Cách đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả trong năm 2019

Đầu năm là thời gian thích hợp để khởi động các dự định mới với khí thế hừng hực nhất. Năm 2019, năm heo vàng, hãy để tài lộc của bạn được đong đầy cùng với các kế hoạch tài chính thông minh. Trước khi lựa chọn hình thức đầu tư tài chính, hãy đọc qua hai lưu ý giúp bạn bắt đầu hiện thực hóa kế hoạch tài chính cá nhân trong năm 2019:

  1. Đầu tư cá nhân không phải là dùng ít hơn số tiền kiếm được hàng tháng. Thay vào đó, hãy để đồng tiền làm việc cho bạn và tạo thêm nhập bằng việc đầu tư đúng cách để con số trong tài khoản ngân hàng của bạn sẽ “sinh sôi nảy nở” nhanh chóng.
  2. Bạn cần đặt mục tiêu cụ thể. Nếu không có kế hoạch đầu tư, bạn dễ “lạc trôi” trong các cám dỗ thường ngày như: ăn uống, mua sắm linh tinh. Mục tiêu cần vừa sức với tình hình tài chính hiện tại và tương lai. Ví dụ, bạn là người mới đi làm, mục tiêu nên là tự chi trả cho khóa học nào đó, mua laptop, xe máy; nếu đã ra trường 3 – 5 năm, mục tiêu bắt đầu nâng cao hơn như: mua nhà hoặc đầu tư cổ phiếu chẳng hạn.

Bước tiếp theo là lựa chọn hình thức đầu tư. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều cách thức đầu tư để phát triển tài chính cá nhân hiệu quả.

Đầu tư đúng cách, tiền trong tài khoản của bạn sẽ “sinh sôi nảy nở” nhanh chóng.

1. Đầu tư quyền sở hữu

Đầu tư quyền sở hữu thường bao gồm: đầu tư chứng khoán, kinh doanh khởi nghiệp, bất động sản. Dạng đầu tư này mang lại lợi nhuận cao nhưng chứa nhiều rủi ro.

  • Đầu tư chứng khoán: là hình thức đầu tư bằng cách mua chứng khoán/cổ phiếu được niêm yết của doanh nghiệp. Mua bán cổ phiếu khá dễ dàng, linh hoạt và không đòi hỏi vốn lớn nên mọi đối tượng đều có thể tham gia. Ưu điểm của hình thức đầu tư này là tận dụng được nguồn vốn nhàn rỗi, sinh lời nhanh nếu đầu tư đúng thời điểm.
  • Đầu tư bất động sản: cho thuê căn hộ, mua đi bán lại nhà, phân lô bán nền đều là cách đầu tư bất động sản sinh lời. Mua bán bất động sản cần nguồn vốn lớn, ổn định và có mối quan hệ rộng rãi.
  • Kinh doanh khởi nghiệp: là hình thức đầu tư khó nhất bởi không chỉ đòi hỏi vốn đầu tư lớn mà còn phụ thuộc sản phẩm có tiềm năng phát triển hay không.

2. Gửi tiền tiết kiệm ngân hàng

Hình thức gửi tiền tiết kiệm giúp bạn thu lợi nhuận thông qua chênh lệch lãi suất, cần đầu tư dài hạn mới có thể sinh lời. Các gói gửi tiết kiệm đang có trên thị trường tài chính được ưa chuộng bao gồm: gửi tiết kiệm có kỳ hạn, không kỳ hạn, linh hoạt, gửi góp và gửi tiết kiệm với lãi suất thả nổi. Nếu là chủ thẻ Timo, người dùng có thể tham gia gửi tiết kiệm ngay tại nhà với tính năng tiết kiệm kỳ hạn Term Deposit. Khi mở tài khoản Term Deposit trong ứng dụng, hệ thống sẽ tính toán và cung cấp đầy đủ thông tin về lãi suất cũng như kỳ hạn cho bạn. Nếu số tiền gửi vào tài khoản tiết kiệm lớn, Timo sẽ gợi ý để bạn có thể tách số tiền tiết kiệm của mình thành nhiều tài khoản Term Deposit nhỏ để bạn vẫn có thể hưởng lợi nhuận trong trường hợp cần tất toán một ít số tiền tiết kiệm của mình trước thời hạn.

