Thủ tục vay tín chấp khác gì với thủ tục vay thế chấp?

Trong vay vốn ngân hàng có hai hình thức cho vay khác nhau đó là vay tín chấp và vay thế chấp. Hiểu rõ thủ tục vay tín chấp, thủ tục vay thế chấp và sự khác nhau giữa hai hai hình thức vay vốn này sẽ giúp khách hàng có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình.

Khác với vay thế chấp, khách hàng không cần sử dụng tài sản  đảm bảo cho khoản vay mà chỉ cần dựa vào uy tín của cá nhân và nơi đang làm việc khi vay tín chấp.  Vay tín chấp có thể được sử dụng cho các mục đích cá nhân nhỏ như chi phí tiêu dùng, mua sắm, chi phí du lịch. Số tiền cho vay tín chấp thường dao động từ 10 triệu đến 500 triệu và thời hạn cho vay được linh hoạt từ 1  đến 5 năm.

Lợi ích của từng loại vay

Mỗi loại vay  đều có ưu điểm và nhược điểm riêng biệt, tuỳ vào mục đích, nhu cầu sử dụng vốn hay khả năng mà khách hàng có thể chọn cho mình hình thức vay phù hợp. Dưới đây là ưu điểm của hai hình thức cho vay.

Ưu điểm của Vay thế chấp

  • Khoản tiền cho vay lớn, dao động từ 50 triệu đồng đến 5 tỷ đồng. Số tiền cho vay tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu vay vốn của khách hàng cũng như giá trị tài sản thế chấp. Hiện nay đa số các ngân hàng cho vay số khoản tiền lên đến 70-80% giá trị tài sản đảm bảo của khách hàng.
  • Mức lãi suất vay thế chấp trung bình dao động từ 14% – 16%/năm, thấp hơn lãi suất cho vay tín chấp.
  • Thời hạn cho vay dài kéo dài đến 15 năm.

thủ tục vay tín chấp

Ưu điểm của vay tín chấp

  • Đối với khoản vay tín chấp khách hàng không cần thế chấp tài sản bảo đảm như: sổ hồng, sổ đỏ, xe ô tô hoặc các tài sản có giá trị khác. Khi vay tín chấp,khách hàng dễ dàng có một khoản vay mà không bị cản trở trong việc xác nhận tài sản đảm bảo hay các ràng buộc pháp lý.
  • Thủ tục vay tín chấp yêu cầu hồ sơ đơn giản, nhanh chóng và miễn phí khi làm hồ sơ vay. Khách hàng chỉ cần cung cấp đầy đủ giấy tờ mà ngân hàng yêu cầu.
  • Hình thức đăng ký vay và nhận tiền linh hoạt. Khách hàng có thể đăng ký vay vốn và nhận tiền trực tiếp tại ngân hàng hoặc nhận qua bưu điện, chuyển khoản…
  • Các tổ chức tín dụng quan tâm đến khả năng thanh toán của khách hàng hơn mục đích sử dụng vốn. Nên mục đích tiêu dùng chỉ cần hợp pháp và khách hàng không cần chứng minh mục đích sử dụng vốn như cho vay thế chấp.
  • Thời gian giải ngân nhanh, chỉ sau khoảng từ 1 – 5 ngày làm việc.
  • Số tiền vay cao, tùy thuộc vào từng đối tượng số tiền cho vay có thể lên đến 500 triệu đồng.

thủ tục vay tín chấp

Thủ tục vay tín chấp và thế chấp giống và khác nhau như thế nào?

Giống nhau: Khách hàng phải chứng minh được nguồn thu nhập hay tài chính để trả nợ cho cả khoản vay tín chấp và vay thế chấp. Và thủ tục vay tín chấp và thế chấp đều cần  hồ sơ chuẩn bị để ngân hàng duyệt cấp vốn.

Khác nhau:

  • Thủ tục vay tín chấp đơn giản, nhanh chóng, có thể vay ngay trong ngày. Hồ sơ cần chuẩn bị vay vốn đơn giản, bao gồm: đơn đề nghị vay, CMND/ Hộ chiếu, hộ khẩu, hợp đồng lao động/ bảng lương. Một số giấy tờ khác có chức năng tương tự cũng có thể được sử dụng, ví dụ như sao kê lương, quyết định bổ nhiệm, quyết định thăng chức,..
  • Thủ tục vay thế chấp phức tạp, thời gian xử lý giao dịch lâu hơn. Ngoài việc xác định điều kiện tài sản có đủ để đảm bảo khoản vay, khách hàng còn cần chuẩn bị thêm nhiều giấy tờ như giấy tờ chứng minh mục đích sử dụng vốn, giấy tờ chứng minh thu nhập,… Thời gian để xác minh thông tin và duyệt hồ sơ cho vay khá lâu, nên nếu khách hàng có nhu cầu vay thế chấp cần có thời gian chuẩn bị trước 1-2 tháng.
  • Khách hàng khi đi vay vốn ngân hàng nên chuẩn bị để nắm bắt rõ những đặc điểm khác biệt của hai hình thức cho vay. Từ đó khách hàng có thể áp dụng linh hoạt từng hình thức đối với mỗi khoản vay của mình và không gặp phải tình huống khó khăn khi vay vốn.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...

Tác động kép của việc Fed giảm lãi suất đối với kinh tế Việt Nam

Theo thông báo từ Fed, dự kiến họ sẽ thực hiện chính sách giảm lãi...

Đồng tiền châu Á nào được hưởng lợi khi Fed giảm lãi suất?

Dự kiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) sắp giảm lãi suất vào...