Để tận dụng tối đa lợi ích từ Facebook Ads và xây dựng một chiến dịch hiệu quả thì bạn cần nắm rõ cách chạy quảng cáo Facebook, từ các bước chuẩn bị đến quy trình thực hiện. Trong bài viết dưới đây, Ngân hàng số Timo sẽ hướng dẫn cho bạn chi tiết các bước chạy Facebook Ads hiệu quả, giúp chiến dịch thành công nhưng vẫn tối ưu ngân sách.
>>> Xem thêm: Google Ads là gì?
Chạy quảng cáo Facebook Ads cần chuẩn bị những gì?
Dưới đây là 3 vấn đề quan trọng doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi chạy quảng cáo Facebook Ads:
Tài khoản Quảng cáo
Để chạy quảng cáo Facebook Ads, người dùng cần có một trong hai tài khoản sau đây:
- Tài khoản Facebook cá nhân: Đây là loại tài khoản Facebook hầu như ai cũng có, quá trình tạo lập vô cùng dễ dàng và nhanh chóng.
- Tài khoản Facebook Business: Đây là loại tài khoản Facebook dành riêng cho các doanh nghiệp/ tổ chức nhưng các cá nhân vẫn có thể tạo lập và sở hữu.
Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên dùng tài khoản Business để chạy quảng cáo Facebook Ads bởi những lý do sau đây:
- Luôn được ưu tiên cập nhật tính năng mới trên quảng cáo Facebook.
- Được hệ thống Facebook hỗ trợ xử lý với tốc độ nhanh nhất.
- Giao diện quản trị Facebook Ads tiện lợi, dễ dàng thao tác.
Tài khoản Fanpage
Facebook không cho phép người dùng triển khai quảng cáo trên tài khoản cá nhân. Mọi bài viết, video, hình ảnh đều phải thực hiện thông qua Fanpage. Để tạo lập và sở hữu tài khoản Fanpage, người dùng cần có tài khoản Facebook cá nhân hoặc Business trước đó. Tài khoản dùng để tạo lập fanpage sẽ sở hữu và có đầy đủ quyền quản trị quảng cáo trên fanpage.
Việc sở hữu một trang Fanpage chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp chạy ads hiệu quả từ đó dễ dàng bán hàng và thu lợi nhuận hơn.
Thẻ thanh toán quốc tế
Hiện nay, Facebook Ads chỉ hỗ trợ thanh toán nhanh bằng thẻ thanh toán quốc tế, bao gồm: Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế thuộc các thương hiệu Visa, Mastercard, JCB,… Nếu người dùng muốn nhanh chóng sở hữu thẻ online để đảm bảo thanh toán và quản lý chi phí hiệu quả, đừng quên ưu tiên thẻ Timo Visa Debit ảo. Đây là lựa chọn phổ biến nhất của khách hàng hiện nay bởi những ưu điểm hấp dẫn sau đây:
- Dễ phát hành, có thể liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng cá nhân.
- Hỗ trợ tính năng nạp tiền trước, trả tiền sau, mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng khi chạy quảng cáo Facebook.
- Giúp người dùng kiểm soát chi phí dễ dàng, tránh tình trạng sử dụng vượt quá ngân sách đề ra.
- Quy trình đăng ký và mở thẻ dễ dàng, không cần đến trực tiếp phòng giao dịch, giúp tiết kiệm thời gian, có thể sở hữu thẻ mọi lúc mọi nơi.
- Kích hoạt thẻ nhanh chóng, sau khi đăng ký online, người dùng có thể sở hữu thẻ mới để thay thế thẻ cũ nếu thấy cần thiết.
- Ngân hàng số Timo không thu phí phát hành thẻ, phí duy trì và phí thường niên.
Với những lợi ích hấp dẫn từ thẻ Visa Debit ảo của Ngân hàng số Timo mang lại, đây chắc chắn là lựa chọn lý tưởng dành cho các chuyên gia quảng cáo, doanh nghiệp muốn tiết kiệm chi phí cho chiến dịch của mình.
