7 bí quyết để hình thành thói quen tiết kiệm thời hiện đại

Bạn có biết 94% triệu phú tự thân đều bắt đầu bằng cách tiết kiệm ít nhất 20% số tiền họ kiếm được? Nếu biết cách tiết kiệm hợp lý, bạn sẽ làm chủ được nguồn tài chính của bản thân. Và để thực hiện được điều đó, Timo sẽ bật mí cho bạn 7 bí quyết hình thành thói quen tiết kiệm một cách dễ dàng!

>> Xem thêm: Quản lý tài chính cá nhân là gì? 9 nguyên tắc và công cụ hỗ trợ quản lý phổ biến nhất

Theo dõi chi tiêu hàng tháng

Việc đầu tiên bạn cần làm ngay khi nhận được tiền lương chính là thực hiện bài toán ngân sách. Hãy chia số tiền lương bạn kiếm được theo quy tắc 20:80, trong đó 20% tiền lương dùng để tiết kiệm và 80% còn lại dùng cho các khoản chi tiêu. Trong 80%, hãy phân chúng thành các mục chi tiêu riêng biệt và ghi lại các khoản đã tiêu hàng ngày thật rõ ràng. Việc này giúp bạn dễ dàng nhận ra mình đã “quá tay” ở đâu.

tiết kiệm 3
Chia tiền theo quy tắc 20:80 sẽ giúp bạn kiểm soát được chi tiêu

Nếu chưa quen, bạn có thể luyện tập theo từng tuần với các khoản chi cố định. Sau tuần đầu tiên, hãy nhìn lại xem mình có tiêu xài quá mức dự tính không và rút kinh nghiệm để cân đối thêm cho ngân sách tuần sau. Khi thói quen tiết kiệm đã được hình thành, hãy áp dụng chúng theo từng tháng.

Ứng dụng công nghệ ở ngân hàng số

Ngoài các thao tác thủ công thì cách đơn giản hơn chính là sử dụng ngân hàng số. Qua đó, bạn có thể tự động trích tiền vào tài khoản tiết kiệm theo lịch trình đề ra. Ở mục 1, chúng tôi có nhắc đến quy tắc 20:80, điều đặc biệt cần lưu ý là 20% thu nhập dành cho tiết kiệm cần được tách riêng biệt và không đụng đến. Gợi ý nhỏ, bạn có thể chuyển số tiền này vào ứng dụng ngân hàng số để tránh việc lỡ tay chi tiêu.

tiết kiệm 4
Ứng dụng giải pháp ngân hàng số sẽ giúp sinh lời số tiền tiết kiệm của bạn

Việc sử dụng Timo Goal Save cũng là một cách đầu tư tự sinh lời qua năm tháng nhờ vào sức mạnh của lãi suất kép. Khoản tiền này sẽ cứu cánh cho bạn khỏi những trường hợp thiếu tiền khẩn cấp hoặc cần vốn đầu tư.

Thanh toán đúng hạn, trả hơn số tiền tối thiểu

Một trong những lợi ích của thẻ tín dụng chính là được miễn phí lãi đến 45 ngày (tùy từng ngân hàng). Khi đến hạn thanh toán, tốt nhất bạn nên chi trả đúng hạn. Nếu quá hạn mà không thanh toán khoản thanh toán tối thiểu thì phần thanh toán tối thiểu sẽ bị tính phí trả chậm kèm lãi suất quá hạn. Chính vì thế, việc tập thói quen cẩn trọng trước khi quẹt thẻ và chi trả đúng thời hạn là rất quan trọng. Việc này cũng giúp bạn kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu bằng thẻ.

tiết kiệm 5
Timo miễn phí lãi đến 45 ngày

Để tránh trường hợp trên bạn nên chọn hình thức thanh toán tự động. Tính năng này mặc định đến ngày thanh toán sẽ tự động trả các dư nợ phát sinh của thẻ tín dụng hoặc chỉ thanh toán khoản thanh toán tối thiểu.

Mua sắm thông minh

Có một nghịch lý, đó là khi chúng ta nghĩ mình có nhiều tiền hơn bình thường, chúng ta sẽ chi nhiều hơn. Để giải quyết điều đó, có 2 nguyên tắc khi mua sắm mà bạn có thể tham khảo:

  • “Nguyên tắc 10 giây”: khi chọn được món hàng, hãy giữ chúng trong tay 10s và tự hỏi bản thân là nó có thật sự cần thiết không.
  • “Nguyên tắc 30 ngày”: tương tự như “nguyên tắc 10 giây”, nếu sau 30 ngày bạn vẫn còn muốn mua món hàng thì hãy quay lại.
tiết kiệm 6
Áp dụng hai nguyên tắc trên sẽ giúp bạn cẩn trọng hơn trong việc mua sắm

Ngoài ra, bạn có thể tính nhẩm rằng bản thân sẽ sử dụng món đồ này trong bao lâu thay vì chỉ mua vì thích. Việc tính toán khi mua sắm sẽ mang đến 2 lợi ích rất lớn: thứ nhất sẽ khiến bạn cẩn trọng hơn trước khi chi tiền và thứ hai sẽ khiến bạn… mất hứng thú với món hàng khi mệt mỏi vì tính toán. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng thẻ tín dụng để mua sắm. Thay vào đó hãy chi tiêu bằng tiền mặt. Khi nhìn thấy tiền đi ra khỏi ví một cách nhanh chóng, bạn sẽ phải cân nhắc bản thân chi tiêu tiết kiệm hơn là khi sử dụng thẻ.

