Rút tiền mặt thẻ tín dụng là gì? Các bước rút tiền và biểu phí cập nhật 2024

rút tiền mặt thẻ tín dụng

Trong số các cách sử dụng thẻ tín dụng, mặc dù có thể rút tiền mặt thẻ tín dụng nhưng bạn không nên lạm dụng việc này. Khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, bạn sẽ phải trả thêm phí và bị tính lãi suất lúc rút tiền. Vì sao lại như vậy? Cùng ngân hàng số Timo tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây.

>> Xem thêm: 

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là gì?

Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng là sử dụng thẻ tín dụng để ứng tiền mặt tại máy ATM thay cho thẻ ghi nợ, là khoản tạm vay trong thẻ tín dụng, không phải là giao dịch rút tiền từ tài khoản của thẻ ghi nợ hay tiết kiệm.

rút tiền từ thẻ tín dụng là hình thức ứng tiền ở ATM phổ biến
Bạn có thể rút tiền từ thẻ tín dụng nhưng cần phải cẩn thận (Nguồn: Internet)

>> Tham khảo:

Có nên rút tiền mặt thẻ tín dụng hay không?

Để trả lời cho câu hỏi này, cùng xem xét qua ưu nhược điểm của việc rút tiền từ thẻ tín dụng:

Ưu điểm

  • Có thể rút thuận tiện tại các cây ATM: Bất kể ở đâu khi nào, chỉ cần đến các cây ATM là bạn đều có thể sử dụng thẻ tín dụng của mình để lấy tiền mặt một cách dễ dàng, nhanh chóng. Xem thêm: Credit Card là gì?
  • Không cần thủ tục giấy tờ phức tạp như khi vay ngân hàng: Thay vì phải chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ và chờ đợi ngân hàng xét duyệt khoản vay, thì việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn.

>> Tham khảo:

Phí rút tiền thẻ tín dụng khá cao và lãi suất rất lớn
Phí rút tiền mặt thẻ tín dụng khá cao (Nguồn: Timo)

Nhược điểm

  • Không được rút hết hạn mức trong thẻ

Ngân hàng chỉ cho phép dùng làm thẻ tín dụng và rút tiền mặt với 70% hạn mức thẻ tín dụng được cấp. Bạn không thể rút hết toàn bộ số tiền trong thẻ tín dụng được.

  • Phí rút tiền mặt thẻ tín dụng của ngân hàng cao

Vì chức năng chính của việc làm thẻ tín dụng không phải là rút tiền mặt cho nên các ngân hàng sẽ thu phí này rất cao. Điển hình, phí rút tiền từ thẻ tín dụng Timo Visa là 4%/giao dịch. Nếu bạn thực hiện giao dịch, ngân hàng sẽ thu tối thiểu từ 50.000đ đến 80.000đ cho mỗi giao dịch rút tiền. 

  • Lãi suất khi rút tiền từ thẻ tín dụng rất cao

Ngay tại thời điểm bạn rút tiền thẻ tín dụng thì số tiền đó sẽ bị ngân hàng tính lãi suất. Mức lãi suất này cũng tùy thuộc vào ngân hàng ban hành lúc bạn mở thẻ. Mức lãi suất giao động từ 18%/năm trở lên.

Sau khi rút tiền, trong vòng 45 ngày kể từ ngày phát sinh giao dịch đầu tiên, bạn sẽ không phải chịu lãi suất và phí. Nếu sau 45 ngày mà bạn vẫn chưa thanh toán đủ số dư nợ thì ngân hàng sẽ bắt đầu tính lãi suất thẻ tín dụng. Mức phí rút tiền mặt thẻ tín dụng của đa số ngân hàng hiện nay rơi vào khoảng 1% – 4% / tháng.

Ví dụ: Bạn đang sử dụng thẻ tín dụng với hạn mức 10.000.000 VNĐ. Bạn có việc đột xuất cần rút tiền từ thẻ tín dụng 100% hạn mức. Theo đó, bạn sẽ mất phí rút là 4%, lãi suất khoảng 2%.

Như vậy, tổng lãi suất và phí rút tiền mặt là 600.000 VNĐ.

Tổng tiền bạn phải trả ngân hàng: 10.600.000 VNĐ.

