Tiết kiệm nên bắt đầu từ đâu?

Các khoản tiết kiệm luôn giữ vị trí quan trọng trong đời sống thường nhật của bạn. Tiết kiệm không chỉ đóng vai trò là cứu tinh khi bạn rơi vào khủng hoảng tài chính mà còn giúp bạn hoàn thành những mục tiêu khác nhau.

Bạn có một công việc ổn định và mức lương định kỳ nhưng lại luôn rỗng túi vào cuối tháng? Tình trạng này ngày càng phổ biến ở giới trẻ bởi ít ai đủ kiên nhẫn cho việc tiết kiệm nhàm chán và dai dẳng. Bạn thấy bạn bè của mình lên kế hoạch kiếm tiền, tiết kiệm đi du lịch nước ngoài, mua nhà ầm ầm còn mình vẫn chẳng có đồng tiết kiệm nào. Nên bắt đầu từ đâu? Cùng Timo tìm lại cảm hứng và niềm vui tiết kiệm với 3 cách đơn giản dưới đây:

1. Thử thách 52 tuần tiết kiệm

Thử thách 52 tuần – Phương pháp tiết kiệm thú vị cho người trẻ.

Việc bắt tay vào tiết kiệm chưa bao giờ là dễ dàng, chính vì thế, Timo mang đến thử thách 52 tuần để bạn có thể áp dụng và tăng sự quyết tâm cho bản thân hơn. Đây là phương thức tiết kiệm mới mẻ, tập trung vào một khoản nhỏ để dành mỗi tuần, giúp bạn giảm áp lực tâm lý khi không phải trích một khoản tiền lớn hàng tháng. Bạn có thể bắt đầu tuần thứ nhất với một khoản nhỏ (tầm 20.000 VNĐ/ tuần) và tăng con số lên gấp đôi ở tuần thứ 2 (40.000 VNĐ/ tuần) và tiếp tục ở tuần thứ 3 (60.000 VNĐ/ tuần). Cứ thế đến tuần cuối cùng bạn có thể tiết kiệm đến 1.040.000 VNĐ vị chi bạn có trong tay 27.560.000 VNĐ cho 52 tuần (1 năm).

Đối với cách tiết kiệm truyền thống, bạn phải bỏ ra một khoản tiền như nhau hàng tháng. Điều này khá nguy hiểm vì bạn khó lòng kiểm soát tài chính ở tất cả các tháng trong năm. Phí sinh hoạt, các hóa đơn, những khoản phát sinh đẩy bạn vào tình trạng eo hẹp tiền nong cuối tháng và không thể chi thêm một khoản lớn cho tiền tiết kiệm. Thử thách 52 tuần trở thành vị cứu tinh, chỉ một số tiền nhỏ hàng tuần, bạn dễ dàng đạt được mục tiêu mà không lăn tăn “cháy túi” cuối tháng.

Bạn đã sẵn sàng? Hãy bắt đầu thử thách theo những bước dưới đây:

  • Lập ngân sách: Trước khi tiết kiệm, bạn cần lập một danh sách nhỏ tổng kết những khoản thu nhập bạn có được hàng tháng và liệt kê mục tiêu tài chính bạn cần đạt được trong năm (tiền cho khoản khẩn, tiền cho du lịch, tiền mua nhà mới…). Việc làm này giúp bạn cân bằng mục tiêu trong giới hạn ngân sách của mình. Ngoài ra, nếu bạn sở hữu tài khoản Timo, đừng quên sử dụng tính năng Goal Save để tạo mục tiêu tiết kiệm không giới hạn và quản lý ngân sách một cách hiệu quả.
  • Viết danh sách tiền tiết kiệm: Bảng danh sách ghi chú tiền là yếu tố quan trọng khi nó giúp bạn đánh dấu tiến độ và thấy được nỗ lực của mình.

  • Tiết kiệm chi tiêu: Để có thể thoải mái với khoản tiết kiệm bỏ ra ở những tuần cuối, bạn cần có một kế hoạch chi tiêu hợp lý. Thanh lý đồ đạc, di chuyển bằng các phương tiện công cộng, hạn chế ăn ngoài hay săn sale cũng là những cách cắt giảm chi tiêu hiệu quả.
  • Tìm người tham gia cùng: Thực hiện thử thách cùng bạn bè vừa tăng sự cạnh tranh vừa tạo động lực thúc đẩy bạn tiết kiệm nhiều hơn.

Đây là phương pháp thú vị cho những ai mới bắt tay vào tiết kiệm. Với những bước trên, 52 tuần thử thách sẽ giúp bạn tạo thói quen tiết kiệm và có một khoản rủng rỉnh vào cuối năm. Ngoài ra, để giảm bớt áp lực và thoải mái hơn, bạn có thể tiết kiệm mức tiền cao nhất cho tuần đầu tiên và giảm dần ở các tuần sau đó. Bạn được phép linh hoạt, bù trừ số tiền tích góp hàng tuần nhưng bám vào bảng ghi chú vẫn là cách tốt nhất giúp bạn không nhập nhằng số tiền hàng tuần.

2. Làm tròn chi tiêu để tiết kiệm

Tiền lẻ mang đến món hời bạn khó ngờ đến!

