5 Sai lầm thường gặp của phụ nữ về quản lý tài chính

“Ở độ tuổi nào thì phụ nữ cũng có những nỗi lo về tài chính khác nhau,” chuyên gia tư vấn tài chính Amanda Clayman cho biết. Mặc dù phụ nữ luôn là biểu tượng của việc chi li, tiết kiệm trong quản lý chi tiêu nhưng đôi khi khó tránh khỏi việc mắc phải sai lầm. Bài viết sau sẽ nêu ra một số lỗi phổ biến và gợi ý để khắc phục chúng.

1. Không lưu lại các khoản chi

Thông thường, phụ nữ không ghi chép lại các khoản thu chi vì tin rằng mình đã nhớ nhưng đến cuối tháng lại phát hoảng lên vì “thâm hụt” ngân sách. Thật ra việc viết lại các mục trong ngày không mất quá nhiều thời gian, mà còn giúp bạn cân đo được các mục đã chi, từ đó có biện pháp khắc phục tốt hơn.

Việc ghi chép các khoản chi cực kỳ quan trọng để giúp bạn đánh giá và kiểm soát chi tiêu cá nhân.
Việc ghi chép các khoản chi cực kỳ quan trọng để giúp bạn đánh giá và kiểm soát chi tiêu cá nhân.

Lời khuyên tài chính: Nếu không thích phương pháp ghi chép truyền thống, bạn có thể thử các ứng dụng tài chính trên điện thoại di động như Money Lover, Monny… Hoặc tính năng Timo Mobile Banking với mỗi lần quẹt thẻ sẽ tự động lưu lại thông tin, bạn có thể xem lại vào cuối ngày và “nhắc nhở” chính mình cho những lần “quẹt” sau.

2. “Quên” tiết kiệm cho những tình huống khẩn cấp

Tiết kiệm là một công việc khó khăn nếu bạn không đủ kiên nhẫn. Nếu có suy nghĩ dư lúc nào để dành lúc đó thì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ tiết kiệm được đồng nào để ứng phó với các tình huống bất ngờ trong cuộc sống và không đủ khả năng để thực hiện những kế hoạch đã đề ra.

tiết kiệm ngân hàng
Bạn nên có một khoản tiết kiệm và chỉ dùng đến khi thật sự cần thiết.

Lời khuyên tài chính: Theo các chuyên gia tài chính, mọi người nên chuẩn bị một quỹ phòng bị tương đương 3 – 6 tháng chi tiêu. Đây là thời gian dự kiến trong trường hợp bạn tìm việc mới. Quan trọng hơn, việc lập quỹ dài hạn sẽ tốt hơn quỹ hàng tháng với Timo Term Deposit, những mục tiêu này sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh và biết dành thời gian trọng tâm vào việc quan trọng nhất. Hơn nữa, bạn sẽ nhận được lãi suất cao khi sử dụng tính năng này. Hãy nhớ, những người khôn ngoan sẽ luôn chuẩn bị trước cho mọi thứ.

3. Nghiện mua sắm

Phụ nữ thường bị thu hút bởi những cụm từ “SALE”, “GIẢM GIÁ”, “MUA 1 TẶNG 1”… khi đi mua sắm. Và chính họ cũng bị “lừa” rằng bản thân mình đang tiết kiệm được một khoản kha khá. Nhưng thật ra những sản phẩm với giá “shock” như vậy thường là chiêu “xả” hàng hóa tồn kho, hàng kém chất lượng của nhiều doanh nghiệp. Trong trường hợp đó, bạn cũng vô tình gom về những sản phẩm không mấy cần thiết.

sai lầm chi tiêu tài chính
Hàng khuyến mãi có sức hấp dẫn kỳ lạ nhưng nhiều khi lại không thực sự cần thiết đối với bạn.

Lời khuyên tài chính: để khắc phục thói quen đó, bạn có thể chia nhỏ ngân sách của mình thành những phần nhỏ cho từng hạng mục chi tiêu. 5 hạng mục phổ biến nhất gồm: quỹ phí sinh hoạt, quỹ tiết kiệm, quỹ bảo hiểm, quỹ dự phòng và quỹ đầu tư. Như vậy, bạn sẽ không bao giờ tiêu hết số tiền đang có, cân đối và kiểm soát được chi tiêu mà không lo hụt bất ngờ vì lỡ mua quá nhiều hàng khuyến mãi. Thay vì mua quá nhiều thứ không thật sự có ích, người giàu có thường dùng tiền “đầu tư” những thứ giúp họ gia tăng tài sản hơn.

