Làm thế nào để lựa chọn hình thức vay phù hợp?

vay tiền trả góp

Nhu cầu tài chính và quản lý tài chính luôn là vấn đề quan trong trong cuộc sống chúng ta. Mỗi cá nhân đều sẽ có những nhu cầu khác nhau tùy thuộc vào vào nhiều yếu tố khác nhau. Chính vì thế,làm thế nào để sử dụng tiền vào đúng mục đích là việc không phải ai cũng có thể làm tốt.

Sự phát sinh trong nhu cầu sử dụng tiền đột xuất vượt quá khả năng tài chính hiện tại. Từ đó dẫn đến việc cần vay mượn là không thể tránh khỏi. Vậy làm thế nào để chọn lựa hình thức vay tiền trả góp phù hợp với nhu cầu của mình? Hy vọng bài viết sau sẽ giúp bạn làm được việc đó một cách dễ dàng hơn.

1/ Nhu cầu sử dụng tiền và vay tiền trả góp của các đối tượng khách hàng hiện nay

Tuỳ vào nhiều yếu tố khác nhau như công việc, độ tuổi, mục tiêu cá nhân. Mỗi đối tượng khách hàng sẽ có những nhu cầu vay khác nhau. Với những khách hàng trẻ còn đang học đại học, nhu cầu vay thường là những khoản vay nhỏ. Nhằm để hỗ trợ, sắm sửa, phục vụ cho việc học như: laptop, đóng tiền học phí, v.v. Với những đối tượng khách hàng vừa đi làm được 1 – 3 năm, nhu cầu vay có thể đến từ những nhu cầu cao hơn như: mua xe máy mới, máy tính bảng, v.v.

Còn với những khách hàng đã có công việc ổn định và khách hàng ở độ tuổi trung niên, nhu cầu vay thường là những khoản vay lớn để có thể phục vụ cho các mục tiêu lớn như vay vốn đầu tư, kinh doanh, mua nhà, mua xe ô tô, đầu tư cho con cái, v.v… Dù nhu cầu vay khác nhau, nhưng mỗi đối tượng khách hàng trên đều có một nhu cầu chung khi cần một khoản tiền để đáp ứng nhu cầu của mình và trả dần trong tương lai. Do đó, ngân hàng và các tổ chức tín dụng đưa ra rất nhiều hình thức vay để phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

2/ Các hình thức vay thông dụng

vay tiền trả góp

Vay thấu chi

Vay thấu chi là hình thức cho vay của ngân hàng cho phép khách hàng có thể chi vượt quá số tiền trong thẻ ghi nợ của mình khi tài khoản chạm mức 0 đồng. Sau khi đăng ký thành công, ngân hàng sẽ cấp cho bạn một hạn mức cụ thể để bạn có thể sử dụng. Ưu điểm của hình thức vay này là hạn mức thấu chi mà ngân hàng cấp tương đối cao – có thể lên đến 100 triệu đồng hoặc gấp 5 lần thu nhập hàng tháng của bạn.

Vay thấu chi sẽ là nguồn cung ứng tiền cho bạn những lúc lương chưa về. Những đối tượng khách hàng phù hợp để xem xét hình thức vay này là nhân viên văn phòng với mức thu nhập tương đối ổn định hoặc những đối tượng kinh doanh nhỏ cần tiền để thanh toán tiền hàng hoặc vận hành công ty mà vẫn chưa xoay kịp vốn.

Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức cho vay không yêu cầu đảm bảo bằng tài sản. Dựa vào uy tín cá nhân mà các tổ chức tín dụng đưa ra hạn mức và thời gian vay. Uy tín của bạn sẽ thể hiện qua xác minh thu nhập cũng như xác minh tín dụng của bạn. Các khoản vay tín chấp có thể được sử dụng để phục vụ cho các trường hợp cần tiền lo chi phí cho những mục đích như: cưới hỏi, du lịch, mua những món đồ tiêu dùng…Hoặc các nhu cầu khác để phục vụ cho tiêu dùng tài chính của mình.