Xem xét đầu tư

Có một mục tiêu cụ thể dài hạn và những mục tiêu ngắn hạn theo thời gian là cách để chúng ta kiểm soát việc chi tiêu của mình thay vì tiết kiệm mà không biết mục đích để làm gì. Bạn nên nhớ, đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi đã chi tiêu mà hãy chi tiêu phần còn lại sau khi tiết kiệm. Đầu tư từ số tiền tiết kiệm và để nó tự sinh lãi, bạn sẽ thấy tài sản của mình lớn lên nhanh chóng qua một thời gian.

tiết kiệm 7
Hãy bắt tiền làm việc cho bạn

Đặc biệt hơn, nếu bạn biết tính toán để có kế hoạch gửi tiết kiệm thích hợp, số tiền của bạn sẽ sinh lời hiệu quả. Ví dụ như tính năng Timo Term Deposite, mở sổ tiết kiệm ngay tại nhà, nhận lãi suất hấp dẫn hiện nay.

Tham khảo các ngân hàng

Nếu bạn không đủ tự tin và thời gian cho việc hình thành thói quen “thủ công” thì ngân hàng số là sự lựa chọn tuyệt vời. Nhưng để có quyết định đúng đắn trước hàng chục ngân hàng, bạn nên liệt kê ra những gì bản thân mong muốn trong việc quản lý tài chính và các ngân hàng có dịch vụ tương ứng để “chọn mặt gửi vàng”.

tiết kiệm 8
Hãy liệt kê ra những gì bạn mong muốn và tìm ngân hàng đáp ứng được điều đó

Và cuối cùng, hãy ghi nhớ lời khuyên hữu ích của Tom Corley – chủ tịch Cerefice and Company, một trong những công ty tài chính hàng đầu ở New Jersey (Mỹ): “Tiết kiệm được 10%, 5%, hay chỉ 1%, thì bạn cũng đã tạo được cho mình một thói quen tiết kiệm tiền. Hãy kiên trì và bạn có thế tăng con số % ấy dần theo thời gian”.

“Timo” được viết tắt bởi Time và Money, là ngân hàng số thế hệ mới giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc để nhanh chóng bắt nhịp cuộc sống năng động ngày nay. Thông minh hơn, với Timo, bạn còn có thể quản lý tiền dễ dàng mọi lúc mọi nơi! Hãy trải nghiệm ngay hai tính năng đặc trưng của Timo gồm tiết kiệm mục tiêu Goal Save và tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến Term Deposit để đón đầu xu hướng tiết kiệm hiện đại, bạn nhé!

Timo Term Deposit – Gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Lãi suất tiết kiệm cao, cạnh tranh

Thủ tục mở sổ đơn giản, nhanh chóng

Chia nhỏ sổ tiết kiệm, rút vốn linh hoạt, bảo toàn lãi suất

Tất toán sổ online, tiền vốn và lãi chuyển ngay vào thẻ

Tiết kiệm càng dài. Lãi suất càng cao ngay trên ứng dụng Timo!

MỞ TIẾT KIỆM NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Nên gửi tiết kiệm ngân hàng nào 2024? Gửi tiết kiệm ngắn hạn hay dài hạn sẽ lợi hơn?

Gửi tiết kiệm không kỳ hạn và gửi có kỳ hạn là 2 cách gửi...

Cách tính lãi suất tiết kiệm ngân hàng đơn giản, chính xác 2024

Mỗi loại hình dịch vụ gửi tiết kiệm mà ngân hàng có công thức tính...

Tiết kiệm tích lũy là gì? Nên gửi tích lũy hay thông thường?

Nên gửi tiết kiệm tích lũy ngân hàng nào tốt nhất

Sổ tiết kiệm là gì? Làm sổ tiết kiệm cần gì? Cách mở sổ online

Trong cuộc sống hiện đại, ai cũng có nhu cầu tích lũy tài chính cho...

Cách gửi tiết kiệm online an toàn, ít rủi ro, lãi suất cao

Tại Việt Nam, ngân hàng số đang trở thành xu thế với sự phát triển...

[3/2024] Gửi tiết kiệm ngân hàng 1 tỷ lãi bao nhiêu 1 tháng, 1 năm?

Thông tin lãi suất ngân hàng khi gửi 1 tỷ được khá nhiều khách hàng...