Thẻ tín dụng là gì? Hướng dẫn sử dụng thẻ tín dụng từ A-Z

Vì sao ngày càng nhiều người mở thẻ tín dụng như vậy? Với chiếc thẻ này bạn hoàn toàn có thể tự tin mua sắm, hưởng nhiều ưu đãi mà không cần tiền mặt hay phải nạp tiền vào tài khoản. Cùng Timo tìm hiểu thẻ tín dụng là gì và chức năng của nó trong ngay bài viết sau.

>> Xem thêm: 

Thẻ tín dụng là gì? Các loại thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng (Credit Card) là một loại thẻ ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng số tiền trong hạn mức đã thỏa thuận trước với ngân hàng mà không cần phải có số dư trong thẻ. Nói đơn giản, thì đây là loại thẻ giúp bạn mua hàng trước và thanh toán lại sau cho ngân hàng.

Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán, mua hàng trực tuyến các sản phẩm những khoản mua sắm, hóa đơn, đặt vé máy bay, những dịch vụ phải thanh toán trong và ngoài nước. Hay bạn có thể mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị mà không cần mang theo tiền mặt. Ngoài ra, thẻ tín dụng còn có tính năng rút tiền mặt tại cây ATM, và trả góp với nhiều ưu đãi.

Các loại thẻ tín dụng phổ biến nhất hiện nay

  • Theo phạm vi sử dụng: có thẻ tín dụng nội địa, thẻ tín dụng quốc tế.
  • Theo nhu cầu của chủ thẻ: có thẻ tích điểm, thẻ dùng để hoàn tiền, thẻ dùng khi du lịch, thẻ rút tiền, thẻ đặc quyền.
  • Theo cấp độ thẻ: gồm thẻ chính và thẻ phụ.
thẻ tín dụng là gì
Thẻ tín dụng là gì? Có nên làm thẻ tín dụng không? (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm:

Hạn mức thẻ tín dụng là gì?

Dựa vào hồ sơ và uy tín của người đăng ký mở thẻ (dựa trên thông tin CIC), ngân hàng sẽ cấp thẻ cùng với một hạn mức tín dụng. Đây là số tiền được sử dụng tối đa của thẻ tín dụng. Nếu sử dụng vượt qua số tiền này bạn sẽ phải chịu phí phạt.

Sao kê thẻ tín dụng là gì?

Sao kê thẻ tín dụng là hóa đơn mà ngân hàng gửi cho bạn vào cuối mỗi chu kỳ sao kê. Trong đó sẽ liệt kê tất cả các giao dịch phát sinh trên thẻ và số dư nợ thẻ tín dụng. Ngoài ra, bảng sao kê còn nêu rõ ngày đến hạn thanh toán và số tiền tối thiểu cần thanh toán. Bảng sao kê sẽ được ngân hàng gửi hàng tháng cho bạn ít nhất 15 ngày trước ngày đến hạn thanh toán.

Tìm hiểu thêm:

Sao kê thẻ tín dụng

Thanh toán tối thiểu là gì?

Đây là số tiền tối thiểu bạn cần trả cho Ngân hàng để không bị chịu phí phạt thanh toán chậm hay bị liệt kê vào danh sách nợ xấu. Số tiền thanh toán tối thiểu mà các ngân hàng thường áp dụng là 5% tổng dư nợ trong kỳ. Tuy nhiên, cách tính số tiền tối thiểu sẽ khác nhau tuy vào từng ngân hàng.

Ngoài ra, chủ thẻ cũng có thể chọn thanh toán một phần nhưng phải đảm bảo ít nhất phải bằng khoản tối thiểu mà ngân hàng yêu cầu, hoặc thanh toán toàn bộ dư nợ. Lựa chọn khôn ngoan là nên thanh toán toàn bộ dư nợ hoặc thanh toán được càng nhiều càng tốt. Nếu không, bạn sẽ phải chịu thêm một khoản tiền lãi. Điều quan trọng hãy nhớ rằng thời gian thanh toán dư nợ càng kéo dài, khoản tiền lãi phát sinh sẽ càng lớn.

Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng

  • Thanh toán thẻ tín dụng bằng tiền mặt tại quầy.
  • Trích nợ tự động từ tài khoản thanh toán.
  • Thanh toán bằng cách chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng khác.
the tin dung

Lãi suất thẻ tín dụng

Lãi suất thẻ tín dụng là khoản tiền chủ thẻ phải chịu khi mở thẻ bởi vì bản chất thẻ tín dụng là một khoản vay. Gồm có một số loại phổ biến sau đây: lãi suất trả chậm, lãi suất rút tiền mặt, lãi suất chuyển đổi ngoại tệ.

