Sao kê ngân hàng là gì? Thủ tục nhận sao kê tài khoản ngân hàng

Sao kê ngân hàng là gì? Thủ tục nhận sao kê tài khoản ngân hàng

Sử dụng thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, để kiểm soát tốt tài chính cá nhân, bạn cần biết được toàn bộ lịch sử giao dịch tài khoản của mình. Vậy sao kê ngân hàng là gì? Cách sao kê tài khoản ngân hàng thực hiện như thế nào? Hãy cùng Timo tìm hiểu chủ đề này trong bài viết dưới đây.

>> Xem thêm: 

Sao kê ngân hàng là gì?

Sao kê ngân hàng là bản sao chi tiết những phát sinh giao dịch của tài khoản thanh toán của cá nhân hoặc tổ chức. Những phát sinh giao dịch này bao gồm tất cả các giao dịch tín dụng ra và vào tài khoản.

Sao kê chỉ được thực hiện theo yêu cầu của chủ tài khoản. Hiện có ba hình thức sao kê như sau:

  • Sao kê trực tiếp: Là hình thức khách hàng, ở đây là chủ thẻ, chủ tài khoản yêu cầu ngân hàng sao kê. Bản sao kê được cấp là bản sao kê có chứng thực của ngân hàng. Bản sao kê này có giá trị về mặt pháp lý để bổ sung vào hồ sơ hành chính.
  • Sao kê tại trụ ATM: Để thực hiện sao kê tại trụ ATM, quý khách cần đến trụ ATM của ngân hàng phát hành. Bảng sao kê này chỉ có tính chất kiểm soát chứ không có giá trị pháp lý như sao kê trực tiếp tại ngân hàng.
  • Sao kê trực tuyến/online: Khách hàng sử dụng dịch vụ internet banking của ngân hàng có thể tự mình thực hiện sao kê tài khoản để kiểm tra, kiểm soát giao dịch từ tài khoản của mình một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Bảng sao kê này chỉ có tính chất kiểm soát chứ không thể bổ sung hồ sơ giấy tờ cho các thủ tục hành chính liên quan như: hồ sơ vay, hồ sơ chứng thực tài sản…

>> Tham khảo:

Bản sao kê ngân hàng Vietcombank
Bản sao kê ngân hàng Vietcombank (Nguồn: Internet)

>>Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn đọc sao kê thẻ tín dụng
Cách sao kê lương online qua Internet Banking chi tiết nhất

Thủ tục nhận sao kê từ ngân hàng như thế nào?

Hiện nay, khách hàng có thể thực hiện sao kê tài khoản theo ba cách: trực tiếp, tại các trụ ATM và trực tuyến/online. Quy trình và thủ tục sao kê được thực hiện như sau:

Cách sao kê trực tiếp tại các ngân hàng

  • Bước 1: Đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng phát hành gần nhất và yêu cầu sao kê tài khoản.
  • Bước 2: Cung cấp chứng minh nhân dân/căn cước công dân và một số thông tin liên quan khác theo hướng dẫn của nhân viên.
  • Bước 3: Cung cấp khoảng thời gian muốn sao kê (trong vòng 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng,…).
  • Bước 4: Nhận bảng sao kê và kiểm tra thông tin.

Ngân hàng sẽ không tự ý cấp sao kê cho bạn nếu bạn không có yêu cầu. Tuy nhiên với việc sao kê thẻ tín dụng thì được gửi mặc định mỗi tháng qua email của khách hàng. Vì vậy, trong bài viết này, sao kê ngân hàng được trình bày ở đây là sao kê cho tài khoản thanh toán mà thôi. Vì ngân hàng đều thu phí khi thực hiện yêu cầu in sao kê nên không có giới hạn.

>>Tìm hiểu thêm: Cách sao kê bảng lương tại ngân hàng chi tiết

Cách nhận sao kê tại trụ ATM

Để thực hiện sao kê tài khoản tại trụ ATM, quý khách thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Đến cây ATM gần nhất của ngân hàng HDBank.
  • Bước 2: Đưa thẻ ATM vào khe đọc thẻ theo đúng chiều.
  • Bước 3: Chọn ngôn ngữ hiển thị, nhập mã PIN thẻ ATM.
  • Bước 4: Chọn tính năng “Sao kê”.
  • Bước 5: Chọn tài khoản sao kê, thời gian sao kê.
  • Bước 6: Chờ máy in xong sao kê và nhận lại thẻ ATM.

