20 cách tiết kiệm tiền cho học sinh, sinh viên, du học sinh hiệu quả

Cách tiết kiệm tiền cho học sinh

Khi còn là học sinh, sinh viên, chúng ta vốn quen với việc được bố mẹ và gia đình chăm lo, chu cấp đầy đủ điều kiện để học tập và phát triển. Tuy nhiên, những năm gần đây, khi cụm từ “độc lập tài chính” trở thành xu hướng thì đã có không ít bạn học sinh cũng bắt đầu quan tâm đến vấn đề tài chính và học cách tiết kiệm. Vậy tiết kiệm tiền khi còn trẻ sẽ mang lại những lợi ích gì? Làm thế nào để bắt đầu thói quen tiết kiệm? Hãy cùng ngân hàng số Timo khám phá 20 cách tiết kiệm tiền cho học sinh dưới đây nhé!

>>Tham khảo:

Menu Xem nhanh

Vì sao nên biết cách tiết kiệm tiền cho học sinh, sinh viên, du học sinh từ sớm?

Tiết kiệm tiền là thói quen tốt giúp bạn có cái nhìn tích cực về đồng tiền. Đồng thời sẽ giúp bạn học được cách quản lý chi tiêu cho bản thân. Thông qua việc tiết kiệm tiền, các bạn trẻ sẽ thấm nhuần giá trị của công sức lao động, từ đó có thể san sẻ gánh nặng tài chính cùng các bậc phụ huynh. Không chỉ vậy, tiết kiệm còn giúp các bạn học sinh tạo cho mình quỹ tài chính riêng giúp họ thực hiện những dự định trong tương lai.

Hiện nay các ngân hàng đều hỗ trợ mở tài khoản cho các bạn trẻ từ đủ 15 tuổi trở lên. Do đó, việc tiết kiệm cũng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Đặc biệt với ngân hàng số Timo, những công dân đủ 15 tuổi có đầy đủ giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD sẽ được hỗ trợ làm thẻ ATM một cách nhanh chóng. Với một tài khoản Timo trong tay, các bạn hoàn toàn có thể yên tâm gửi tiền tiết kiệm hàng tháng với lãi suất cực kỳ cạnh tranh, chỉ từ 100.000 đồng. Nổi bật là Timo sẽ hỗ trợ bạn thủ tục gửi tiền tiết kiệm đơn giản ngay tại trên app. Bạn chỉ cần thực hiện ngay tại nhà mà không cần đến phòng giao dịch. Bạn chỉ cần chưa đến 5 phút để mở tài khoản online Timo ngay tại nhà đơn giản cho học sinh, sinh viên, du học sinh.

>>Tham khảo:

MỞ THẺ NGAY!

Cách tiết kiệm tiền cho học sinh

Nuôi ống heo

Nuôi ống heo là một trong những cách tiết kiệm tiền cho học sinh quen thuộc nhất đối với mọi lứa tuổi. Đây cũng là một phương pháp vô cùng đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Mỗi ngày chỉ cần trích một khoản tiền nhỏ vào ống heo là bạn đã có thể tập cho mình một thói quen tiết kiệm rồi.

Tái sử dụng đồ dùng học tập, sách giáo khoa cũ

Sử dụng đồ dùng học tập cũ chính là một trong những cách tiết kiệm tiền thiết thực nhất cho các bạn học sinh. Thay vì mua sách giáo khoa, tài liệu tham khảo mới thì bạn có thể tái sử dụng những bộ sách cũ của anh chị mình. Nhờ đó, bạn sẽ tiết kiệm được một phần chi phí. Bên cạnh đó, bạn còn có thể giữ sách vở của mình thật tươm tất để có thể “bàn giao” lại cho những người học sau mình nữa đấy nhé! Đây còn là một cách truyền thông điệp ý nghĩa về việc bảo quản tốt đồ dùng cũ và tiết kiệm nữa đó!

>>Xem thêm:

Sử dụng đồ dùng học tập cũ
Sử dụng đồ dùng học tập cũ (Nguồn: Internet)

Hạn chế chi tiêu vào đồ ăn vặt và các hoạt động giải trí

Đi ăn uống, tụ tập vui chơi luôn là sở thích của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, nếu bạn dành quá nhiều tiền cho những hoạt động như vậy không phải là quá lãng phí hay sao? Để việc giải trí luôn được đảm bảo lành mạnh, vui vẻ và tiết kiệm, các bạn có thể cắt giảm chi tiêu cho những sở thích này. Chẳng hạn như thay vì ngày nào cũng chi tiền ăn vặt thì bạn có thể sắp xếp hẹn hò những người bạn của mình 1 lần/ tuần. Như vậy là đã giảm được phần nào chi phí bỏ ra rồi. Đây là một cách tiết kiệm tiền cho học sinh hiệu quả và hứa hẹn sẽ mang đến một số tiền nhàn rỗi kha khá về sau.

