NHỮNG BIẾN CHUYỂN TRONG ĐỜI SỐNG CÁ NHÂN CÓ THỂ ẢNH HƯỞNG TO LỚN ĐẾN KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH!

 businessman_chair_flood_umbrella_river_storm_city_79817_1600x900

Trong cuộc sống không có gì là mãi mãi và chắc chắn. Ngày hôm nay bạn khó có thể biết cuộc sống sẽ thay đổi ra sao vào ngày mai. Có những ngã rẽ của cuộc đời mà nếu không có sự chuẩn bị tốt, bạn sẽ dễ bị shock và gặp khó khăn trong vấn đề tài chính cá nhân.

Một số tình huống trong cuộc sống có thể gây ra những ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính cá nhân của bạn.

Thứ nhất, biến chuyển của gia đình:

Nếu bạn kết hôn, lên kế hoạch sinh em bé hoặc có người thân qua đời… là những thời điểm mà bạn cần phải điều chỉnh kế hoạch tài chính để phù hợp với tình hình hiện tại. Đối với việc kết hôn, bạn đang phải gắn kết cả hai con người để cùng song hành, với những mục tiêu chung như: tạo lập một gia đình, nuôi dưỡng chăm sóc con cái và cuộc sống lúc về hưu. Khi bạn sinh con, đó là lúc để bạn kiểm định lại kế hoạch của mình, vì chắc chắn một số khoản mục mà bạn đã lên từ trước phải chuyển sang mục tiêu ưu tiên số một là để dành chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con khôn lớn. Nếu như chồng hoặc vợ bạn mất đi hoặc hai người không thể sống cùng nhau, kế hoạch về hưu của bạn sẽ phải thay đổi, bởi giờ đây chỉ còn một người với một nguồn thu nhập, trong khi vẫn phải cáng đáng cuộc sống gia đình.

Thứ hai, sự thay đổi về công việc:

Thay đổi hay mất việc đột ngột là một sự thay đổi lớn trong cuộc sống, mà tuỳ thuộc vào khả năng của mình để bạn có thể thay đổi tình thế sớm hay muộn. Bạn sẽ không biết mình sẽ có công việc và thu nhập trong khoảng bao lâu, một tháng, 2 tháng, nửa năm hay một năm, trong khi thu nhập của bạn chính là một nguồn chính cho những kế hoạch tài chính cá nhân và gia đình. Bạn sẽ cần phải rà lại các mục tiêu, có một số sẽ phải ngừng thực hiện vì nhiệm vụ hiện tại là tự lo cho chỉnh bản thân và người thân trong gia đình.

Thứ ba, ở tuổi 30 và 50:

Cùng một sự việc diễn ra, nhưng ở độ tuổi nào thì mức độ ảnh hưởng đến bản thân và gia đình đều sẽ khác nhau. Nếu bạn mất đi vợ hay chồng ở độ tuổi 30, hoặc hai người không thể sống chung thì việc thay chuyển tình thế bằng việc tái hôn vẫn là điều có thể. Tương tự, khi thay đổi công việc ở tuổi 30, bạn phải nhanh chóng kiếm một công việc khác vì trách nhiệm dành cho gia đình và con cái buộc bạn không thể dửng dưng. Trong khi đó, nếu bạn nghỉ việc ở độ tuổi 50, bạn sẽ “xông xênh” hơn vì con cái đã có thể tự lập và gánh nặng cơm áo gạo tiền đã nhẹ hơn ở tuổi 30.

Nói như thế để thấy trong kế hoạch tài chính của bạn, những mục tiêu luôn luôn phát sinh và cả những biến chuyển không lường được, và tùy vào thời điểm, mức độ quan trọng của các mục tiêu sẽ thay đổi. Mục tiêu ở tuổi 30 sẽ bao gồm việc lập gia đình và sinh em bé. Những mục tiêu đó sẽ khác với những lo lắng ở tuổi 40 cần phải trả tiền vay nhà, tiết kiệm lo cho con ăn học và khi đến tuổi 50 là kế hoạch về hưu. Tất cả những mục tiêu mà bạn đề ra phải thực tế, chi tiết và có thể kiểm chứng bằng định lượng. Ngoài ra, chuẩn bị chưa bao giờ là thừa thãi khi chúng giúp bạn vựit qua được các cột mốc trong cuộc sống.

Theo Vnexpress

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào 2024? Gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn sẽ lợi hơn?

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn và gửi có kỳ hạn là 2 cách gửi...

Cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng đơn giản, chính xác 2024

Mỗi loại hình dịch vụ gửi tiết kiệm mà ngân hàng có công thức tính...

Tiết kiệm tích lũy là gì? Nên gửi tích lũy hay thông thường?

Nên gửi tiết kiệm tích lũy ngân hàng nào tốt nhất

Sổ tiết kiệm là gì? Làm sổ tiết kiệm cần gì? Cách mở sổ online

Trong cuộc sống hiện đại, ai cũng có nhu cầu tích lũy tài chính cho...

Cách gửi tiết kiệm online an toàn, ít rủi ro, lãi suất cao

Tại Việt Nam, ngân hàng số đang trở thành xu thế với sự phát triển...

[3/2024] Gửi tiết kiệm ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng, 1 năm?

Thông tin lãi suất ngân hàng khi gửi 1 tỷ được khá nhiều khách hàng...