Nên làm gì khi bạn thấy nguy hiểm lúc rút tiền tại máy ATM?

Ở một số cây ATM vắng người qua lại hoặc nằm trong các góc khuất luôn tìm ẩn các đối tượng đang chờ đợi cơ hội để cướp giật tài sản với các thủ đoạn tinh vi mà người dùng khó lường trước được. Ngoài ra, các cây ATM không được lắp đặt ngay tại chi nhánh ngân hàng rất dễ xảy ra tình trạng các tin tặc gắn các thiết bị bất hợp pháp theo dõi, ghi chép lại dữ liệu và lấy cắp thông tin thẻ, mật mã nhằm tạo thẻ giả để rút tiền từ tài khoản của bạn. Để tránh được những trường hợp này, nếu có cảm giác không an tâm khi đang rút tiền máy ATM, hãy làm theo những cách dưới đây:
 

Bạn nên làm gì khi cảm thấy nguy hiểm lúc rút tiền tại cây ATM?

Gặp đối tượng lạ mặt kè sát bạn hoặc bạn đang cảm thấy bị theo dõi:

  • Trường hợp bạn chưa rút tiền: Bạn cảm thấy không an tâm và có cảm giác đang bị ai đó theo dõi thì bạn ngay lập tức rời khỏi và chuyển qua cây ATM khác sử dụng. Hoặc đối tượng lạ mặt đã áp sát và đứng chờ đợi sau lưng trông có vẻ có ý đồ xấu thì bạn hãy nhường cho đối tượng đó rút trước. Nếu đối tượng đó không chịu rút và có những động thái lạ thì tốt nhất bạn đừng rút tiền nữa mà hãy rời khỏi đó ngay.
  • Trường hợp bạn đã và đang rút tiền: Trường hợp xấu nhất là đối tượng sẽ cướp tiền hoặc xe của bạn. Bạn không nên đôi co hoặc phản kháng gì cả. Lúc này, các đối tượng đó rất manh động và có thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho bạn. Bạn hãy đến cơ quan công an gần nhất để trình báo và truy tìm đối tượng đó.

Đối tượng lạ mặt trao đổi, bắt chuyện nhờ vả bạn

Sự giúp đỡ luôn là điều tốt với mỗi người. Nhưng đôi khi sự giúp đỡ của bạn đang bị lợi dụng. Các đối tượng phạm tội đánh vào lòng trắc ẩn và sử dụng các thủ đoạn tinh vi như: chuyển tiền giúp cho người ở quê vì nhà có việc gấp, đổi tiền giúp vì có việc gấp,… tất cả trường hợp này nạn nhân đều nhận lại tiền mặt là tiền giả.
Nếu gặp trường hợp như thế này, bạn nên nâng cao tinh thần cảnh giác, phân tích thử trường hợp của người lạ mặt đó xem có nên giúp đỡ không. Nếu không thì bạn hãy thẳng thừng từ chối và di chuyển khỏi trụ ATM ngay.

Rút tiền ở các cây ATM ở góc khuất hoặc không được lắp đặt ngay chi nhánh ngân hàng

Đối với các cây ATM không được lắp đặt ngay tại chi nhánh ngân hàng thì mức độ kiểm soát của ngân hàng tới các cây ATM này rất thấp. Các thiết bị bất hợp pháp đều có thể bị tin tặc lắp đặt tại đây nhằm ăn cáp tài khoản của bạn. Chính vì vậy, khi nhập mã PIN bạn luôn phải dùng tay che lại để các thiết bị quay lén này không lưu được hình ảnh thao tác của bạn.
Ngoài ra, khi bạn đến các cây ATM mà thiết bị hoạt động chiếu sáng tốt thì bạn cũng không nên vào. Vì ở đây có thể máy ATM gặp sự cố hoặc không có thiết bị camera nào theo dõi lúc mình rút tiền. Nếu có chuyện gì không tốt xảy ra, bạn sẽ rất khó chứng minh và khiêu nại lên ngân hàng.

Nên rút tiền ở những nơi đông người ( Nguồn Internet)
Nên rút tiền ở những nơi đông người ( Nguồn Internet)

 

Cách phòng tránh các nguy hiểm tại cây ATM

Nếu chúng ta biết phòng tránh và nâng cao tinh thần cảnh giác thì luôn có thể hạn chế các tính huống xấu xảy ra. Để phòng tránh được nguy hiểm các bạn lưu ý các điểm sau:

  • Chọn máy ATM rút tiền: Bạn hãy chọn các cây ATM được đặt nơi đông người hoặc đặt tại các chi nhánh ngân hàng. Bạn cũng phải lưu tâm đến hệ thống hoạt động ở các cây ATM này như: đèn chiếu sáng, camera, phòng kính,… bảo đảm hoạt động tốt. Nếu không hoạt động tốt có thể cây ATM cũng đang gặp sự cố đấy hoặc sẽ tạo điều kiện cho những kẻ muốn trục lợi.

 

  • Tài sản của bạn khi rút tiền tại máy ATM: Tài sản ở đây là đang nói về xe cộ cũng như tiền rút. Đối với xe cộ, khi bạn thực hiện giao dịch lâu thì bạn nên khóa cổ xe cẩn thận rồi hãy thực hiện giao dịch. Đối với tiền rút, sau khi rút tiền xong bạn không nên đếm tiền quá lộ liễu. Hãy đếm gọn thôi, sau đó cất tiền vào ví hoặc túi ngay. Điều này giúp bạn không bị các đối tượng để ý và nảy sinh lòng tham có ý đồ cướp giật.

 
Vì vậy, nếu bạn thấy không an toàn ở cây ATM này hãy chuyển qua địa điểm cây ATM khác cho an toàn. Tuy nhiên, để kiếm được cây ATM khác cùng hệ thống thì rất tốn thời gian.
Gợi ý cho bạn là hiện nay Timo phát hành thẻ ATM nội địa có thể rút tiền ở tất cả máy ATM toàn quốc miễn phí. Bạn có thể ghé vào ngay máy ATM nào trong chi nhánh ngân hàng bất kỳ để rút tiền, vừa bảo mật an toàn lại tiện lợi. Hãy nhanh tay, đăng kí tạo ngay cho mình một chiếc thẻ ATM nội địa Timo nhé!
 

Mở thẻ ATM Timo online chỉ 2 phút với eKYC
Miễn phí mở thẻ. Thủ tục đơn giản, nhanh chóng

Miễn phí chuyển tiền. Miễn phí quẹt thẻ máy POS
Miễn phí rút tiền tại 17.000+ ATM toàn quốc
Dễ dàng liên kết với các ví điện tử Momo, Moca, Zalo Pay, AirPay
Dễ dàng quản lý, mở khoá thẻ 24/7 qua ứng dụng

MỞ THẺ NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Mã OTP là gì? Làm gì để có mã OTP nhanh chóng

Khi thực hiện giao dịch trực tuyến, bạn thường được yêu cầu nhập mã OTP...

Mở tài khoản ngân hàng miễn phí, nhanh chóng 2024

Tài khoản ngân hàng là một công cụ tài chính cần thiết cho mọi người....

Thẻ Debit Card là gì? Khác gì với thẻ Credit Card. Nên làm thẻ nào?

Các sản phẩm thẻ ngân hàng hiện nay rất đa dạng, gồm: thẻ Debit, thẻ...

Thẻ thanh toán quốc tế là gì? Cách làm online, top 5 thẻ tốt nhất

Với sự phát triển không ngừng của công nghê, việc mua sắm online ngày càng...