>>> Tham khảo: Thẻ Visa ảo là gì? Cách làm thẻ Visa ảo chạy quảng cáo Facebook chi tiết
Hướng dẫn 6 bước chạy quảng cáo facebook cơ bản
Cách chạy quảng cáo Facebook được tổng hợp chi tiết trong 6 bước cơ bản như sau:
Bước 1: Tiến hành tạo chiến dịch cách chạy quảng cáo Facebook
Để bắt đầu tạo chiến dịch quảng cáo trên Facebook hiệu quả, người dùng nhấn chuột vào mục Quảng cáo bài viết (đối với post) hoặc Quảng cáo sự kiện (đối với các sự kiện). Ngoài ra, bạn cũng truy cập vào địa chỉ trang web sau đây để bắt đầu tạo quảng cáo cho bài viết mới hoặc bài viết có sẵn: https://www.facebook.com/business, sau đó tiếp tục thực hiện các bước như sau:
- Bước 1: Nhấn vào nút “Tạo quảng cáo” trên thanh menu để bắt đầu tạo quảng cáo cho bài viết mới hoặc bài viết có sẵn.
- Bước 2: Tại “Trình quản lý quảng cáo”, người dùng có thể bắt đầu quản lý quảng cáo trên trang Facebook của mình bằng cách chọn mục tiêu.
- Bước 3: Nhập tên chiến dịch quảng cáo Facebook, sau đó nhấn vào “Thiết lập tài khoản quảng cáo” để bắt đầu tạo tài khoản quảng cáo Facebook.
- Bước 4: Nhấn “Đặt giới hạn” ở cuối trang để tiến hành đặt mức chi phí hợp lý nhất cho chiến dịch quảng cáo của bạn.
Bất kỳ chiến dịch quảng cáo cũng bắt buộc phải chọn mục tiêu. Đây là yếu tố quan trọng, đảm bảo chiến dịch được Facebook thực hiện theo đúng định hướng ban đầu của doanh nghiệp. Tùy vào mục đích, người dùng có thể chọn mục tiêu tương ứng, chẳng hạn như: Tăng cường sự nhận diện thương hiệu, tăng lượng tương tác với bài viết, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thực tế từ mẫu quảng cáo.
Bước 2: Tạo tài khoản chạy quảng cáo Facebook
Sau khi đã thiết lập chiến dịch quảng cáo thành công, người dùng cần tiến hành tạo tài khoản quảng cáo Facebook (nếu chưa có) bằng cách chọn “Hiển thị cài đặt nâng cao”. Các thông tin cần thiết lập bao gồm: Quốc giá, loại tiền, múi giờ, thay đổi tên tài khoản.
Bước 3: Chọn đối tượng mục tiêu cách chạy quảng cáo Facebook
Tại mục “Đối tượng”, người dùng có thể đặt tên nhóm và tiến hành thiết lập các thông tin đối tượng khách hàng mục tiêu cho chiến dịch quảng cáo Facebook. Đây là bước vô cùng quan trọng, góp phần tạo nên hiệu quả của toàn bộ chiến dịch.
Do đó, người dùng cần tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng về các đối tượng khách hàng mục tiêu như: Hành vi mua sắm, độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, vùng miền, sở thích,… Thông qua những yếu tố này, bạn có thể dễ dàng lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp, xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể để hướng đến mục tiêu quảng cáo chính xác nhất. Người dùng cũng có thể sử dụng mức chi phí tối ưu nhưng vẫn đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi khách hàng ở mức cao nhất.
Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo kết quả dự kiến về lượng đối tượng khách hàng mục tiêu dựa biểu đồ bên phải trang (tương ứng với từng thông tin được chọn).
>>> Đừng bỏ lỡ: Cách chạy quảng cáo Google Ads cho người mới bắt đầu chi tiết
Bước 4: Lựa chọn vị trí đặt quảng cáo Facebook
Tại phần vị trí quảng cáo, tùy theo mục đích, người dùng có thể lựa chọn 1 trong 2 chế độ:
- Vị trí quảng cáo tự động: Với tùy chỉnh này, mẫu quảng cáo của người dùng sẽ được hiển thị ở những vị trí tối ưu và phù hợp nhất tùy theo thuật toán Facebook, thậm chí có thể là trên Instagram, Audience Network,… Đây là tính năng tiện lợi được hệ thống cung cấp khi người dùng thiết lập vị trí quảng cáo.
