12 Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình bạn nên áp dụng ngay

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình

Có nhiều cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình để bạn có thể tích lũy tài chính hoặc mua sắm các vật dụng thiết yếu. Mỗi cách thực hiện sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Việc áp dụng một hoặc kết hợp giữa nhiều cách khác nhau sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu tiết kiệm nhanh chóng. Tham khảo ngay bài viết này để chọn được cách tiết kiệm tiền phù hợp cho gia đình.

Tìm hiểu thêm:

Lập ngân sách chi tiêu cho gia đình

Mục đích của hoạt động này là kiểm soát được nguồn tài chính trong gia đình. Phân bổ rõ ràng định mức cho từng nhu cầu sử dụng khác nhau trong gia đình.

Bạn có thể áp dụng nguyên tắc 50/20/30, trong đó chỉ tiêu dùng 50% tổng số tiền có được cho nhu cầu toàn gia đình, 30% tổng số tiền có được cho những mong muốn của gia đình và 20% còn lại của tổng số tiền có được là dành để tiết kiệm.

Hoặc nguyên tắc 6 chiếc lọ cũng mang ý nghĩa tương tự. Bạn cần phân chia rõ ràng số tiền sử dụng trong gia đình cho những mục đích cụ thể. Trong đó bao gồm cả mục đích tiết kiệm.

  • Chiếc lọ thứ nhất: dành 55% tổng thu nhập cho nhu cầu cần thiết của gia đình.
  • Chiếc lọ thứ hai: dành 10% tiết kiệm dài hạn. 
  • Chiếc lọ thứ ba: dành 10% đầu tư cho giáo dục cho các thành viên trong gia đình.
  • Chiếc lọ thứ tư: dành 10% cho nhu cầu hưởng thụ của gia đình.
  • Chiếc lọ thứ năm: dành 10% cho nhu cầu quỹ tài chính tự do.
  • Chiếc lọ thứ sáu: dành 5% cho quỹ từ thiện, giúp đỡ cộng đồng.

>> Xem thêm: 

Ngân hàng số là gì? Top ngân hàng số tại Việt Nam uy tín nhất

Cách chi tiêu tiết kiệm cho người thu nhập thấp

Gửi tiết kiệm tích lũy ngân hàng nào?

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình

Lên danh sách các món đồ cần mua

Bạn có gặp trường hợp đi chợ hoặc siêu thị mua nhiều hơn những thứ mình dự định hay chưa? Đó là lý do để bạn lập danh sách các món đồ cần mua. Danh sách này có thể có thể lập trước khi đi chợ, siêu thị. Nhưng cũng có thể lập theo tháng, năm để bạn biết gia đình mình đang cần mua những gì và chỉ nên mua theo danh sách đã lập. Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình này sẽ kiểm soát mua những món đồ không cần thiết.

Tiết kiệm một khoản cố định hàng tháng

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình

Như các quy tắc tiết kiệm tiền, bạn nên tiết kiệm một khoản cố định hàng tháng. Khoản tiết kiệm này cần được thực hiện nghiêm túc. Và quan trọng hơn hết là bạn không phải tạo sức ép cho bản thân khi đặt các con số tiết kiệm quá mức với tình hình tài chính của gia đình mình. Miễn sao bạn có tích lũy tiết kiệm nhỏ còn hơn không có. Để thực hiện bạn có thể tham khảo cách tiết kiệm dễ dàng với Goal Save trên ứng dụng Timo. Tính năng cho phép bạn chủ động tiết kiệm từ tài khoản ngân hàng Timo nhanh chóng bằng cách đặt các mục tiêu như mua sắm, dự tiệc, sinh em bé… với những số tiền cần tương ứng và lãi suất tiết kiệm từ Timo khá cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

>> Xem thêm: 

Ưu tiên ăn tại nhà và mang cơm đi làm/ đi học

Cùng nhau thực hiện cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình đơn giản đó là ưu tiên ăn uống tại nhà. Nghĩa là bạn sẽ mua nguyên liệu và nấu ăn tại nhà. Việc này sẽ hạn chế chi phí ăn ngoài sẽ giúp gia đình bạn không những tiết kiệm tiền hiệu quả mà còn bảo vệ sức khoẻ tốt hơn.

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình

Hạn chế thanh toán bằng thẻ tín dụng

Hiện nay việc đăng ký thẻ tín dụng không còn quá khó khăn như trước đây. Do vậy, dẫn đến việc nhiều người sử dụng thẻ tín dụng không đúng cách. Và nếu lạm dụng sử dụng bạn sẽ nhanh chóng trở thành con nợ. Hơn nữa, khi trả nợ không đúng hạn, bạn sẽ bị phạt phí trả chậm và lãi suất trả chậm của thẻ tín dụng rất cao. Do đó, hãy hạn chế tối đa việc sử dụng “khoản tiền không phải của mình” này.

Tái sử dụng triệt để

Một cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình nữa là hãy tái sử dụng. Những đồ dùng cũ, chưa hư hỏng có thể chế tạo lại để thay đổi công năng, hoặc em nhỏ thì sử dụng quần áo, sách vở, balo của anh chị lớn, con cái có thể sử dụng máy tính chung, bàn làm việc của bố mẹ. Tái sử dụng và tăng giá trị sử dụng góp phần tiết kiệm tài chính cho gia đình bạn.