Sử dụng phương tiện công cộng hoặc xe đạp

Một trong những cách tiết kiệm tiền cho học sinh đơn giản đó chính là sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt hoặc xe đạp. Khi đi xe buýt, bạn sẽ không cần phải chen mình vào dòng người vội vã trong thời tiết nóng nực. Đồng thời, bạn có thời gian đọc thêm 1 trang sách hay nghe 1 vài bản nhạc trên con đường đến trường. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm tiền bạc mà còn giúp nối dài thời gian biểu cho mỗi người.

Tìm kiếm miễn phí trên Google là cách tiết kiệm tiền cho học sinh dễ dàng và hiệu quả nhất

Với thời đại mà lượng thông tin rất lớn như hiện nay thì Google là một kho tài liệu tuyệt vời, phục vụ bạn từ nhu cầu giải trí đến học tập. Chỉ cần gõ thông tin cần tìm, Google sẽ đưa ra cho bạn vô vàn những kết quả liên quan. Trước đây, nếu muốn tìm kiếm một quyển sách hay, bạn sẽ phải ra nhà sách để tìm mua. Còn ngày nay, tất cả đều có trên Google. Google cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin bổ ích hoàn toàn miễn phí. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm miễn phí mọi thứ từ giải trí đến học tập, tiết kiệm được kha khá chi phí cho những món đồ không thật sự cần thiết. 

Làm thêm trong kỳ nghỉ hè là cách giúp tiết kiệm tiền hiệu quả cho học sinh

Ngày nay, có rất nhiều bạn học sinh chủ động tìm kiếm việc làm thêm mỗi khi được nghỉ hè. Điều này không chỉ giúp bạn trẻ kiếm được một khoản tiền tiết kiệm mà còn giúp các bạn học sinh có thêm những trải nghiệm thú vị trong cuộc sống. Đáng nể hơn, có những bạn trẻ đã tự mình kinh doanh online hay tự tạo nguồn thu nhập tự động bằng vlog hay blog,…

Cách tiết kiệm tiền cho sinh viên

Sử dụng tài khoản ngân hàng không tốn phí

Các khoản phí giao dịch ngân hàng luôn là nỗi bận tâm đối với các bạn sinh viên khi sử dụng dịch vụ. Các loại phí dịch vụ như: phí mở tài khoản, phí thường niên, phí chuyển tiền,.. tưởng chừng là số tiền nhỏ nhưng nếu tích lũy theo thời gian sẽ là một khoản đáng kể. Vì thế, việc sử dụng tài khoản ngân hàng không tốn phí chính là một cách tiết kiệm khá thú vị cho các bạn sinh viên. Nếu bạn đang tìm kiếm một ngân hàng không thu phí thì không nên bỏ qua Timo. Timo không chỉ cung cấp dịch vụ mở thẻ miễn phí mà tất tần tật các giao dịch tại ngân hàng này đều có phí 0đ, chẳng hạn như: rút/nạp tiền, duy trì tài khoản thường niên, chuyển tiền, khóa và mở thẻ,…

>> Xem thêm:

Sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển

Xe buýt rất phổ biến tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM… nên cũng rất thuận tiện cho sinh viên khi sử dụng. Khi bạn sử dụng thẻ sinh viên, giá vé xe buýt khá rẻ (khoảng dưới 5.000 VNĐ tùy vị trí địa lý) kèm theo sự an toàn. Các bạn hoàn toàn có thể di chuyển đến trường học hoặc bất kỳ địa điểm nào có tuyến xe buýt hoạt động. Đây chính là một cách tiết kiệm vô cùng thực tế trong đời sống sinh viên hằng ngày. 

Tận dụng tối đa lợi ích của thẻ sinh viên

Thẻ sinh viên sẽ giúp bạn nhận được khá nhiều ưu đãi đặc biệt như: giảm giá khi đi xem phim, đi xe buýt, dịch vụ điện thoại,… Vậy nên bạn còn ngại gì mà chưa thử tiết kiệm bằng cách này.

