WARREN BUFFETT: CÓ TIỀN MÀ CẤT MÃI TRONG TÚI THÌ VÔ NGHĨA!

Sự nghiệp đầu tư của Warren Buffett bắt đầu rất sớm và rất khác biệt. Không thể phủ nhận rằng nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20 đã nhận ra giá trị của việc tái đầu tư từ rất sớm!

e5e8179e4245ab9d1314b214d3c2

Một trong những phi vụ đầu tư đầu tiên của ông là khi còn ở trường trung học, ông cùng với một người bạn bỏ ra 25 USD mua một máy trò chơi pinball và đặt ở tiệm hớt tóc. Trò chơi này tỏ ra ăn nên làm ra với khách hàng của các tiệm hớt tóc, vì thế hai chàng doanh nhân trẻ đã tái đầu tư lợi nhuận để mua thêm nhiều máy pinball nữa. Có lúc, họ sở hữu 8 máy pinball trong nhiều tiệm hớt tóc.

Cuối cùng, họ nhượng lại vụ làm ăn này, và Buffett dùng phần tiền thu được của mình đầu tư vào cổ phiếu và sau đó bắt đầu các thương vụ khác. Lúc 26 tuổi, ông đã tích lũy được 174.000 USD – tương đương 1,4 triệu USD theo thời giá hiện tại.

Không thể phủ nhận rằng nhà đầu tư thành công nhất thế kỷ 20 đã nhận ra giá trị của việc tái đầu tư từ rất sớm!

Tái đầu tư là cách tốt nhất để tích lũy của cải. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp, tái đầu tư là một thành tố quan trọng trong việc công ty tiếp tục phát triển và gặt hái thành công. Cần phải lưu ý là đầu tư không phải là một khoản chi tiền đột ngột – mà nó còn là thời gian và kinh nghiệm bạn bỏ ra.

Rõ ràng, Buffett có được thành công như hôm nay không chỉ do gặp may trong vài vụ đầu tư – khả năng lựa chọn tài tình và chọn đúng những công ty có những tỷ suất sinh lợi cao đóng góp nhiều vào thành công của ông. Nếu như bạn có thể đầu tư thời gian, kiến thức và kinh nghiệm theo một phương thức có lợi cho công ty của mình về lâu dài, nghĩa là bạn đang đầu tư hợp lý.

Đối vối những doanh nghiệp đang tìm kiếm cơ hội phát triển, các hình thức tái đầu tư rất quan trọng. Không cần phải tái đầu tư tất cả lợi nhuận, chỉ cần một khoản đầu tư hợp lý với mục đích rõ ràng thì kết quả kinh doanh của công ty sẽ được cải thiện đáng kể. Với quan niệm này, chúng ta hãy cùng điểm qua một số cách thức giúp bạn phát triển công ty của mình bằng việc tái đầu tư.

Làm sao để đầu tư hợp lý về mặt tài chính

Trước hết, khái niệm tái đầu tư thường có nghĩa là đầu tư tài chính. Chuyển một phần lợi nhuận vào lại hoạt động của doanh nghiệp có thể tạo ra các cơ sở vững chắc cho phát triển và thành công trong dài hạn.

Hầu hết các Startup đều phải tái đầu tư lớn để giúp họ có thể cạnh tranh ở mức độ của các công ty dẫn đầu thị trường. Một chiến lược phát triển triệt để sẽ giúp cho công ty đạt khả năng định vị mình trong thị trường như là đối thủ xứng tầm của các ông lớn.

Số tiền dùng để tái đầu tư có thể thay đổi. Điều quan trọng là việc tái đầu tư phải dựa trên chiến lược, thay vì đặt ra một tỷ lệ phần trăm để tái đầu tư. Hãy dùng tư duy chiến lược, sử dụng các quỹ của doanh nghiệp phù hợp với chiến lược phát triển cụ thể và nhu cầu của doanh nghiệp, nhưng không bao giờ tái đầu tư khi phải rút bớt vốn từ các hoạt động khác. Luôn đảm bảo bạn có đủ tiền để trang trải tất cả các chi phí.

