Lãi vay ngân hàng là gì? Các loại lãi suất vay ngân hàng hiện nay

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu mua sắm, chi tiêu hoặc mục đích kinh doanh khi nguồn lực tài chính chưa sẵn sàng, khách hàng thường tìm đến các sản phẩm  vay tại các ngân hàng. Để đưa ra quyết định vay khách hàng thường xem xét các mức lãi suất vay vốn ngân hàng. Bài viết sau sẽ khái quát một số loại lãi vay ngân hàng được áp dụng trong sản phẩm vay hiện nay.

Lãi vay ngân hàng là gì?

Lãi vay ngân hàng là tỷ lệ phần trăm giữa số tiền lãi so với số vốn vay, mức lãi suất thường được tính trong vòng một năm. Mặc dù, tỷ lệ lãi suất vay ngân hàng sẽ do các ngân hàng quy định nhưng phải luôn tuân theo quy định giới hạn của ngân hàng nhà nước. Hiểu đơn giản là sau khi vay của ngân hàng một của một số tiền để sử dụng thì bạn phải trả thêm một số tiền lãi nữa. Số tiền lãi sẽ được tính trên tổng số tiền mà khách hàng phải trả hàng tháng. 

Hiện nay, lãi suất vay tại các ngân hàng thương mại thường dao động từ 6 – 25%/năm, tùy thuộc vào từng ngân hàng, hình thức vay, ưu đãi, hoặc cách tính lãi suất. Cụ thể vay tín chấp có lãi suất cao hơn từ 16 – 25%/năm, vay thế chấp có lãi suất cao hơn 8 – 12%/năm.

Lãi vay ngân hàng là gì?
Lãi vay ngân hàng là tỷ lệ phần trăm giữa số tiền lãi so với số vốn vay (Nguồn: Internet)

Các hình thức cho vay phổ biến của ngân hàng

Hiện nay, các ngân hàng có khá nhiều hình thức cho vay vốn với mức lãi vay khác nhau. Tùy theo mục đích sử dụng để bạn có thể chọn hình thức vay nào phù hợp với bản thân. Các hình thức vay phổ biến hiện nay là:

  • Vay tín chấp: hình thức vay ngân hàng không cần tài sản đảm bảo và dựa hoàn toàn trên uy tín của người vay.

  • Vay thế chấp: có tài sản đảm bảo mới được vay. Lãi suất vay ngân hàng của hình thức vay thế chấp sẽ được chia thành các mức lãi suất khác nhau tùy theo mục đích vay vốn gồm có:

  • Lãi vay thế chấp mua bất động sản
  • Lãi vay thế chấp mua xe ô tô
  • Lãi vay thế chấp tiêu dùng

  • Vay thấu chi: hình thức vay cho khách hàng cá nhân khi có nhu cầu sử dụng vượt số tiền hiện có trong tài khoản thanh toán. Tùy vào độ uy tín, ngân hàng sẽ cấp cho khách hàng một hạn mức tối đa để có thể chi vượt mức khi số dư tài khoản bằng 0đ.

Các hình thức vay ngân hàng
Các ngân hàng có khá nhiều hình thức cho vay vốn khác nhau (Nguồn: Internet)

>> Xem thêm: Những tính năng giúp tiết kiệm vượt trội trên Ngân hàng số Timo

Các sản phẩm vay phổ biến

thủ tục mở tài khoản ngân hàng

Vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức cho vay không cần tài sản đảm bảo của ngân hàng. Lãi suất cho vay ở các ngân hàng giao động từ 18-28% /năm. Hình thức vay này được đa phần khách hàng lựa chọn bởi tính đơn giản và nhanh chóng. Bảng lãi suất vay tín chấp 10 ngân hàng uy tín tại Việt Nam (%/năm)

Ngân hàngVay tín chấp
VIB17
Bản Việt17-18
VPBank20
ACB27
Sacombank9,5
BIDV11,9
TPBank17
Maritime Bank10 – 17
Vietcombank10,8 – 14,4
Vietinbank9,6