3. Đầu tư quỹ mở

Hiểu một cách đơn giản hơn thì quỹ đầu tư mở chính là loại quỹ do nhiều nhà đầu tư có chung một mục tiêu cùng nhau góp vốn. “Mở” ở đây chính là về thời gian cũng như số lượng người tham gia đầu tư. Quỹ sẽ được quản lý bởi một công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp và được đầu tư vào cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Quỹ đầu tư mở là một hình thức đầu tư gián tiếp. Nếu đầu tư vào các công ty thì nhà đầu tư sẽ nhận được cổ phiếu, còn đầu tư vào quỹ mở thì sẽ nhận được chứng chỉ quỹ. Hình thức này phù hợp với đa số nhà đầu tư do không đòi hỏi một kiến thức đầu tư chuyên sâu và có thể giúp họ đạt được mục tiêu đầu tư dài hạn của mình thông qua kinh nghiệm đầu tư của các chuyên gia.

Tham gia vào quỹ mở bạn có được lợi nhuận trong dài hạn với mức độ rủi ro thấp.

Các quỹ đầu tư uy tín hiện nay có thể kể đến như: Quỹ đầu tư cổ phiếu VEOF, Quỹ đầu tư trái phiếu VFF và quỹ đầu tư cổ phiếu tiếp cận thị trường Việt Nam VESAF. Điều đáng nói là cả 3 quỹ mở trên đều là sản phẩm của công ty Cổ phần Quản lý Quỹ VinaCapital. Tham gia vào quỹ mở, bạn sẽ có được nguồn lợi nhuận cao trong thời gian dài hạn với mức độ rủi ro thấp nhờ sự đa dạng trong đầu tư, tính thanh khoản cao.

Trên đây là một số gợi ý cho kế hoạch đầu tư cá nhân trong năm 2019. Thật khó để dự đoán hình thức đầu tư nào sẽ mang lại lợi nhuận cao nhất. Để đầu tư tài chính cá nhân hiệu quả, điều bạn cần làm là hiểu mục tiêu của mình và biết được hình thức nào sẽ phù hợp với mình. Đầu tư vào chứng khoán, bất động sản sẽ là lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao nếu bạn có nguồn tiền nhàn rỗi lớn cùng tư duy tài chính nhanh nhạy. Nếu bạn là người chỉ có nhu cầu kiếm thêm thu nhập, đồng thời thích sự an toàn, chắc chắn, hãy chọn gửi tiết kiệm hoặc đầu tư quỹ mở. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo một số trang thông tin uy tín trong lĩnh vực tài chính như vneconomy.vn, cafef.vn, thestreet.com, Bloomberg.com v.v… để cập nhật và có cái nhìn rộng mở hơn về thị trường. Trong quá trình lên kế hoạch cho việc đầu tư tài chính cá nhân, đừng quên để Timo và các đối tác của chúng tôi giúp bạn có cơ hội gia tăng lợi nhuận, mang lại sự khởi sắc về tài chính trong năm 2019 này.

 

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

RA MẮT THỬ THÁCH TIMO: NGƯỜI HÙNG KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT

Timo tự hào là Ngân hàng số đầu tiên giới thiệu tính năng Thử Thách...

Biểu phí Thẻ Ghi nợ Quốc tế Timo VISA

Timo hiện đang cung cấp hai loại thẻ ghi nợ Timo VISA: Thẻ vật lý...

TOP 10 ngân hàng mở tài khoản online miễn phí chỉ 5 phút

Ngân hàng số Timo gửi đến quý khách hàng cách tạo và mở tài khoản...

Lạm phát giảm nhanh, liệu Fed có từ bỏ cắt giảm lãi suất không?

Những số liệu kinh tế Mỹ gần đây đã khiến các nhà đầu tư nghi...

Ngân hàng rục rịch tăng lãi suất tiền gửi sau Tết Nguyên đán

Trong bối cảnh đầu năm với mặt bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm đang...

Hạn mức giao dịch đối với Thẻ Tín dụng Timo VISA

Tùy theo hạng thẻ, Timo thiết lập các hạn mức giao dịch khác nhau cho...