Thường tái đầu tư nhằm vào mục đích cải thiện hoạt động kinh doanh. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp, bạn chắc hẳn phải có một danh sách các hoạt động cần được cải thiện bằng việc tăng thêm vốn đầu tư chẳng hạn như, cải thiện cơ sở hạ tầng, tinh giản sản xuất, nâng cao dịch vụ hỗ trợ khách hàng, rèn giũa chiến lược tiếp thị – tất cả có thể tạo ra lợi ích trực tiếp lên doanh nghiệp của bạn, tăng lợi nhuận, giảm chi phí, và tạo ra nhiều nguồn vốn hơn.

Đầu tư vào tiếp thị luôn đem lại hiệu quả, đa số luôn tin vào câu ngạn ngữ với đại ý là phải bỏ tiền ra mới thu được tiền về. Tuy nhiên, cần phải có chiến lược tiếp thị khôn ngoan và liên tục kiểm ra tiến độ của các kế hoạch khuyến mãi.

Khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị, hãy đưa ra những kết quả cụ thể mà bạn trông đợi để có thể đo lường thành công của chiến dịch. Hãy tự hỏi rằng bạn muốn khi kết thúc chiến dịch, công ty sẽ chiếm lĩnh bao nhiêu phân khúc của thị trường, và sau đó doanh số sẽ tăng bao nhiêu?

Mua lại các công ty khác là một cách cũng thường được sử dụng vì hiệu quả mà chúng mang lại. Trong vụ Procter & Gamble mua lại Gillette, thành công mang lại là do P&G có doanh số cao hơn tại một số thị trường đang phát triển trong khi Gillette chiếm lĩnh các thị trường còn lại. Khi hợp lại, hai công ty này trở nên mạnh hơn và xâm nhậm vào các thị trường mới nhanh hơn.

Việc đầu tư vào nhân viên và xây dựng một đội ngũ mạnh cũng quan trọng. Gần đây, Renters Warehouse đã ứng dụng một hệ thống quản trị nhân sự mới, bảng lương số, chính sách chăm sóc sức khỏe ưu đãi cho nhân viên, đào tạo liên tục và các lợi ích khác. Chăm sóc nhân viên và làm cho họ cảm thấy vui vẻ, họ sẽ yêu thích công việc hơn và trung thành hơn với công ty.

Trong một vài trường hợp, cần phải vay mượn để phát triển. Dù nghe có vẻ ngược đời, nhưng khi chiến lược này được thực hiện cẩn thận và phù hợp với tình hình thực tiễn, nó sẽ là một chất xúc tác tuyệt vời cho sự phát triển. Vào tháng 10, Renters Warehouse vay một khoảng 1 triệu USD từ Ngân Hàng Minnesota – Mỹ. Khoản vay này được đầu tư để gia tăng tốc độ mở rộng thị trường, cũng như là tài trợ cho bộ phận nhượng quyền thương mại. Ngoài ra, các hoạt động tiếp thị và nhân sự cũng được đầu tư.

Đây không phải là lần đầu Renters Warehouse chọn lựa tái đầu tư trong các chiến lược phát triển triệt để. Đầu năm 2014, Renters Warehouse tái đầu tư hơn 150.000 USD để nhắm vào một số đối tác nhượng quyền ở các thị trường trọng điểm. Thực hiện chiến lược tập trung phát triển, Renters Warehouse đã xoay sở nâng gấp đôi doanh thu của bộ phận nhượng quyền thương mại và tăng số vụ nhượng quyền thương mại lên trên 100%.

Tái đầu tư tài chính, nếu được thực hiện theo định hướng chiến lược, có thể sinh lợi to lớn trong quá trình phát triển dài hạn.