>>Tìm hiểu thêm: Cách tính lãi suất vay ngân hàng đơn giản, chính xác nhất

Cách nhận sao kê tài khoản trực tuyến/online với ngân hàng số Timo

Riêng đối với hình thức ngân hàng số Timo, bạn có thể yêu cầu mọi chứng từ sao kê, giấy tờ xác nhận có dấu mộc chỉ đơn giản vài bước trên ứng dụng điện thoại hoặc laptop. Timo nhờ bạn thực hiện theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào website https://my.timo.vn/#/login, sau đó chọn chức năng Yêu cầu tài liệu trong Menu.

>> Tham khảo: Thẻ Visa Debit chạy quảng cáo Facebook

Cách sao kê tài khoản ngân hàng trực tuyến/online với ngân hàng số Timo

  • Bước 2: Chọn loại tài liệu tương ứng theo nhu cầu cũng như mục đích sử dụng của bạn như:
    • Xác nhận số dư tài khoản có dấu mộc
    • Xác nhận sao kê tài khoản có dấu mộc
    • Xác nhận giao dịch chuyển tiền có dấu mộc.

Sao kê ngân hàng online có mất phí không?

  • Bước 3: Kiểm tra phí yêu cầu tài liệu và xác nhận tiếp lệnh yêu cầu để chuyển sang hình thức nhận dữ liệu sao kê. Timo hỗ trợ 2 hình thức nhận dữ liệu sao kê:
    • Nhận trực tiếp tại Timo Hangout gần nhà bạn nhất (sau 2-3 ngày làm việc) hoặc,
    • Chọn hình thức gửi đến địa chỉ cá nhân qua đường bưu điện (sau 4-5 ngày làm việc)

Sao kê tài khoản ngân hàng online với ngân hàng số Timo

  • Bước 4: Tiến hành xác nhận và thanh toán phí sao kê tài khoản ngân hàng

Timo xin lưu ý: Những giao dịch phát sinh sau thời điểm hệ thống chạy dữ liệu cuối ngày (Cut-off Time) sẽ được ghi nhận vào ngày làm việc tiếp theo.

Và giấy sao kê sẽ được gửi đến địa chỉ bạn mong muốn trong vài ngày sau, hoàn toàn miễn phí. Đây cũng là lợi ích của ngân hàng số khi bạn có thể làm mọi thứ chỉ bằng điện thoại mà vẫn đảm bảo an toàn, uy tín và bảo mật.

>>Xem thêm: Làm thế nào vay tiền nhanh chóng đáp ứng nhu cầu chi tiêu khẩn cấp

Lợi ích của sao kê tài khoản ngân hàng

Việc sao kê ngân hàng mang lại nhiều lợi ích cho cả chủ tài khoản và ngân hàng như:

Đối với chủ tài khoản

  • Kiểm soát chi tiết các dòng tiền trong tài khoản: Sao kê tài khoản cung cấp đầy đủ thông tin về số dư đầu kỳ, số dư cuối kỳ, các giao dịch phát sinh, bao gồm: số tiền, thời gian, nội dung giao dịch,… Nhờ đó, chủ tài khoản có thể kiểm soát được hoạt động tài chính của tài khoản, phát hiện kịp thời các giao dịch bất thường, gian lận.
  • Chứng minh tính minh bạch, khách quan của các khoản thu chi: Sao kê tài khoản ngân hàng là giấy tờ quan trọng để chứng minh tính minh bạch, khách quan của các khoản thu chi của doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi kê khai thuế hoặc đáp ứng các thủ tục hành chính khi có cơ quan chức năng yêu cầu.
  • Lập hồ sơ để thực hiện các khoản vay: Sao kê tài khoản là một trong những giấy tờ quan trọng để chứng minh năng lực tài chính và khả năng trả nợ của khách hàng khi thực hiện các khoản vay từ ngân hàng.
  • Cơ sở để lập kế hoạch tài chính trong tương lai: Dựa vào lịch sử các dòng tiền vào, ra trong tài khoản, chủ tài khoản có thể lập kế hoạch tài chính trong tương lai một cách phù hợp hơn, tránh tình trạng chi tiêu vượt quá khả năng.

