Thẻ Debit Card là gì? Khác gì với thẻ Credit Card. Nên làm thẻ nào?

cách rút tiền ở cây atm

Các sản phẩm thẻ ngân hàng hiện nay rất đa dạng, gồm: thẻ Debit, thẻ credit, thẻ ATM, thẻ thanh toán,… Bạn đang có nhu cầu mở thẻ ngân hàng nhưng lại băn khoăn không biết nên mở loại thẻ nào? Thẻ Debit card hay Credit card? Với nhiều câu hỏi như thẻ Debit là gì? Nên mở thẻ Debit hay thẻ credit? Timo sẽ chia sẻ các tất tần tật thông tin thẻ Debit là gì và vì sao nên sở hữu ngay một chiếc thẻ Debit.

>> Tham khảo:

Thẻ Debit Card là gì?

Thẻ Debit card thực chất là một cách gọi khác của thẻ ghi nợ. Thẻ Debit do ngân hàng phát hành có thể dùng để thực hiện các giao dịch rút tiền tại cây ATM, thanh toán các hóa đơn mua sắm ở siêu thị, shop quần áo,… Thẻ Debit card sẽ được liên kết với tài khoản ngân hàng và bạn phải nạp tiền vào tài khoản ngân hàng trước rồi mới sử dụng, hiểu đơn giản là có bao nhiêu tiền trong thẻ thì dùng bấy nhiêu.

Điều kiện mở thẻ Debit card khá đơn giản. Chỉ cần là công dân Việt Nam hoặc người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam, có độ tuổi từ 18 trở lên. Khi làm thẻ Debit bạn cần mang theo CMND/CCCD hoặc hộ chiếu. Nhìn chung, phần lớn các ngân hàng hiện nay vẫn thu phí mở thẻ và các loại phí khi thực hiện giao dịch như chuyển tiền, rút tiền,… Ngoài ra, bạn sẽ phải trả các loại phí liên quan đến vận hành thẻ như phí thường niên, phí sử dụng SMS Banking hay Internet Banking. 

Tuy nhiên, vẫn có ngân hàng hỗ trợ làm thẻ miễn phí với nhiều ưu đãi khi mở thẻ Debit card. Bạn nên tìm hiểu những ưu đãi của các ngân hàng trước khi quyết định mở thẻ. Những thông tin trên đây giúp bạn trả lời được câu hỏi thẻ Debit card là gì.

Tìm hiểu thêm: Quẹt thẻ tín dụng là gì? Phí quẹt thẻ tín dụng là bao nhiêu? Có nên quẹt thẻ lấy tiền mặt không?

>> Xem thêm: 

thẻ debit là gì
Bạn đã hiểu rõ chức năng của thẻ Debit là gì chưa?

Các loại thẻ Debit Card phổ biến hiện nay

Sau khi đã hiểu thẻ Debit Card là gì thì bạn nên tìm hiểu thêm các loại thẻ debit phổ biến hiện nay để có thể chọn mở loại thẻ phù hợp nhất. Thẻ Debit card được chia làm 2 loại chính là thẻ Debit card nội địa (ở Việt Nam là Napas) và thẻ Debit card quốc tế (phổ biến nhất hiện nay là MasterCard, Visa, JCB).

  • Thẻ Debit card nội địa (thẻ ghi nợ nội địa): Loại thẻ này có phạm vi sử dụng trong phạm vi của một quốc gia. Bạn có thể sử dụng thẻ Debit card nội địa để thanh toán khi mua hàng ở các siêu thị, nhà hàng, shop quần áo, điểm cung cấp dịch vụ, mua sắm, đóng tiền điện online… ở trong nước. Phụ thuộc vào chính sách của từng ngân hàng mà mức phí sử dụng thẻ ghi nợ nội địa sẽ khác nhau, nhưng thường thì thẻ debit card nội địa sẽ được sử dụng miễn phí.
  • Thẻ Debit card quốc tế (thẻ ghi nợ quốc tế): Thẻ này có cách sử dụng tương tự như thẻ ghi nợ nội địa nhưng được sử dụng trên phạm vi sử dụng toàn cầu. Tuy nhiên, khách hàng sử dụng thẻ debit quốc tế sẽ phải chịu một số khoản phí nhất định như phí thường niên để duy trì thẻ. Các thẻ ghi nợ quốc tế phổ biến là Visa Debit, MasterCard Debit,…

Thẻ Debit Card dùng để làm gì?

Chiếc thẻ này có rất nhiều chức năng, bạn có thể xem như đây là chiếc ví siêu mỏng nơi chứa tiền của bạn và bạn có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi, thanh toán mọi hóa đơn. Cụ thể:

#1 Dùng để vấn tin tài khoản

Vấn tin tài khoản là chức năng cơ bản của thẻ debit card, nếu bạn đang gần máy ATM, bạn có thể vấn tin tài khoản nhanh chóng trong vòng chưa đầy 1 phút. Tuy nhiên, nếu như bạn có đăng ký dịch vụ SMS banking thông báo số dư tài khoản ngân hàng thì việc gì phải ra cây ATM để kiểm tra. 