Cách thức đầu tư thời gian

“Tập trung vào sở trường của mình và thuê người khác làm những thứ khác’’ – Peter Drucker

Thời gian là tiền bạc. Đừng nên đánh giá thấp giá trị của thời gian. Dùng một khoản nhỏ trong lợi nhuận để làm mình rảnh tay một chút có thể là một khoản đầu tư quan trọng. Thuê ngoài những công việc hành chính và để các công ty khác xử lý các dịch vụ khách hàng, tiếp thị, kế toán sẽ giúp cho bạn có thời gian nghiền ngẫm và đánh giá lại các mục tiêu.

Làm việc dựa trên kết quả kinh doanh, đừng để sa đà vào nó. Việc này sẽ giúp bạn tập trung vào mở rộng công ty, cống hiến thời gian vào hoạt động bán sản pẩm hoặc phát triển chiến lược cho tương lai.

Tất nhiên, điều quan trọng là phải có tiềm lực mạnh. Phải đảm bảo thuê ngoài là một phần của chiến lược phát triển. Ước lượng thời gian của bạn bằng tiền và không nên trả cho người khác nhiều hơn chi phí mà bạn phải bỏ ra khi thực hiện công việc tương tự. Hãy sáng tạo ra những cách để tiết kiệm tiền và giảm thiểu lỗ cũng là những cách thức đầu tư tốt – đặc biệt là khi bạn chỉ mới kinh doanh lần đầu.

Một điều quan trọng nữa là bỏ ra thời gian để tạo dựng các mối quan hệ. Một trong những khoản đầu tư quan trọng nhất trong sự nghiệp của bạn là bỏ thời gian để gặp gỡ với đối tác mới và gìn giữ các mối quan hệ hiện tại. Bỏ thời gian gặp khách hàng mới và xây dựng mối quan hệ. Tạo dựng các mối quan hệ tốt giúp bạn có các mạng lưới kinh doanh tốt, giành được khách hàng mới, chiếm lĩnh thị trường, đây là một công cụ tiếp thị hữu hiệu.

Làm thế nào để đầu tư cho chuyên môn và kinh nghiệm

Như đã đề cập trước đó, chiến lược và mức độ áp dụng kỹ năng cùng kiến thức là những yếu tố cuối cùng quyết định sự thành công trong đầu tư của bạn. Việc đầu tư luôn cần được thực hiện một cách cẩn thận với mục tiêu xác định rõ ràng. Đó có nghĩa là tìm cách tốt nhất để đưa doanh nghiệp của bạn tiến về phía trước và đạt nhiều lợi nhuận hơn trong dài hạn.

Đào tạo và giáo dục cũng có thể là một sự đầu tư tuyệt vời. Đào tạo chính bản thân mình hoặc nhân viên sẽ đem lại lợi ích mỗi khi kỹ năng mà bạn đào tạo được cần đến. Một vài công ty cung cấp các chương trình học nghề và thậm chí trong một số trường hợp, họ còn trả tiền học tập cho nhân viên, đổi lại nhân viên phải ký hợp đồng dài hạn để tiếp tục làm việc cho họ sau khi hoàn thành chương trình học.

Một lực lượng lao động được đào tạo bài bản có thể là tài sản quan trọng của công ty và các tổ chức thông minh luôn đầu tư vào việc đào tạo cho nhân viên và cập nhật giấy chứng nhận của họ.

Cuối cùng là tìm kiếm những người giàu kinh nghiệm cùng kiến thức và học hỏi từ họ. Hãy cân nhắc đầu tư vào một nhà huấn luyện doanh nghiệp hoặc tìm một cố vấn. Chắc chắn, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền và thời gian nhất định nhưng học tập từ những người nhiều kinh nghiệm thường được chứng tỏ là một khoản đầu tư vô giá.

Làm thế nào để biết khoản đầu tư nào sẽ là lựa chọn khả thi về mặt tài chính nhất? Điều quan trọng là phải xem xét các cơ hội tiềm năng và sau đó tính toán lợi nhuận của từng cái. Ngoài ra, phải đảm bảo tính toán của bạn đã bao gồm rủi ro.