Thực tế, khi sử dụng lần đầu sẽ có một số thẻ tín dụng áp dụng lãi suất 0% trong một khoảng thời gian nhất định (interest free period). Khi khoảng thời gian ưu đãi này kết thúc, nếu không thanh toán toàn bộ dư nợ hàng tháng của mình bạn sẽ bắt đầu phải chịu lãi.

Gửi tiết kiệm tại Ngân hàng số Timo

Lãi suất 8,3%/ năm. Thủ tục online, không cần ra chi nhánh. Miễn phí rút ATM tại mọi ngân hàng, miễn phí duy trì. MỞ TIMO NGAY!

Lợi ích khi mở thẻ tín dụng

Việc mở thẻ tín dụng có rất nhiều ưu điểm miễn là bạn biết cách sử dụng thông minh.

Tận hưởng chính sách trả góp linh hoạt

Chia nhỏ những khoản giao dịch lớn bằng cách trả góp qua thẻ tín dụng. Ví dụ, bạn muốn mua tủ lạnh mới trị giá 10 triệu. Với tính năng trả góp 0% lãi suất qua thẻ tín dụng, bạn chia nhỏ khoản tiền 10 triệu ra và trả dần trong 12 tháng. Vậy mỗi tháng bạn chỉ tốn khoảng 800 nghìn đồng, khoản còn lại có thể mang đi đầu tư hoặc gửi tiết kiệm.

Thanh toán tiện lợi

Với chiếc thẻ tín dụng, bạn có thể dễ dàng thanh toán các hóa đơn mọi lúc, mọi nơi – trong và ngoài nước, online lẫn offline.

  • Với thanh toán trực tiếp khi ăn uống, mua sắm tại siêu thị, các trung tâm thương mại, bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán qua máy POS. Lưu ý là khi thanh toán qua máy POS, bạn phải đảm bảo được nhận hóa đơn và ký đủ 2 hóa đơn mỗi giao dịch.
  • Với thanh toán online, bạn chỉ cần nhập thông tin in trên thẻ như số tài khoản, ngày hết hạn, số CVV, CVC bạn đã có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán online thật dễ dàng. Không những vậy, bạn còn được sử dụng để thanh toán hóa đơn online như thanh toán tiền nước, đóng tiền điện online, thanh toán tiền điện thoại qua ngân hàng thông qua E-Banking cực kỳ đơn giản.

Nhiều ưu đãi

Chủ thẻ tín dụng sẽ nhận được nhiều ưu đãi từ các thương hiệu lớn khi sở hữu thẻ Mastercard/ thẻ Visa credit ví dụ như hoàn tiền, tích điểm, voucher giảm giá khi mua sắm online…

Xây dựng điểm tín dụng cá nhân

Lịch sử tín dụng sẽ giúp ngân hàng biết khả năng trả nợ của bạn tốt đến đâu. Thẻ tín dụng giúp bạn xây dựng lịch sử tín dụng cá nhân bằng cách xem lịch sử thanh toán các khoản dư nợ mỗi tháng của bạn. Nếu lịch sử tín dụng của bạn tốt, sẽ giúp ngân hàng dễ xét duyệt cho bạn trong các trường hợp bạn đăng ký các khoản vay lớn hơn, chẳng hạn như vay mua nhà, mua xe.

Dùng cho các trường hợp gấp

Nếu có trường hợp khẩn cấp, với thẻ tín dụng thì bạn luôn có một khoản tiền để chi tiêu mà không lo về số dư trong tài khoản.

Những trường hợp không nên sử dụng thẻ tín dụng

Rút tiền mặt

Mặc dù thẻ tín dụng có chức năng rút tiền mặt tại cây ATM. Tuy nhiên, việc rút tiền từ thẻ tín dụng được khuyên là không nên vì ngay tại thời điểm rút tiền bạn sẽ bị tính lãi suất, và thường mức lãi suất này rất cao.

Thanh toán cho những giao dịch lớn

Những giao dịch lớn như mua xe ô tô, mua nhà hoặc kinh doanh, bạn nên cân nhắc vay ngân hàng thay vì dùng thẻ tín dụng. Vì những khoản tiền lớn như vậy, nếu bạn không thanh toán dư nợ trong thời gian miễn lãi thì phải chịu lãi suất thẻ tín dụng có thể được xem là tương đối cao, bên cạnh đó còn một khoản phí thanh toán chậm.