#2 Dùng để rút tiền

Thẻ debit card cho phép bạn rút tiền từ tài khoản ngân hàng thông qua máy ATM. Phí rút tiền thường là 1.100VND bao gồm VAT nếu cùng hệ thống ngân hàng và sẽ hơn nếu khác ngân hàng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ngân hàng sẽ miễn phí phí rút tiền nếu cùng hệ thống.  

#3 Dùng để chuyển khoản

Tương tự như rút tiền, bạn cũng có thể thực hiện chuyển khoản với thẻ debit card qua máy ATM bằng số tài khoản ngân hàng. Với chức năng này, việc gửi tiền trở nên đơn giản hơn rất nhiều so với hình thức chuyển tiền truyền thống là mang tiền ra ngân hàng gửi. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ Internet Banking để chuyển tiền nhanh chóng mọi lúc mọi nơi. Số tiền sẽ được chuyển thẳng sang tài khoản ngân hàng của người nhận chỉ trong vòng vài phút và chậm nhất là 24 giờ.

#4 Dùng để thanh toán

Bạn có thể thanh toán bằng thẻ Debit Card cả trực tiếp tại quầy thanh toán hoặc thanh toán online. Thanh toán tại quầy thường thông qua máy POS, bạn chỉ cần đưa thẻ cho nhân viên thu ngân và nhập mã PIN là hoàn tất. Còn khi thanh toán online, thường là các trang thương mại điện tử, bạn sẽ nhập thông tin cá nhân và thông tin thẻ vào hóa đơn mua bán trực tuyến theo yêu cầu. Tuy nhiên, đa số các trang thương mại điện tử hiện nay chỉ hỗ trợ thanh toán qua thẻ ghi nợ quốc tế.

>> Xem thêm: Thẻ Visa Debit chạy quảng cáo Facebook

Lợi ích của thẻ Debit so với sử dụng tiền mặt

Khi sử dụng thẻ Debit, bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng những ưu điểm của loại thẻ này.

  • An toàn hơn khi không phải mang nhiều tiền mặt: Mang nhiều tiền mặt làm bạn cảm thấy bất an vì những rủi ro mất mát, hư hao. Với chiếc thẻ Debit, tất cả tiền của bạn đã nằm gọn trong một chiếc thẻ duy nhất.
  • Độ bảo mật cao: Khi sử dụng thẻ Debit để rút tiền hay thanh toán bạn cần phải nhập mã PIN hoặc mã OTP. Vì thế, lỡ thẻ có bị mất, tiền của bạn sẽ được bảo toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp đó phải báo ngay đến ngân hàng để khóa thẻ.
  • Tiết kiệm thời gian: Khi giao dịch bằng tiền mặt, bạn sẽ giao dịch trực tiếp hoặc mang tiền mặt đến ngân hàng nếu cần phải chuyển tiền. Thay vì vậy, với chiếc thẻ Debit, bạn có thể sử dụng các dịch vụ tiện ích của ngân hàng như máy ATM, Internet Banking để giao dịch.
  • Dễ quản lý tài chính hơn: Khi mua sắm, thanh toán bằng thẻ Debit, mọi giao dịch của bạn sẽ được ghi chú lại đầy đủ và cụ thể. Bạn sẽ biết được rõ ràng chi tiêu trong từng thời điểm. Chi tiêu hợp lý xong, bạn sẽ giữ lại số tiền dư tích góp lại thành khoản tiết kiệm cho riêng mình.
  • Hưởng lãi suất từ tiền trong tài khoản thẻ Debit: Hiện tại, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng lãi suất không kỳ hạn cho tiền gửi trong thẻ Debit. Đối với Timo là 1%. Vì thế, để tiền trong thẻ Debit sẽ sinh lời còn tích trữ tiền mặt thì không.

So sánh thẻ Debit card và Credit card

Thẻ Credit hay thẻ tín dụng là gì?

Thẻ tín dụng là loại thẻ cho phép bạn “vay tiền” của Ngân hàng để sử dụng trước và phải trả khoản “vay” đó trong khoảng 45 ngày sau đó, có ngân hàng cho phép hoàn trả sau 55 ngày như Timo. Hạn mức tín dụng của bạn sẽ được quy định bởi Ngân hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thu nhập, điểm tín dụng cá nhân,…

Điểm giống nhau của thẻ Debit và Credit

2 loại thẻ này có một số điểm giống nhau sau:

  • Chúng đều là thẻ ATM
  • Có thể dùng để rút tiền tại các cây ATM
  • Thanh toán không cần phải dùng đến tiền mặt.

