5 cách tiết kiệm tiền lương 3 triệu mà vẫn chi tiêu thoải mái

5 cách tiết kiệm tiền lương 3 triệu mà vẫn chi tiêu thoải mái

Dành ra một khoản tiền nhỏ hàng tháng để tiết kiệm là một thói quen tốt cần được duy trì. Tuy nhiên, đối với những người có thu nhập thấp, điều này có thể khá khó khăn nhưng không có nghĩa là không làm được. Tham khảo ngay 5 cách tiết kiệm tiền lương 3 triệu được ngân hàng số Timo gợi ý dưới đây để tìm hướng giải quyết cho vấn đề tài chính của bạn.

Xem thêm:

Duy trì các chi phí giống nhau hàng tháng

Chúng ta luôn có những khoản bắt buộc phải chi hàng tháng và có thể ước tính được số tiền của chúng thông qua các hoá đơn hoặc chi tiêu tháng trước. Vậy nên, để lên kế hoạch tiết kiệm dài hạn, bạn sẽ phải liệt kê các khoản phải chi trong tháng theo số tiền cụ thể và cố gắng duy trì khoản chi đó dưới mức thu nhập.

Ví dụ minh hoạ sau đây sẽ là minh chứng cho việc thu nhập thấp vẫn có thể tiết kiệm.

Tiên là sinh viên mới ra trường và đang làm thực tập sinh với mức lương hỗ trợ 3 triệu/tháng. Tiên ở ghép với 2 bạn nữ khác với giá phòng 2.400.000/tháng. Tiên chủ yếu di chuyển bằng xe máy vì công ty cách chỗ ở không xa lắm. Tiền chủ yếu nấu ăn mang đi làm, thỉnh thoảng được ba mẹ gửi đồ ăn từ quê lên. Kế hoạch chi tiêu của Tiên được chia thành các khoản mục sau:

Chi phíSố tiền 
Chi phí sinh hoạt (bao gồm cả tiền nhà, tiền điện, chi trả hoá đơn…)1.000.000
Tiền ăn (3 bữa/ngày), ăn vặt1.100.000
Tiền đi lại (Xăng xe, gửi xe)300.000
Các chi phí phát sinh khác như về quê, ốm đau, sinh nhật…300.000
Giải trí, mua sắm cá nhân…200.000
TỔNG CHI3.000.000 VNĐ
THU NHẬP2.900.000 VNĐ
TIẾT KIỆM100.000 VNĐ

Vậy với tiền lương 3.000.000/tháng, bạn vẫn có thể tiết kiệm được 100.000 VNĐ. Sau nửa năm bạn đã tiết kiệm được 600.000 VNĐ để làm quỹ dự phòng. 

>> Xem thêm: Gửi tiết kiệm tích lũy ngân hàng nào?

Ngân hàng số là gì? Các ngân hàng số tại Việt Nam uy tín nhất

Có bảng chi tiêu cụ thể mỗi tuần

Để kiểm soát tốt chi tiêu, bạn nên bắt đầu từ việc ghi chép các chi phí hàng ngày. Sau đó lập ra một bảng chi tiêu cá nhân cụ thể theo từng tuần và từng tháng. 

Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng kiểm soát được số tiền mình đã chi trong tuần đó. Biết được ngày nào đã tiêu bao nhiêu tiền, có những số tiền nào mình đã chi “quá tay”. Từ đó, biết điều chỉnh và kiềm chế để không dẫn tới cảnh nợ nần vào cuối tháng. 

Duy trì chi tiêu mỗi tuần ở mức 400.000 – 500.000 VNĐ là cách tiết kiệm tiền lương 3 triệu mỗi tháng mà bạn có có thể cân nhắc. Nếu ngại việc khi chép “bất tiện”, bạn có thể nhờ sự hỗ trợ từ Hũ chi tiêu (Money pot) của Timo. Ngoài việc giúp phân chia thu nhập tuần theo từng khoản mục. Tính năng này còn là công cụ tài chính đắc lực giúp kiểm soát thu nhập hiệu quả.

Sử dụng Hũ chi tiêu của Timo có thể giúp bạn phân chia và quản lý thu nhập hiệu quả hơn
Sử dụng Hũ chi tiêu của Timo có thể giúp bạn phân chia và quản lý thu nhập hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo:

Thay đổi thói quen chi tiêu

Thay vì chi tiêu đến cuối tháng và dành 1 phần tiền dư cho tiết kiệm, bạn có thể thử cách ngược lại. Nghĩa là, sau khi nhận lương, bạn sẽ dành ra 1 khoản cho tiết kiệm trước, sau đó chỉ chi tiêu trong phần tài chính còn lại. Cách này vừa giúp bạn tiết kiệm, vừa khiến bạn “tiếc tiền” mà chi tiêu trong khoản số tiền cho phép.

Ngoài ra, việc cắt giảm các khoản chi phí nhỏ là điều cần thiết. Đừng chỉ mua những món đồ khuyến mãi với mức giá rẻ để thoả mãn nhu cầu mua sắm tức thì mà hãy học cách chọn lọc và mua những thứ cần thiết. Đặc biệt, ưu tiên các đồ dùng có thiết kế thông minh, đa chức năng và chất liệu bền.

Hơn nữa, chú trọng vào việc nâng cao thu nhập và đầu tư dài hạn, không còn “mạnh tay” chi tiêu cho những cuộc hẹn vô bổ cũng là thói quen chi tiêu tốt của giới trẻ ngày nay. 