Chưa quản lý tài chính cá nhân tốt

Khi mở thẻ tín dụng, bạn có thể đối mặt với “cám dỗ” chi tiêu nhiều hơn số tiền mà bạn thực sự có. Do đó, trước khi mở thẻ, hãy đảm bảo bạn đã có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân tốt để vượt qua những cám dỗ trong chi tiêu. Nếu không, sẽ dễ dẫn đến nợ tín dụng.

>> Xem thêm: Bảng chi tiêu 1 tháng hợp lý cho gia đình 3 người với 15 triệu

Một số lưu ý khi sử dụng thẻ tín dụng

Một số lưu ý khi sử dụng

Thanh toán thẻ đúng hạn

Lưu ý về kỳ hạn thanh toán trên sao kê thẻ. Nếu bạn thanh toán dư nợ trước 45 ngày, bạn sẽ không bị tính lãi suất và các khoản phí phạt. Gợi ý là bạn có thể dùng tính năng thanh toán tự động bằng cách trích nợ từ tài khoản thanh toán.

Bảo mật thẻ tín dụng

Tuyệt đối không cung cấp số thẻ tín dụng cho người khác: Khi cung cấp số thẻ tín dụng cho người khác, bạn sẽ có nguy cơ bị đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch bất chính. Lưu ý, bạn cũng không nên cung cấp những thông tin thẻ tín dụng cho người thân, phòng rủi ro không mong muốn có thể xảy ra.

Ký chữ ký vào mặt sau của thẻ để hạn chế rủi ro khi có người nhặt được thẻ và muốn sử dụng giao dịch bất chính. Vì khi thanh toán, nơi chấp nhận thẻ có thể đối chiếu chữ ký ở mặt sau thẻ với chữ ký người đang sử dụng để biết rằng liệu người đó có thực sự là chủ sở hữu của chiếc thẻ này.

Các loại phí khi sử dụng thẻ tín dụng

Một số loại phí phổ biến sẽ phát sinh khi sử dụng thẻ tín dụng:

  • Phí thường niên
  • Phí vượt hạn mức
  • Phí phạt trả trễ
  • Phí hủy thẻ
  • Phí in sao kê,…

Cần chuẩn bị gì để đăng ký mở thẻ tín dụng?

Để đăng ký thẻ tín dụng tại ngân hàng, khách hàng cá nhân cần chứng minh các điều kiện cơ bản về thông tin cá nhân và thu nhập, bao gồm:

  • Cá nhân đủ 18 tuổi trở lên
  • Thông tin về nhân thân rõ ràng: Họ tên, quê quán,…
  • Nguồn thu nhập ổn định: Ví dụ với thẻ Timo Visa điều kiện là khách hàng phải có mức lương chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng từ 7 triệu VNĐ (TPHCM, Hà Nội) và từ 6 triệu VNĐ (tỉnh thành khác).
  • Điều kiện khác: Có tài sản bảo đảm như sổ tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ…
  • Uy tín tín dụng cá nhân: Lịch sử tín dụng, điểm tín dụng theo đánh giá của CIC

Hiện nay, để làm hài lòng đại bộ phận khách hàng quá bận rộn với công việc của mình. Nhiều ngân hàng đã bắt đầu triển khai dịch vụ mở thẻ tín dụng online. Trên thực tế việc mở thẻ online cũng bao gồm một số bước tượng tự so với việc cách mở thẻ truyền thống. Tuy nhiên, mở thẻ tín dụng online có lợi thế là người dùng có thể chủ động sắp xếp thời gian cho phù hợp.