Vay thế chấp

Vay thế chấp với mục đích mua nhà, mua xe. Thị trường tín dụng dần “nóng” lên khi các ngân hàng mạnh tay cho vay với lãi suất ưu đãi để phục vụ cho những mục tiêu lớn như mua nhà đất, mua nhà dự án hay mua ô tô… Theo khảo sát, các ngân hàng có những gói vay vốn khác nhau với các lãi suất cho vay đa dạng, khách hàng sẽ được ưu đãi lãi suất trong thời gian đầu dao động từ 6,8% – 9%/năm tùy theo thời gian vay (trong 6 tháng, 12 tháng, trên 24 tháng…). Lãi suất sau giai đoạn ưu đãi, một số ngân hàng sẽ áp dụng mức lãi suất dựa theo lãi suất huy động cộng với biên độ lãi suất từ 2,8% – 4,5%/năm. Bảng lãi suất vay thế chấp 10 ngân hàng uy tín tại Việt Nam (%/năm)

Ngân hàngVay thế chấp
VIB8,8
Bản Việt6.5
VPBank6,9 – 8,6
ACB7,5 – 9,0
Sacombank7,5 – 8,5
BIDV6,6 – 7,8
TPBank6,9 – 9,9
Maritime Bank6,99 – 7,49
Vietcombank7,5
Vietinbank7,7

Vay thấu chi

Vay thấu chi là việc ngân hàng cho phép khách hàng chi vượt số tiền có trên tài khoản thanh toán trong một thời hạn thông thường là 12 tháng. Hình thức phổ biến được sử dụng tại các ngân hàng cho các sản phẩm thấu chi này là liên kết trực tiếp trên thẻ ghi nợ nội địa. Khi khách hàng có nhu cầu thấu chi chỉ có tài khoản trả lương hay tài khoản có số dư duy trì trong một thời gian nhất định. Hình thức vay này đơn giản và thủ tục dễ dàng nên đang được nhóm khách hàng có nhu cầu vay ngắn hạn sử dụng. Với hình thức vay này, khách hàng dễ dàng chi tiêu dù tài khoản thanh toán không có tiền.

Các loại lãi suất vay ngân hàng hiện nay

Với các sản phẩm vay trên, thì lãi suất vay vốn ngân hàng đang áp dụng phổ biến hiện nay đó là lãi suất cố địnhlãi suất thả nổi.

Lãi suất cố định

Lãi suất cố định là mức lãi suất cụ thể được ấn định trong một thời kỳ được nêu ở một mức cụ thể trong hợp đồng vay vốn, khế ước nhận nợ. Lãi suất có thể được cố định trong suốt thời hạn vay.  Lãi suất này không chịu tác động của những biến động lãi suất thị trường nên rất phù hợp với tâm lý khách hàng khi đi vay muốn ổn định về tài chính.

Lãi suất thả nổi

Lãi suất thả nổi là lãi suất cho vay được điều chỉnh theo định kỳ theo quy định nên sẽ thay đổi theo thời gian. Mức điều chỉnh và kỳ hạn điều chỉnh lãi suất sẽ theo thỏa thuận giữa người vay và ngân hàng (theo quy định của pháp luật) và được ghi rõ trên hợp đồng vay vốn. Thông thường, kỳ hạn điều chỉnh lãi suất là 3 tháng/ lần, 6 tháng/lần hoặc có thể 12 tháng/lần.

Lãi suất hỗn hợp

Lãi suất hỗn hợp là bao gồm lãi suất cố định được áp dụng trong một khoản thời gian đã thỏa thuận, sau đó lãi suất thả nổi sẽ được áp dụng. thủ tục mở tài khoản ngân hàng

Ưu và nhược điểm lãi suất vay vốn ngân hàng

Lãi suất cố định sẽ cao hơn và có tổng chi phí vay vốn cao hơn lãi suất thả nổi. Và phương thức tính lãi suất cố định sẽ có lợi cho người đi vay. Với hình thức này, họ sẽ biết trước chắc chắn mỗi tháng sẽ trả tiền gốc và tiền lãi bao nhiêu (vì lãi suất cố định suốt thời hạn vay), khách hàng sẽ chủ động hơn trong kế hoạch tài chính.