Đối với ngân hàng

  • Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tài khoản: Khi có những chênh lệch, sai sót phát sinh trong giao dịch thực tế, ngân hàng sẽ căn cứ vào bản sao kê cùng các chứng từ liên quan khác để giải quyết.
  • Thông báo thông tin đến khách hàng: Ngân hàng sẽ gửi thông báo về những khoản tiền phát sinh trong tài khoản một cách thường xuyên, định kỳ hoặc khi có yêu cầu từ khách hàng.

Lưu ý khi sao kê tài khoản ngân hàng

  • Lựa chọn hình thức sao kê phù hợp với mục đích: Chủ tài khoản cần lưu ý rằng bản sao kê ngân hàng chỉ có giá trị pháp lý khi tiến hành sao kê trực tiếp tại ngân hàng. Nếu chỉ muốn kiểm soát tài chính thì có thể thực hiện sao kê online hoặc tại các trụ ATM.
  • Chuẩn bị giấy tờ và phí sao kê: Để thực hiện sao kê, người dùng cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân như CCCD/CMND/hộ chiếu.
  • Kiểm tra kỹ bản sao kê: Khi nhận bản sao kê, người dùng cần kiểm tra kỹ các thông tin cá nhân; dấu mộc, dấu giáp lai của ngân hàng (đối với bản sao kê trực tuyến) để đảm bảo tính chính xác.
  • Đối chiếu giao dịch: Người dùng nên đối chiếu các giao dịch trong bản sao kê với hóa đơn bán hàng để phát hiện sai sót nếu có. Trong trường hợp phát hiện sai sót, người dùng cần liên hệ với ngân hàng để được giải quyết.

Những câu hỏi thường gặp về sao kê tài khoản ngân hàng

Sao kê ngân hàng tồn tại bao lâu?

Theo Đạo luật Bảo mật Ngân hàng, các ngân hàng phải lưu giữ các bản sao kê trong tối đa 5 năm – mặc dù một số có thể giữ chúng lâu hơn. Tuy nhiên, bạn có thể truy xuất bản sao kê trực tuyến miễn phí trong một hoặc hai năm gần nhất.

Sao kê ngân hàng có mất phí không? Bao nhiêu tiền?

Thông thường, ngân hàng sẽ không tính phí đối với hình thức sao kê tại các trụ ATM và các bản sao kê online định kỳ hoặc thường xuyên. Lúc này, ngân hàng chỉ thu phí đối với các dịch vụ chuyển thông tin trên các kênh như SMS Banking, Mobile Banking, Internet Banking….

Còn đối với các trường hợp sao kê theo yêu cầu, chi phí để thực hiện sao kê tài khoản được các ngân hàng quy định theo điều khoản điều kiện của mỗi ngân hàng.

Ngoài ra, nếu quý khách còn thắc mắc liên quan đến các vấn đề sao kê ngân hàng cần được giải đáp, hãy bình luận bên dưới bài viết hoặc liên hệ Timo để được giải đáp ngay bạn nhé!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngày đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là gì? Những điều bạn cần biết

Trong lĩnh vực ngân hàng, ngày đáo hạn là một thuật ngữ phổ biến nhưng...

[4/2024] Lãi suất vay ngân hàng mới nhất hiện nay

Việc so sánh lãi suất vay ngân hàng nhằm giúp người vay chọn được sản...

Giải ngân là gì? Các hình thức, quy trình và thủ tục giải ngân vay ngân hàng

Giải ngân là một thật ngữ quen thuộc khi vay vốn ngân hàng. Bạn đã...

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng, năm chính xác nhất

Cách tính lãi suất vay ngân hàng vốn được xem như mặc định khi khách...

Vay tiền qua thẻ tín dụng được không? Thủ tục như thế nào?

Thẻ tín dụng này càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng...

Lãi vay ngân hàng là gì? Các loại lãi suất vay ngân hàng hiện nay

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu mua sắm, chi tiêu hoặc mục đích kinh...