Đọc thêm: 5 thói quen chi tiêu tốt giúp bạn ngày càng giàu hơn

Đặt mục tiêu tiết kiệm

Việc lập kế hoạch và đặt mục tiêu là 1 trong những bước rất quan trọng để tiết kiệm. Một mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn dễ hình dung và tập trung hơn về những điều cần phải làm. Cụ thể với mục tiêu đó, bạn cần tiết kiệm và đầu tư bao nhiêu? Với mức thu nhập và chi tiêu hiện tại, mục tiêu này có khả thi hay không? Từ đó biết cách điều chỉnh chiến lược cho hợp lý.

Bên cạnh đó, việc đặt mục tiêu tiết kiệm phải tùy thuộc vào tình hình tài chính của bạn. Mục tiêu phù hợp là mục tiêu có khả năng thực hiện và tạo động lực cho chính bạn.

Ví dụ: Bạn đặt ra mục tiêu mua 1 chiếc laptop cũ vào cuối năm với giá khoảng 6 triệu. Bạn có mức thu nhập 3 triệu/tháng và đặt mục tiêu tiết kiệm 100.000/tháng. Rõ ràng với mức thu nhập và tiết kiệm này, đến cuối năm bạn chỉ có 1.200.000 VNĐ để mua laptop, điều này là không khả thi. Do đó, bạn cần tìm cách gia tăng nguồn thu nhập và tiết kiệm của mình để đạt được mục tiêu này.

Rõ ràng, cho dù mục tiêu bạn ở đâu, chỉ với 10 nghìn mỗi ngày đều đặn, bạn vẫn có khả năng tiết kiệm để đạt được những mục tiêu lớn hơn. Sử dụng tính năng Mục tiêu cá nhân (Goal Save) của Timo để tự trích tiền tiết kiệm từ thu nhập của bạn đúng với số tiền bạn đặt ra trước.

>>Tham khảo thêm:

Các Quỹ đầu tư tại Việt Nam lớn và uy tín nhất

Vay thẻ tín dụng có được không?

Cách làm thẻ VISA

Đặt mục tiêu rõ ràng là cách tiết kiệm hiệu quả với tiền lương 3 triệu
Đặt mục tiêu rõ ràng là cách tiết kiệm hiệu quả với tiền lương 3 triệu (Nguồn: Internet)

Làm thêm việc để tăng thu nhập

Nếu bạn cảm thấy thu nhập hiện tại không thể đáp ứng được những mục tiêu tài chính trong tương lai, hãy nghĩ đến việc đa dạng hóa nguồn thu nhập.

Bằng việc sử dụng thời gian nhàn rỗi để làm những công việc khác như bán hàng online, shipper, phục vụ, gia sư… Bạn không chỉ gia tăng được nguồn thu nhập mà còn có cơ hội để trải nghiệm, học hỏi những cái mới. 

Số tiền làm thêm này bạn nên tạo 1 tài khoản tiết kiệm riêng. Chỉ với 100.000 VNĐ, bạn đã dễ dàng gửi tiết kiệm tại Tiết kiệm trực tuyến (Term Deposit) của Timo với lãi suất thuộc top thị trường.

Thật ra, tiết kiệm với mức thu nhập thấp không quá khó như chúng ta vẫn nghĩ. Cuộc sống có thoải mái hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách quản lý chi tiêu của bạn. Do đó, cách tiết kiệm tiền lương 3 triệu hiệu quả là sử dụng Mục tiêu cá nhân (Goal Save) của Timo để quản lý chi tiêu. Goal Save sẽ tự động trích tiền tiết kiệm từ thu nhập đúng với số tiền bạn đặt ra trước để không gây ra sự thâm hụt nào.

Có thể bạn quan tâm:

Cách chi tiêu hợp lý với lương 3 triệuCách chi tiêu hợp lý với lương 5 triệu
Cách chi tiêu hợp lý với lương 6 triệuCách chi tiêu hợp lý với lương 7 triệu
Cách chi tiêu hợp lý với lương 8 triệuCách chi tiêu hợp lý trong 1 tháng

—————————————————————————————————————————

GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG SỐ TIMO

Timo là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, được đảm bảo và đồng phát triển bởi Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank). Timo hoạt động dựa trên ứng dụng điện thoại/website, cho phép người dùng thực hiện hầu hết các giao dịch như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển tiền,… như tại một ngân hàng thông thường theo hình thức trực tuyến và miễn phí hoàn toàn, không phí ẩn.

Timo đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm:

  • Giải thưởng “Ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất” do THE GLOBAL ECONOMICS trao tặng trong 2 năm liền.
  • TOP 8 ngân hàng số uy tín tại Châu Á năm 2021 do Tạp chí PaySpace và Seasia bầu chọn.
  • Vinh danh là “Ngân hàng tiên phong kết nối cộng đồng và phát triển bền vững” tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2022.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800 6788

Email: care@timo.vn

Địa chỉ:

  • Timo Hangout TP.HCM: 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3
  • Timo Hangout Hà Nội: 318 Phố Huế, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng
  • Timo Hangout Đà Nẵng: 23 Nguyễn Văn Linh, Phường Bình Hiên, Quận Hải Châu
  • Timo Hangout Cần Thơ: 79A Trần Phú, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

THEO DÕI NGÂN HÀNG SỐ TIMO

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...