Hạn chế ăn ngoài

Ăn uống lành mạnh không chỉ đảm bảo sức khỏe cho bạn mà còn đảm bảo “sức nặng” cho ví tiền của bạn nữa đó. Bạn có thể lên kế hoạch mua sắm đồ ăn cho 1 tuần và lên thực đơn mỗi ngày. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều tiền nhàn rỗi so với việc mua đồ ăn ở ngoài.

>> Xem thêm: GỬI TIẾT KIỆM THÔNG MINH – GIẢI PHÁP SINH LỜI CHO TIỀN NHÀN RỖI

Lựa chọn chỗ ở không quá mắc tiền

Thông thường, các trường đại học luôn quy tụ ở các thành phố lớn. Do đó, sinh viên theo học phải chấp nhận mức sống cao và nhà ở đắt đỏ. Để tiết kiệm tiền thuê, bạn cần phải lựa chọn chỗ ở trọ thật kỹ lưỡng để vừa gần trường vừa hợp lý về tiền thuê nhà. Bên cạnh đó, việc ở ghép để chia sẻ gánh nặng tài chính cho nhau cũng là một ý tưởng tốt để các bạn sinh viên cùng tiết kiệm được nhiều hơn. 

Cố gắng không rớt môn

Ai cũng biết rằng học phí phải nộp cho mỗi kỳ ở đại học là vô cùng đắt đỏ. Nếu bạn không qua điểm trung bình môn và phải học lại thì chắc chắn sẽ phải tiêu tốn một khoản tiền không nhỏ. Bởi vậy, hãy xem đó là một động lực để nhắc nhở bản thân phải qua môn để có thể tiết kiệm được khoản chi phí không mong muốn đó. 

Mua sách cũ, thanh lý những món đồ không còn sử dụng

Mua sách cũ là một ý tưởng tiết kiệm vô cùng quen thuộc bởi giáo trình đại học thường là những quyển sách rất nhiều nội dung nên giá bán cho một quyển sách mới là khá cao. Nếu bạn có sách hay những món đồ cũ không còn sử dụng thì bạn hoàn toàn có thể thanh lý.

>> Xem thêm: Tuyệt chiêu tiết kiệm cho sinh viên đơn giản, hiệu quả

Cách tiết kiệm tiền cho sinh viên
Cách tiết kiệm tiền cho sinh viên (Nguồn: Internet)

Cách tiết kiệm tiền cho du học sinh

Tận dụng thẻ sinh viên một cách hiệu quả

Đối với du học sinh thì chắc chắn thẻ sinh viên là một tấm voucher đầy quyền năng khi các dịch vụ ở nước ngoài rất hay có khuyến mãi, giảm giá cho sinh viên. Các bảo tàng, rạp hát, cửa hàng ở nước ngoài thường có các mức khuyến mãi nhất định dành cho đối tượng sinh viên. Ngoài ra, các chương trình ưu đãi sinh viên còn được áp dụng tại một số dịch vụ như: cửa hàng ăn nhanh, bán hàng trên mạng,…

Tận dụng tối đa thẻ thư viện là cách tiết kiệm tiền cho du học sinh thường được sử dụng nhất

Thư viện là nơi giúp bạn tìm kiếm rất nhiều đầu sách với nhiều thể loại khác nhau. Ở các thư viện nước ngoài, đối tượng học sinh, sinh viên được sử dụng sách miễn phí. Vì vậy, bạn nên tận dụng điều này thay vì bỏ ra số tiền lớn để mua sách mới với giá cả đắt đỏ. Đồng thời, khi mượn sách hãy cố gắng giữ gìn cẩn thận và trả sách đúng thời gian quy định.

Cố gắng không rớt môn, giành học bổng

Chúng ta đều biết rằng tỷ giá giữa đồng tiền Việt Nam và các nước có nền giáo dục phát triển có sự chênh lệch rất lớn. Vì thế, học phí khi đi du học cũng sẽ rất đắt đỏ. Đồng nghĩa với việc, nếu bạn không may bị rớt môn thì bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn hơn để có thể học lại. Đây quả thực là một sự tốn kém mà không ai muốn đón nhận. Do đó, để tiết kiệm tối đa chi phí du học, bạn cần nỗ lực học tập để đạt kết quả thật tốt. 

Bên cạnh đó, nếu bạn cố gắng chăm chỉ học tập thì bạn sẽ có cơ hội nhận được những suất học bổng giá trị của nhà trường. Nhờ vậy mà bạn có thể tự trang trải cuộc sống của mình một cách thoải mái. 