Dạy trẻ cùng tiết kiệm

Việc tiết kiệm là của cả gia đình, không phải của riêng một ai. Trẻ em có thể tiết kiệm bằng cách sử dụng đúng đủ nhu cầu của mình như sử dụng điện, sử dụng nước. Hoặc giảm bớt việc đòi mua sắm quá nhiều đồ chơi, đồ dùng mà chưa sử dụng hết.

Cắt giảm các chi phí cố định khi có thể

Nhà bạn có bao nhiêu điện thoại sử dụng 3G? Bạn có đang bắt thêm một đường truyền Wifi riêng không? Hãy giảm bớt một trong hai để tiết kiệm chi phí. Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình này cũng rất phổ biến.

cắt giảm chi phí cố định khi có thể

>> Tham khảo:

Thanh lý các món đồ không sử dụng

“Cũ ta mới người” cho nên những món đồ cũ còn sử dụng được hãy thanh lý thay vì vứt bỏ. Khoản tiền thanh lý có thể không giúp bạn mua được món đồ mới. Nhưng lại mang đến một khoản phí để bạn chi trả các khoản khác trong gia đình mình.

Tận dụng khuyến mãi mua hàng online

Thời buổi bùng nổ mua hàng online vì không những có giá ưu đãi mà còn tiện lợi cho bạn. Có những đợt hàng giảm giá lớn giúp gia đình bạn tiết kiệm một khoản kha khá. Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình nay được nhiều gia đình trẻ lựa chọn để mua nhu yếu phẩm sử dụng hàng ngày cho gia đình.

Tận dụng khuyến mãi

Hạn chế vay mượn

Trừ trường hợp bất khả kháng, thì việc vay mượn một khoản nhỏ là cần thiết. Nhưng để vay mua xe mới, vay đi du lịch… thì bạn nên cân nhắc lại. Vay thì phải trả, khoản tiền này nếu có còn phát sinh lãi ảnh hưởng đến tài chính của gia đình.

Tìm thêm việc làm để tăng thu nhập

Gia tăng nguồn thu nhập để nguồn thu luôn cao hơn nguồn chi là cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình. Tuy nhiên, lời khuyên dành cho bạn là phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khoẻ. Bạn có thể lựa chọn đầu tư tài chính như chứng khoán, cổ phiếu,…để gia tăng thu nhập thụ động cho gia đình mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

>>Tham khảo thêm:

Các Quỹ đầu tư tại Việt Nam lớn và uy tín nhất

Vay thẻ tín dụng có được không?

Cách làm thẻ VISA

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình với Timo Goal Save

Với tính năng Goal Save của Ngân hàng số Timo, bạn có thể gửi tiết kiệm với những mục tiêu ngắn hạn cho gia đình mình như mua đồ nội thất, mua xe, đóng học phí cho con,…kèm theo lãi suất tiết kiệm ngân hàng được trả hàng tháng. Timo sẽ tự động tích lũy và bạn sẽ không bao giờ quên việc tiết kiệm mỗi ngày.

Có nhiều cách tiết kiệm tiền hiệu quả cho gia đình bạn thông qua các sinh hoạt hàng ngày. Việc tiết kiệm mang ý nghĩa lớn lao, không chỉ chuẩn bị nguồn tài chính vững vàng cho gia đình, mà còn góp phần hình thành thói quen sử dụng tiền thông minh hiệu quả.

Gợi ý các bài viết nên đọc:

Cách chi tiêu hợp lý trong 1 thángCách chi tiêu hợp lý với lương 8 triệu
Cách chi tiêu hợp lý cho gia đình 3 ngườiCách chi tiêu hợp lý cho gia đình 4 người

—————————————————————————————————————————

GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG SỐ TIMO

Timo là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, được đảm bảo và đồng phát triển bởi Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank). Timo hoạt động dựa trên ứng dụng điện thoại/website, cho phép người dùng thực hiện hầu hết các giao dịch như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển tiền,… như tại một ngân hàng thông thường theo hình thức trực tuyến và miễn phí hoàn toàn, không phí ẩn.

Timo đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm:

  • Giải thưởng “Ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất” do THE GLOBAL ECONOMICS trao tặng trong 2 năm liền.
  • TOP 8 ngân hàng số uy tín tại Châu Á năm 2021 do Tạp chí PaySpace và Seasia bầu chọn.
  • Vinh danh là “Ngân hàng tiên phong kết nối cộng đồng và phát triển bền vững” tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2022.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800 6788

Email: care@timo.vn

Địa chỉ:

  • Timo Hangout TP.HCM: 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3
  • Timo Hangout Hà Nội: 318 Phố Huế, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng
  • Timo Hangout Đà Nẵng: 23 Nguyễn Văn Linh, Phường Bình Hiên, Quận Hải Châu
  • Timo Hangout Cần Thơ: 79A Trần Phú, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

THEO DÕI NGÂN HÀNG SỐ TIMO

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...