TẢI ỨNG DỤNG TIMO

KẾT NỐI VỚI TIMO

Blogs

Cách tiết kiệm tiền mua xe máy cho người thu nhập 10 triệu/tháng

Xe máy là phương tiện đi lại chủ yếu tại Việt Nam. Vì thế, tiết kiệm tiền mua xe máy luôn là mục tiêu quan trọng và là vấn đề được nhiều người quan tâm. Hãy cùng ngân hàng số Timo tìm hiểu cách tiết kiệm tiền mua xe máy cho người thu nhập 10 triệu/tháng hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Cách mua iphone trả góp qua thẻ tín dụng

Xác định nhu cầu trước khi lên kế hoạch mua xe

Đầu tiên, bạn cần xác định nhu cầu khi mua xe của bản thân. Hãy đặt ra các câu hỏi càng cụ thể càng tốt, ví dụ như bạn mua xe máy để đi học hay đi làm? Công việc của bạn có bắt buộc phải thường xuyên chạy xe không?

Dựa vào các câu hỏi trên, bạn sẽ tìm hiểu các mẫu xe và tham khảo giá trên các website bán xe uy tín, báo chí hoặc tốt nhất là đến các showroom để được nhân viên tư vấn. Từ đó bạn có thể đưa ra một vài lựa chọn và so sánh thương hiệu, mẫu mã, màu sắc, giá cả,… của xe cũng như cân nhắc các yếu tố về tình hình tài chính, giới tính và vóc dáng của bản thân để đưa ra quyết định tốt nhất.

Xác định nhu cầu để mua xe máy phù hợp với tài chính, giới tính và vóc dáng của bạn (Nguồn: Internet)

Xây dựng kế hoạch mua xe hợp lý với mức thu nhập

Sau khi đã lựa chọn được mẫu xe phù hợp, bạn cần xây dựng kế hoạch mua xe phù hợp với mức thu nhập. Sau đây là các hình thức mua xe máy mà bạn có thể lựa chọn:

Mua trả góp

Đây là hình thức mua xe máy đang ngày càng phổ biến do sự tiện lợi và dễ dàng của nó. Có hai hình thức mua xe máy trả góp là trả góp bằng thẻ tín dụng hoặc trả góp qua công ty tài chính. Bạn chỉ có thể sử dụng trả góp bằng thẻ tín dụng khi thẻ tín dụng bạn sở hữu có liên kết với đơn vị trả góp. Đồng thời, bạn cần tìm hiểu về lãi suất trả góp thẻ tín dụng hoặc lãi suất trả góp của công ty tài chính trước khi đưa ra quyết định. Với thẻ tín dụng Timo VISA, bạn có thể thực hiện trả góp 0% qua thẻ tín dụng vào bất kỳ thời điểm nào mà bạn muốn mua xe.

Ưu điểm:

  • Bạn có thể mua xe nhanh chóng khi không có đủ tiền để thanh toán một lần vì bạn sẽ trích tiền lương mỗi tháng để trả góp.
  • Hồ sơ trả góp dễ dàng vì không cần chứng minh thu nhập hoặc thế chấp tài sản.
  • Thời gian trả góp linh hoạt.

Nhược điểm:

  • Khi mua xe trả góp, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải trả số tiền lớn hơn so với giá niêm yết của xe. Ví dụ, bạn mua một chiếc xe máy trị giá 30 triệu đồng, trả trước 30% ban đầu, số còn lại sẽ vay và trả góp trong 12 tháng với lãi suất 1.2%/tháng. Như vậy, bạn cần trả trước 9 triệu đồng và sẽ vay 21 triệu. Số tiền cả gốc lẫn lãi cần trả mỗi tháng là 2.002.000 đồng. Tổng số tiền bạn cần trả để sở hữu chiếc xe máy là 33.024.000 đồng.
  • Khi thanh lí hợp đồng trước thời hạn bạn sẽ phải trả thêm phí trả nợ trước hạn. Xem chi tiết Tại sao lại thu phí trả nợ trước hạn?
Mua xe máy trả góp (Nguồn: Internet)

Vay ngân hàng

Bên cạnh hình thức mua trả góp thì bạn cũng có thể vay ngân hàng để mua xe máy.

Ưu điểm:

  • Nhanh chóng sở hữu xe ngay cả khi bạn không có đủ chi phí để thanh toán một lần.
  • Tổng số tiền thực tế phải chi trả để mua xe không quá cao so với giá thực tế của xe vì bạn không cần trả lãi cho bên bán.

Nhược điểm:

  • Hồ sơ và thủ tục vay ngân hàng phức tạp vì bạn chỉ có thể vay tiền để mua xe khi hồ sơ của bạn được ngân hàng duyệt.
  • Lãi suất vay ngân hàng cũng là điểm mà bạn cần lưu ý và làm rõ trước khi thực hiện thủ tục vay.

>> Xem thêm: Lãi Vay Ngân Hàng Mới Nhất và Cách Tính Lãi Suất Vay

Mua xe máy trả luôn trong một lần

Với hình thức này, số tiền tiết kiệm mỗi tháng của bạn sẽ quyết định bạn cần bao lâu để mua xe máy thanh toán một lần.

Ưu điểm:

  • Không bị gánh nặng tài chính khi phải trả nợ mỗi tháng.
  • Tránh được trường hợp bị nợ xấu thẻ tín dụng hoặc nợ quá hạn khi thanh toán trả góp hoặc vay trễ thời hạn quy định.