Bên cạnh đó, bạn cần phải lưu ý rằng, nếu bị phạt lãi suất trả chậm thẻ tín dụng ở tháng trước, thì tháng sau bạn sẽ không được hưởng 45 ngày miễn lãi. Mọi giao dịch trong tháng tiếp theo cũng bị tính lãi suất như quy định. Như vậy, bạn cần phải cân nhắc có thực sự nên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng hay không nhé!

cách tính 45 ngày miễn lãi sau khi giao dịch rút tiền
Khi rút tiền từ thẻ tín dụng bạn sẽ bị tính lãi (Nguồn: Internet)
  • Ảnh hưởng đến điểm tín dụng

Các ngân hàng thường kiểm soát rất kỹ mọi giao dịch từ thẻ tín dụng. Nếu bạn rút tiền thẻ tín dụng thì tự động ngân hàng sẽ đánh giá bạn có điểm tín dụng xấu. Điều này hoàn toàn không có lợi cho bạn khi thực hiện các giao dịch liên quan đến ngân hàng như: gia tăng hạn mức tín dụng, sử dụng các dịch vụ khác của ngân hàng…

  • Dễ mất khả năng thanh toán dư nợ

Mặc dù có thể bạn chỉ rút một khoản nhỏ nhưng công dồn cả phí rút tiền mặt và lãi suất áp dụng cho khoản rút tiền đó thì dư nợ tín dụng của bạn sẽ tăng cao. Nếu không thanh toán kịp thời số tiền đã rút lại cho ngân hàng, dư nợ đó sẽ tăng nhanh và có thể vượt quá khả năng thanh toán của bạn. Điều này cũng ảnh hưởng đến điểm tín dụng của bạn. Vậy nên, trước khi quẹt thẻ tín dụng rút tiền mặt, hãy suy nghĩ cẩn thận.

2 cách rút tiền mặt từ thẻ tín dụng đơn giản

Rút tiền mặt từ cây ATM 

Rút tiền mặt trong thẻ tín dụng có thao tác tương tự như các thẻ khác tại máy ATM, bao gồm các bước sau:

  • Bước 1: Đến điểm đặt cây ATM ngân hàng mà bạn sử dụng dịch vụ gần nhất.
  • Bước 2: Cho thẻ tín dụng vào khe đọc thẻ của máy ATM.
  • Bước 3: Tiến hành nhập mã PIN.
  • Bước 4: Chọn số tiền mà bạn cần rút và xác nhận.
  • Bước 5: Nhận lại thẻ và tiền từ máy ATM.

Rút tiền mặt qua tổng đài Ngân hàng

Bên cạnh hình thức rút tiền mặt tại cây ATM thì có một số ít đơn vị phát hành thẻ tín dụng cho phép khách hàng rút tiền thẻ tín dụng qua tổng đài. Các bạn thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Gọi điện đến tổng đài của ngân hàng và đăng ký rút tiền mặt từ thẻ tín dụng.
  • Bước 2: Yêu cầu số tiền muốn rút.
  • Bước 3: Số tiền yêu cầu rút sẽ được chuyển vào tài khoản thanh toán (tài khoản liên kết với thẻ ghi nợ).
  • Bước 4: Tiếp theo bạn dùng thẻ ghi nợ đến cây ATM để rút số tiền vừa được giải ngân.

Trong số các cách sử dụng thẻ tín dụng thì việc rút tiền thẻ tín dụng không được khuyến khích vì tiềm tàng nhiều nguy cơ. Vậy nên, chủ thẻ cần cân nhắc trước khi dùng cách sử dụng thẻ tín dụng này.

Tìm hiểu thêm: Mở thẻ tín dụng online không cần chứng minh thu nhập

Biểu phí rút tiền mặt thẻ tín dụng của một số ngân hàng hiện nay

Nếu chọn cách rút tiền thẻ ATM từ thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước thì bạn sẽ được miễn phí hoặc phí 1.000 VND/lần rút, nhưng phí rút tiền thẻ tín dụng sẽ cao hơn vài chục lần.

Tham khảo biểu phí rút tiền thẻ tín dụng của các ngân hàng hiện nay qua bảng sau:

Mức phí rút tiền mặt thẻ tín dụngThẻ tín dụng áp dụng (hạng chuẩn)
4% tối thiểu 100.000đ(**)ACB, TPbank, Techcombank
2% tối thiểu 100.000đOCB
4% tối thiểu 60.000đEximbank, Sacombank, SHB, VIB
3% tối thiểu 60.000đSCB
4% tối thiểu 55.000đVietinbank
2% tối thiểu 55.000đHDbank
4% tối thiểu 50.000đABBank, HSBC, LienVietPostBank, MaritimeBank, PVcombank, Vietcombank, Vpbank
3% tối thiểu 50.000đCitibank, BIDV
2% 20.000đAgribank
1% tối thiểu 10.000đFE Credit
Miễn phíViet Capital Bank
Thông tin chỉ mang giá trị tham khảo

Lưu ý(**): 4% tối thiểu 100.000đ được hiểu như sau:

Giả sử bạn muốn rút 1 triệu đồng từ thẻ tín dụng cho việc khác thì phí rút tiền là 40.000đ nhưng ngân hàng quy định mức tối thiểu 100.000đ. Vì vậy, bạn mất 100.000đ phí rút tiền để rút được 1 triệu đồng chứ không phải 40.000đ.