Có khi nào tối ưu hóa sản phẩm mà không tăng doanh số bán hàng không? Thiết kế lại trang web có thể có lợi nhưng không đảm bảo bạn sẽ thu lời nhiều hơn mỗi tháng. Ý tưởng không tồi là hãy xem xét các khoản đầu tư đã làm được gì cho những người trong cùng thị trường như bạn.

Một khi bạn xác định được chiến lược mà mình tin rằng sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất, hãy đảm bảo bạn có một kết hoạch để theo dõi tiến trình của nó. Bạn có thể nghĩ nó như là chiến lược RORI – chiến lược lợi nhuận thu về từ việc tái đầu tư! Chiến lược RORI này sẽ giúp bạn chắc chắn rằng tiền của mình được sử dụng một cách tốt nhất và đảm bảo rằng khoản đầu tư mang lại lợi nhuận như dự kiến.

Trên tất cả, đừng hy sinh các khoản đầu tư dài hạn vì lợi ích ngắn hạn. Không có thì tệ hơn đánh mất những cơ hội tốt chỉ vì mình không sẵn lòng chờ đợi.

Làm thế nào để biết thời điểm bạn sẵn sàng tái đầu tư

Mỗi doanh nhân thành đạt, từ Henry Ford đến Bill Gates, đều tạo nên sự giàu có của mình bằng việc đầu tư một cách khôn ngoan – không chỉ nỗ lực nhất thời mà là nỗ lực liên tục. Việc phân bổ lại lợi nhuận và các nguồn lực khác vào doanh nghiệp có thể giúp bạn biến công ty mình thành nhà cung cấp hàng đầu trong các dịch vụ hoặc sản phẩm mà bạn cung cấp. Tái đầu tư cũng giúp bạn đặt công ty vào đúng tiến độ phát triển liên tục.

Nhiều người không thích việc tái đầu tư vì họ xem nó như một hành động tiêu tiền và tránh rơi vào cái bẫy của suy nghĩ này. Đầu tư không phải là phí phạm tiền vào những khoản chi tiêu không cần thiết mà đó là áp dụng các nguồn lực một cách có chiến lược để thu lại lợi nhuận cao hơn. Đồng thời, nó còn giúp bạn đạt được các mục tiêu tiếp tục phát triển và thành công trong dài hạn.

Đối với những người không quan tâm đến việc mở rộng quy mô công ty hoặc gia tăng lợi nhuận thì đầu tư là không cần thiết. Nhưng nếu bạn mong muốn mở rộng doanh nghiệp và tăng lợi nhuận của mình thì đầu tư là điều cực kì quan trọng và hãy tiếp tục làm thế miễn là bạn còn mong muốn phát triển.

Theo bài dịch của Phương Võ từ Trí Thức Trẻ/CafeBiz

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Quỹ mở là gì? Có nên đầu tư quỹ mở? Các thông tin cơ bản

Hiện nay, bên cạnh các loại hình đầu tư sinh lời được nhiều người tin...

[Updated 2024] Các Quỹ đầu tư tại Việt Nam lớn và uy tín nhất

Hiện nay có khá nhiều người quan tâm tới đầu tư chứng khoán vì lợi...

Cách đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả, an toàn nhất năm 2024

Nếu bạn đang có một số tiền nhàn rỗi, ngoài việc gửi tiết kiệm ngân...

Đầu tư gì với 100 triệu? 4 kênh đầu tư online sinh lời phổ biến

Nhiều người vẫn luôn thắc mắc liệu đầu tư gì với 100 triệu để thu...

Tìm hiểu 7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert T.Kiyosaki

7 cấp độ đầu tư tài chính của Robert T.Kiyosaki giúp bạn biết về những...

Top 5 ứng dụng (app) đầu tư tài chính uy tín, lợi nhuận hấp dẫn

Một trong những cách kiếm tiền thụ động được quan tâm hàng đầu hiện nay...