Điểm khác nhau của thẻ Debit và Credit

 Thẻ Debit CardThẻ Credit Card
Số in trên thẻIn chìmIn nổi
Đặc điểmCó bao nhiêu tiền dùng bấy nhiêu“Vay” tiền ngân hàng dùng trước và trả sau
Kết nối với Tài khoản ngân hàngKhông
Phí hàng thángKhông
Thủ tục làm thẻMang CMND/CCCD, hộ chiếu ra ngân hàng làm thủ tụcChứng minh tài chính và khả năng thanh khoản như thu nhập hàng tháng
Giới hạn thẻĐược quyết định dựa vào số tiền bạn gửi vào tài khoản ngân hàng liên kết với thẻĐược quyết định bởi ngân hàng
Lãi suấtKhông cóNếu bạn không hoàn trả đủ cho ngân hàng số tiền bạn mượn trong thời gian quy định, bạn sẽ phải trả một khoản tiền lãi khá cao cho ngân hàng
Ưu đãiÍt ưu đãiNhiều ưu đãi

Nên làm thẻ Debit Card hay Credit Card?

Việc nên làm thẻ nào phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng một khoản tiền lớn để mua nhà, mua xe,..thì có thể đăng ký thẻ tín dụng/Credit, ngoài ra, thẻ Credit còn có nhiều ưu hấp hấp dẫn cho chủ thẻ. Tuy nhiên, bạn phải biết quản lý chi tiêu để không sử dụng vượt quá khả năng chi trả và bị ngân hàng tính lãi suất.

Còn nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng những tính năng phổ biến như rút tiền, chuyển khoản,…và không muốn quá lo lắng về việc vượt quá chi tiêu của mình thì nên sử dụng thẻ Debit card.

Mở thẻ ATM Timo online chỉ 2 phút với eKYC
Miễn phí mở thẻ. Thủ tục đơn giản, nhanh chóng

Miễn phí chuyển tiền. Miễn phí quẹt thẻ máy POS

Miễn phí rút tiền tại 17.000+ ATM toàn quốc

Dễ dàng liên kết với các ví điện tử Momo, Moca, Zalo Pay, AirPay

Dễ dàng quản lý, mở khoá thẻ 24/7 qua ứng dụng

ĐĂNG KÝ NGAY!

Những câu hỏi thường gặp về thẻ Debit

Thẻ Visa Debit là gì?

Thẻ Visa Debit là thẻ ghi nợ quốc tế do ngân hàng trong nước liên kết với tổ chức tài chính Visa phat hành. Muốn sử dụng thẻ Visa Debit bạn phải nạp tiền vào tài khoản và chỉ được dùng số tiền có trong thẻ.

Thẻ Visa Debit khác gì với thẻ ATM?

Thẻ ATM là thẻ ghi nợ nội địa được sử dụng để giao dịch tại máy ATM như vấn tin số dư, rút tiền, chuyển khoản, đổi PIN… Thẻ Visa Debit là thẻ ghi nợ quốc tế do ngân hàng liên kết với tổ chức Visa phát hành, được dùng để rút tiền tại ATM và thanh toán trên phạm vi toàn cầu.

Thẻ Debit card khác gì với thẻ Credit card?

Đặc điểm của thẻ Debit là “có bao nhiêu dùng bấy nhiêu” còn thẻ Credit là “dùng trước trả sau” nhưng trong hạn mức ngân hàng quy định.

—————————————————————————————————————————

GIỚI THIỆU NGÂN HÀNG SỐ TIMO

Timo là ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam, được đảm bảo và đồng phát triển bởi Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank). Timo hoạt động dựa trên ứng dụng điện thoại/website, cho phép người dùng thực hiện hầu hết các giao dịch như mở tài khoản, gửi tiết kiệm, chuyển tiền,… như tại một ngân hàng thông thường theo hình thức trực tuyến và miễn phí hoàn toàn, không phí ẩn.

Timo đã nhận được nhiều giải thưởng uy tín, bao gồm:

  • Giải thưởng “Ngân hàng kỹ thuật số phát triển nhanh nhất” do THE GLOBAL ECONOMICS trao tặng trong 2 năm liền.
  • TOP 8 ngân hàng số uy tín tại Châu Á năm 2021 do Tạp chí PaySpace và Seasia bầu chọn.
  • Vinh danh là “Ngân hàng tiên phong kết nối cộng đồng và phát triển bền vững” tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2022.

ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN TIMO NGAY!

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline: 1800 6788

Email: care@timo.vn

Địa chỉ:

  • Timo Hangout TP.HCM: 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Timo Hangout Hà Nội: 318 Phố Huế, Phường Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng
  • Timo Hangout Đà Nẵng: 23 Nguyễn Văn Linh, Phường Bình Hiên, Quận Hải Châu
  • Timo Hangout Cần Thơ: 79A Trần Phú, Phường Cái Khế, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ

THEO DÕI NGÂN HÀNG SỐ TIMO

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Mã OTP là gì? Làm gì để có mã OTP nhanh chóng

Khi thực hiện giao dịch trực tuyến, bạn thường được yêu cầu nhập mã OTP...

Mở tài khoản ngân hàng miễn phí, nhanh chóng 2024

Tài khoản ngân hàng là một công cụ tài chính cần thiết cho mọi người....

Thẻ thanh toán quốc tế là gì? Cách làm online, top 5 thẻ tốt nhất

Với sự phát triển không ngừng của công nghê, việc mua sắm online ngày càng...

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng nhanh chóng ngoài giờ hành chính

Thủ tục mở tài khoản ngân hàng luôn là trở ngại lớn nhất đối với...