- Chỉnh sửa vị trí quảng cáo: Người dùng có thể lựa chọn vị trí xuất hiện của các mẫu quảng cáo như: Loại thiết bị (Máy tính, thiết bị di động hoặc cả hai), nền tảng (Facebook, Instagram, Audience Network, Messenger). Sau khi thiết lập, hệ thống sẽ cung cấp bản xem trước để người dùng hình dung vị trí quảng cáo xuất hiện.
Bước 5: Thiết lập ngân sách và lịch chạy
Người dùng nên căn cứ vào mục tiêu chiến dịch để chọn mức ngân sách phù hợp, chẳng hạn như:
- Ngân sách ngày: Ngân sách này được thiết lập dựa vào mức chi phí mỗi ngày và khoảng thời gian chiến dịch chạy quảng cáo. Facebook sẽ tiến hành cân đối đảm bảo mức ngân sách trung bình mỗi ngày phù hợp với mức chi phí đặt ra. Chẳng hạn, bạn đặt mức ngân sách mỗi ngày là 100.000 VNĐ. Facebook sẽ tự động phân phối hôm nay 70.000 VNĐ và ngày mai khoảng 120.000 VNĐ.
- Ngân sách trọn đời: Loại này tương tự như ngân sách ngày, tuy nhiên, người dùng có thể xác định và đặt ngân sách trọn gói cho toàn bộ chiến dịch quảng cáo.
Bước 6: Xem Demo Giao Diện Xuất Hiện Trên Facebook Khi Chạy Quảng Cáo
Sau khi hoàn thành các bước thiết lập chạy quảng cáo Facebook, người dùng có thể chọn Fanpage, mẫu bài muốn quảng cáo và xem trước phần hiển thị trên các thiết bị di động, máy tính,… để đảm bảo đúng với yêu cầu.
Bạn có thể truy cập vào Fanpage đang quản trị, nhấn chọn hoặc nhập ID để chọn bài viết mà muốn quảng cáo. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tạo một bài post quảng cáo mới, tiến hành tải lên ảnh/ video/ bản trình chiếu. Bước kế tiếp là viết nội dung quảng cáo và thêm CTA cho bài viết.
Sau khi hoàn thành mọi quy trình, người dùng có thể nhấp vào nút “Xét duyệt” để xem lại toàn bộ chiến dịch quảng cáo Facebook, từ đó kịp thời điều chỉnh những vấn đề phát sinh (nếu có). Cuối cùng, bạn nhấn “Xác nhận” để hoàn tất bước thiết lập chạy chiến dịch, chỉ chờ đợi quảng cáo đi vào vận hành.
Nếu bạn áp dụng đúng cách chạy quảng cáo Facebook như trên, trong vòng 24 giờ, hệ thống sẽ gửi thông báo xác nhận, cho phép quảng cáo bắt đầu chạy. Tỷ lệ xét duyệt thành công rất cao nếu người dùng không vi phạm bất kỳ chính sách nào của Facebook.
Tuy nhiên, trong quá trình quảng cáo hoạt động, người dùng cần dựa vào số liệu được hệ thống cung cấp để đo lường, chỉnh sửa, đảm bảo chiến dịch được thực hiện tốt nhất.
>>> Xem thêm: Nhân viên chạy quảng cáo là làm gì? Mô tả công việc chi tiết
Một số lỗi thường gặp trong quá trình chạy quảng cáo Facebook Ads
Trong quá trình chạy quảng cáo Facebook Ads, người dùng rất dễ gặp phải những lỗi sau, gây ảnh hưởng đến hiệu quả của toàn bộ chiến dịch:
Thiếu CTA (Call To Action)
Những mẫu quảng cáo Facebook ngắn chỉ chứa khoảng 90 ký tự. Do đó, người thiết lập thường không chú ý đến thông điệp cần truyền tải, chỉ tập trung vào phần mô tả sản phẩm/ dịch vụ và bỏ qua những từ ngữ kêu gọi hành động. Đây là sai lầm nghiêm trọng, dẫn đến làm giảm sút hiệu quả của cả chiến dịch.
Chọn sai hình thức quảng cáo
Facebook cung cấp đa dạng các loại hình quảng cáo khác nhau, chẳng hạn như: Page Like, Post Engagement, Install apps,… nhằm mang đến cho các nhà quảng cáo nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng dễ khiến người dùng chọn sai hình thức quảng cáo so với mục đích chiến dịch.
Tất cả quảng cáo trên Facebook được chia làm 2 loại hình chính, bao gồm:
- Loại 1: Hiển thị ở News Feed người dùng (Desktop & Mobile).
- Loại 2: Hiển thị ở khung bên phải màn hình desktop (Right Column), chi phí cho 1 CPM thấp hơn, reach cao hơn so với loại 1, nhưng khó thu hút được sự chú ý của người dùng, dẫn đến CTR (click through rate) thấp hơn.
Quảng cáo xuất hiện trên News Feed mang lại hiệu quả cao trong việc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ bởi size ảnh hiển thị to, dễ gây chú ý cho khách hàng, khả năng tương tác cũng cao hơn so với quảng cáo hiển thị cột bên phải. Facebook luôn cung cấp thông tin hướng dẫn, ví dụ cụ thể về vấn đề này. Người dùng nên dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng để đưa ra lựa chọn chính xác nhất.
Nội dung thiếu giá trị
Khách hàng có xu hướng tương tác mạnh mẽ và theo dõi chiến dịch nhiều hơn khi doanh nghiệp cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm/ dịch vụ hơn là những thông tin về chương trình giảm giá. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lại không nhận ra điều này dẫn tới các chiến dịch quảng cáo Facebook không thành công như mong đợi bởi không truyền tải thông tin có giá trị về doanh nghiệp và sản phẩm.
Mẫu quảng cáo dù có CTA và hình ảnh ấn tượng cũng cần bổ sung thêm nội dung giá trị để kích thích khách hàng mục tiêu nhấn vào. Nói một cách cụ thể hơn, bài quảng cáo cần giúp họ hiểu được lý do tại sao phải hành động theo CTA, lợi ích nhận được là gì…
Không thử nghiệm (Hay A/B Testing)
Để đảm bảo chiến dịch hoạt động ổn định và tối ưu, người dùng nên tạo nhiều mẫu quảng cáo và chạy thử nghiệm, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất. Mỗi một thay đổi nhỏ trong từ ngữ, hình ảnh, hình thức quảng cáo trên Facebook đều có thể đem đến kết quả hoàn toàn khác. Nhà quảng cáo thông minh là người biết tạo ra nhiều chiến dịch khác nhau để chạy thử và đánh giá. Ban đầu, người dùng chỉ nên sử dụng nguồn ngân sách thấp để tìm ra mẫu quảng cáo hoạt động tốt nhất, đem lại nhiều lượt click, reach, like với mức chi phí tối ưu. Đây chính là lựa chọn lý tưởng dành cho chiến dịch của bạn.
Sai đối tượng mục tiêu
Lựa chọn sai đối tượng mục tiêu sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Do đó, khi quyết định sử dụng Facebook Page là một kênh để phát triển kinh doanh, doanh nghiệp cần nghiên cứu Page insight kỹ lưỡng. Doanh nghiệp cần hiểu rõ đối tượng khách hàng tiềm năng là ai, tập trung ở độ tuổi nào, sở thích, phương thức tiếp cận tốt nhất. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể xây dựng một chiến dịch quảng cáo hấp dẫn, đúng mục tiêu.
>>> Tham khảo: Facebook Ads là gì? Phân loại, cách hoạt động, thẻ chạy Facebook Ads
Trong bài viết trên, Ngân hàng số Timo đã hướng dẫn chi tiết về cách chạy quảng cáo Facebook và những sai lầm cần khắc phục để đạt hiệu quả tối ưu. Đừng quên theo dõi Timo để tìm đọc thêm những thông tin và kiến thức hữu ích hơn nhé!