Nhược điểm:

  • Cần thời gian lâu hơn để tiết kiệm tiền mua xe máy thanh toán một lần
  • Cần áp dụng cách quản lý chi tiêu cá nhân phù hợp để tiết kiệm tiền mỗi tháng. Ví dụ: Với mức lương 10 triệu, bạn có thể sử dụng quy tắc 50/20/30 để tiết kiệm tiền mua xe máy. Cụ thể, bạn sẽ dùng 5 triệu để chi trả cho những nhu cầu cần thiết như chi phí ăn uống, đi lại, tiền nhà, hóa đơn điện nước,… Bạn dùng 3 triệu cho các chi phí không cố định như đám tiệc, mua mỹ phẩm, mua sắm quần áo,… 2 triệu còn lại bạn dùng để tiết kiệm tiền mua xe máy. Giả sử xe máy bạn muốn mua có giá 40 triệu thì khi tiết kiệm 2 triệu mỗi tháng, bạn cần 20 tháng để có thể mua xe máy thanh toán một lần.
Mua xe máy trả luôn trong một lần (Nguồn: Internet)

Tích lũy tiền để mua xe máy

Với hình thức mua xe máy thanh toán một lần, bạn cần phân bổ chi tiêu hợp lý mỗi tháng bằng cách sử dụng phương pháp quản lý chi tiêu như phương pháp 50/20/30, quy tắc 6 chiếc lọ tài chính,…. vào việc phân bổ thu nhập. Khi phân bổ thu nhập, bạn cần dành ra một khoản tiền cố định mỗi tháng để tiết kiệm tiền mua xe. Bạn có thể sử dụng tính năng Mục tiêu cá nhân (Goal Save) của Timo để quá trình tích lũy tiền mua xe thanh toán một lần trở nên dễ dàng hơn.

Với hai hình thức mua xe trả góp và vay ngân hàng, bạn có thể sử dụng các app quản lý chi tiêu để phân bổ chi tiêu mỗi tháng để trả tiền đúng kỳ hạn vay hoặc trả góp. Khách hàng có tài khoản ngân hàng số Timo có thể sử dụng tính năng Hũ chi tiêu (Money Pot) để hệ thống tự động phân chia thu nhập vào ngày bạn nhận được lương mỗi tháng, giúp bạn kiểm soát chi tiêu tốt hơn.

Hũ chi tiêu (Money Pot) của Timo giúp bạn phân bổ thu nhập để tiết kiệm tiền mua xe máy

Cắt giảm các chi phí không cần thiết

Hãy cắt giảm các chi phí không cần thiết, dù chỉ là nhỏ nhặt nhất vì số tiền tích lũy được từ những chi tiêu nhỏ nhặt sẽ khiến bạn bất ngờ. Thay vì ngày nào cũng uống trà sữa, dù chỉ là ly 20.000 đồng, bạn có thể cắt giảm chỉ uống trà sữa 1 lần/tuần hoặc chỉ uống trà sữa khi tụ họp bạn bè. Thay vì ngày nào cũng mua 1 ly cafe sữa 15.000 đồng, bạn có thể cắt giảm chi phí bằng cách tự pha cafe mang theo. Hay chỉ nhỏ nhặt như lấy lại tiền thối chỉ 1.000, 2.000 đồng khi mua đồ. Những số tiền này thoạt nhìn thì có vẻ ít nhưng khoảng 3-6 tháng sau, bạn sẽ bất ngờ với số tiền bạn tiết kiệm được sau khi đã cắt giảm những chi phí nhỏ nhặt đó.

Cắt giảm chi phí không cần thiết để tiết kiệm tiền mua xe máy (Nguồn: Internet)

Luôn nhắc nhở và tạo động lực về việc mua xe

Để việc tiết kiệm tiền mua xe máy trở nên hiệu quả, bạn nên thường xuyên nhắc nhở và tạo động lực mạnh mẽ cho bản thân về việc mua xe máy. Bạn có thể cài đặt hình nền điện thoại hoặc máy tính hình ảnh của mẫu xe máy mà bạn muốn mua. Bạn cũng có thể đặt catalog của mẫu xe máy trên bàn làm việc. Bạn cũng có thể cài đặt ứng dụng nhắc nhở mục tiêu trên điện thoại. Việc luôn nhắc nhở bản thân về mục tiêu sẽ giúp bạn biết rõ và điều chỉnh kế hoạch tiết kiệm để nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu mua xe máy.

Thông qua bài viết trên, bạn đã biết được cách tiết kiệm tiền mua xe máy hiệu quả. Sau khi xác định nhu cầu và xây dựng được kế hoạch mua xe, bạn cần có kế hoạch chi tiêu phù hợp để tích lũy tiền mua xe. Hãy tải app Timo Digital Bank và mở tài khoản ngân hàng số Timo trực tuyến chỉ trong 5 phút với công nghệ eKYC. Bạn sẽ được Timo giao thẻ ATM miễn phí đến địa chỉ nhà trong 5-7 ngày làm việc. Và đừng quên sử dụng Hũ chi tiêu (Money Pot) của Timo để việc tích lũy tiền mua xe máy đạt hiệu quả cao.

Share

Recent Posts

Cảnh giác trước hình thức lừa đảo nâng cấp SIM để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Thời gian gần đây, xuất hiện trở lại thủ đoạn lừa đảo nâng cấp SIM…

1 week ago

Cảnh báo hình thức mạo danh nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ Thẻ Tín dụng

Thời gian gần đây, một số đối tượng đã mạo danh nhân viên ngân hàng…

2 weeks ago

Cẩn thận với thủ đoạn “chuyển tiền nhầm” vào tài khoản ngân hàng

Thời gian gần đây nổi lên hình thức lừa đảo rất tinh vi, đó là…

2 weeks ago

Đề phòng trước chiêu trò mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo

Thời gian gần đây, thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng tiếp cận để…

2 weeks ago

Cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng công nghệ Deepfake để lừa đảo

Thời gian gần đây, xuất hiện đối tượng tội phạm công nghệ cao sử dụng…

2 weeks ago