Tìm hiểu thêm: Cách rút tiền thẻ ATM không lo bị nuốt thẻ, áp dụng cho tất cả cây ATM

Hình thức rút tiền mặt nào qua thẻ tín dụng không được phép thực hiện

Một số đơn vị có cung cấp loại hình dịch vụ rút tiền mặt qua thẻ tín dụng không hợp pháp bằng cách thực hiện giao dịch khống từ thẻ tín dụng của bạn và đưa cho bạn số tiền mặt tương ứng sau khi đã trừ phí dịch vụ.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đây là hành vi rút tiền thẻ tín dụng bị cấm. Bất kỳ cá nhân nào vi phạm sẽ bị phạt tới 150.000.000 VNĐ. Ngoài ra, ngân hàng có quyền khóa thẻ ngay lập tức nếu phát hiện có dấu hiệu gian lận trên thẻ tín dụng của bạn.

5 Cách thay thế việc rút tiền từ thẻ tín dụng

Sử dụng quỹ dự phòng

Theo các chuyên gia tài chính thì trước khi mang tiền đi đầu tư thì lý tưởng nhất là bạn nên trích một khoản tiền tương đương với chi phí sinh hoạt trong 3 tháng để đề phòng cho các tình huống tài chính phát sinh. Gợi ý là bạn có thể bắt đầu ngay từ việc cài đặt chức năng tự động trích một khoản tiền nhỏ từ thu nhập hằng tháng vào tài khoản tiết kiệm.

Điển hình như sản phẩm Goal Save của ngân hàng số Timo. Bạn sẽ hiện thực hóa mục tiêu bằng cách thiết lập tích lũy tự động, điều này giúp bạn không bao giờ quên tiết kiệm mỗi ngày. Ngoài ra, bạn còn được hưởng lãi suất 0,2%/năm được trả mỗi tháng.

Thanh toán bằng thẻ tín dụng và giữ tiền mặt lại

Tạo thói quen thanh toán bằng thẻ tín dụng mọi lúc mọi nơi, vì thẻ tín dụng cho phép bạn chi tiêu trước và trả tiền sau cho mọi giao dịch từ thanh toán hóa đơn tiện ích, mua hàng tại siêu thị, mua sắm online… Như vậy bạn sẽ luôn có tiền mặt trong người để sử dụng cho các giao dịch không hỗ trợ thanh toán bằng thẻ.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng thẻ tín dụng, bạn nên thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đúng hạn hằng tháng để tránh bị tính phí và lãi suất trả chậm, đồng thời để tiếp tục nhận ưu đãi miễn lãi ở các kỳ tiếp theo.

Trả góp mua hàng qua thẻ tín dụng

Việc trả góp qua thẻ tín dụng sẽ giúp bạn chia nhỏ khoản tiền lớn cần thanh toán thành từng khoản bằng nhau và trả lại vào từng tháng. Ví dụ, tính năng trả góp qua thẻ tín dụng Timo Visa sẽ giúp bạn tận hưởng việc mua sắm và chuyển đổi sang trả góp với lãi suất trả góp 0%, giúp giảm bớt áp lực tài chính mỗi tháng cho bạn.

Sử dụng tính năng trả góp là một cách thay thế việc rút tiền mặt
Sử dụng tính năng trả góp là một cách thay thế việc rút tiền mặt (Nguồn: Internet)

Rút tiền tiết kiệm trước hạn

Nếu bạn có sổ tiết kiệm có kỳ hạn, mặc dù chưa đến hạn tất toán, bạn vẫn có thể rút tiền từ sổ bất cứ lúc nào. Mặc dù, toàn bộ số tiền gửi tiết kiệm của bạn sẽ bị tính theo lãi suất không kỳ hạn, thay vì lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn như đã thỏa thuận.

Đây không hẳn là lựa chọn tối ưu nhất khi bạn cần tiền mặt gấp, nhưng các chi phí phát sinh vẫn có thể thấp hơn so với rút tiền mặt từ thẻ tín dụng. Tốt nhất bạn nên làm phép tính để so sánh các phí phát sinh để đưa ra quyết định.

Vay ngân hàng

Có 2 hình thức vay bạn có thể cân nhắc là vay thấu chi và vay tiêu dùng. 

