Mã CVV/CVC là gì? Chức năng của CVV/CVC?

cvv là gì

Hiện nay, việc thanh toán online đã trở nên phổ biến. Đa số mọi người đều đã biết hoặc sở hữu cho mình một thẻ Visa. Tuy nhiên không phải ai cũng biết hết về những thông tin trên thẻ. Ví dụ như bạn đã hiểu rõ mã số CVV/ CVC là gì chưa? Cách sử dụng mã số này trên thẻ như thế nào? Cùng Timo đi vào tìm hiểu nhé.

Mã CVV/CVC trên thẻ tín dụng là gì?

Số CVV/CVC là gì?

  • CVV là chữ viết tắt của cụm từ Card Verification Value. Đây là mã xác thực được in trên mặt sau thẻ Visa, bao gồm cả thẻ ghi nợthẻ tín dụng.
  • CVC là viết tắt của Card Verification Code. Được sử dụng để xác minh cho thẻ Mastercard.
  • Ngoài ra còn có mã CID là viết tắt của cụm từ Card Identification Number hay Card Identification Code. Là mã xác thực cho thẻ American Express.

Mã CVV và CVC có ý nghĩa và chức năng giống nhau, được áp dụng cho các loại thẻ khác nhau. Tất cả các mã này được gọi chung là CSC (Card Security Code) – mã số bảo mật của thẻ. CSC thường có 3 hoặc 4 số ở mặt sau của thẻ.

thẻ Mastercard

Số CVV nằm ở đâu trên thẻ?

 

Mã CVV/CVC nằm ở đâu? Bạn sẽ tìm thấy mã CVV/CVC gồm 3 – 4 chữ số được in ở mặt sau thẻ ngân hàng.
Hai loại mã này được sử dụng khi bạn giao dịch trực tuyến bằng thẻ Visa/ thẻ Mastercard. Tức là khi thanh toán online, bạn chỉ cần nhập thông tin thẻ và số CVV/CVC là có thể thanh toán được, thậm chí không cần nhập mã PIN. Vì thế, chức năng của hai loại mã này rất quan trọng. Bạn cần thận trọng vì có thể sẽ trở thành mục tiêu của nhiều kẻ gian.

 

Đặc biệt đối với thẻ American Express, mã CSC gồm 4 chữ số nằm ở mặt trước của thẻ và được in nhỏ ở góc bên phải phía trên dãy số thẻ.

Chức năng của CVV/CVC

Chức năng chính của CVV/CVC là để kiểm tra giá trị sử dụng của các sản phẩm thẻ tín dụng. Khi tiến hành thanh toán qua thẻ, nhà phát hành có thể tiến hành giải mã để xác định hiệu lực sử dụng của thẻ. Trong trường hợp thẻ hết hiệu lực sử dụng thì mã CVV/CVC cũng sẽ không còn hợp lệ nữa.
Đối với các chủ thẻ Visa hay Mastercard, mã CVV/CVC có thể đã trở nên quá quen thuộc. Nó được sử dụng thường xuyên trong các giao dịch thanh toán trực tuyến. Mọi thanh toán trực tuyến qua các loại thẻ này đều yêu cầu mã CVV/CVC để xác minh chủ thẻ và đảm bảo độ an toàn cho thẻ của bạn.

Chức năng của CVV/CVC

Nguy cơ mất tiền vì lộ số thẻ tín dụng và mã CVV/CVC

 

Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến trở nên khá quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý khi thanh toán trực tuyến bởi đó là môi trường nhiều nguy hiểm. Thẻ Visa/ thẻ Mastercard có gắn chip EMV nên sẽ tránh được nguy cơ làm thẻ giả. Nhưng khó tránh được việc mất thông tin khi mua sắm trực tuyến.
Các tin tức nước ngoài và Việt Nam đã đưa khá nhiều thông tin về những trường hợp bị mất tiền từ thẻ tín dụng. Do bị lộ thông tin từ trang web hay máy ATM. Hoặc do máy POS thanh toán bị dính mã độc… Ngoài ra, chỉ cần “lạc” thẻ tín dụng vào tay kẻ gian là họ đã có thể sử dụng để mua sắm online với số thẻ tín dụng và số mã CVV/CVC của bạn một cách dễ dàng. Vì có nhiều loại thẻ không cần xác minh mã OTP và mã PIN, nên các bạn cần bảo vệ thẻ trước những hành động liên quan đến thanh toán.

Cách xóa số CVV/CVC, bảo vệ thẻ tín dụng

 

Phương pháp được các chuyên gia tài chính khuyên để phòng chống nguy cơ trên là bạn hãy ghi nhớ số thẻ tín dụng, mã CVV/CVC và xóa mã này đi. Bởi vì những thông tin quan trọng như ngày hết hạn, số thẻ không thể xóa được.
Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lưu ý chỉ dùng thẻ tín dụng Mastercard/Visa tại những trang web có bảo mật an toàn hoặc cà thẻ tại những máy POS tại cửa hàng lớn. Bạn cần đảm bảo luôn có mặt trong lúc giao thẻ cho người khác. Hãy chọn mở thẻ tín dụng quốc tế của ngân hàng có sử dụng bảo mật bằng OTP khi thanh toán online. Điển hình như ngân hàng Timo với thẻ tín dụng Timo Visa. Bằng cách này, khi bạn nhận được mã OTP xác minh thanh toán từ giao dịch lạ. Hãy gọi điện ngay đến ngân hàng để khóa thẻ kịp lúc.