Các khoản cho vay tín chấp có thể lên đến 500 triệu đồng để sử dụng đến 60 tháng. Tuy nhiên, tương tự với vay thấu chi, các đối tượng vay tín chấp nên là những khách hàng với mức thu nhập tương đối ổn định để có thể chi trả cho khoản vay của mình.

Vay thế chấp

Vay thế chấp là hình thức cho vay yêu cầu tài sản đảm bảo. Tài sản mang đi thế chấp phải đảm bảo vẫn còn quyền lợi đối với người đi vay. Và ngân hàng sẽ giữ giấy tờ liên quan đến tài sản thế chấp của người vay. Vay thế chấp thường áp dụng với khoản vay lớn và thời gian cho vay dài hạn. Lãi suất cho vay thấp hơn cho vay tín chấp. Hình thức vay thế chấp nên được lựa chọn khi bạn cần tiền để sử dụng cho những khoản đầu tư lớn như kinh doanh, đầu tư, mua nhà. Bởi số tiền được ngân hàng xét duyệt cho vay khá lớn từ 70% đến 100% giá trị tài sản bạn thế chấp.

Vay trả góp

Vay trả góp là một hình thức vay mua hàng mà người mua không cần trả toàn bộ số tiền tại thời điểm món hàng được mua  mà có thể thanh toán theo kỳ hạn. Ngân hàng và các tổ chức tín dụng sẽ đưa ra những mức lãi suất và kỳ hạn thanh toán khác nhau.  Do đó, khách hàng có thể lựa chọn sao cho phù hợp với khả năng tài chính của mình. Loại vay này phù hợp với các khách hàng trẻ còn đang học đại học hoặc vừa mới đi làm.  Và có nhu cầu sắm sửa các tiện ích cần thiết để phục vụ cho việc học hoặc công việc của mình.

3/ Giải pháp an toàn cho nhu cầu vay của bạn

Bạn cần phải nghiên cứu kỹ nhu cầu của mình cũng như thông tin liên quan đến hình thức vay. Và lựa chọn được một hình thức vay phù hợp cho mình. Các tiêu chí cần đưa ra xem xét về nhu cầu cá nhân bao gồm mục đích vay, số tiền vay, thu nhập,khả năng chi trả, tài sản có thể sử dụng để thế chấp v.v. ..

Một số thông tin liên quan đến hình thức vay cần được tìm hiểu và nắm rõ trước khi quyết định là:

  • Hạn mức vay
  • Thời hạn và cách thức thanh toán
  • Cách tính và mức lãi suất
  • Các phí liên quan (Phí dịch vụ, phí phạt khi thanh toán trễ)
  • Các điều khoản và điều kiện liên quan
  • Uy tín của ngân hàng lựa chọn

Đồng thời, bạn nên trao đổi kỹ với nhân viên ngân hàng để chọn ra hình thức vay. 

vay tiền trả góp

Trên đây là các hình thức vay phổ biến mà các ngân hàng và tổ chức tín dụng cung cấp cho khách hàng. Tùy theo nhu cầu vay cũng như khả năng tài chính của mình. Timo hy vọng bạn sẽ tìm được một phương án vay phù hợp nhất nhé!

Timo

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngày đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là gì? Những điều bạn cần biết

Trong lĩnh vực ngân hàng, ngày đáo hạn là một thuật ngữ phổ biến nhưng...

[4/2024] Lãi suất vay ngân hàng mới nhất hiện nay

Việc so sánh lãi suất vay ngân hàng nhằm giúp người vay chọn được sản...

Sao kê ngân hàng là gì? Thủ tục nhận sao kê tài khoản ngân hàng

Sử dụng thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng đã trở thành một phần không...

Giải ngân là gì? Các hình thức, quy trình và thủ tục giải ngân vay ngân hàng

Giải ngân là một thật ngữ quen thuộc khi vay vốn ngân hàng. Bạn đã...

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng, năm chính xác nhất

Cách tính lãi suất vay ngân hàng vốn được xem như mặc định khi khách...

Vay tiền qua thẻ tín dụng được không? Thủ tục như thế nào?

Thẻ tín dụng này càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng...