên gia quản lí quỹ.
Các giải pháp đầu tư hấp dẫn với giá trị đầu tư tối thiểu chỉ 2 triệu VNĐ.

ĐẦU TƯ SỚM, LỢI ÍCH LỚN!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

RA MẮT THỬ THÁCH TIMO: NGƯỜI HÙNG KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Timo tự hào là Ngân hàng số đầu tiên giới thiệu tính năng Thử Thách...

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...