Mã số CVV
Hiểu được số thẻ tín dụng và mã số CVC/CVV là gì? Ta sẽ nhận ra được tầm quan trọng của chúng (Nguồn: Timo)

Lưu ý khi sử dụng thẻ và mã CVV/CVC để thanh toán trực tuyến

Ngày nay, việc mua sắm trực tuyến khá quen thuộc với người Việt. Tuy nhiên, việc sử dụng thẻ Visa như thế nào để đảm bảo an toàn là điều bạn cần lưu ý. Bởi lẽ Internet là một nơi ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm. Một rủi ro rất lớn của việc thanh toán trực tuyến là mọi thông tin cần thiết để xác minh chủ thẻ đều được yêu cầu, bao gồm cả mã số CVV.
Vậy đâu là dấu hiệu dễ nhận biết thông tin thẻ của bạn đã bị lộ? Dấu hiệu đơn giản nhất mà bạn có thể nhận biết được là mã OTP. Nếu bạn nhận được mã OTP hoặc iOTP về số điện thoại, email của mình trong lúc không thực hiện bất kỳ giao dịch thanh toán trực tuyến nào. Thì chắc chắn có ai đó đã sử dụng tài khoản của bạn. Điều này có nghĩa bạn có nguy cơ mất tiền trong tài khoản.
Để đảm bảo sự an toàn cho thẻ và tài khoản của mình, dưới đây là những việc bạn nên và không nên làm:

KHÔNG NÊN NÊN
Sử dụng các máy tính công cộng để thanh toán trực tuyến.

 

+ Luôn bảo vệ máy tính, điện thoại khỏi vi-rút.

+ Luôn lưu trữ đối chiếu hóa đơn thanh toán với sao kê thẻ tín dụng hàng kỳ.
+ Kiểm tra dấu hiệu bất thường của máy POS hoặc ATM trước khi giao dịch. Kẻ gian có thể gắn thiết bị chụp hình hoặc thiết bị ghi lại thông tin thẻ của bạn ngay tại máy POS và cây ATM.

+ Truy cập vào các website uy tín với địa chỉ URL bắt đầu bằng “https://” và chứng chỉ SSL..

+ Đặt thẻ trong tầm mắt khi giao cho nhân viên thu ngân hoặc để thẻ quá lộ liễu… Kẻ gian có thể lợi dụng thời điểm bạn không chú ý để ghi lại thông tin thẻ của bạn chỉ trong nháy mắt.

Mở thẻ Timo Visa – Nhận ngay hàng loạt ưu đãi

Miễn phí phát hành thẻ & phí thường niên trọn đời

Sở hữu thẻ tín dụng dễ dàng chỉ với sao kê lương từ 6 triệu VND Được chấp nhận ở 62.000 địa điểm trong nước và 30 triệu địa điểm toàn cầu Hạn mức tín dụng lên đến 500 triệu VND, có thể rút tiền mặt đến 50% hạn mức Thẻ được bảo mật an toàn, đóng và mở thẻ trực tiếp trên ứng dụng Timo! ĐĂNG KÝ NGAY!

Những câu hỏi thường gặp

  1. CVV/CVC có gì khác nhau?

    Số CVV/CVC gọi chung là CSC. Đây là mã số bảo mật của thẻ ngân hàng. Khác nhau ở điểm CVV là mã bảo mật cho thẻ Visa, CVC là mã bảo mật cho thẻ Mastercard.

  2. CVV/CVC gồm bao nhiêu số và ở đâu?

    Số CVV/CVC thường gồm 3 hoặc 4 số. Thông thường sẽ được tìm thấy ở mặt sau của thẻ.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Ghi nợ Timo

Thẻ Ghi nợ là gì? Timo có bao nhiêu loại Thẻ Ghi nợ?  Thẻ Ghi...

Cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2024

Làm sao để biết được bản thân có nợ xấu hay không? Ngoài cách đến...

Điều kiện mở thẻ tín dụng: Thủ tục, cách làm và đăng ký nhanh chóng

Dịch vụ sử dụng thẻ tín dụng ngày càng được phổ biến cho phép mua...

5 cách mở thẻ tín dụng online không cần chứng minh thu nhập

Làm thẻ tín dụng cần phải đáp ứng một số điều kiện từ ngân hàng...

Hướng dẫn chi tiết đăng ký làm thẻ VISA Online nhanh và đơn giản

Thẻ VISA là một công cụ tài chính quan trọng trong cuộc sống hiện đại,...