So sánh thẻ tín dụng của các ngân hàng phổ biến hiện nay

Loại thẻCác loại phổ biếnPhí phát hànhPhí thường niên
Thẻ tín dụng BIDVThẻ BIDV Mastercard Vietravel StandardMiễn phí300.000VNĐ (thẻ chính)
150.000VNĐ (thẻ phụ)
Thẻ tín dụng BIDVThẻ BIDV Visa FlexiMiễn phí200.000VNĐ (thẻ chính)
100.000VNĐ (thẻ phụ)
Thẻ tín dụng VietcombankThẻ Vietcombank Visa, Mastercard, JCB, UnionPayHạng vàng: 200.000 VNĐ (thẻ chính)
Hạng chuẩn: 100.000 VNĐ (thẻ chính)
Thẻ tín dụng VietcombankThẻ Vietcombank American ExpressHạng vàng: 400.000 VNĐ (thẻ chính)
Hạng xanh: 200.000 VNĐ (thẻ chính)
Thẻ tín dụng TimoThẻ tín dụng Timo VisaMiễn phíMiễn phí
Thẻ tín dụng VIBThẻ VIB Online Plus 2in1Miễn phí599.000 VNĐ (thẻ chính)
299.000 VNĐ (thẻ phụ)
Thẻ tín dụng VIBThẻ VIB Online PlusMiễn phí499.000 VNĐ (thẻ chính)
299.000 VNĐ (thẻ phụ)
Thẻ tín dụng SacombankThẻ Sacombank Visa/Mastercard/JBC Hạng Chuẩn: 299.000 VNĐ
Hạng Vàng: 399.000 VNĐ
Thẻ tín dụng TechcombankThẻ Techcombank Visa ClassicMiễn phí300.000 VND/thẻ

Với bài viết trên, bạn có thể giải quyết được câu hỏi thẻ tín dụng là gì, có nên mở the tin dung không? Nếu bạn là người biết tính toán, cân đối chi tiêu đồng thời có khả năng kế hoạch sử dụng tài chính hợp lý thì việc sử dụng thẻ tín dụng vô cùng tiện lợi và hiệu quả. Timo mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc cũng như nhu cầu của mình.

Bạn có thể tham khảo: Điều kiện để làm thẻ Timo Visa

Những câu hỏi thường gặp về thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng là gì?

Hiểu đơn giản, thẻ tín dụng là loại thẻ có đặc điểm là “dùng trước trả sau”, tuy nhiên số tiền được sử dụng sẻ được ngân hàng quy định trong một khoản nào đó gọi là hạn mức tín dụng.

Thẻ tín dụng tốt nhất hiện nay?

Những ngân hàng có thẻ tín dụng tốt và có nhiều ưu đãi nhất hiện nay bạn có thể tham khảo là ngân hàng VPbank, Vietcombank, Timo, Shinhanbank, Sacombank, HSBC,…

Có thể mở thẻ tín dụng mà không cần chứng minh thu nhập không?

Chứng minh thu nhập và điều kiện cơ bản để làm thẻ tín dụng, tuy nhiên cũng có một số ngân hàng áp dụng thêm một số cách có thể không cần chứng minh thu nhập như Timo, VPbank,…

—————————————————————————————————————————

GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG SỐ TIMO

Timo là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, được đảm bảo và đồng phát triển bởi Ngân hàng TMCP Bản Việt (VietCapital Bank). Timo hoạt động dựa trên ứng dụng điện thoại/website, cho phép người dùng thực hiện hầu hết các giao dịch như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển tiền,… như tại một ngân hàng thông thường theo hình thức trực tuyến và miễn phí hoàn toàn, không phí ẩn.

Timo đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm:

  • Giải thưởng “Ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất” do THE GLOBAL ECONOMICS trao tặng trong 2 năm liền.
  • TOP 8 ngân hàng số uy tín tại Châu Á năm 2021 do Tạp chí PaySpace và Seasia bầu chọn.
  • Vinh danh là “Ngân hàng tiên phong kết nối cộng đồng và phát triển bền vững” tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2022.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800 6788

Email: care@timo.vn

Địa chỉ:

  • Timo Hangout TP.HCM: 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3
  • Timo Hangout Hà Nội: 318 Phố Huế, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng
  • Timo Hangout Đà Nẵng: 23 Nguyễn Văn Linh, Phường Bình Hiên, Quận Hải Châu
  • Timo Hangout Cần Thơ: 79A Trần Phú, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

THEO DÕI NGÂN HÀNG SỐ TIMO

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2024

Làm sao để biết được bản thân có nợ xấu hay không? Ngoài cách đến...

5 cách mở thẻ tín dụng online không cần chứng minh thu nhập

Làm thẻ tín dụng cần phải đáp ứng một số điều kiện từ ngân hàng...

Điều kiện mở thẻ tín dụng: Thủ tục, cách làm và đăng ký nhanh chóng

Dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng ngày càng được phổ biến cho phép mua...

Hướng dẫn chi tiết đăng ký làm thẻ VISA Online nhanh và đơn giản

Thẻ VISA là một công cụ tài chính quan trọng trong cuộc sống hiện đại,...

Rút tiền mặt thẻ tín dụng là gì? Các bước rút tiền và biểu phí cập nhật 2024

Trong số các cách sử dụng thẻ tín dụng, mặc dù có thể rút tiền...