  • Vay thấu chi là hình thức vay mà ngân hàng sẽ cấp một hạn mức vay thấu chi nhất định để bạn chi tiêu khi số dư tài khoản thanh toán bằng 0. Hạn mức sẽ phù thuộc vào thu nhập hàng tháng và độ uy tín hoặc các yếu tố khác. Ngân hàng sẽ chỉ tính lãi suất trên khoản chi vượt mức của bạn, mức lãi suất áp dụng thường thấp hơn so với việc ứng tiền mặt qua thẻ tín dụng.
  • Vay tiêu dùng cá nhân không yêu cầu người vay phải thế chấp tài sản, nhưng vẫn có hạn mức cho vay khá cao cùng với kỳ hạn từ 12 – 48 tháng. Ngân hàng sẽ đánh giá độ uy tín và thẩm định hồ sơ của bạn nhằm đảm bảo khả năng trả nợ.

Những lưu ý khi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Mặc dù Timo khuyên bạn không nên rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng phương pháp này trong trường hợp thật sự cần thiết. Tuy nhiên, để thực sự hiểu rõ về thao tác giao dịch này, bạn hãy ghi nhớ những điều sau đây:

  • Hạn mức rút tiền:

Giới hạn rút tiền mặt thẻ tín dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngân hàng cung cấp thẻ tín dụng. Trong trường hợp thông thường, hạn mức rút tiền của ngân hàng tối đa là 70% hạn mức thẻ tín dụng. Điều này đảm bảo rằng khách hàng sẽ không rút tiền quá mức dẫn đến tình trạng không thể chi trả trong tương lai.

  • Phí rút tiền mặt và cách tính lãi suất

Mỗi ngân hàng có quy định khác nhau về phí rút tiền mặt và lãi suất. Trước khi rút tiền bằng thẻ tín dụng, bạn cần nắm rõ phí rút tiền và lãi suất tại ngân hàng mở thẻ. Nếu bạn không rõ số tiền nợ và các khoản phí cộng thêm, có thể dẫn đến tình trạng lãi suất vượt quá khả năng chi trả của bạn.

Hiện tại, phí rút tiền mặt thẻ tín dụng của hầu hết các ngân hàng là khoảng 1% – 4%/tháng. Về phần lãi suất, ngay khi bạn nhận được tiền mặt từ thẻ tín dụng, ngân hàng sẽ tính lãi suất từ 18%/năm trở lên. Thậm chí có ngân hàng áp dụng lãi suất cao đến 30%/năm. Mức lãi suất này sẽ rất khổng lồ khi bạn rút số tiền lớn nên bạn cần lưu ý.

Mở thẻ Timo Visa – Nhận ngay hàng loạt ưu đãi

Miễn phí phát hành thẻ & phí thường niên trọn đời

Sở hữu thẻ tín dụng dễ dàng chỉ với sao kê lương từ 6 triệu VND Được chấp nhận ở 62.000 địa điểm trong nước và 30 triệu địa điểm toàn cầu Hạn mức tín dụng lên đến 500 triệu VND, có thể rút tiền mặt đến 50% hạn mức Thẻ được bảo mật an toàn, đóng và mở thẻ trực tiếp trên ứng dụng Timo! ĐĂNG KÝ NGAY!

  1. Có nên rút tiền mặt thẻ tín dụng không?

    Vì thẻ tín dụng có chức năng chính là thanh toán chứ không phải rút tiền. Nếu không có việc gì khẩn cấp, bạn không nên thực hiện cách rút tiền thẻ ATM tín dụng để sử dụng, tránh những rủi ro nợ xấu tín dụng.

  2. Mức phí khi rút tiền mặt hiện nay là bao nhiêu?

    Mức phí rút tiền mặt thẻ tín dụng của đa số ngân hàng hiện nay rơi vào khoảng 1% – 4% / tháng.

Trên đây là những thông tin cần nắm rõ khi thực hiện rút tiền mặt thẻ tín dụng. Nhanh tay đăng ký sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng số Timo để được hưởng nhiều ưu đãi và chính sách hấp dẫn nhất.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2024

Làm sao để biết được bản thân có nợ xấu hay không? Ngoài cách đến...

5 cách mở thẻ tín dụng online không cần chứng minh thu nhập

Làm thẻ tín dụng cần phải đáp ứng một số điều kiện từ ngân hàng...

Điều kiện mở thẻ tín dụng: Thủ tục, cách làm và đăng ký nhanh chóng

Dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng ngày càng được phổ biến cho phép mua...

Hướng dẫn chi tiết đăng ký làm thẻ VISA Online nhanh và đơn giản

Thẻ VISA là một công cụ tài chính quan trọng trong cuộc sống hiện đại,...

Mã OTP là gì? Làm gì để có mã OTP nhanh chóng

Khi thực hiện giao dịch trực tuyến, bạn thường được yêu cầu nhập mã OTP...