5 sai lầm thường gặp trong đầu tư chứng khoán

5 sai lầm thường gặp trong đầu tư chứng khoán

Khi đầu tư chứng khoán, chứng chỉ quỹ, bạn cần phải phân tích và dự đoán tình hình thị trường để có thể tối ưu hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm được việc này mà không phạm phải những sai lầm. Sau đây, ngân hàng số Timo muốn gửi đến bạn 5 sai lầm thường gặp trong đầu tư để phòng tránh, hạn chế rủi ro.

Xem thêm: Những rủi ro trong đầu tư chứng khoán là gì?

Chỉ muốn kiếm lời nhanh chóng

Sai lầm đầu tiên cũng là sai lầm thường gặp nhất khi mọi người bắt đầu đầu tư. Đó là mang tâm thế chỉ muốn kiếm lời nhanh chóng.

Biên độ dao động giá mỗi ngày trong thời điểm hiện tại của những cổ phiếu niêm yết ở Sàn giao dịch HoSE là 7%/ngày, HNX là 10%. Theo lý thuyết, một người có kinh nghiệm và khả năng phân tích tốt có thể có lợi nhuận từ 7% đến 10%/ngày. Trong một vài trường hợp, mức lợi nhuận có thể đạt đến 14% – 20%/ngày nhờ vào cổ phiếu dao động mạnh. 

Có nghĩa là, một nhà đầu tư giỏi có thể kiếm từ 140% – 200% lợi nhuận/tháng chỉ nhờ vào việc đầu tư. Nhưng thực tế, con số ấy sẽ không dễ dàng như vậy! Nhiều người còn đặt mục tiêu vô cùng lớn chỉ trong một thời gian ngắn và sau những tháng đầu tiên thì hoàn toàn thua lỗ. 

Bạn nên biết rằng để có được khối tài sản mơ ước là 72 tỷ USD khi đầu tư chứng khoán, ông Warren Buffett đang mang về tỷ suất lợi nhuận bền vững dài hạn là 22%/năm. Vì thế, đừng nghĩ rằng bạn dồn hết tài sản vào chứng khoán thì sau một năm bạn sẽ kiếm được gấp 20 lần, mà hãy lên cho mình một kế hoạch đầu tư dài hạn và khoa học. 

Một trong 5 sai lầm thường gặp trong đầu tư chứng khoán là chỉ muốn kiếm lời nhanh chóng
Hãy lên cho mình một kế hoạch đầu tư dài hạn và khoa học (Nguồn: Internet)

Chỉ dựa vào thị giá của cổ phiếu để đánh giá cổ phiếu là đắt hay rẻ

Sai lầm tiếp theo mà bạn gặp phải sẽ là chỉ dựa vào thị giá mà không đánh giá rằng cổ phiếu đó đang đắt hay rẻ, có xứng đáng với số tiền bạn chi hay không? Việc này sẽ khiến bạn dễ “cháy túi” vì không nhận biết được giá trị thực tế của cổ phiếu. 

Vì thế để khắc phục, bạn nên tìm hiểu và phân tích kỹ các chỉ số chứng khoán quan trọng như P/E, P/B hay EPS là gì? Sau đó hãy quyết định rằng có nên mua loại cổ phiếu này hay không. 

Thiếu kiến thức và khả năng đánh giá doanh nghiệp

Sai lầm quan trọng nhất mà nhiều người thường gặp phải là thiếu kiến thức chuyên môn và khả năng đánh giá tình hình doanh nghiệp. Điều này sẽ khiến việc đầu tư chứng khoán trở thành một ván bạc, vì khi đó nhà đầu tư sẽ không biết vùng giá mua, giá bán hợp lý mà chỉ trông chờ vào may rủi. Do đó, khi quyết định đầu tư chứng khoán, bạn hãy luôn trau dồi cho mình thật nhiều kiến thức và cập nhật tình hình thị trường mỗi ngày cũng như học hỏi từ những bài học thành công để đầu tư hiệu quả hơn.

Xem thêm: Sách dạy chứng khoán cho người mới bắt đầu.

Nhà đầu tư thiếu kiến thức và khả năng đánh giá doanh nghiệp
Nhà đầu tư thiếu kiến thức và khả năng đánh giá doanh nghiệp nên chỉ mong chờ may rủi (Nguồn: Internet)

Đầu tư theo đám đông

Tiếp đến sẽ là việc đầu tư theo số đông. Đối với những nhà đầu tư mới bắt đầu, họ thường sẽ chạy theo số đông vì nghĩ rằng cổ phiếu nhiều người mua là cổ phiếu tốt. Nhưng họ lại không thể lường trước rằng tâm lý đám đông lên cao trào sẽ khiến nhiều người bán tháo số lượng lớn để thoái vốn. Hơn nữa, giá cổ phiếu sẽ càng giảm nếu có quá nhiều cổ phiếu bán ra và khiến cho nhà đầu tư gặp lỗ nặng. Vì thế khi quyết định đầu tư, hãy dự tính đến những khả năng xấu nhất và tự chủ bản thân khi lựa chọn cổ phiếu. 

Mua số lượng lớn cổ phiếu giá trị thấp

Cuối cùng, 1 trong 5 sai lầm thường gặp trong đầu tư là chọn mua nhiều cổ phiếu có giá trị thấp thay vì ngược lại. Việc này sẽ mang lại cho bạn cảm giác được sở hữu nhiều cổ phiếu sẽ có lời hơn. Nhưng thực tế loại nhuận chỉ tính theo phần trăm mà không dựa trên số lượng cổ phiếu. Vì thế bạn nên lựa chọn những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng hơn là mua các cổ phiếu giá thấp nhưng lợi nhuận bị chững lại. 

Tóm lại, trên đây chỉ là 5 sai lầm thường gặp trong đầu tư chứng khoán và thực tế vẫn còn rất nhiều sai lầm khác nhau. Do đó, để có thể đầu tư hiệu quả thì việc bổ sung và trau dồi kiến thức là hết sức quan trọng.

Đặc biệt, nếu bạn chưa có nhiều thời gian để trau dồi kiến thức cũng như phân tích mỗi ngày, hãy lựa chọn hình thức đầu tư quỹ mở. Với Quỹ mở VinaCapital, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi gửi gắm tài sản. Bởi các chuyên gia tài chính hàng đầu và nhiều kinh nghiệm từ VinaCapital sẽ phân tích và lựa chọn đầu tư vào các ngành nghề, công ty tiềm năng, an toàn. Cũng như sẽ phân tích sâu và dự đoán trước những xu hướng giá của thị trường trước khi giao dịch.

Hơn nữa, danh mục đầu tư cũng rất đa dạng nhằm mục đích tối ưu lợi nhuận cho khách hàng. Bạn chỉ việc theo dõi lợi nhuận hàng ngày ngay trên ứng dụng Timo một cách rõ ràng và minh bạch.

Tham khảo hiệu quả hoạt động của các quỹ VinaCapital: 

Tại ngày 02-12-2021Lợi nhuận từ đầu năm (2021) (%)Lợi nhuận 1 năm (%)Lợi nhuận trung bình 3 năm (%)Lợi nhuận trung bình 5 năm (%)Lợi nhuận trung bình từ ngày thành lập 
VFF (Thành lập ngày 01-04-2013)6,87,17,07,37,6
VIBF (Thành lập ngày 02-07-2019)37,042,419,6
VEOF (Thành lập 01-07-2014)57,069,224,217,214,1
VESAF (Thành lập ngày 18-04-2017)68,083,231,123,2
Nguồn: VinaCapital

Hãy tạo tài khoản đầu tư quỹ mở VinaCapital ngay trên ứng dụng Timo Digital Bank, chỉ với số tiền từ 2 triệu đồng để mang về lợi nhuận bền vững nhé!

TẢI ỨNG DỤNG TIMO!

Đầu tư tích lũy VinaCapital
Gia tăng thu nhập cùng Timo

Quỹ đầu tư uy tín, chất lượng dịch vụ hàng đầu.
Đầu tư an toàn, đa dạng hóa rủi ro.
Được hỗ trợ gần như hoàn toàn bởi các chuyên gia quản lí quỹ.
Các giải pháp đầu tư hấp dẫn với giá trị đầu tư tối thiểu chỉ 2 triệu VNĐ.

ĐẦU TƯ SỚM, LỢI ÍCH LỚN!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...