Với lãi suất thả nổi sẽ là sự lựa chọn thông minh hơn nếu như khách hàng hiểu được xu thế lãi suất và nắm rõ các kỳ điều chỉnh lãi suất để tiến hành đáo hạn (đáo hạn là thời điểm hoàn tất số nợ trong các kỳ /phân kỳ /số tiền quy định phải trả trong hợp đồng) kịp thời trước khi lãi suất được điều chỉnh tăng. Khi lãi suất cho vay ban đầu thấp đồng nghĩa với việc khoản trả nợ hàng tháng sẽ ít hơn trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, khách hàng cũng phải xem xét cẩn thận các hệ quả khi quyết định chọn hình thức này cho khoản vay của mình. Nếu lãi suất dự kiến giảm trong tương lai gần, quyết định chọn lãi suất thả nổi chắc chắn sẽ rất tốt. Ngược lại, nếu như lãi suất cho vay sẽ tăng lên thì bạn sẽ đối mặt với việc không chủ động được khả năng chi trả của mình. thủ tục mở tài khoản ngân hàng

Nên chọn thời hạn vay ngân hàng như thế nào hợp lý?

Thời gian vay ngân hàng là khoảng thời gian tính từ thời điểm khách hàng vay và ngân hàng ký trên hợp đồng cho vay đến khi khách hàng trả hết nợ hoặc đến khi hết thời hạn quy ước trên hợp đồng tín dụng. Hiện nay, thời gian vay sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích vay, tài chính, độ tuổi của khách hàng,… Lưu ý là việc vay trong thời gian quá ngắn thì khách hàng sẽ không được hưởng các ưu đãi từ ngân hàng.

Vậy khách hàng nên chọn thời hạn vay như thế nào cho hợp lý? Lời khuyên của chuyên gia tư vấn tài chính là khách hàng không nên chọn thời hạn vay dài nhất có thể trong quy định của ngân hàng. Hãy chọn thời gian vay phù hợp để được hưởng nhiều ưu đãi từ ngân hàng vì khách hàng vẫn có thể trả nợ trước cho ngân hàng, tuy nhiên, hãy chỉ trả sau khoản thời gian được ngân hàng miễn phí phạt trả nợ trước hạn.

Nên chọn thời hạn vay ngân hàng như thế nào hợp lý?
Chọn thời hạn vay như thế nào lợi nhất (Nguồn: Internet)

Việc chọn trả lãi suất vay vốn ngân hàng thấp trong ngắn hạn hoặc chấp nhận trả lãi suất cao mà ổn định trong dài hạn đều phụ thuộc vào sự tính toán cẩn thận về khả năng tài chính, quản lý rủi ro của mỗi khách hàng sao cho thích hợp.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Ngày đáo hạn là gì? Đáo hạn ngân hàng là gì? Những điều bạn cần biết

Trong lĩnh vực ngân hàng, ngày đáo hạn là một thuật ngữ phổ biến nhưng...

[3/2024] Lãi suất vay ngân hàng mới nhất hiện nay

Việc so sánh lãi suất vay ngân hàng nhằm giúp người vay chọn được sản...

Sao kê ngân hàng là gì? Thủ tục nhận sao kê tài khoản ngân hàng

Sử dụng thẻ ngân hàng, tài khoản ngân hàng đã trở thành một phần không...

Giải ngân là gì? Các hình thức, quy trình và thủ tục giải ngân vay ngân hàng

Giải ngân là một thật ngữ quen thuộc khi vay vốn ngân hàng. Bạn đã...

Cách tính lãi suất vay ngân hàng theo tháng, năm chính xác nhất

Cách tính lãi suất vay ngân hàng vốn được xem như mặc định khi khách...

Vay tiền qua thẻ tín dụng được không? Thủ tục như thế nào?

Thẻ tín dụng này càng trở nên phổ biến và được nhiều người sử dụng...