Sự khác nhau giữa ngân hàng số và ví điện tử

Ví điện tửngân hàng số là hai sản phẩm dịch vụ  phổ biến trong thời đại 4.0 hiện nay được rất nhiều người quan tâm. Tuy mang lại một số tiện ích chung cho người dùng, ngân hàng số và ví điện tử là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau.

Xem thêm: Ngân hàng điện tử là gì?

Ngân hàng số là gì?

Ngân hàng số được xây dựng trên cơ sở cho phép khách hàng có thể thực hiện được hầu hết các giao dịch ngân hàng trực tuyến thông qua mạng internet. Thay vì phải đến chi nhánh ngân hàng để giao dịch, các giao dịch ngân hàng số có thể được thực hiện rất đơn giản và nhanh gọn qua website hoặc ứng dụng điện thoại.
Ngân hàng số
Hiện nay tại Việt Nam, dịch vụ ngân hàng số đang được ngày càng ưa chuộng khi mọi thủ tục, chi phí đều được tối thiểu hóa, giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Ví điện tử là gì?

Khác với chiếc ví truyền thống, ví điện tử là nơi chứa tiền bạc nằm trên  ứng dụng điện thoại di động của bạn. Vì là xu hướng thanh toán mới được rất nhiều người ưa chuộng vì sự tiện lợi, ví điện tử ngày càng được áp dụng ở nhiều trang thương mại điện tử, cũng như các dịch vụ trực tuyến và ngoại tuyến.
Tiền trong ví điện tử hiện nay được sử dụng từ 3 nguồn: tiền riêng trong ví, tiền từ tài khoản ngân hàng và liên kết với thẻ. Những tính năng phổ biến của ví điện tử hiện nay bao gồm:
– Nạp tiền điện thoại – Thanh toán hoá đơn dịch vụ offline (không cần internet): bạn có thể dùng ví điện tử để thanh toán offline khi đi mua sắm hoặc uống cà phê nếu nhà cung cấp dịch vụ  áp dụng phương thức thanh toán qua ví điện tử bằng mã QR Code.
– Thanh toán trực tuyến  trên các website thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, v.v.
– Mua vé xem phim tại nhiều rạp khác nhau như CGV, Lotte Cinema,…
– Đóng tiền điện, nước, internet, v.v
–  Mua vé máy bay, tàu xe

Ngân hàng số và ví điện tử giống & khác nhau như thế nào?

Điểm giống nhau: Thanh toán & giao dịch trực tuyến

Ngân hàng số và ví điện tử đều cho phép khách hàng có thể thanh toán hoá đơn (điện nước, internet, v.v.), nạp tiền điện thoại và giao dịch trực tuyến trên các website thương mại điện tử. Cả hai sản phẩm dịch vụ này đều có thể được sử dụng như sự thay thế cho tiền mặt.

Các điểm khác nhau

Ngân hàng số:

  • Cung cấp thẻ và tài khoản ngân hàng để giao dịch: Khi sử dụng dịch vụ ngân hàng số, bạn vẫn sẽ được cung cấp thẻ và tài khoản ngân hàng để có thể giao dịch online và offline.
  • Cung cấp các dịch vụ ngân hàng khác: đa số các ngân hàng số đều cung cấp đầy đủ các các dịch vụ và sản phẩm ngân hàng  như gửi tiền tiết kiệm vay tín chấp, chuyển và nhận tiền, v.v.. Tuy nhiên, khác với ngân hàng truyền thống, đa số các dịch vụ và sản phẩm này đều có thể được giao dịch qua website hoặc ứng dụng điện thoại di động.

Ví điện tử:

  • Cần liên kết với tài khoản hoặc thẻ ngân hàng: Bên cạnh việc nạp tiền mặt qua điểm nạp trực tiếp, bạn cần liên kết ví điện tử với thẻ hoặc tài khoản ngân hàng của mình để có thể sử dụng.
  • Không cung cấp các dịch vụ ngân hàng khác: Khác với ngân hàng số, bạn chỉ có thể sử dụng ví điện tử để thanh toán và giao dịch. Ví điện tử không cung cấp các dịch vụ ngân hàng khác như vay, tiết kiệm, đăng ký thẻ tín dụng, v.v.

Qua bài viết trên, bạn có thể dễ dàng thấy được rằng ví điện tử và ngân hàng số đều có những tính năng riêng. Một vài ví điện tử nổi tiếng nhất hiện nay có thể kể đến là: Momo, ZaloPay, Moca. Bên cạnh đó, Timo và Yolo là hai ngân hàng số phổ biến nhất hiện nay trên thị trường.

Timo

Sở hữu ngay Tài khoản thanh toán Timo

Chỉ với 2 phút đăng ký trên điện thoại

Miễn phí hoàn toàn phí chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm

Mở tài khoản ngân hàng online miễn phí, dễ dàng

Hạn mức rút tiền mặt không giới hạn, chuyển khoản tối đa 1,5 tỷ VND

Quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Giao dịch ngân hàng dễ dàng mỗi ngày với Tài khoản thanh toán Timo!

ĐĂNG KÝ NGAY!

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Cách kiểm tra nợ xấu online miễn phí và chính xác nhất 2024

Làm sao để biết được bản thân có nợ xấu hay không? Ngoài cách đến...

4 cách xem lịch sử chuyển tiền trên điện thoại và website tiện lợi

Hàng tháng bạn thực hiện khá nhiều giao dịch chuyển tiền và muốn xem lại...

Cách hủy, khóa, đóng tài khoản ngân hàng khi cần thiết từ A-Z

Hiện nay, hầu hết mọi người đều sở hữu ít nhất một tài khoản ngân...

Hạn mức giao dịch đối với tài khoản Timo

Tùy thuộc vào cấp độ định danh (KYC) khách hàng đã thực hiện, hạn mức...

Ngân hàng số là gì? Top 7 ngân hàng số tại Việt Nam uy tín nhất

Ngân hàng số là xu hướng tất yếu để các ngân hàng tại Việt Nam...