4. Dùng chung tài khoản

Việc cùng nhau dùng chung tài khoản rất “nguy hiểm” vì chúng ta không thể kiểm soát được đối phương đã chi tiêu như thế nào. Điều này có thể dẫn đến những sự cố không mong muốn cũng như ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa cả hai. Chưa nói đến nguy cơ bị lộ thông tin tăng lên gấp đôi vì sơ xuất của một trong hai người.

tài khoản ngân hàng
Nếu có thể, bạn nên dùng riêng một tài khoản ngân hàng cho chi tiêu cá nhân để dễ quản lý tài chính hơn.

Lời khuyên tài chính: Ngoài tài khoản riêng, các bạn có thể lập ra một tài khoản  khác để chi trả cho những chi tiêu chung. Cách này vừa giúp bạn “tự chủ về tài chính”, vừa giải quyết ổn thỏa những vấn đề tiền bạc giữa nhiều người. Tuy nhiên, các bạn cần thống nhất với nhau các khoản chi tiêu để có sự cân đối tài chính. Ngoài ra, để theo dõi thông tin giao dịch dễ dàng và nhanh chóng, bạn hãy dùng ứng dụng của các ngân hàng số với các tiện ích như xem danh sách giao dịch, thanh toán hóa đơn ngay trên chiếc điện thoại thông minh.

5. Tiêu tiền theo cảm xúc

“Dùng việc mua sắm để đối phó với những cung bậc lên xuống của cảm xúc là thói quen phổ biến.” – Gretchen Cliburn, giám đốc kế hoạch tài chính của công ty cố vấn BKD Wealth Advisors cho biết. Việc chi tiêu theo cảm xúc sẽ khiến chính bạn không nhớ hết các khoản tiền của mình đã đi về đâu và như thế nào. Tuy nhiên, không có gì sai khi tự thưởng cho chính mình miễn là khả năng tài chính của bạn vẫn ổn định sau mỗi lần “vung tay”.

Tiêu tiền không khoa học
Hãy dừng lại vài giây để suy nghĩ trước khi mua sắm và nói “không” với những chi tiêu “quá tay”.

Lời khuyên tài chính: Bạn nên điều tiết lại hành vi mua sắm và tranh thủ các thời điểm khuyến mãi để chi tiêu cho những thứ cần thiết. Thật ra, các ưu đãi hấp dẫn đang trở nên thường xuyên và đa dạng do sự hợp tác giữa ngân hàng và các đối tác của họ. Theo đó, bạn chỉ cần thanh toán bằng thẻ của ngân hàng đó là đủ điều kiện áp dụng khuyến mãi lên đến 50%. Hãy sắp xếp tài chính để dùng tiền vào những thứ có thể phục vụ tốt cho cuộc sống của bạn.

Tóm lại, việc quản lý tài chính là một điều không hề dễ dàng, mong rằng những gợi ý trên sẽ giúp bạn có được những quyết định chính xác, hãy nhớ rằng nếu còn tiền thừa, thay vì nghĩ đến việc tiêu xài xa xỉ, các bạn nên gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng hoặc để ống heo đất.

Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một “Ngân hàng số” đáng tin cậy để quản lý tài chính thì Timo là một lựa chọn thông minh với nhiều tính năng tiện lợi như tiết kiệm Timo Goal Save, tiết kiệm kỳ hạn Timo Term Deposit. Hãy đăng ký và nhận thẻ Timo ngay để trải nghiệm các tiện ích quản lý tài chính thú vị từ Timo nhé!

Timo Term Deposit – Gửi tiết kiệm có kỳ hạn

Lãi suất tiết kiệm cao, cạnh tranh

Thủ tục mở sổ đơn giản, nhanh chóng

Chia nhỏ sổ tiết kiệm, rút vốn linh hoạt, bảo toàn lãi suất

Tất toán sổ online, tiền vốn và lãi chuyển ngay vào thẻ

Tiết kiệm càng dài. Lãi suất càng cao ngay trên ứng dụng Timo!

MỞ TIẾT KIỆM NGAY!