Có thể bạn chưa biết, nhưng tiền lẻ là khoản tiết kiệm cực kỳ giá trị. Ở những nước phát triển như Mỹ, Anh, Canada…, bạn có thể mở một chiếc thẻ cho phép bạn làm tròn đến đơn vị tiền cao nhất tiếp theo mỗi khi chi tiêu và toàn bộ số dư sẽ được chuyển sang tài khoản tiết kiệm. Ví như bạn cần chi trả £32.41 tiền chợ, số tiền sẽ được làm tròn đến £33 và số dư 53 pence sẽ trở thành khoản tiết kiệm của bạn.

Ở Việt Nam, bạn cũng có thể làm như vậy nhưng dưới hình thức đơn giản hơn. Thay vì lúc nào cũng đắn đo suy nghĩ làm sao để “tống khứ” hết đống tiền lẻ đi, bạn hãy tập thói quen kiểm tra ví tiền mỗi ngày. Sau đó, bạn lấy ra tất cả các khoản tiền lẻ và chỉ để lại bóp những tờ tiền chẵn. Lưu trữ những khoản lẻ ấy đều đặn, bạn sẽ dành được một số tiền đáng ngạc nhiên khi “đập heo” cuối năm đấy! Thử tưởng tượng, nếu một ngày bạn có 10.000 VNĐ tiền lẻ bỏ ống thì kết năm bạn sẽ có 3.650.00 VNĐ mà không hề tốn chút sức lực nào.

“Tích tiểu thành đại” với tiền lẻ là cách tiết kiệm dễ dàng mà bất kỳ ai, ở độ tuổi nào cũng có thể thực hiện được. Có bao nhiêu bỏ bấy nhiêu, không phải đắn đo, không tốn thời gian suy nghĩ, tích cóp tiền lẻ chính là cách tiết kiệm lý tưởng giúp bạn cải thiện tài chính của mình.

3. Tự động trích lương vào tài khoản tiết kiệm

Mang mục tiêu gần hơn tầm tay với dịch vụ “trích lương tiết kiệm”.

 Tiết kiệm tích lũy tự động là cách tốt nhất dành cho các bạn công sở có mức lương cố định hàng tháng. Chỉ cần đăng ký dịch vụ, các ngân hàng sẽ tự động trích một khoản tiền từ tài khoản chính của bạn và thực hiện gửi tiết kiệm tích lũy theo định kỳ tháng hoặc quý.

Để tiết kiệm hiệu quả nhất, bạn nên đặt khoản trích phù hợp, tối đa 20-25% lương tháng. Vì nếu đặt khoản trích quá cao so với lương tháng, việc này có thể làm ảnh hưởng đến chi tiêu thường ngày của bạn. Đồng thời, việc chi một số tiền lớn liên tục hàng tháng dễ gây nản chí và khiến bạn bỏ đi thói quen tiết kiệm này. Tuy nhiên, đừng quên xác định cho bản thân một mục tiêu tiết kiệm cụ thể để tăng động lực và biến việc tiết kiệm trở nên ý nghĩa hơn bạn nhé!

Với ứng dụng ngân hàng số Timo, bạn có thể cùng lúc tiết kiệm cho nhiều mục tiêu khác nhau. Không giống các ngân hàng truyền thống, tính năng Goal Save của Timo được chạy hoàn toàn trên nền tảng ứng dụng và không cần sự hỗ trợ từ nhân viên ngân hàng đồng thời cho phép bạn tiết kiệm chỉ với số tiền nhỏ. Sau khi bạn lên mục tiêu cụ thể và đặt sẵn lịch trích tiền theo ngày, tuần hoặc tháng, Timo sẽ tự động trích một khoản cố định từ tài khoản Spend Account và chuyển đến tài khoản Goal Save của bạn. Nếu bạn sử dụng thử thách 52 tuần như trên, bạn cũng có thể tự trích tiền từ tài khoản Spend Account vào tài khoản Goal Save của mình mỗi tuần. Ngoài ra, lãi suất không kỳ hạn lên đến 1%/ năm là một trong những ưu đãi hấp dẫn Timo dành riêng cho bạn.

Tiết kiệm tự động và hiệu quả với Timo Goal Save.

Tiết kiệm tiền là bài toán khó giải quyết không của riêng ai. Tuy nhiên, ba cách trên sẽ giúp bạn thực hiện những bước tiết kiệm đơn giản đầu tiên. Để nâng cao tính hiệu quả, bạn có thể ứng dụng cùng lúc nhiều cách tiết kiệm khác nhau tùy vào thói quen và mong muốn của bản thân. Bạn sẽ chọn hình thức nào trở thành công cụ hỗ trợ bạn trong việc quản lý tài chính và các mục tiêu đời mình? Đừng quên chia sẻ với Timo sự lựa chọn của bạn nhé! 

Timo Term Deposit – Gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Lãi suất tiết kiệm cao, cạnh tranh

Thủ tục mở sổ đơn giản, nhanh chóng

Chia nhỏ sổ tiết kiệm, rút vốn linh hoạt, bảo toàn lãi suất

Tất toán sổ online, tiền vốn và lãi chuyển ngay vào thẻ

Tiết kiệm càng dài. Lãi suất càng cao ngay trên ứng dụng Timo!

MỞ TIẾT KIỆM NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

RA MẮT THỬ THÁCH TIMO: NGƯỜI HÙNG KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Timo tự hào là Ngân hàng số đầu tiên giới thiệu tính năng Thử Thách...

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...