Hiện nay, nước ta có hơn 40 ngân hàng gồm các loại hình khác nhau như ngân hàng nhà nước, ngân hàng thương mại cổ phần, ngân hàng nước ngoài, gần đây là sự bùng nổ vượt trội của ngân hàng số. Điều này có làm bạn khó lựa chọn khi phải đối diện với quá nhiều thông tin? Một thực tế dễ thấy là ngân hàng phù hợp với người này có khi lại là thảm họa cho người kia. Vì vậy, để “chọn mặt gửi vàng” tại một ngân hàng, bạn nên tìm hiểu kỹ dựa trên nhu cầu bản thân. Dưới đây là 6 gợi ý giúp bạn có lựa chọn phù hợp nhất:

6 Tiêu chí chọn ngân hàng đáng tin cậy dành riêng cho bạn

1. Mức độ bảo mật và an toàn

Bảo mật và an toàn thông tin

Bảo mật và an toàn thông tin là nhiệm vụ trọng tâm đối với các hệ thống ngân hàng. (Ảnh: Pexels)

Vào ngày An toàn thông tin 1/12/2017, đại diện VNISA (Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam) cho biết ngành ngân hàng đang có chỉ số ATTT (An toàn thông tin) cao nhất với 59.9%. Tuy nhiên, xu hướng phát triển và ứng dụng công nghệ giữa các ngân hàng trong tương lai sẽ vừa tạo lợi thế cạnh tranh, vừa đặt ra thách thức về bảo mật và an toàn thông tin khách hàng. Đặc biệt, với công nghệ mới của ngân hàng số hiện nay, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm các tiện ích tài chính hữu dụng nhưng tính bảo mật và an toàn nên được xem xét kỹ lưỡng như một tiêu chí quan trọng hàng đầu.

2. Lãi suất tiết kiệm

lãi suất ngân hàng

Lãi suất cao nhất chưa hẳn sẽ tiết kiệm nhất. (Ảnh: Pexels)

Đầu năm 2018, các ngân hàng vẫn đang cạnh tranh khốc liệt về lãi suất tiết kiệm. Nếu gửi tiết kiệm ngân hàng số tiền dưới 500 triệu trong kỳ hạn 1 năm với hình thức nhận lãi cuối kỳ, bạn có thể thu về lãi cao nhất lên đến 8%/năm hoặc thấp nhất chỉ 3%/năm. Tuy nhiên, lãi suất cao nhất chưa hẳn sẽ tiết kiệm nhất trong trường hợp bạn cần rút tiền trước hạn. Lúc này, các tiện ích như chia nhỏ tài khoản để linh hoạt tất toán trước hạn hay rút tiền trước hạn vẫn có lãi sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều hơn. Ngoài ra, một số ngân hàng còn trang bị tính năng tự động gửi tiết kiệm ngắn hạn hằng tháng hay tạo tài khoản tiết kiệm dài hạn ngay trên điện thoại sẽ cho bạn sự hài lòng và trải nghiệm thú vị khi gửi tiền tiết kiệm.

3. Yêu cầu số dư tối thiểu

Một số ngân hàng yêu cầu số dư tối thiểu để bạn duy trì tài khoản hoặc hưởng mức lãi suất tốt nhất. Nếu không đạt số dư tối thiểu, bạn sẽ bị tính phí phạt hoặc mất các quyền lợi trước đó. Tùy vào khả năng tài chính của bạn và mức độ ưu đãi của ngân hàng, số dư tối thiểu có thể là điều không quan trọng nhưng cũng dễ khiến bạn không thoải mái vì phải bận tâm vào một con số dư tối thiểu nào đó trong tài khoản.

4. Các tính năng thanh toán trực tuyến

Timosmartbanking

Thanh toán trực tuyến trên điện thoại cực tiện lợi với ứng dụng ngân hàng số Timo.

Hơn 10 năm trước, những bất tiện từ việc di chuyển và điền các thủ tục phức tạp để chuyển khoản và thanh toán đã thúc đẩy các ngân hàng ra đời tính năng thanh toán trực tuyến. Ngày nay, công cụ thanh toán trực tuyến đã được cải tiến hơn giúp người dùng thực hiện các thao tác giao dịch nhanh chóng và dễ dàng chỉ qua vài lần chạm, lướt ngón tay trên điện thoại. Nếu bạn có nhu cầu cao về chuyển khoản và thanh toán trực tuyến, ngân hàng số có lẽ là lựa chọn hàng đầu bởi sự ưu việt về công nghệ lẫn miễn phí giao dịch mãi mãi cho khách hàng.

5. Các dịch vụ và ưu đãi cộng thêm

Ngoài việc thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của khách hàng, các ngân hàng đang trong cuộc đua tích hợp những dịch vụ và ưu đãi cộng thêm. Điển hình là việc liên kết giữa ngân hàng với các đối tác về giải trí, du lịch, mua sắm, ăn uống nhằm giúp khách hàng nhận ưu đãi hấp dẫn khi thanh toán bằng tài khoản của ngân hàng đó. Ngoài ra, khách hàng có thể vay tiền nhanh chóng mà không cần đến giấy tờ thủ tục hay nhắc nợ cho người có cùng hệ thống ngân hàng một cách tế nhị ngay trên chiếc điện thoại thông minh. Nếu bạn thường xuyên sử dụng các dịch vụ và ưu đãi như thế thì nên xem xét kĩ các giá trị cộng thêm mà ngân hàng sẽ mang lại.

6. Dịch vụ chăm sóc khách hàng

Khi xảy ra vấn đề hoặc thắc mắc, bạn sẽ cần nhân viên chăm sóc khách hàng xử lý nhanh chóng, đơn giản nhất có thể để tránh xảy ra các hiểu lầm hoặc rủi ro tài chính. Quá trình này có thể tinh gọn đến mức tự khách hàng xử lý 24/7 mà không cần đến nhân viên ngân hàng. Ví dụ, trong trường hợp bị mất thẻ, bạn có thể dùng tính năng khóa thẻ ngay trên ứng dụng di động của Timo. Đối với những vấn đề phức tạp cần liên hệ trực tiếp, bạn có thể lựa chọn phong cách tư vấn chỉn chu trong các chi nhánh ngân hàng tuyền thống hay thoải mái, thư giãn như quán cà phê ở ngân hàng số hiện nay.

phòng giao dịch timo

Giao dịch ngân hàng với phong cách thân thiện và thoải mái tại Timo Hangout Cafe.

Để có một lựa chọn đúng đắn, bạn nên xem xét tất cả những nhu cầu quản lý tài chính thiết yếu cho bản thân. Quyết định vội vàng dựa trên một ưu điểm đầu tiên mà bạn nhìn thấy hoặc được giới thiệu từ người thân sẽ khó thỏa mãn bạn trong quá trình sử dụng dịch vụ tài chính lâu dài. Nếu còn băn khoăn, bạn có thể sắp xếp các nhu cầu theo thứ tự ưu tiên và chọn ngân hàng đáp ứng phần lớn trong số đó. Sau cùng, với một lựa chọn phù hợp, bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi giữ tiền trong ngân hàng có dịch vụ như được tạo ra để dành cho bạn.