>> Xem thêm: Cách tiết kiệm tiền đi du học hiệu quả nhất

Cách tiết kiệm tiền cho du học sinh
Cách tiết kiệm tiền cho du học sinh (Nguồn: Internet)

Lựa chọn nhà ở với giá tiền phù hợp

Đối với các du học sinh, nhà ở giá rẻ là một vấn đề quan trọng và để tìm được một căn nhà phù hợp lại vô cùng gian nan. Ngôi nhà bạn chọn nên đáp ứng đủ các tiêu chí như: không gian sống vừa đủ, chi phí hợp lý và gần trường học. Dựa vào các tiêu chí đó, bạn hãy cân nhắc kỹ lưỡng để chi phí ở mức vừa phải nhất. Như vậy bạn sẽ tiết kiệm được một khoản kha khá tiền rồi đó.

Tự nấu ăn tại nhà

Ở nước ngoài, chi phí ăn uống, sinh hoạt là một trong những loại chi phí tốn kém ngân sách nhất vì thức ăn, đồ uống thường có giá rất đắt. Cho nên cách tiết kiệm cho du học sinh hiệu quả nhất chính là tự nấu ăn tại nhà. Bạn hoàn toàn có thể tự lên thực đơn theo ý thích, đồng thời tự mình pha chế các loại đồ uống như cà phê, nước trái cây… Điều này đồng thời cũng giúp bạn có lối sống lành mạnh và an toàn sức khỏe hơn bao giờ hết. 

Sử dụng các ứng dụng gọi điện miễn phí

Một cách tiết kiệm tiền dành cho du học sinh nữa mà ai cũng biết đó là sử dụng các ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí. Trước đây, khi chưa có những ứng dụng này, các bạn du học sinh đã phải chịu một khoản tiền điện thoại khá lớn do cước phí rất đắt. Hiện nay, đa phần các nền tảng mạng xã hội đều cung cấp tính năng gọi điện, video call hoàn toàn miễn phí như Messenger, Instagram, hay FaceTime của Apple,…

Tận dụng các đợt bán hàng giảm giá và các phiếu giảm giá

Cuối cùng, để tiết kiệm khi mua sắm, bạn hãy lưu giữ các phiếu giảm giá để có thể mua sắm vào những lần sau. Đây là cách mua sắm thông minh và cũng là cách tiết kiệm tiền thông minh mà các du học sinh thường áp dụng. Tuy nhiên, mỗi phiếu giảm giá đều có thời hạn nhất định nên bạn cần kiểm tra và nhớ kỹ ngày tháng nếu như không muốn bỏ lỡ cơ hội mua sản phẩm với mức giá rẻ.

>> Xem thêm: 4 bí quyết tiết kiệm tiền và chi tiêu đạt hiệu quả cao


Như vậy, với những ý nghĩa của việc tiết kiệm, chúng ta thấy rằng học cách tiết kiệm chưa bao giờ là quá sớm hoặc quá muộn. Thông qua bài viết, hy vọng các bạn sẽ áp dụng được một số cách tiết kiệm tiền dành cho học sinh hiệu quả. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, những bạn học sinh đủ 15 tuổi trở lên đã có thể mở cho mình một tài khoản ngân hàng để bắt đầu hành trình tích lũy tài chính cho bản thân. Nếu bạn còn e ngại vì những chi phí giao dịch tại ngân hàng hoặc những chi phí phát sinh ngầm thì Timo là lựa chọn tối ưu cho bạn. Vì Timo là ngân hàng số tiên phong trong việc phát triển chính sách “không thu phí” nên bạn có thể yên tâm chuyển tiền, rút tiền, nạp tiền,..mà không cần lo ngại về một khoản chi phí nào. Bên cạnh đó, Timo còn cung cấp phương thức đăng ký nhận thẻ miễn phí online nhanh chóng và tiện lợi. Nhanh tay đăng ký làm thẻ tại ngân hàng số Timo ngay hôm nay.

Mở thẻ ATM Timo online chỉ 2 phút với eKYC Miễn phí mở thẻ – Thủ tục đơn giản, nhanh chóng

Miễn phí chuyển tiền. Miễn phí quẹt thẻ máy POS. Miễn phí rút tiền tại 20.000+ ATM toàn quốc. Dễ dàng liên kết với các ví điện tử MoMo, GrabPay by Moca, ZaloPay, ShopeePay. Dễ dàng quản lý, mở khoá thẻ 24/7 qua ứng dụng. MỞ THẺ NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...